สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

          China's powerful state planner said on Thursday it had not considered reducing the tax on vehicle purchases, seemingly pouring cold water on industry hopes that Beijing might cut the tax by half to shore up the flagging auto market.  Meng Wei, spokeswoman for the National Development and Reform Commission, said the world's largest auto market was under pressure but that the slowdown could actually help weed out weaker players.  "Objectively, this (slowdown) could help stimulate the workings of the market, strengthen the industry's core competitiveness and eradicate outmoded capacity," Wei told a press conference in Beijing.  "Currently our commission has not considered or proposed the idea of 'cutting the purchase tax to 5 percent'," she added. The purchase tax rate is currently 10 percent.  China's car market is on the brink of an annual contraction not seen since at least 1990 after sales fell 11.7 percent in October, the fourth straight month of declines.

ที่มา : www.autonews.com วันที่  19 พฤศจิกายน 2561

 

           บอร์ดบีโอไออนุมัติ 3 โครงการใหญ่ เงินลงทุนกว่า 21,774 ล้านบาท ทั้งโครงการผลิตรถยนต์นั่งและรถยนต์บรรทุกขนาดเล็กจากจีน ขยายฐานมาไทยครั้งแรกเล็งเปิดตลาดอาเซียน ด้านออโต้อัลลายแอนซ์ ลงทุนรถยนต์ไฮบริด และปตท.เดินหน้าในเขตวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพื้นที่ "อีอีซีไอ" ปูทางพัฒนางานวิจัยด้านหุ่นยนต์ เกษตรสมัยใหม่ การบินและเทคโนโลยีอวกาศ    นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุน 3 โครงการ เงินลงทุนรวมกว่า 21,774.6 ล้านบาท ซึ่งล้วนเป็นกิจการในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และกิจการบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูง
ที่มา : Local Press Release  วันที่ 19 พฤศจิกายน 2561
 

 

           Brussels, 15 November 2018 – In October 2018, registrations of new passenger cars continued to decline across the European Union (-7.3%), although at a more moderate pace than in September. In October 2018, registrations of new passenger cars continued to decline across the European Union (-7.3%), although at a more moderate pace than in September. The main cause is still the introduction of the new WLTP emissions test on 1 September, which resulted in an exceptional surge in registrations over the summer. As a result, demand for new cars fell in most EU countries last month, including the five major markets.From January to October 2018, EU demand for passenger cars went up by 1.6% compared to one year ago. Looking at the five biggest car markets, Spain (+10.0%) saw the highest growth rates, followed by France (+5.7%) and Germany (+1.4%). By contrast, registrations declined in Italy (-3.2%) and the United Kingdom (-7.2%).
ที่มา : acea.be วันที่ 15 พฤศจิกายน 2561
 

 

  China's light-vehicle sales fell 12 percent in October, bringing the world's biggest car market closer to an annual contraction not seen since at least 1990. Data from the country's top auto industry association released on Friday showed 10-month cumulative sales falling, amid broader slowing economic growth and a biting trade war between China and the United States. The China Association of Automobile Manufacturers said overall vehicle sales for January-October totaled 22.87 million, down 0.1 percent from the same period a year earlier. Sales in October were 2.38 million, the fourth straight month of declines and the steepest drop since early 2012. "Maintaining positive growth to the end of the year won't be easy. There could be negative growth," Yao Jie, vice secretary general of CAAM, said at a briefing in Beijing. Yale Zhang, head of Shanghai-based consultancy Automotive Foresight, said the October drop was in line with expectations, but there was little ahead to suggest things would pick up soon.

ที่มา : www.autonews.com วันที่ 14 พฤศจิกายน 2561
 

 

            นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวภายหลัง นายโอซามุ มาสุโกะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เข้าพบว่า มิตซูบิชิจะยื่นขอส่งเสริมการลงทุนในกิจการผลิต รถยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน รวมถึงสถานี อัดประจุไฟฟ้า คือ รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก (plug-in hybrid electric vehicle : PHEV) มูลค่าการลงทุน 5 พันล้านบาท และรถยนต์ไฟฟ้า แบบแบตเตอรี่ (battery electric vehicle : BEV) และโรงงานแบตเตอรี่ 6 พันล้านบาท โดยจะยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ภายในเดือนธันวาคมปีนี้    ก่อนหน้านี้ นายมาสุโกะยืนยันว่า มิตซูบิชิ ผลิตรถอีวีมาตั้งแต่ปี 2009 และรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด ตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งถือว่ามิตซูบิชิ มีเทคโนโลยีและความพร้อมสำหรับรถยนต์ทั้ง 2 ประเภท ส่วนกลุ่มรถอีวีคงต้องมองกันอีกทีว่า ประเทศไทยจะมีความพร้อมแค่ไหน
ที่มา : หนังสือพิมพ์  ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 14 พฤศจิกายน 2561

 

  จากกรณีที่รัฐบาลหารือกับผู้ผลิตรถบรรทุกและรถกระบะรายใหญ่ ในการหาแนวทางปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล บี20 นั้น ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ยังไม่มีข้อสรุปถึงแนวทางดังกล่าว โดยที่ผ่านมาข้อกำหนดของรัฐบาลที่กำหนดให้มาตรฐานน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลสูงสุดไม่เกิน บี7 อีกทั้งการพัฒนาจาก บี0 ขยับสู่ บี2 และ บี5 ยังต้องใช้ระยะเวลานานในการพัฒนาเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับได้ ซึ่งมองว่า บี20 อาจจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์และการช่วยเหลือเกษตรกรได้ในระดับหนึ่ง   ทั้งนี้ ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์มีความกังวลในด้านคุณภาพน้ำมัน เพราะไม่ใช่เพียงการพัฒนาเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับได้เท่านั้น แต่ยังมีด้านอื่นๆ ที่จะต้องคำนึงถึงรวมถึงในด้านการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อีกด้วย ขณะที่เทรนด์การพัฒนารถยนต์ทั่วโลกต่างมุ่งไปสู่การพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าและลดระดับความสำคัญในการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งอาจส่งผลต่อการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลในทุกๆด้าน อย่างไรก็ตามอาจจะต้องขึ้นอยู่กับนโยบายการสนับสนุนของแต่ละประเทศด้วยเช่นกัน

ที่มา :หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2561

 

"สมคิด" ลุยยกระดับอุตฯยานยนต์เต็มสูบ สั่งสรรพสามิตปฏิรูปโครงสร้างภาษีรถยนต์ทั้งระบบ เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ดันโปรดักต์แชมเปี้ยนปิกอัพ-อีโคคาร์และรถอีวี รับไทยแลนด์ 4.0 ตั้งทีมทบทวนเกณฑ์ปล่อย CO2ให้สอดรับกับเทคโนโลยีใหม่ เอกชนเฮพร้อมลงทุน ปลื้มคนไทยได้ใช้รถดีราคาสมเหตุสมผล  กรมสรรพสามิตได้ทำหนังสือเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงค่ายรถยนต์เกือบทุกยี่ห้อเข้าร่วมหารือ เพื่อกำหนดทิศทางการปรับปรุงหรือปฏิรูปโครงสร้างภาษีรถยนต์ทั้งระบบ ให้สอดรับกับนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ที่ต้องการสนับสนุนนิวเอสเคิร์ฟ หรือ 5 อุตสาหกรรมหลักที่รัฐบาลสนับสนุน ซึ่งหนึ่งในนั้น มีรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่รวมอยู่ด้วย กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังเดินหน้าสู่ยุคอุตสหกรรม 4.0 แต่ที่ผ่านมาโครงสร้างภาษีรถยนต์ยังก้าวตามไม่ทัน มีหลาย ๆ อย่างเป็นอุปสรรค กรมสรรพสามิตต้องการให้การจัดเก็บภาษีมีความเป็นธรรม โปร่งใส เป็นสากล และลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้การจัดเก็บภาษีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและส่งเสริมโปรดักต์แชมเปี้ยนของไทย ตั้งแต่รถปิกอัพ, อีโคคาร์ และรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังจะมาเป็นโปรดักต์แชมเปี้ยนตัวต่อไป   นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา กรมสรรพสามิตได้จัดประชุมคณะทำงานปฏิรูปโครงสร้างภาษีรถยนต์เพื่อรองรับยานยนต์ไฟฟ้า (รถยนต์อีวี) ในอนาคต มีเอกชนที่เป็นผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ต่าง ๆ และผู้แทนจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุม เพื่อหารือถึงโครงสร้างภาษีรถยนต์ในอนาคต ซึ่งเป็นการประชุมนัดแรก คงต้องใช้เวลาอีกระยะ

ที่มา : หนังสือพิมพ์  ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2561

 

        A Chinese government official has sounded the most direct warning yet about the nation’s slumping car industry. China’s light-vehicle sales will come in under 30 million units this year and may even fall below 2017’s tally, Wu Wei, a divisional director under China’s top economic planning body, said Wednesday. Automakers and suppliers shouldn’t expand production capacity blindly, and instead should focus more of their investments on research and product development, according to Wu. A drop would mark the first full-year slide in China’s car sales in about two decades, coming on the heels of four straight months of declines as slower economic growth and a trade conflict with the U.S. hurts demand. Car sales in China totaled 28.9 million units last year, according to the China Association of Automobile Manufacturers.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 9 พฤศจิกายน 2561

 

          นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.)กล่าวว่าได้ร่วมกับสถาบันยานยนต์ ทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ฉบับใหม่(พ.ศ.2562-2566)นำเสนอหน่วยงานรัฐนำไปใช้ประกอบวางแผน เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ต่อไปคาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2 ปี 2562 โดยแผนแม่บทจะกำหนดทิศทางเทคโนโลยีอุตสาหกรรมยานยนต์ และทำอย่างไรให้ไม่ตกเทรนด์จนหายไปจากไทย เหมือนกับอุตสาหกรรมโทรทัศน์ที่ปรับไม่ทันจนทำให้อุตสาหกรรมนี้หายไปจากไทยและไปเติบโตในประเทศเพื่อนบ้าน“รถยนต์ที่เป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญของไทยจึงต้องปรับตัวให้อยู่ในกระแสโลกในอนาคตได้ขณะนี้เป็นโอกาสที่ดีที่จะดึงดูดเทคโนโลยีอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคตเข้ามาในไทย เนื่องจากนโยบายส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)มีมาตรการดึงดูดในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าสูงมากรวมทั้งยังมีศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ ที่พร้อมเปิดให้บริการครบวงจรในปี 2564 ซึ่งจะส่งเสริมให้เกิดการวิจัยพัฒนาผลิตชิ้นส่วน และรถยนต์ใหม่ๆ และลดต้นทุนการผลิตนวัตกรรมใหม่ๆ ได้มาก”นายณัฐพลกล่าว
ที่มา : หนังสือพิมพ์  แนวหน้า วันที่ 8 พฤศจิกายน 2561

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th