เวียดนามนำเข้ารถยนต์ 11,172 คัน เพิ่มขึ้น 5,142 คัน หรือ 85.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และนำเข้ารถยนต์ไม่เกิน 9 ที่นั่ง ส่วนใหญ่จากอาเซียน คิดเป็น 93.5% ของการนำเข้ารถยนต์ทั้งหมด โดยมากกว่า 51% นำเข้าผ่านท่าเรือในนครโฮจิมินห์ และได้รับประโยชน์จากการยกเว้นภาษีนำเข้าตามความตกลงการค้าเสรีของอาเซียน (ATIGA) ทั้งนี้ กรมศุลกากรเวียดนามประกาศว่าชิ้นส่วน อุปกรณ์ และส่วนประกอบรถยนต์ที่นำเข้าส่วนใหญ่เป็นเครื่องยนต์คัสซี (Chassis) และเทคโนโลยีพิเศษที่ ไม่สามารถผลิตในเวียดนามได้ เว้นแต่ ผู้ผลิตลงทุนในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์ในเวียดนาม โดยบริษัท โตโยต้า ฟอร์ด และนิสสัน นำเข้าสายไฟฟ้าและเหล็กจากไทย อินเดีย และอินโดนีเซีย เพื่อผลิตรถยนต์ในเวียดนาม
'
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยว่า สอท.ได้ปรับเป้าหมายการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศเพิ่มขึ้น 20,000 คัน มาอยู่ที่ 1 ล้านคัน หรือจากเดิมคาดอยู่ที่ 980,000 คันเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 15.96% ที่ผลิตได้ 862,391คันส่งผลให้ประมาณการยอดผลิตรถยนต์ปีนี้เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 2.1 ล้านคันจากเดิมคาดอยู่ที่ 2.08 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 5.59% ที่ผลิตได้ 1.98 ล้านคัน “เนื่องจากจากการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่จากค่ายรถยนต์ต่างๆ การลงทุนของภาครัฐเร่งตัวขึ้น การลงทุนของเอกชนปรับตัวดีขึ้น ผลผลิตและราคาสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้น การพักหนี้เกษตรกร การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยของรัฐบาลที่ส่งเสริมการค้าส่งและค้าปลีกเติบโตขึ้น จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศยังคงมีมาก”นายสุรพงษ์กล่าว ทั้งนี้ยอดผลิตรถยนต์เดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีจำนวน 197,203 คัน สูงสุดในรอบ 63 เดือน นับตั้งแต่ปี 2555 ที่รัฐบาลมีนโยบายรถยนต์คันแรก ทำให้มียอดผลิตสูงถึง 2.4 ล้านคัน หรือเฉลี่ย 2 แสนคันต่อเดือน ใกล้เคียงกับปัจจุบันเฉลี่ย 1.8 แสนคันต่อเดือน โดยเป็นผลจากการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศเป็นหลักสามารถผลิตได้ 99,942 คัน เพิ่มขึ้น จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 36.26%คิดเป็นสัดส่วน 50.68% ของยอดการผลิตทั้งหมด
German battery maker Varta has sealed a research agreement to lay the groundwork for mass production of lithium ion battery cells for electric cars as it seeks to take on Asian leaders in the sector. Varta, which currently specializes in batteries for hearing aids and large storage systems for solar energy, has agreed a cooperation deal with Germany's Fraunhofer Institute, a scientific research body, the two parties said on Monday. The German government has earmarked 1 billion euros ($1.1 billion) to support domestic companies looking to produce battery cells for EVs as a way to reduce German automakers' dependence on Asian suppliers and protect jobs at risk from the shift away from combustion engines. With the research project, Varta wants to gain technical advantages in battery cell production over Asian manufacturers and is in intensive discussions with relevant market players to broaden its product line, Varta CEO Herbert Schein told reporters in Stuttgart.