สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

            German motorcycle maker BMW Motor rad is not worried that a new excise tax for motorcycles would affect local retail prices in the near future, saying it has the technology to comply with the new tax structure  The Excise Department is in the process of changing the calculation basis for motorcycles, shifting from engine size to CO2 emissions.  Though the department has yet to announce the final draft of the new excise tax, the tentative structure begins with a 1% excise tax on motorcycles  that release less than 10 grammes (g) of CO2 per kilometer (km) . Most are mass market motorcycles.
ที่มา : หนังสือพิมพ์ Bangkok Post  วันที่ 25 ตุลาคม 2561

 

           Dutch battery maker Lithium Werks is investing 1.6 billion euros (12.8 billion yuan) in a massive lithium ion cell factory in China to meet surging demand for batteries. The factory will have production capacity of 8 gigawatt-hours per year, or the equivalent capacity of batteries to power 160,000 cars. It will be the company's second Chinese manufacturing site and should start production in early 2021, Chairman Kees Koolen said.  The company will provide 20 percent of the cost in equity capital and raise the rest in project finance from a consortium of Chinese banks.  "We're in China again because it moves faster than others. It makes decisions quickly," Koolen said. "We're also in discussions with European governments but they're just doing a lot of talking." Batteries will play a key role in the energy industry to complement the increasing share of intermittent renewable power, and in the auto industry as a cleaner alternative to gasoline and diesel engines prevalent in cars, buses and trucks across the world.  The deal is part of a broader partnership signed last week between the Netherlands and China.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 24 ตุลาคม 2561

 

         กระทรวงโยธาธิการและคมนาคม รัฐบาลกัมพูชา กำลังวางแผนสร้างมาตรฐานรถยนต์นำเข้า โดยเฉพาะรถยนต์มือ 2 เพื่อสร้างความมั่นใจด้านคุณภาพและความปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน  ทั้งนี้ ที่ผ่านมากัมพูชายังไม่ได้มีการกำหนดมาตรฐานของรถยนต์ในการนำเข้า แม้ว่าจะมีการนำเข้ามาแล้วจำนวนมาก นอกจากนี้ประเทศกัมพูชาไม่ใช่ประเทศ ที่มีการผลิตรถยนต์จึงจำเป็นต้องสร้างมาตรฐานในการนำเข้า  โพว มาลี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง โยธาธิการและคมนาคม ระบุว่า ขณะนี้กัมพูชากำลังเตรียมกำหนดมาตรฐาน ซึ่งกระทรวงโยธาธิการและคมนาคม ได้ทำงานร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมและหัตถกรรม และสถาบันมาตรฐาน ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อ หารือเกี่ยวกับประเภทยานยนต์ที่กัมพูชาควรนำเข้า ตลอดจนกฎระเบียบระหว่างประเทศ ทั้งนี้กัมพูชาต้องปฏิบัติตาม กฎระเบียบของอาเซียนที่วางไว้ในปี 2566 ด้วย     "ประเทศสมาชิกในภูมิภาคอาเซียนได้กำหนดมาตรฐานสำหรับการนำเข้ายานพาหนะให้เป็นไปตามข้อกำหนดของสากล" โพว มาลี กล่าว ทั้งนี้ การประชุมของกระทรวง โยธาธิการและคมนาคม เมื่อเร็วๆ นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามาตรฐานของอาเซียน สำหรับกำหนดประเภทยานยนต์ที่ควรใช้ในประเทศกัมพูชา ซึ่งในปี 2566 อาเซียนจะมีมาตรฐานสำหรับการ นำเข้ายานพาหนะทุกชนิด
ที่มา : หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์ วันที่ 24 ตุลาคม 2561

 

            หลายประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) พยายามหาวิธีปกป้อง อุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศของตัวเอง ที่ได้รับผลกระทบจากรถยนต์นำเข้า หลังจากมาตรการยกเลิกการจัดเก็บภาษีศุลกากรระหว่างกันในหมู่ชาติสมาชิก เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อปีที่แล้ว อินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย ออกมาตรการต่างๆ เพื่อสกัดกั้นรถนำเข้า และปกป้องอุตสาหกรรมการผลิตรถ ในประเทศ ส่วนมาเลเซีย กำลังมองหา แนวทางต่างๆ เพื่อลดปริมาณการจัดจำหน่ายรถยนต์ต่างชาติ ซึ่งแนวโน้มลักษณะนี้ จะรุนแรงขึ้นเนื่องจากหลายประเทศพยายามลดการขาดดุลการค้า และกระตุ้นเศรษฐกิจ ในระยะสั้น แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่า การทำลักษณะนี้จะทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อ่อนแอลงในระยะยาว   เมื่อไม่นานมานี้  อินโดนีเซีย ประกาศแผนจำกัดการนำเข้ารถด้วยการกำหนดเพดานที่ค่ายรถแต่ละแห่งจะนำเข้ามาในประเทศ โดยยึดตามการสนับสนุนเศรษฐกิจในท้องถิ่นของค่ายรถแห่งนั้นๆ เป็นหลัก ซึ่งจะทำให้บริษัทที่มีกำลังการผลิตรถ ไม่มากหมดโอกาสที่จะนำเข้ารถไปโดยปริยาย
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 24 ตุลาคม 2561

 

         อิสราเอลกำหนดเส้นตายนับตั้งแต่ปี 2031 หรือ พ.ศ.2574 หรือ 13 ปีข้างหน้า ห้ามประชาชนซื้อใช้ยานยนต์บริโภคเชื้อเพลิงน้ำมันเบนซินหรือน้ำมันดีเซล ให้เปลี่ยนซื้อใช้รถยนต์ไฟฟ้าหรือไม่ก็ยานยนต์ใช้ก๊าซธรรมชาติ    นโยบายนี้กำลังท้าทายเสียงประท้วงวิพากษ์วิจารณ์จากชาวบ้านอย่างกว้างขวาง แต่รัฐบาลเชื่อมั่นจะผ่านร่างอนุมัติแผนให้ได้ภายในสิ้นปีนี้     อีกความท้าทายของรัฐบาลอิสราเอลคือ อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการแผนรองรับนโยบายหยุดใช้ยานยนต์บริโภคน้ำมันเบนซินและดีเซลด้วยการเพิ่มงบประมาณลงทุนสร้างสถานีบริการชาร์จไฟยานยนต์และเพิ่มสถานีบริการเติมก๊าซธรรมชาติทั่วประเทศให้ได้อีกมากกว่า 2,000 แห่ง นอกเหนือจากนโยบายอื่นคือ ลดภาษีนำเข้ายานยนต์ไฟฟ้าลงเหลือเกือบ 0 เปอร์เซ็นต์  ความจริงจังต่อนโยบายเปลี่ยนใช้รถไฟฟ้าหรือรถใช้ก๊าซธรรมชาติของอิสราเอลสืบเนื่องจากเมื่อเร็วๆนี้อิสราเอลเพิ่งค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสะอาดกว่าเชื้อเพลิงน้ำมัน ทำให้เชื่อมั่นจะใช้แหล่งพลังงานก๊าซธรรมชาติตอบสนองใช้กับยานพาหนะ โดยเฉพาะภาคขนส่งมวลชนและขนส่งสินค้าได้ทั่วถึงไม่ขาดแคลน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ วันที่ 24 ตุลาคม 2561

 

            'สุรพงษ์' เผยเศรษฐกิจไทยเติบโตต่อเนื่องคาดยอดขายรถยนต์ในปรเทศปีนี้แตะ 1 ล้านคัน หวังมอเตอร์เอ็กซ์โปช่วยกระตุ้นตลาดปลายปี นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์ปีนี้คาดว่าจะทะลุ 1 ล้านคัน จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 980,000 คัน เพราะเศรษฐกิจดีทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น และในช่วงปลายปีจะมีงานมอเตอร์เอ็กซ์โปคาดว่าจะมียอดขายอีกประมาณ 20,000 คัน โดยยอดขายสะสมในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย.) อยู่ที่ 746,546 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา 20.3% ขณะที่เดือนก.ย.มียอดขาย 88,668 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา 14.3% และเพิ่มขึ้นจากเดือนส.ค. 2.1%     สำหรับเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่อเนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่เข้าสู่ตลาด การลงทุนของภาครัฐชัดเจน การลงทุนของเอกชน ผลผลิตสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยเพิ่ม  ประกอบกับรัฐบาลมีการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในการส่งเสริมการค้าส่งและค้าปลีกขณะที่การส่งออกและการนำเข้าในภาพรวมยังขยายตัวดี
ทีมา : หนังสือพิมพ์  เดลินิวส์ วันที่ 18 ตุลาคม 2561

 

             Dutch battery maker Lithium Werks BV, founded earlier this year, is investing 1.6 billion euros ($1.85 billion) in a massive lithium-ion cell factory in China to meet surging demand for batteries. The facility will have production capacity of 8 gigawatt-hours per year, or the equivalent capacity of batteries to power 160,000 cars. It will be the company's second Chinese manufacturing site and should start production in early 2021, Chairman Kees Koolen said by phone. The company will provide 20 percent of the cost in equity capital and raise the rest in project finance from a consortium of Chinese banks. "We're in China again because it moves faster than others, it makes decisions quickly," Koolen said. "We're also in discussions with European governments but they're just doing a lot of talking." Batteries will play a key role in both the energy industry to complement the increasing share of intermittent renewable power, as well as a cleaner alternative to gasoline and diesel engines prevalent in cars, buses and trucks across the world.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 17 ตุลาคม 2561

 

             นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า แนวโน้มการส่งออกของไทยปีนี้น่าจะเติบโตได้  9-10% แต่สิ่งที่ ส.อ.ท.กังวลและต้องติดตามใกล้ชิดคือ มาตรการตอบโต้ทางการค้าของสหรัฐระลอก 2 ที่มีมูลค่า 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ครอบคลุมสินค้าเกือบทุกชนิดที่จีนส่งไปขายสหรัฐ หากยืดเยื้อและไม่สามารถเจรจาได้ คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตการ ส่งออกของไทยในปี 2562 อย่างชัดเจน และ ส่งออกอาจขยายตัวได้เพียง 4-5% โดยส่งออกคิดเป็นสัดส่วน 70% ของจีดีพี น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ผลกระทบสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐต่อการค้าโลก ในแง่ผลกระทบโดยรวม ยังคงกระทบต่อเสถียรภาพของเศรษฐกิจการค้าโลกในวงกว้าง เกิดการระมัดระวังเพิ่มผลผลิตและการลงทุน ทำให้กดดันบรรยากาศการค้าและการลงทุน รูปแบบและโครงสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างประเทศเปลี่ยนแปลงไป เกิดการเคลื่อนย้ายการลงทุน มีผลต่อพันธมิตรและการลงทุนใหม่ๆ ส่วนผลกระทบทางตรงที่ไทย ส่งออกไปยังสหรัฐ คือ เครื่องซักผ้า โซลาร์เซลล์ เหล็ก อะลูมิเนียม ซึ่งโดนมาตรการทางการค้า ส่วนยานยนต์และชิ้นส่วนอยู่ระหว่างการไต่สวน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน วันที่ 17 ตุลาคม 2561

 

อธิบดีกรมสรรพสามิตสั่งตั้งทีมศึกษาภาษีรถเอวีใหม่ ดึงผู้ประกอบการเอวี-อีโคคาร์ บีโอไอ กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมด้วย เผยไม่ได้ต้องการแค่รถยนต์ แต่ต้องลงทุนแล้วถ่ายทอดเทคโนโลยีไปยังอุตสาหกรรมอื่น เช่น รถไฟฟ้า โดรน    นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมประชุมการปฏิรูปโครงสร้างภาษีรถยนต์เพื่อรองรับยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในอนาคต โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตและผู้ประกอบการเกี่ยวข้องกับรถอีวีเข้าร่วมประชุม ซึ่งขอให้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด เพื่อศึกษาถึงแนวทางการส่งเรื่องรถอีวี มีตัวแทนจากผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องทั้งรถอีวี และอีโคคาร์เข้าร่วม เนื่องจากนโยบายอีโคคาร์จะหมดอายุในปี 2570 นี้ รวมถึงมีตัวแทนจากกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เข้าร่วมด้วย เพื่อนำแผนการส่งเสริมที่กระทรวงอุตสาหกรรมและบีโอไอดำเนินการอยู่มาพิจารณาประกอบไปด้วย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน วันที่ 16 ตุลาคม 2561

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th