สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

          ค่ายรถบรรทุก -รถบัส รถเพื่อการพาณิชย์ เริ่มกระโดดเข้ามาพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า โดยปลายปีที่ผ่านมามีความเคลื่อนไหวทั้งจากฟูโซ่ ที่อยู่ภายใต้เครือเดมเลอร์ ได้ส่ง E-Fuso ที่มีแผนจะเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าเข้าสู่ตลาด ซึ่งรถเหล่านี้จะใช้แบรนด์ใหม่อย่าง E-Fuso ในการทำตลาด เช่นเดียวกับเทสลา ที่สร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตัว Tesla semi  รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า ที่สามารถวิ่งได้กว่า 800 กิโลเมตร และจะเริ่มผลิตในปี 2562  อีกหนึ่งค่ายที่ร่วมวงรถบรรทุกไฟฟ้าคือค่ายวอลโว่ ทรัคส์ จากสวีเดน โดยนายแคลส์ นิลสัน ประธาน บริษัท วอลโว่ ทรัคส์ฯ เปิดเผยว่า บริษัทได้ประกาศแผนงานพัฒนารถบรรทุกไฟฟ้า 100% และเตรียมเปิดตัวสู่ตลาดยุโรปในปี 2562 ซึ่งการพัฒนาดังกล่าวเป็นไปตามคำมั่นสัญญาระยะยาวของวอลโว่ ทรัคส์ ในด้านการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนและลดการปล่อยมลพิษให้เป็นศูนย์ เพราะรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับธุรกิจโลจิสติกส์ เนื่องจากสามารถทำงานในช่วงกลางคืนได้มากขึ้น และลดจำนวนรถบรรทุกบนถนนในชั่วโมงเร่งด่วน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 31 มกราคม  2561
 

 

           นายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง พร้อมด้วยนายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเศรษฐกิจมหภาค ในฐานะรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนธันวาคม และไตรมาสที่ 4 ปี 2560 “เศรษฐกิจภูมิภาคในเดือนธันวาคม และไตรมาสที่ 4 ปี 2560 ขยายตัวสอดคล้องกับเศรษฐกิจในภาพรวม นำโดย ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน สอดคล้องกับการขยายตัวต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยว สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจทุกภูมิภาคยังอยู่ในเกณฑ์ดี” สอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนธันวาคมที่ปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันที่ระดับ 102.6 โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์
ที่มา: หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 30 มกราคม 2561

 

             สถานการณ์ตลาดรถยนต์ไทยปี 2561 ประเมินว่าจะกลับมาอยู่ในภาวะ "ขาขึ้น"  ต่อเนื่องจากปี 2560 มียอดขาย 8.7 แสนคัน สูงกว่าการคาดการณ์และเติบโตจากปีก่อนหน้า 13.5% เนื่องด้วยปัจจัยบวกทั้ง ภาวะเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น สถาบัน การเงินผ่อนคลายความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ สินค้าใหม่เข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น   แนวโน้มการแข่งขันที่จะรุนแรงขึ้นทำให้ผู้ประกอบการต่างงัดสารพัด กลยุทธ์ช่วงชิงลูกค้าโดยเฉพาะ "เทคโนโลยี" และ "นวัตกรรมใหม่" จะถูกนำมาใช้เป็นจุดขายมากขึ้น  ยักษ์ใหญ่ "โตโยต้า"  ประกาศตัว รุกตลาดไฮบริดครบวงจร เป็นการทำตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นจากรถยนต์ไฮบริด ที่จะเริ่มกับรุ่น ซี-เอชอาร์ โดยเลือกที่จะใช้แบตเตอรี นิกเกิล ไฮไดรด์ แม้ว่าปัจจุบัน อุตสาหกรรมจะหันไปเน้นทางแบตเตอรี ลีเธียม ไอออน แต่โตโยต้า ระบุว่า นิกเกิล ไฮไดรด์ มีจุดเด่นสามารถรีไซเคิลได้   ดังนั้น นอกจากเตรียมสร้างโรงงานผลิต ในปี 2562 แล้ว โตโยต้ายังทุ่มงบอีก 300 ล้านบาท สำหรับสร้างโรงงานกำจัดซากรถที่หมดอายุ รวมถึงการจัดการกับแบตเตอรี และจะให้บริการกับรถยนต์ทุกยี่ห้อ   นายมิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า โตโยต้า จะใช้ ซี-เอชอาร์ ที่จะผลิตและส่งมอบ อย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือน มี.ค. เป็นต้นไป เป็นหนึ่งในสินค้าหลักของปีนี้
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 29 มกราคม  2561
 

 

       นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้พิจารณามาตรการส่งเสริม 2 อุตสาหกรรม ตามแผนพัฒนาและขับเคลื่อน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (เอส-เคิร์ฟ) คือ 1.อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ โดยผลักดันโครงการเศรษฐกิจชีวภาพ (ไบโอ อีโคโนมี) ผ่านคณะทำงานด้านการพัฒนาคลัสเตอร์อุตสาหกรรมแห่งอนาคต ภายใต้การสานพลังประชารัฐ อาทิ การเกษตรแม่นยำสูงด้วยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และเครื่องจักรกลการเกษตรอย่างเต็มประสิทธิภาพ นายพสุกล่าวว่า สำหรับปี 2560 กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้จัดเก็บสถิติกลุ่ม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย มียอดการแจ้งประกอบและขยายกิจการโรงงาน จำนวนรวม 1,487 ราย เงินลงทุน 182,577 ล้านบาท มีการจ้างใหม่ จำนวน 91,563 คน โดยอุตสาหกรรมที่มีการลงทุนมากที่สุด คือ อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร เงินลงทุน 92,338 ล้านบาท อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เงินลงทุน 41,840 ล้านบาท และอุตสาหกรรมยานยนต์ เงินลงทุน 35,804 ล้านบาท ทั้งนี้ อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ได้รับใบอนุญาตประกอบและขยายกิจการมากที่สุด 974 โรงงาน รองลงมา อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 175 โรงงาน และอุตสาหกรรมยานยนต์ จำนวน 111 โรงงาน
ที่มา: หนังสือพิมพ์ มติชน   วันที่ 26 มกราคม 2561

 

         นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือน ธ.ค. 2560 มีทั้งสิ้น 1.04 แสนคัน สูงสุดในรอบ 4 ปี เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 20.1%  ทั้งนี้ เนื่องจากยอดจองรถยนต์ ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2017 เมื่อเดือน ธ.ค. 2560 มากกว่า 3.9 หมื่นคัน นอกจากนี้เพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจ ในประเทศฟื้นตัว ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสูงขึ้น การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่จากค่ายรถต่อเนื่อง การส่งออกดี การฟื้นตัวการลงทุนภาครัฐและเอกชน การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยของรัฐบาล และการถือครองรถยนต์โครงการ รถคันแรกครบ 5 ปี  สำหรับยอดผลิตรถยนต์ปี 2560 มีจำนวน 1.98 ล้านคัน มากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 1.95 ล้านคัน คิดเป็น 2.28% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า มีปัจจัยหลักมาจากการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 8.62 แสนคัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 11.01% การผลิตเพื่อส่งออกปี 2560 อยู่ที่ 1.12 ล้านคัน ลดลงจากปีก่อน 3.52% แต่ยังโตมากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 1.1 ล้านคัน
ที่มา: หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์  วันที่ 25 มกราคม 2561

เโพสต์ทูเดย์  วันที่ 25 มกราคม 2561

 

Audi has been ordered to recall 127,000 vehicles after Germany's KBA motor transport authority detected illicit emission-control software in the automaker's latest Euro 6 diesel models, German press reports said The recall involves A4, A5, A6, A7 and A8 sedans and Q5 and Q7 SUVs, the German transport ministry told the DPA news agency, confirming a report in Bild am Sonntag. The recall affects 77,600 vehicles in Germany, Bild am Sonntag reported. The KBA has found that the affected cars' engine management systems turn off emissions-reducing measures in real-world traffic while allowing them to work on a test bench, the paper said

 

 

 

ที่มา: : www.autonews.com   วันที่ 23 มีนาคม 2559

        นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวว่า ขณะนี้การดำเนินโครงการศูนย์ทดสอบยานยนต์ และยางล้อแห่งชาติ อ.สนามไชยเขต จ.ฉะเชิงเทรา อยู่ในขั้นตอนการเตรียม ก่อสร้าง ซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงเดือนเมษายน 2561 และมีกำหนดแล้วเสร็จบางส่วนในช่วงเดือน ก.ย.2561 โดยส่วนที่ต้องแล้วเสร็จก่อนคือ สนามทดสอบ ยางล้อ R117 และห้องทดสอบและปฏิบัติการมาตรฐานยางล้อที่ยึดมาตรฐานของยุโรป หลังจากนั้นจึงจะดำเนินการ ก่อสร้างอาคารสำนักงานตามลำดับ"ศูนย์ทดสอบฯ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อสร้างมูลค่า นวัตกรรม และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงจูงใจในการลงทุนแก่นักลงทุนชาวต่างชาติด้วย ที่ผ่านมาเริ่มเห็นสัญญาณบ้างแล้ว โดยค่ายรถต่างประเทศก็มีความเชื่อมั่นในการสร้างศูนย์วิจัยและพัฒนาเพิ่มเติมในประเทศไทย"
ที่มา : หนังสือพิมพ์ แนวหน้า วันที่ 22 มกราคม  2561
 

 

     นายสนธิรัตน์กล่าวว่า กระทรวงฯ ยังได้วิเคราะห์ผลการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำต่อภาคการผลิต โดยพบว่าต้นทุน ค่าแรงในภาคการผลิตและบริการจะ เพิ่มขึ้น 10,006 ล้านบาทต่อปี หรือ คิดเป็น 0.07% ของจีดีพี โดยภาค บริการที่มีการใช้แรงงานเข้มข้นจะได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าแรงมากสุด 3 อันดับแรก คือ การก่อสร้าง การขายส่งและการขายปลีก, การซ่อมยานยนต์และรถจักรยานยนต์, โรงแรมและบริการด้านอาหาร ส่วนภาคอุตสาหกรรม คือ ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม, การฟอกและตกแต่งหนังฟอก, เครื่อง จักรสำนักงานโลหะขั้นมูลฐาน  ส่วนผลกระทบต่อการส่งออก พบว่า ต้นทุนเพิ่มขึ้น 0.022% หรือมีต้นทุนเพิ่มขึ้นประมาณ 167 ล้านบาทต่อปี โดยสาขาที่มีสัดส่วนต้นทุน เพิ่มมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ การพิมพ์ เครื่องหนัง เครื่องแต่งกาย โลหะประดิษฐ์ และเฟอร์นิเจอร์ ส่วนอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบน้อย ได้แก่ เคมีภัณฑ์ สิ่งทอ และยานยนต์
ที่มา: หนังสือพิมพ์ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา  วันที่ 19 มกราคม 2561

 

         บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ค่ายรถยักษ์ใหญ่ ของญี่ปุ่น แถลงว่า ได้ระงับการผลิตรถทั้งหมด สำหรับส่งออกไปตลาดเวียดนามตั้งแต่เริ่ม ต้นปี 2561โดยปัจจุบัน โตโยต้ายังมีการผลิตรถ ในเวียดนาม แต่นำเข้ารถจากไทย อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น คิดเป็นประมาณ 1 ใน 5 ของยอดขายรถในตลาดเวียดนาม หรือ 1,000 คันต่อเดือน นายมิชิโนบุ ซึงาตะ ประธานโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย แถลงว่า ตลาดเวียดนาม ชะลอตัวลงอย่างชัดเจนในปีที่แล้ว หลังจาก ผู้บริโภคยับยั้งแผนการซื้อรถใหม่ เพราะรอให้ มาตรการยกเลิกภาษีนำเข้ามีผลบังคับใช้สิ้นปี 2560  ยอดขายรถในเวียดนามระหว่างเดือนม.ค.-พ.ย. 2560 ลดลง 10% เทียบกับปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ 245,000 คัน ซึ่งนายซึงาตะ กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะเกิดแรงกระตุ้นครั้งใหญ่ในปีนี้ แต่เนื่องจากอุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่มาตรการทางภาษีของรัฐบาลเวียดนาม ทำให้ บริษัทส่งออกรถไปตลาดนี้ไม่ได้ มาตรการดังกล่าวซึ่งประกาศใน เดือนต.ค.กำหนดให้มีการทดสอบการปล่อย มลพิษและความปลอดภัยกับรถนำเข้า ทุกล็อต หลังก่อนหน้านี้มีการทดสอบเฉพาะกับรถนำเข้าล็อตแรกเท่านั้น
ที่มา: หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 18 มกราคม 2561

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th