ในที่สุด กลุ่มตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล (TCIL) กลุ่มทุนจากสิงคโปร์ ผู้ได้รับสิทธิในการจัดจำหน่ายรถยนต์ซูบารุในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ ไทย มาเลเชีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ฮ่องกง จีน สิงคโปร์ เวียดนาม และกัมพูชา ก็ตัดสินใจเข้ามาเปิดโรงงาน ขึ้นไลน์การผลิตรถยนต์ซูบารุในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลานานแล้ว ตันจง เข้ามาขายซุบารุไทยในช่วงปี พ.ศ. 2529 เดิมใช้ชื่อว่า มอเตอร์อิมเมจ บริษัทในเครือตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล เดิมทีหากพูดถึงรถยนต์ซูบารุในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะนึกถึงรถเก๋งเครื่องยนต์แรงๆหรือ รถเพื่อการพานิชย์ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ หรือแม้แต่รถโดยสารขนาดเล็ก จุดเด่นของรถยนต์ซูบารุก็คือ การใช้เครื่องยนต์บ็อกเซอร์ กับขนาดเครื่องยนต์มากกว่า 1500 ซีซี และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ หรือระบบ ซิมเมตริคัล ออลวีลไดรฟ์ ถือว่าเป็นดาวเด่นสำหรับผู้ชื่นชอบรถยนต์เน้นสมถรรนะโดดเด่นเลยทีเดียว ต่อมา เมื่อซูบารุ มีรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะรถยนต์ประเภทอเนกประสงค์หรือเอสยูวี และเป็นเทรนรถยนต์ยอดนิยมของทั่วโลก ซูบารุมีรถยนต์ประเภทนี้หลายรุ่น และก็ถือว่าประสบความสำเร็จด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะรถยนต์เอสยูวีรุ่น เอ็กซ์วี รถยนต์อเนกประสงค์รุ่นเล็กสุดของซูบารุ มีฐานการผลิตอยู่ที่มาเลเชีย ผลิตไม่ทันขาย จึงต้องหาทางขยับขยายโรงงานผลิตมาประเทศไทย ช่วงแรกอาจใช้ผลิตเอสยูวีรุ่นใหญ่กว่าเอ็กซ์วี ก็คือ ฟอเรสเตอร์ ไปพลางก่อน ต่อไปเมื่อยอดขายเอ็กซ์วีเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ อาจจะให้โรงงานแห่งใหม่ในประเทศไทยนี้ช่วยผลิต หรืออาจจะใช้ประเทศไทยป็นฐานการผลิตหลักเลยก็เป็นไปได้
ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน ฉบับวันที่ 2 พฤษภาคม 2562
อีกไม่กี่วัน วอลโว่จะเปิดตัวกิจกรรมใหม่ที่ใช้ชื่อว่า “วอลโว่ เวย์” เป็นกิจกรรมที่ต้องการให้ผู้บริโภคได้มีมโอกาสสัมผัสกับแบรนด์ และตัวสินค้าให้มากที่สุด นอกโชว์รูม ซึ่งคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่าอาจจะดูคล้ายกับโรดโชว์ กิจกรรมนี้เกิดขึ้น เพราะเห็นว่าต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ช่วงเวลา และพฤติกรรมผู้บริโภค การสื่อสารกับลูกค้าผ่านบิลบอร์ดหรือโฆษณาอาจจะไม่เพียงพอหรืออาจจะไม่ตอบโจทย์อย่างเต็มที่ แต่การสร้างประสบการณ์ร่วมกับลูกค้าเป็นสิ่งที่จำเป็น “กิจกรรมนี้เป็นการเอารถไปหาลูกค้าแทนที่จะให้ลูกค้ามาหาเรา ซึ่งจะเริ่มต้นวันที่ 8 พฤษภาคม นี้ เริ่มในพื้นที่กรุงเทพฯก่อน” วอลโว่ เป็นค่ายรถยนต์พรีเมี่ยมที่มีตลาดค่อนข้างเล็กในตลาดเดียวกัน แต่ก็ถือว่าช่วงปีสองปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตที่น่าสนใจ โดยเพิ่มขึ้น 13% ในปีที่ผ่านมาและปีนี้วอลโว่ก็เชื่อว่าจะขยายตัวมากขึ้นพร้อมกับการที่บริษัททำตลาดเชิงรุกมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับผู้บริโภคและลูกค้า
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 30 เมษายน 2562
รัฐบาลจีนจะผลักดันให้มีการพัฒนาพลังงานไฮโดรเจนและอุตสาหกรรมยานยนต์เซลล์เชื้อเพลิงของประเทศอย่างต่อเนื่องเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกล่าวเมื่อวันอังคารว่า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเพื่อส่งเสริมพลังงานสีเขียวในตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก Huang Libin โฆษกของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศกล่าวว่า "รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนและรถยนต์ไฟฟ้าบริสุทธิ์ที่มีแบตเตอรี่ลิเธียมเป็นเส้นทางทางเทคนิคที่สำคัญสำหรับรถยนต์พลังงานใหม่" ยานยนต์ไฟฟ้าเหมาะสำหรับการเดินทางในเมืองและระยะทางสั้นกว่าในขณะที่เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหมาะสำหรับยานพาหนะเชิงพาณิชย์ทางไกลและขนาดใหญ่ หวางกล่าวว่า "เราเชื่อว่ารถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนและยานพาหนะไฟฟ้าบริสุทธิ์จะอยู่ร่วมกันและเสริมซึ่งกันและกันเป็นเวลานานเพื่อตอบสนองความต้องการของการขนส่งและการเดินทางของผู้คน" ผู้บริหารระดับสูงในอุตสาหกรรมและนักวิชาการในประเทศจีนเรียกร้องให้รัฐบาลสนับสนุนเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเนื่องจากมีความเหมาะสมสำหรับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ โดยทางบริษัท Toyota Motor Corp. ของญี่ปุ่นวางแผนที่จะจัดหาส่วนประกอบของเซลล์เชื้อเพลิงให้กับผู้ผลิตรถยนต์เชิงพาณิชย์ของจีนหลังจากเปิดตัวสถาบันวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัย Tsinghua เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
China to support hydrogen, fuel cell vehicles
China will push ahead to advance development of the country's hydrogen energy and fuel cell vehicle industry, a government official said on Tuesday, as part of wider efforts to promote green energy in the world's largest light-vehicle market."Hydrogen fuel cell vehicles and pure electric vehicles with lithium batteries are important technical routes for new energy vehicles," said Huang Libin, a spokesman for the Ministry of Industry and Information Technology.Electric vehicles are more suitable for urban and short-distance passenger travel, while hydrogen fuel cells are more suitable for long-distance and large commercial vehicles, Huang said."We believe that hydrogen fuel cell vehicles and pure electric vehicles will coexist and complement each other for a long time to meet the needs of transportation and people's travel," Huang said.Senior industry executives and academics in China have urged the government to support hydrogen fuel cell technology due to its suitability for commercial vehicles.Japan's Toyota Motor Corp. plans to supply fuel cell components to China's commercial vehicle makers after launching a joint research institute with Tsinghua University last week.
ที่มา : Automotive News China ฉบับวันที่ 26 เมษายน 2562
บริษัท Valeo ได้ออกมากล่าวว่ายอดขายของบริษัทลดลง 0.8% ในไตรมาสแรกท่ามกลางการลดลงของการผลิตยานยนต์ในตลาดหลักบางแห่งรายรับลดลงสู่ 4.84 พันล้านยูโร (5.39 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมกราคม - มีนาคมจาก 4.88 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนเนื่องจากการผลิตรถยนต์ทั่วโลกลดลง 7%Valeo กล่าวว่าเป็นไปได้ที่จะแซงหน้ายอดการผลิตรถยนต์ในปี 2019 ซึ่งเป็นอัตรากำไรที่กว้างขึ้นการลดลงของไตรมาสแรกนั้นใกล้เคียงกับร้อยละ 3 บนพื้นฐานที่คล้ายกันซึ่งไม่รวมผลกระทบของอัตราแลกเปลี่ยน Valeo กล่าวValeo ผลิตระบบแสงสว่างระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองระบบไฟฟ้าและระบบประหยัดเชื้อเพลิงบริษัท ได้ลงทุนอย่างหนักเพื่อให้ได้ประโยชน์จากกฎข้อบังคับการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดขึ้นและการเพิ่มระบบอัตโนมัติของยานพาหนะโดยการผลักดันเข้าไปในรถยนต์, เซ็นเซอร์และระบบกล้องในขณะที่รอกลยุทธ์ที่จะชำระ บริษัท ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของตลาดรถยนต์และปริมาณคำสั่งซื้อที่อ่อนตัวลงซึ่งบังคับให้ต้องใช้เงินทุนและคืนเงินออมใหม่ 100 ล้านยูโร แม้จะมีการปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่หุ้นของ บริษัท ลดลง 44% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา“ ในสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและภูมิศาสตร์การเมืองที่ไม่มั่นคงโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรากำลังเร่งดำเนินการตามแผนของเราเพื่อลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายด้านทุน” ซีอีโอ Jacques Aschenbroich กล่าวในแถลงการณ์
Valeo sales dip on slowing auto production
Valeo said sales fell 0.8 percent in the first quarter amid sharper declines in vehicle production in some of its major markets.Revenue fell to 4.84 billion euros ($5.39 billion) in January-March from 4.88 billion a year earlier, as global auto production dropped 7 percent, the French supplier said.Valeo said it was on course to outpace auto production by a wider margin in 2019, reiterating full-year goals.The first-quarter decline was closer to 3 percent on a like-for-like basis that excludes exchange-rate effects, Valeo said.Valeo produces lighting, self-driving, electrified and fuel-saving systems.The company has invested heavily to benefit from ever-tightening emissions regulations and increasing vehicle automation, through a push into electrified cars, sensors and camera systems.While waiting for the strategy to pay off, the company has been buffeted by an auto-market slowdown and weakening order intake that forced it to rein in capital spending and pledge 100 million euros in new savings. Despite a modest rally in recent weeks, the company's shares are down 44 percent over the past 12 months."In a particularly unstable economic and geopolitical environment, we are pressing ahead with our plan to reduce costs and capital expenditure," CEO Jacques Aschenbroich said in a statement.
ที่มา : Automotive News Europe ฉบับวันที่ 26 เมษายน 2562
นายสกลธี ภัทพิยกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหรือแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจรบนถนนแจ้งวัฒนะ เนื่องจากการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู โดยมีผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ ผู้บริหารเขตหลักสี่ เขตบางเขนพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การไฟฟ้านครหลวง กรมทางหลวง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แขวงการทางกรุงเทพฯ เทศบาลนครปากเกร็ด สถานีตำรวจนครบาลบางเขน สถานีตำรวจนครบาลททุ่งสองห้อง สถานีตำรวจภูธรปากเกร็ด และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมเปรมประชากร ชั้น 3 สำนักงานเขตหลักสี่ โดยภายหลังจากการประชุม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและคณะ ลงพื้นที่ตรวจการจราจรบริเวณห้าศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ถ.แจ้งวัฒนะ โดยรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมเพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจรบนถนนแจ้งวัฒนะ เนื่องจากการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ซึ่งปัจจุบันเกิดปัญหาการจราจรติดขัดต่อเนื่องหลายพื้นที่ โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าและเย็น ทั้งนี้ ที่ประชุมได้กำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะสั้น มอบหมายบริษัทผู้รับเหมา วางแนวกั้นพื้นที่ก่อสร้างตามความเหมาะสม พื้นที่ใดที่ยังไม่ดำเนินการก่อสร้างให้เปิดช่องการจราจรและเพื่อความปลอดภัยของประชาชนให้เปิดช่องทางการก่อสร้างให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันประชาชนเกิดความสบสน รวมทั้งติดตั้งป้ายและสัญญาณไฟให้ชัดเจน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ อปท.นิวส์ ฉบับวันที่ 30 เมษายน 2562
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 29 เมษายน 2562
นายทรงวิทย์ ฐิติปุญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ เอแช็ป (ASAP) ผู้ประกอบธุรกิจรถยนต์ให้เช่าระยะยาวแบบครบวงจรสำหรับลูกค้านิติบุคคล รถยนต์ให้เช่าระยะสั้นและรถยนต์ให้เช่าพร้มอคนขับภายใต้แบรนด์ asap (เอแช็ป) เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจรถยนต์ให้เช่าระยะสั้นในช่วงครึ่งปีแรกปีนี้ คาดว่าจะเติบโตโดดเด่น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีปัจจัยบวกสนับสนุนจากเทศบาลวันหยุดยาว ทำให้นักท่องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อความต้องการใช้รถยนต์ให้เช่าระยะสั้นของ asap ตามหัวเมืองใหญ่ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวได้รับความนิยม เช่นเดียวกับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าชาวจีนและนักท่องเที่ยวจากฝั่งยุโรปและอเมริกาเข้ามาท่องเที่ยวภายในประเทศในลักษณะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวด้วยตัวเองสูงขึ้น นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวจองรถยนต์ให้เช่าเพื่อรองรับประมาณ 600-700 คัน นายทรงวิทย์กล่าวว่า จากภาพรวมดังกล่าว ส่วผลให้อัตราจำนวนวันใช้บริการรถยนต์ให้เช่าระยะสั้นในช่วงครึ่งปีแรกปีนี้เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 50% หลังจากเห็นสัญญาณการเติบโตช่วงไตรมาสแรกมีอัตราการใช้บริการรถยนต์ให้เช่าระยะสั้นเพิ่มสูงชัดดเจน จึงช่วยสนับสนุนภาพรวมการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจดังกล่าวเติบโตได้ตามแผน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน ฉบับวันที่ 26 เมษายน 2562
แม้ว่าเมื่อเร็วๆนี้ จะมีรายงานว่ายอดขายรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทั้งคันในนอร์เวย์จะแซงหน้ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ก็ตาม แต่ถ้าพิจารณาจากสภาพความเป็นจริง ประเทศที่น่าจะเป็นอนาคตของยานยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดน่าจะเป็นประเทศจีน ในฐานะที่จีนเป็นประเทศที่มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมากที่สุดในโลกจากประมาณ 500,000 คันเป็น 1.2 ล้านคัน ส่วนปี 2561 ที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกอยู่ที่ 2.1 ล้านคัน ครอบคลุมรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ และรถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2560 ถึง 64% ไม่ใช่เรื่องหน้าแปลกใจที่มีข้อมูลลักษณะนี้ เพราะรัฐบาลจีนทุ่มเทให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากเล็งเห็นแล้วว่านี่คืออนาคต นอกจากนั้นจีนยังลดภาษีให้รถยนต์ประเภทนี้ด้วย ไม่นับการอัดฉีดเงินให้กับบริษัทที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมทั้งเร่งสร้างและกระจายโครงสร้างพื้นฐานอย่างจุดชาร์จไฟฟ้าให้มีจำนวนมากที่สุด จีนทุ่มเทและผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง แม้กระทั่งบริษัทที่มีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างสหรัฐยังเป็นรอง แม้สหรัฐจะติดกลุ่มประเทศที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสัดส่วนที่สูงเช่นกันก็ตาม
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 25 เมษายน 2562
ประเทศญี่ปุ่นต้องการให้รถยนต์ไฟฟ้าลด Carbon footprint
ประเทศญี่ปุ่นตั้งเป้าหมายที่จะลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ผ่านการใช้มาตรฐานอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยรายแบรนด์ ซึ่งมีการตั้งเป้าที่จะลดอัตราการสิ้นเหลือน้ำมันเชื้อเพลิงร้อยละ 30 ในปีค.ศ. 2030 โดยเริ่มต้นในปีค.ศ. 2020 ที่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 20 กิโลเมตรต่อลิตร นอกจากนั้นรถยนต์ไฟฟ้าที่ในขณะปัจจุบันถูกมองว่าเป็นรถยนต์ที่ไม่มีการปล่อยมลพิษ (Zero Emission) ขณะใช้งาน แต่มีการปล่อยมลพิษ และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นจะนำปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ใช้ในการผลิตเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แปลงค่ามาเป็นอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเทียบเท่าเพื่อนำมาใช้กับมาตรการนี้ด้วย โดยจะประกาศใช้ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ที่จะถึงนี้
ที่มา: Nikkei Asian Review ประจำวันที่ 24 เมษายน 2562 review will be conducted to evaluate whether the new standards are appropriate.