August 2017 results show a slowdown in EU demand for commercial vehicles (+0.01%) after July’s upsurge (+4.0%). The various segments performed differently, with demand for buses increasing strongly (+17.8%) while registrations of new trucks declined (-2.9%). Among the major markets, Spain and France recorded the highest percentage gains (+20.5% and +14.5% respectively), but the Italian market saw a substantial fall in demand (-22.9%). Over eight months in 2017, EU demand maintained momentum. With 1.6 million new commercial vehicles registered, the market went up by 3.7%. Spain had the strongest growth over the period (+15.3%), followed by France (+7.4%), Italy (+2.2%) and Germany (+1.8%). By contrast, demand for new commercial vehicles contracted by 2.6% in the United Kingdom.
ที่มา : acea.be วันที่ 21 กันยายน 2560
Europe shouldn't rush to abandon the combustion engine and must build up its own production of electric vehicle batteries to compete with China, auto suppliers and manufacturers said at the Frankfurt auto show. The comments come as the future of the car has become a hot topic in campaigning ahead of Germany's Sept. 24 election, especially after Britain and France announced plans to eventually phase out combustion engines to try to cut pollution. Roberto Vavassori, president of the European Association of Automotive Suppliers, warned a headlong rush to EVs would hand business to China, which along with South Korea and Japan dominate battery production for such vehicles. "We need to provide a sensible transition period that doesn't give unwanted gifts to our Chinese friends," he said, estimating European automakers were paying 4,000-7,000 euros ($5,000-8,000) to China for batteries for every EV.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 20 กันยายน 2560
อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เริ่มมองเห็นสัญญาณบวก ล่าสุดกลุ่มยานยนต์เพิ่งปรับเป้าเพิ่มสวนทางตลาดส่งออกปรับลดตัวเลขลงเล็กน้อยขณะที่กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีผู้ผลิตทั่วประเทศมากกว่า2,500รายพบกระแสตอบรับจากตลาดส่งออกเป็นชิ้นส่วนออกไปกลับดีเกินคาด! นายองอาจ พงศ์กิจวรสิน ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศดีขึ้นหากเทียบกับปี 2559 ที่มียอดขายในประเทศ 7.7แสนคัน ปีนี้จะเพิ่มเป็น 8 แสนคันตามเป้าเดิม เมื่อต้นปีที่ตั้งไว้ แต่ล่าสุดมาปรับเพิ่มเป็น 8.3 แสนคัน ซึ่งตลอดปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายใหม่นี้แน่นอน วัดจาก7เดือนแรกที่ผ่านมายอดขายในประเทศเติบโตขึ้นมาแล้วประมาณ 10% เริ่มเห็นตลาดในประเทศดีขึ้นนับตั้งแต่ที่มีนโยบายรถยนต์คันแรกออกมาหลังน้ำท่วม ตลาดในประเทศโต 1.4-1.5 ล้านคันพอหลังรถยนต์คันแรกหมดไปตลาดในประเทศก็ลดลงฮวบและก็กลับมาไต่ขึ้นเป็น 8.3 แสนคันในปีนี้ และปีหน้าก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นโดยยอดขายในประเทศมีโอกาสขยับไปที่ 8.5 แสนคัน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 20 กันยายน 2560
ค่ายรถยนต์ยังตรึงราคาขาย รับภาษี สรรพาสามิตใหม่ คิดจากฐานราคาขาย ปลีก 100% แจงต้องใช้เวลาศึกษาอีกระยะเพื่อบาลานซ์ต้นทุน-ราคาขายใหม่ เผยจับตาค่ายรถหั่นออปชั่น-ปรับแพ็กเซอร์วิส ภายหลังจากกระทรวงการคลังได้ประกาศ อัตราภาษีสรรสามิตใหม่ เมื่อ วันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งได้ปรับรูปแบบ การจัดเก็บภาษีรถยนต์ จากเดิมคิดอัตรา ภาษีหน้าโรงงาน ไปเป็นการจัดเก็บภาษี ณ ที่ขาย นั้น จะเห็นได้ว่าอัตราภาษี ดังกล่าวไม่ได้มีผลกระทบหรือการเปลี่ยนแปลงมากนัก โดยอัตราภาษีส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ที่ลดลงจากของเดิม เพียงแต่รูปแบบและวิธีการคำนวน ที่เปลี่ยนไปจากเดิม คิดจากราคาหน้าโรงงานจากฐานภาษีเดิมมาจากราคาขายปลีก 76% ขยับเป็นฐานภาษีจากราคาขายปลีก 100% ณ จุดจำหน่ายนั้น ให้ช่องว่างของราคา ประกอบกับเดิมที่คิดอัตราภาษีหน้าโรงงานยังมีส่วนต่างระหว่างผู้ประกอบการที่ได้รับสิทธิจากฟรีโซน ซึ่งมีความแตกต่างจากผโดยเฉลี่ย 5-10% ก็จะทำให้เกิดความแตกต่างกันอยู่พอสมควร นายธนวัฒน์ คุ้มสิน นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงเรื่องดังกล่าวว่า ขณะนี้ ค่ายรถยนต์หลายค่ายต่างก็พยายามทำงานอย่างหนักเพื่อปรับตัวและรับกับโครงสร้างภาษีที่เปลี่ยนแปลง แม้ว่าโดยรวมอัตราภาษีจะลดลง แต่ต้องไม่ลืมว่า อัตราที่ลดลงไปนั้น คิดจากฐานภาษี ไม่ใช่หน้าโรงงานเช่นเดิม นั่นหมายความว่า ฐานราคาที่นำไปคำนวณจากภาษีจะสูงขึ้น ทำให้ค่ายรถยนต์หลาย ๆ ค่ายต้องทำการบ้านอย่างหนัก เพื่อหาบาลานซ์การปรับหรือไม่ปรับขึ้นราคาจำหน่ายให้ดี
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 20 กันยายน 2560
ค่ายรถชี้ ผู้เล่นหน้าใหม่เข้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไม่ง่าย จับตารถยนต์ไฟฟ้าจีนขยายตัวสูง นายคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเทรนด์ของโลกที่คนต่างมองเห็นโอกาสทางธุรกิจ ซึ่งในอนาคตจะมีผู้เล่นเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแต่กระนั้นการพัฒนาทางเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าไม่ง่ายที่ผู้เล่นในตลาดหน้าใหม่ ซึ่งไม่มีความเชี่ยวชาญการผลิตรถยนต์จะเข้ามา เนื่องจากการพัฒนาเทคโนโลยีต้องใช้พื้นฐานการพัฒนาที่ต่อยอดจากความต้องการของผู้บริโภคทั้งด้านความปลอดภัยและการขับขี่ นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า แม้รถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่อาจไม่เคยใช้ในการผลิตรถยนต์ทั่วไปในบางส่วนของตัวรถ แต่พื้นฐานการผลิตรถยนต์ที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญทางด้านการพัฒนาเทคโนโลยีมีความจำเป็นที่ต้องการด้านความสามารถ ซึ่งต้องถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องล่วงหน้า พร้อมทั้งความเชื่อมั่นของผู้บริโภค โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยและความมั่นใจจะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ
ที่มา : หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 19 กันยายน 2560
กระทรวงอุตสาหกรรมจับมือกระทรวงศึกษาธิการผลิตบุคลากรป้อนอุตฯเป้าหมายเร่งปั้นผู้เชี่ยวชาญหุ่นยนต์1.2พันคนใน5ปีเตรียมเสนอยุทธศาสตร์อาหาร-เกษตรแปรรูปเข้า ครม.เร็วๆนี้ เล็งผุดพื้นที่ส่งเสริมพิเศษในภาคเหนือ-อีสาน นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผย หลังการลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบการ และหารือแนวทางพัฒนาพื้นที่ร่วมกับ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องภาคเอกชน และประชาชนก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่ จ.พระนครศรีอยุธยาว่า กระทรวงมีนโยบายเร่งด่วนในการพัฒนาบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ หุ่นยนต์เพื่อป้อน 10 อุตสาหกรรม เป้าหมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนทั้งในและ ต่างประเทศยังขาดโดยเฉพาะบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง โดยกระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมหารือร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการเพื่อออกแบบหลักสูตรการพัฒนาบุคลากรวิชาชีพเฉพาะทางรวมทั้งหารือกับ ภาคเอกชนในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เช่นอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติที่มีความต้องการบุคลากรที่มีความรู้และ เชี่ยวชาญเกี่ยวกับระบบอัตโนมัติให้ได้ 1,200 คน ใน 5 ปีจากปัจจุบันอยู่ที่ 200 คน รวมถึงอุตสาหกรรมชีวภาพและ ชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น ทั้งนี้ จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพผลิตบุคลากรที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางป้อนอุตสาหกรรมเป้าหมายได้ก็จะช่วยลดการนำเข้าบุคลากรจากต่างประเทศไทยและยังเป็นการพึ่งพาเทคโนโลยีของตัวเองให้ต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมระดับสูง
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 19 กันยายน 2560
The French government is planning a series of new incentives and taxes to phase out polluting vehicles, the environment minister said. Environment and Energy Minister Nicolas Hulot told French daily Liberation the 2018 government budget presented next week would include a series of measures to limit climate change, reduce pollution and help low-income families. Hulot said he would propose that a 500- to 1,000-euro incentive to switch to a less polluting vehicle, so far only available to low-income families, should be available starting 2018 to all citizens who own cars with gasoline engines registered before 1997 and cars with diesel engines registered before 2001.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 19 กันยายน 2560
ตลาดรถยนต์ประหยัดพลังงาน ดูเหมือนว่าในปีนี้จะมีความเข้มข้นทางด้านการแข็งขันขึ้นอีกครั้ง เมื่อผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดอย่าง โตโยต้า จุดพลุสัญญาณเปิดศึกระลอกใหม่อีกครั้ง หลังจากซุ่มเงียบมาอย่างยาวนาน ด้วยการเปิดตัวรถยนต์ในกลุ่มดังกล่าวถึง 2 รุ่นในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า การแข่งขันในรถยนต์กลุ่มอีโคคาร์นั้นแข่งขันที่การมอบความคุ้มค่าให้กับผู้บริโภคซึ่งบริษัทนำเอาเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่มีมากกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน พร้อมกับข้อเสนอพิเศษที่มอบให้ จึงเชื่อว่าจะสามารถกระตุ้นตลาดและส่งผลให้บริษัทสามารถรักษาอันดับ 1 ในตลาดรถยนต์นั่งได้อย่างต่อเนื่อง
ที่มา : หนังสือพิมพ์ โพสต์ทูเดย์ วันที่ 18 กันยายน 2560
Two years ago, a robot crushed a 22-year-old man to death at a Volkswagen Group factory in Germany after the maintenance worker became trapped in an area usually off-bound to humans. While this type of tragedy is still relatively rare, efforts to improve safety are intensifying as factories around the world become increasingly automated. Now, in a development that's drawn interest from automakers including Volkswagen, entrepreneurs Roman Weitschat and Hannes Hoeppner, working at the German Aerospace Center outside of Munich, say they have designed a way to better safeguard interactions between humans and robots with the aim of allowing them to work more closely.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 18 กันยายน 2560