สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

        Nissan’s Saudi Arabian business partner said his company helped the automaker resolve a dealership dispute and pave the way for a joint venture in justifying $14.7 million in payments now under scrutiny by Tokyo prosecutors in the investigation of ousted Chairman Carlos Ghosn.A company controlled by Khaled Juffali, the scion of a powerful business family and chairman of one of the kingdom’s biggest conglomerates, E.A. Juffali & Brothers, defended Ghosn in its first public statement since Tokyo prosecutors re-arrested the embattled executive Dec. 21 on suspicion of improperly shifting personal investment losses to the Japanese automaker.“The $14.7 million in payments over four years from Nissan Motor Co. were for legitimate business purposes in order to support and promote Nissan’s business strategy in the Kingdom of Saudi Arabia, and included reimbursement for business expenses,” according to a statement issued on behalf of Khaled Juffali Co. by its New York-based public relations representative Terry Rooney, founder and CEO of RooneyPartners. .

ที่มา: www.Autonews.com วันที่ 8 มกราคม  2562
 

 

         ปัจจุบันไทยได้กลายมาเป็นส่วนหนี่งในประเทศผู้นำตลาดรถยนต์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างรถยนต์อีโคคาร์ในปี 2553 จนถึงปัจจุบันไทยได้ก้าวเข้าสู่ยุคแห่งการพัฒนาตลาดรถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ ปี 2561 คาดว่าตลาดรถยนต์ในประเทศจะขยายตัวสูงถึง 18% คิดเป็นยอดขายรถยนต์ถึง 1,030,000 คัน โดยในจำนวนนี้พบว่ารถยนต์เป็นมิตรติอสิ่งแวดล้อมอย่างรถยนต์อีโคคาร์มีแนวโน้มขยายตัวสูงถึง 37% ขณะที่รถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้าคาดว่าจะมียอดขายรวมทุกประเภทเติบโตกว่า 75% จากปี 2560 ส่วนในปี 2562 รถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า คาดว่าจะยังคงเป็นรถยนต์ที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาดรถยนต์ไทยอย่างต่อเนื่อง โดยนอกจากปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคอย่างราคาน้ำมันที่ทรงตัวในระดับสูงเช่นเดียวกับปี 2561 แล้วนั้น ยังมีปัจจัยหลักอื่นที่สำคัญอีก 2 ปัจจัย คือ การเดินหน้าลงทุนของค่ายรถยนต์และนโยบายของภาครัฐ ที่สนับสนุนให้รถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้าน่าจะได้รับการตอบรับอย่างดีในปี 2562
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ข่าวสด วันที่ 7 มกราคม  2562
 

 

             “โรลส์-รอยซ์” เชื่อตลาดเอสยูวี ดันยอดขายขยายตัว เผยรอบ 10 ปีตลาดไทยเติบโต 30% ระบุลูกค้าต่างจังหวัดต่างชาติมาแรง ปลายปี 2561 ที่ผ่านมา “โรลส์-รอยซ์” เสริมตลาดรถยนยต์รุ่นใหม่ คือ คัลลิแนน ด้วยค่าตัวเริ่มต้น 32.9 ล้านบาท และอาจจะขึ้นไปแตะระดับ 40 ล้านบาทได้ขึ้นอยู่กับออปชั่นที่ลูกค้าเป็นผู้เลือกติดตั้งให้กับรถของตนเอง อย่างไรก็ตาม คัลลิแนนต่างจากรถรุ่นอื่นๆ อีก 4 รุ่น ที่ทำตลาดก่อนหน้าเพราะมันเป็นเอสยูวีคันแรกของค่ายซึ่งจะมีอุปกรณ์หรือว่าจุดเด่นในการทำตลาด นายสุทรพันธ์ เดชะเทศ ผู้จัดการทั่วไปโรลส์ รอยซ์มอเตอร์คาร์ส แบงคอก ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์โรลส์ รอยซ์ กล่าวว่าแม้คันลิแนนจะเป็นเอสยูวีคันแรก แต่ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า เพราะปัจจุบัน เอสยูวีเป็นรถที่ได้รับความนิยมทั่วโลกและการที่คัลลิแนนมีจุดขายของตัวเอง วางตำแน่งเป็นนิช ลักซืชัวรี แตกต่างจากยี่ห้ออื่นที่วางตำแหน่งเป็น แมส ลักซ์ชัวรีทำให้มีเอกลักษณ์เฉพาะ
ที่มา: หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 4 มกราคม 2562
 

 

       เดลต้า อิเล็กโทรนิคส์ อินเดีย บริษัทในเครือของเดลต้า อิเล็กโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้ประกาศขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่างกว้างขวางในประเทศอินเดีย ซึ่งได้รับการสนับสนุนนโยบายจากภาครัฐเพื่อม่งเน้นการขับเคลื่อนพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับตลาดรถยนต์เช่น MaharashtraMantralaya,EESL,NTPC PowerGrid Cooperation Delhi,สำนักงาน SDMC,Gujarat Bhavan Delhi และกระทรวงสาธารณะสุข เดลต้ายกระดับขีดความสามารถเครื่องชาร์จไฟฟ้า DC ซึ่งมีกำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์ เมื่อปีที่ผ่านมา ส่วนปี 2562 นี้ภายในกลางปีจะมีเครื่องชาร์จไฟกำลังสูงสุดถึง 350 กิโลวัตต์ ไปตามมาตรฐานระดับท้องถิ่น และมาตรฐานระดับสากลอย่าง CCS CHAdeMO & GB/T

ที่มา: หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 3 มกราคม 2562

 

 

เมอร์เซเดส-เบนซ์ พร้อมพัฒนารุ่นเอสแอลและเตรียมเปิดตัวพร้อมเน้นในด้านการขับขี่ให้มีอารมณ์การขับขี่เข้มข้นใกล้เคียงกับ เอเอ็มจี (AMG GT) มากยิ่งกว่าเดิม ทั้งนี้ เอเอ็มจี จะเข้ามามีส่วนในการพัฒนาโฉมนี้มากยิ่งขึ้น รวมถึงโครงสร้างตัวถัง โมดูลาร์ สปอร์ตส อาคิเทคเจอร์ (Modular Sports Architecture-MSA) แบบเดียวกันกับ เอเอ็มจี จีที โฉมถัดไป เอมเร่ ฮุสเมน ดีไซต์เนอร์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้ตัดสินใจพฒนาเอสแอลในทิศทางใหม่ และได้โชว์ภาพต้นแบบของเอสแอลในโฉมถัดไปให้แฟนๆได้ยลโฉม เน้นการปรับภาพลักษณ์ใหม่ รวมถึงระบบส่งกำลังด้วยไฟฟ้าได้ปรับโฉมครั้งใหญ่จากรถเปิดประถุนไปสู่ ชูทติ้งเบรค (Shooting Brake) พร้อมกับการปรับเกียร์แบบไฟฟ้า จะเป็นส่วนสำคัญในการเปลี่ยนครั้งนี้ รวมถึงตัวถังแบบใหม่ล่าสุดเน้นการใช้งานพร้อมพื้นที่อันกว้างขวาง

ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน วันที่ 2 มกราคม  2562
 

 

            In 2019 European automakers and suppliers will face the challenges of possible tariffs imposed by President Donald Trump on vehicles imported into the U.S. from Europe, as well as a weak China market and the rising popularity of car- haring and ride-hailing services. The Stoxx 600 Automobiles & Parts Index is likely to conclude 2018 as one of the two worst-performing sectors on the region’s wider share gauge. The industry measure is in its steepest year-to-date decline since a 45 percent plunge during the global recession a decade ago.
ที่มา : www.autonews วันที่ 28 ธันวาคม 2561

 

     China's state planner approved tougher new regulations on investment in the auto industry, a draft of which spooked automakers earlier this year, as it tightens the screws on companies adding manufacturing capacity. The National Development and Reform Commission also said it would ban the establishment of new independent enterprises that make only traditional combustion engines, amid the country's wider push toward new-energy vehicles. The new rules, which take effect Jan. 10, are part of a drive by Beijing to trim excess capacity in the sector, even as the world's largest auto market grapples with a protracted slowdown. A draft of the policy released earlier this year alarmed some foreign carmakers, who worried Beijing was trying to trigger consolidation of the country's flabby auto industry through mergers and strategic cooperation.

ที่มา :  www.autonews.com วันที่ 27 พฤศจิกายน 2561

 

         รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)เปิดเผยว่าคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการส่งเสริมการลงทุนได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนโครงการสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทพลังงานมหานคร เงินลงทุนทั้งสิ้น 1,092 ล้านบาท นับเป็นโครงการลงทุนแห่งแรกในกิจการสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของภาคเอกชนที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอโครงการดังกล่าวเป็นการลงทุนเพื่อรองรับการขยายตัวของรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก หรือปลั๊กอินไฮบริด (Plug-In Hybrid Electric Vehicle: PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle : BEV) ปัจจุบันค่ายรถยนต์ชั้นนำของโลกได้ให้ความสนใจและวางแผนจะตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยตามแผนของการขับเคลื่อนด้านพลังงานและส่งเสริมการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลคาดว่าจะมีรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลไม่น้อยกว่า 1.2 ล้านคัน ภายในปี 2564
ที่มา : หนังสือพิมพ์ แนวหน้า วันที่ 26 ธันวาคม 2561

 

           บริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ประกาศปลดพนักงานกว่า 14,000 ตำแหน่ง หรือคิดเป็น 15 เปอร์เซ็นต์ของพนักงานทั้งหมด พร้อมกับระงับการผลิตในโรงงาน 5 แห่งในทวีปอเมริกาเหนือทั้งในแคนาดาและสหรัฐ และยังจะปิดโรงงานผลิตรถนอกทวีปอเมริกาเหนืออีก 3 แห่งภายในสิ้นปี 2562 ซึ่งแห่งหนึ่งอยู่ในเกาหลีใต้ ส่วนอีก 2 แห่งบริษัทยังไม่เปิดเผยราย ละเอียด     การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปภายใต้แผนปฏิรูปองค์กรเพื่อให้สามารถรับมือกับเงื่อนไขทางการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป รวมกับปัจจัยด้านกำแพงภาษีที่ประกาศใช้ใหม่ซึ่งทำให้รายจ่ายของเหล็กนำเข้ามีราคาสูงขึ้นถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 33,000 ล้านบาท จีเอ็มระบุว่า แผนการดังกล่าวจะช่วยลดรายจ่ายโดยรวมได้ถึง 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 198,000 กีฬา-ต่างประเทศล้านบาท โดยบริษัทจะหันไปให้ความสำคัญกับการผลิตรถบรรทุก รถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งน่าจะเป็นอนาคตของอุตสาหกรรมรถยนต์ยุคต่อไปแทน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน วันที่ 28 พฤศจิกายน 2561

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th