เมื่อวันที่ 13 กันยายน นายอิทธิชัย ปัทมสิริวัฒน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม ที่มีศักยภาพของประเทศเพื่อรองรับแรงงานรุ่นใหม่ว่า ช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) จัดการประชุมสัมมนาเสนอผลการศึกษา โครงการบริการการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพของประเทศ โดยมีนายพิสิฐ ลี้อาธรรม ประธานกรรมการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยได้บรรยายพิเศษเรื่อง การปฏิรูปเศรษฐกิจด้านการเงิน (Financial Economic Reform) เพื่อให้เห็นภาพการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยจากประเทศที่มีรายได้ปานกลางไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง ที่มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน สังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ครอบคลุมตั้งแต่การพัฒนาอุตสาหกรรมเดิมที่มีศักยภาพ ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่ม การเพิ่มผลิตภาพและพัฒนากระบวนการผลิต การปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีและเครื่องจักร การบ่มเพาะและเสริมสร้างความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) การส่งเสริมพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์และช่องทางการจำหน่ายในตลาดโลก การพัฒนาหน่วยผลิตในภูมิภาค การส่งเสริมอุตสาหกรรมเพื่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม และการผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมอนาคต หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ได้กำหนดแผนงาน มาตรการเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม เช่น แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมภาพรวม แผนพัฒนาอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ มาตรการสนับสนุนการพัฒนาคลัสเตอร์อุตสาหกรรม และแผนแม่บทการเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพภาคอุสาหกรรม โดยที่แผนงานมาตรการบางส่วน คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบแล้ว และบางส่วนอยู่ระหว่างการนำเสนอคณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ คณะกรรมการเร่งรัดนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในรูปแบบคลัสเตอร์ และคณะกรรมการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน วันที่ 14 กันยายน 2560
A fixation on electric cars risks damaging Europe's supplier industry and handing jobs to China, the region's component manufacturers warned at the Frankfurt auto show.Suppliers, which say they provide about 5 million European jobs, want carmakers and politicians to look at other ways of cutting vehicle emissions too, such as more efficient combustion engines and synthetic fuels.Roberto Vavassori, president of European Association of Automotive Suppliers (CLEPA) warned that a headlong rush to EVs would hand business to China, which along with South Korea and Japan dominate battery production for such vehicles.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 13 กันยายน 2560
ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (อีวี) รายใหญ่แห่งหนึ่งของโลกอย่างจีนแอบแง้มว่ารัฐบาลกำลังเร่งศึกษาเพื่อกำหนดกรอบระยะเวลาให้ผู้ผลิตรถ ยุติการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันในการขับเคลื่อน และหันไปส่งเสริมให้ผู้ผลิตรถยนต์ในจีนเร่งการผลิตรถยนต์ อีวี เพื่อแก้ปัญหามลพิษและลดการนำเข้าน้ำมัน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นตามหลังมาตรการในลักษณะเดียวกันจากฟากยุโรป เช่น ฝรั่งเศสและอังกฤษที่จะห้ามรถยนต์พลังงานน้ำมันออกวิ่งตามท้องถนนทั้งหมดภายในปี 2040 ขณะที่บางเมืองในยุโรป เช่น กรุง ปารีส กรุงเอเธนส์ และกรุงเม็กซิโก ซิตี้ วางแผนจะจบยุคใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงเร็วกว่านั้นในปี 2025
ที่มา : หนังสือพิมพ์ โพสต์ทูเดย์ วันที่ 13 กันยายน 2560
ในการเยือนไทยของคณะ นักธุรกิจญี่ปุ่นจำนวน 570 ราย ระหว่างวันที่ 11-13 กันยายนนี้ นำทีมโดยนายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม (เมติ) ของญี่ปุ่น เพื่อศึกษาลู่ทางการลงทุนในไทย ตามการชักชวนการลงทุนของรัฐบาลไทยกับนานาชาติ เพื่อให้ร่วมเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจ ตามนโยบาย "ไทยแลนด์ 4.0" โดยเฉพาะการลงทุนในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) สำหรับญี่ปุ่นการลงทุนในไทยที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตจะถือเป็นการลงทุน "ระลอก 2" ต่อเนื่องจากโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก (อีสเทิร์น ซีบอร์ด) เมื่อกว่า 30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นฐานการลงทุน "อุตสาหกรรมยานยนต์" สำคัญของญี่ปุ่นในอาเซียน วานนี้ (12 ก.ย.) ซึ่งเป็นการเยือนประเทศไทยวันที่สอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม ญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์พิเศษ "เทพชัย หย่อง" ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โดยระบุถึงความสำคัญของประเทศไทยต่อการลงทุนของนักลงทุนญี่ปุ่นในอาเซียน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก วันที่ 13 กันยายน 2560
Rolls Royce takes a lot of pride in its engines. In fact, at one point, Rolls Royce cars put out an advert stating 'At 60 miles an hour the loudest noise in the new Rolls Royce comes from the electric clock'. So, when Rolls Royce decides to shift its engine production to India, it speaks volumes of the trust it has in the country’s manufacturing capabilities. According to reports, Rolls Royce Power Systems has tied up with Force Motors of India to shift the production of its 1600 series large capacity diesel engines. Unlike the petrol car engines, these power plants find application in power generation, construction equipment, agricultural equipment and even railway applications. The joint venture company has been named Force MTU with Force Motors holding a 51% stake and Rolls Royce holding 49%.