สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า “บีวายดี” (BYD) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) รายใหญ่ของจีน ได้เปิดฉากรุกตลาดรถยนต์หรูในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ท่ามกลางการแข่งขันของเพื่อนร่วมวงการจากประเทศเดียวกัน
นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม - กันยายน 2567) คำขอรับการส่งเสริมการลงทุนมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งจำนวนโครงการและเงินลงทุน
หวัง เหวินเทา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีน เจรจากับ โรเบิร์ต ฮาเบ็ค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนี เมื่อช่วงกลางเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา โดย หวัง เหวินเทา คาดหวังว่าจะบรรลุวิธีแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับกฎขององค์การการค้าโลก (WTO) โดยเร็วที่สุด
รัฐบาลกลางแคนาดาได้ออกมาตรการล่าสุดในการผ่อนปรนภาษีเพิ่มพิเศษสำหรับการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) เหล็ก และอะลูมิเนียมจากจีน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลในการสร้างสมดุลระหว่างการปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศ
เฟดเอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น (Federal Express Corporation) หนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการขนส่งสินค้าด่วนที่ใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมผลักดันเป้าหมายความสำเร็จในการใช้รถยนต์ไฟฟ้าปลอดมลพิษ ประกาศส่งรถยนต์ไฟฟ้า จำนวน 4 คัน
เทสลา (Tesla) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำจากสหรัฐฯ กำลังจะเปิดตัวต้นแบบรถแท็กซี่ไร้คนขับ หรือ "โรโบแท็กซี่" (Robotaxi) ช่วงต้นเดือนต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สิ่งนี้จะส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อ
โร โมชัน (Rho Motion) บริษัทวิจัยตลาด เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) ซึ่งนับรวมทั้งรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่เต็มรูปแบบ (BEV) และรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด (PHEV) ทั่วโลกในเดือนกันยายน ค.ศ. 2024 อยู่ที่ 1.7 ล้านคัน
ตามการประเมินขององค์การพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ชี้ว่า หากความนิยมในรถยนต์อีวียังคงเพิ่มขึ้น จะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันของโลกหายไป วันละ 6 ล้านบาร์เรล ภายในปีค.ศ. 2030 โดยหากคำนวณจากแนวโน้มปัจจุบัน
โครงการความร่วมมือระหว่าง บริษัท โตชิบา คอร์ปอเรชั่น บริษัท คาวาซากิ สึรุมิ ริงโกะ บัส จำกัด (หรือ ริงโกะ บัส) และบริษัท ไดรฟ์ อิเล็กโทร เทคโนโลยี จำกัด (หรือ ไดรฟ์ อิเล็กโทร เทคโนโลยี) มีเป้าหมายเพื่อปฏิวัติวงการชาร์จ อีวี