สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

         สศอ.ชี้สัญญาณกำลังซื้ออในประเทศฟื้น ส่งออกโตต่อเนื่อง ปรับเป้าเอ็มพีไอปีนี้อยู่ที่ 2.5-3% จากเดิมคาด 1.5-2.5% จับตาค่าเงินบาท การค้าโลก  นางเพ็ญวิภา ไตรศิริพานิช ผู้อำนวยการกองสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ.ได้ปรับประมาณการดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม(เอ็มพีไอ) ปี 61 อย่างไม่เป็นทางการ อยู่ที่ 2.5-3% เพิ่มขึ้นจากเดิมอยู่ที่ 1.5-2.5% และจากปี 60 ที่ผ่านมาขยายตัวได้ 2.5% เนื่องจากประเมินแนวโน้มเอ็มพีไอมีสัญญาณบวกต่อเนื่อง โดยอุตฯขยายตัวดี เช่น อุตฯยานยนต์ อุตฯไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) อุตสาหกรรมปีนี้ทั้งปีคงประมาณการอยู่ที่ 2-3%
ที่มา: หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์เดลินิวส์ วันที่ 30 มีนาคม 2561
 

 

         เปิดฉากขึ้นแล้วสำหรับงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม ถึงวันที่ 8 เมษายน ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี      เริ่มจาก ค่ายโตโยต้า มาแล้วครับ อัลฟาร์ดและเวลล์ไฟร์ ใหม่โมเดลเยียร์ 2018 มีให้เลือกทั้งหมด 3 รุ่น อัลฟาร์ด 3.5 VIP ราคา 5,429,000 บาท, อัลฟาร์ด 2.5 ไฮบริด ราคา 3,939,000 บาท และเวลล์ไฟร์ 2.5 ราคา 3,809,000 บาท   นอกจากนี้ “ซี-เอชอาร์” คอมแพ็กต์เอสยูวี 1.8 ลิตร และ 1.8 ลิตรไฮบริดยังเป็นรถธงที่ทุกคนจับตามอง     ถัดมาเป็น ค่ายฮอนด้า พร้อมพาคุณก้าวสู่โลกแห่งอนาคตด้วยยนตรกรรมพลังงานสะอาดที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานเชื้อเพลิงและปราศจากไอเสีย “ฮอนด้า คลาริตี้ ฟิวเซลล์” ที่สุดแห่งเทคโนโลยียานยนต์อันล้ำสมัยเพื่อสิ่งแวดล้อมจากฮอนด้า และปลุกเร้าจิตวิญญาณความสปอร์ตด้วย “ฮอนด้า ซีวิค แฮตช์แบ็ก” สีใหม่ สีแดงแรลลี่    นิสสัน มาแรงด้วยการเปิดตัว GT-R เจ้าของตำนานซูเปอร์สปอร์ตคาร์ และพลาดไม่ได้กับนิสสัน ยังนำนิสสัน ลีฟ รถยนต์ไฟฟ้าไร้มลพิษ ที่ขายดีที่สุดในโลก
ที่มา: หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ  วันที่ 29 มีนาคม 2561
 




 

        นายปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานจัดงาน บางกอกอินเตอร์เนชั่นแนลมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 เปิดเผยว่า ตั้งเป้ายอดจำหน่ายรถยนต์ภายในงานมอเตอร์โชว์ 40,000 คัน เพิ่มขึ้นจากการจัดงานในปีที่ผ่านมาที่มียอดจำหน่ายเกือบ 37,000 คัน จากการที่ทุกค่ายรถยนต์มั่นใจในกำลังซื้อและต่างปรับเป้ายอดจำหน่ายในงานเพิ่มขึ้น รวมทั้งบริษัทไฟแนนซ์ เริ่มกลับมากระตุ้นสินเชื่อผ่านการจัดโปรโมชั่นต่างๆ  สำหรับภาพรวมของตลาดรถยนต์ในประเทศปีนี้มองว่าฟื้นตัวแล้วและคาดว่าจะมียอดขายในประเทศทั้งปีมากกว่า 8 แสนคัน โดยเป็นยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นจากกลุ่มผู้ที่มีกำลังซื้ออย่างแท้จริง ไม่ใช่กำลังซื้อที่เกิดจากมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล เช่น โครงการรถยนต์คันแรก ทำให้กลุ่มที่ซื้อรถยนต์ในโครงการรถยนต์คันแรก จะมีความระวังเรื่องการใช้จ่ายและยังคงใช้รถยนต์คันเดิมต่อไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากรับรู้แล้วว่าการมีรถนั้นจะเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย และคนเริ่มให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยที่มีแนวโน้มราคาเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องมากกว่า ทำให้การมีรถยนต์เป็นเรื่องรองลงมา อย่างไรก็ตามยังมองว่ารถยนต์ยังคงมีความจำเป็นตราบใดที่ระบบขนส่งมวลชนของไทยยังเอื้ออำนวย และทั่วถึงอย่างเพียงพอที่มา : หนังสือพิมพ์ สยามรัฐ วันที่ 28  มีนาคม 2561

 

 

        Germany's greenhouse gas emissions fell in 2017, largely thanks to the closure of coal-fired power plants, but automakers and factories still need to do more to cut pollution, government officials said. Overall emissions in Europe's biggest economy fell 0.5 percent through the year, according to preliminary data released by a federal environment agency."While energy-related emissions fell significantly, those in transport and the manufacturing industry went up," the Umweltbundesamt (UBA) said in a statement."Therefore, additional measures are necessary to set Germany on a course toward its targets again."The energy industry, which is undergoing a staged transition to renewable technologies, saw its emissions fall by 4.1 percent, or 13.7 million tons, in 2017, the UBA said.
ที่มา: www.autonews.comวันที่ 27 มีนาคม 2561
 

 

         ลงทุนเอกชนเริ่มฟื้น หลังส่งออกขยายตัวดี "สศค."มั่นใจทั้งปีโต 3.8% เผยสัญญาณบวก จากการนำเข้าที่สูงขึ้น ด้าน"กรุงศรี"คาดปีนี้ โต 3.5% อานิสงส์ลงทุนรัฐ  ขณะ"ภัทร"มองขยายตัว เล็กน้อย ห่วงไทยเผชิญปัญหาขีดแข่งขันลด  หลายปีที่ผ่านมา การลงทุนภาคเอกชนที่ เติบโตช้า เป็นหนึ่งในปัจจัยฉุดการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทว่าในปีนี้นักเศรษฐกิจศาสตร่ต่างประเมินว่าการลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มฟื้นตัว  จากสัญญาณการนำเข้าสินค้าทุน และการส่งออก ที่คาดว่าจะโตต่อเนื่อง   นายศรพล  ตุลยะเสถียร ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า สศค.ประเมินการลงทุน ภาคเอกชนในปีนี้จะสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง ที่ 3.8% จาก 2.1% ในปีที่แล้ว โดยเครื่องชี้หลายตัว ส่งสัญญาณ อาทิ การนำเข้าสินค้าทุน โดยใน เดือนม.ค.2561 ปริมาณนำเข้าสินค้าทุนขยายตัว 30.6% เมื่อเทียบกับปีก่อน และแม้จะหักการ นำเข้าสินค้าทุนรายการพิเศษแล้วก็ยังขยายตัวได้ถึง 25.0%เมื่อเทียบกับปีก่อน
ที่มา : หนังสือพิม กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 26  มีนาคม 2561
 

 

             สมาคมผู้ผลิต ชิ้นส่วนยานยนต์ไทย คาดยอดส่งออกชิ้นส่วน-อะไหล่รถยนต์ปีนี้ โต 6-10% จากปีก่อนที่มียอดส่งออกเฉียด 2 หมื่นล้านดอลลาร์ จากภาวะเศรษฐกิจโลก ฟื้นตัวและลูกค้าต่างชาติมั่นใจคุณภาพสินค้าไทย   นางอัชณา ลิมป์ไพฑูรย์ นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย กล่าวว่า แนวโน้มของเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัว ดีขึ้นในปีนี้ ประกอบกับคุณภาพของ ชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ที่มีการ ผลิตในประเทศไทยทำให้สมาคมฯคาดว่าการส่งออกชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์จะขยายตัวจากปีก่อน 6-10%   นายสุพพัต อ่องแสงคุณ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่าปัจจุบันการส่งออกรถยนต์ ของไทยมีปริมาณสูงเป็นอันดับที่ 12 ของโลก โดยการส่งออกชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ในปี 2560 มีมูลค่า 19,844.69 ล้านดอลลาร์ เพิ่มสูงขึ้นจากปี 2559 ถึง 15.5%      ตลาดส่งออกที่สำคัญของสินค้า ชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ของไทย 5 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย และจีน    นายณัฐวัฒน์ บุญวรเศรษฐ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่ทดแทนไทย กล่าวว่า สำหรับตลาดสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ประเภท After market หรือ REM (Replacement Equipment Manufacturing) นั้น มีความเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ผลิตไทยได้พยายามสร้างแบรนด์สินค้า ที่มีคุณภาพสูง รวมทั้งนอกจากจะพยายามรักษาฐานลูกค้าเดิมแล้วยังขยายตลาดส่งออกใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสินค้า ที่ผลิตในประเทศไทยก็ได้รับความเชื่อถือ จากลูกค้า
ที่มา: หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 23 มีนาคม 2561
 

 

             ไม่หวั่นค่ายใหญ่ล็อกสเปก มาสด้า ซูซูกิ จ้องถกบีโอไอหลังยื่นแพ็กเกจลงทุน แต่ยังไม่สรุปเรื่องเทคโนโลยีว่าจะเป็น "ฟูลไฮบริด" หรือ "ไมลด์ ไฮบริด" หวังอัตราภาษีสรรพสามิต 4% เท่าเทียมกัน ด้านเมอร์เซเดส-เบนซ์ เล็งระบบ 48 โวลต์ หลังตั้งโรงงานประกอบแบตเตอรี่ในไทย หลังจาก"โตโยต้า" ชิงธงนำลงทุนโครงการไฮบริดมูลค่า 2 หมื่นล้านบาทในไทย และมีแผนนำเทคโนโลยีลูกผสมระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้าใส่ในรถยนต์ที่ตนเองทำตลาดทุกรุ่นหลัก  โตโยต้าจริงจังกับการพัฒนาและทำตลาดรถยนต์ไฮบริดมากว่า 20 ปี หรือคิดเป็นยอดขายสะสมทั่วโลกจากรถ 34 โมเดลกว่า 10 ล้านคัน สำหรับเมืองไทยมี คัมรี่ พริอุส (ยุติการทำตลาดแล้ว) และล่าสุดกับ ซี-เอชอาร์ ที่เพิ่งเริ่มทยอยส่งมอบรถตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป
ที่มา: หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ   วันที่ 22 มีนาคม 2561

 

     นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รักษาการรองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยจำนวนการผลิต ยอดขายภายในประเทศ และการส่งออกรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของประเทศ ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านผลิตได้ ทั้งสิ้น 178,237 คัน เพิ่มขึ้นจาก 15.37% จากการผลิตรถยนต์เพื่อส่งออกและเพื่อจำหน่ายในประเทศที่เพิ่มขึ้นทุกประเภท และเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 7.25% แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง ผลิตได้ 72,411 คัน เพิ่มขึ้น12.52% รถยนต์โดยสารขนาดต่ำกว่า 10 ตัน และมากกว่า 10 ตัน ขึ้นไป ผลิตได้ 28 คัน เพิ่มขึ้น 366.67%    รถยนต์บรรทุก ผลิตได้ทั้งหมด 105,798 คัน เพิ่มขึ้น 17.38%รถกระบะขนาด 1 ตัน ผลิตได้ทั้งหมด 103,197 คัน เพิ่มขึ้น 17.49%          รถยนต์บรรทุก ผลิตได้ทั้งหมด 105,798 คัน เพิ่มขึ้น 17.38%
ที่มา : หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ  วันที่ 21  มีนาคม 2561
 

 

           ความเสียหายใหญ่หลวงต่อค่ายรถเอเชีย และยุโรปจากแผนขึ้นภาษีนำเข้าเหล็ก และอะลูมิเนียมใหม่  เว็บไซต์นิคเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า นโยบายอเมริกาต้องมาก่อนของรัฐบาล สหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์กลายเป็นดาบสองคม หลัง ทำให้ผู้ผลิตรถอย่าง "โตโยต้า มอเตอร์" ของญี่ปุ่น "ฮุนได มอเตอร์" ของเกาหลีใต้ "บีเอ็มดับเบิลยู" ของเยอรมนี และ "วอลโว่" แบรนด์รถสวีเดนในเครือบริษัทจีลี่ ออโตโมบิล โฮลดิ้งส์ของจีน พากันขยาย การผลิตในสหรัฐในช่วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมา          บริษัทวิจัยไอเอชเอส มาร์คิต คาดการณ์ว่า กำลังการผลิตในสหรัฐของผู้ผลิตรถต่างชาติจะแตะที่ 6.9 ล้านคันภายใน ปี 2565 ใกล้เคียงกับกำลังการผลิตของค่ายรถสหรัฐซึ่งจะอยู่ที่ 7.5 ล้านคัน เมื่อเทียบกับช่วงก่อนนายทรัมป์เข้าบริหาร ประเทศในปี 2559 กำลังการผลิตรถ จะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านคัน แม้ว่ายอดขายรถ คันใหม่ในสหรัฐอยู่ในช่วงชะลอตัว     อย่างไรก็ตาม แผนล่าสุดของ นายทรัมป์ที่จะจำกัดการนำเข้าเหล็ก และอะลูมิเนียม อาจสร้างความเสียหาย มหาศาล อย่างโตโยต้าใช้เหล็กและ อะลูมิเนียมในสหรัฐกว่า 90% ของวัตถุดิบ ทั้งหมด แต่ก็ยังต้องนำเข้าวัตถุดิบบางส่วน จากนอกสหรัฐ     มาตรการภาษีนำเข้าใหม่อาจจะทำให้ วัตถุดิบนำเข้าเหล่านี้มีราคาแพงขึ้น และหนุนราคารถที่จำหน่ายในสหรัฐ พุ่งพรวดหลังรัฐบาลประกาศมาตรการนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยหน่วยธุรกิจในสหรัฐ ของโตโยต้า เผยว่า แผนเก็บภาษีนำเข้า ดังกล่าวจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อ อุตสาหกรรมยานยนต์และผู้บริโภค
ที่มา: หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 20 มีนาคม 2561

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th