สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

          สมาคมผู้จัดจำหน่ายยานยนต์จีน (ซีเอดีเอ) หนึ่งในหน่วยงานอิทธิพลสูงในตลาดยานยนต์ ยื่นเอกสารให้รัฐบาลพิจารณาลดภาษีซื้อรถยนต์ลงมาอยู่ที่ 5% จากอัตราภาษี 10% ที่เสนอโดยกระทรวงการคลังและกระทรวงพาณิชย์ เพื่อกระตุ้นตลาดรถยนต์ จากความกังวลว่ายอดขายรถในจีนเสี่ยงลดลงครั้งแรกในรอบ 10 ปีภายในปีนี้    ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่รัฐบาลเริ่มวิตกว่า  อุตสาหกรรมยานยนต์จะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า และได้ออกมาตรการหลายอย่างเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยก่อนหน้านี้ซีเอดีเอเสนอให้รัฐบาลจีนลดภาษีซื้อรถเมื่อ 3 ปีก่อน ส่งผลให้ตลาดรถยนต์จีนขยายตัวแข็งแกร่ง และดึงดูดค่ายรถยนต์ต่างชาติจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา ซีเอดีเอขอให้รัฐบาลลดภาษีซื้อรถลงมาครึ่งหนึ่งสำหรับรถเครื่องยนต์ขนาดไม่เกิน 2 ลิตร คล้ายคลึงกับการให้สิทธิขอคืนภาษีสำหรับผู้ซื้อรถยนต์ขนาดเล็กเมื่อปี 2016 โดยขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่าทั้งสองกระทรวงจะทำตามข้อเสนอดังกล่าวหรือไม่ แต่ทางกระทรวงได้หารือแนวโน้มตลาดรถยนต์ คาดการณ์ยอดขายและการจัดเก็บภาษีรถร่วมกับบรรดาค่ายรถแล้วในสัปดาห์นี้      ด้าน เซียวเจิ้งซาน เลขาฯ ของซีเอดีเอ เปิดเผยว่า ตลาดรถจีนคาดว่าจะซบเซาลงเล็กน้อยในปีนี้ ขณะที่มาตรการกระตุ้นตลาดรถยนต์ในชนบทและปรับอัตราภาษีสำหรับรถยนต์มือสองอาจช่วยกระตุ้นยอดขายได้บ้าง โดยก่อนหน้านี้สมาคมผู้ผลิตรถยนต์จีน เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในจีนลดลง 3.8% และ 4% ในเดือน ส.ค.และเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา หลังขยายตัวแข็งแกร่งถึง 13.7% เมื่อปี 2016
ที่มา : หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์  วันที่ 12 ตุลาคม 2561

 

             Vietnam imported 11,172 cars between January and September, up 5,142 units from the same period last year. According to statistics of the General Department of Vietnam Customs, more than 10,800-92 per cent-were imported from Thailand and Indonesia. The remainder came from Japan, the US and Germany. Cars with nine or fewer seats shipped to ports in HCM City accounted for more than 51 per cent of total car imports to Vietnam.  Vietnamese Businesses spent US$ 2.5 billion (Bt59.54 billion) importing auto parts in the period.  The part from Thailand, India and Indonesia were mostly electric cables and steel imported by Toyota, Ford and Nissan for use by domestic carmakers
ที่มา : หนังสือพิมพ์ The Nation วันที่ 10 ตุลาคม 2561

 

          ฟอร์ด ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศ จะลดพนักงานทั่วโลกแต่ไม่ได้ระบุชัดเจน หลังประกาศเมื่อเดือนก.ค.ว่า จะปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ โดยฟอร์ด ระบุว่า ขณะนี้บริษัทกำลังเข้าสู่ ขั้นแรกของการจัดระบบพนักงานประจำทั่วโลกครั้งใหม่ เพื่อสร้าง สภาพการทำงานที่มีพลวัตและส่งเสริมความสำเร็จ และมีความเหมาะสม กับการทำธุรกิจมากขึ้น ซึ่งทำให้ต้องลดจำนวนพนักงาน และบริษัท จะแถลงรายละเอียดที่ชัดเจนเมื่อถึงเวลาเหมาะสม    อย่างไรก็ตาม ฟอร์ด เพิ่งประกาศปรับปรุงการทำงานครั้งใหญ่ ที่อาจทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่ละครั้ง 11,000 ล้านดอลลาร์ ตลอดช่วง  3-5 ปีข้างหน้า
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 8 ตุลาคม 2561

 

         Now that Europe's automakers are ramping up plans for electrified vehicles, suppliers are investing in industrial scale battery cell production in the region. Production of lithium ion battery cells is currently concentrated in Asia's consumer electronics industry where the technology first took root, made by the likes of Korea's LG Chem and Samsung SDI, and Panasonic of Japan. Cells are exported to Europe for assembly into battery packs. This will change now that almost all major European brands are preparing to launch electrified vehicles over the next 18 months to meet tougher CO2 emission targets that start to take effect in 2020.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 5 ตุลาคม 2561

 

          At a time when auto companies in the developed world are facing a squeeze on their profits from cash-rich tech firms, Vietnam is betting car-making can be a ticket to a more prosperous economy, just as it was for the likes of Japan and South Korea.  VinFast Trading and Production LLC, a unit of Vietnam’s largest conglomerate Vingroup JSC, is set to becom the country’s first fully-fledged domestic car manufacturer when its firs production models built under its own badge hit the streets next August.  Where else in the world can you do this with this sort of speed? Said Shaun Calvert, vice president of manufacturing at VinFert.
ที่มา : หนังสือพิมพ์ Bangkok Post วันที่ 4 ตุลาคม 2561

 

          New-car registrations in France fell 13 percent in September as the market continued to be affected by the EU's new type-approval testing. There were 148,752 registrations in the month, which had 20 selling days, the same as in September 2017, industry group CCFA said. Registrations rose by 40 percent in August as many automakers sought to clear out models that were not certified under the Worldwide harmonized Light vehicle Test Procedure (WLTP). Automakers were not allowed to sell uncertified cars after Sept. 1, with a few exceptions. French sales also increased 19 percent in July largely because of WLTP's effect. The EU's WLTP laboratory test and accompanying Real Driving Emissions (RDE), road test, seek to better match real-world conditions than the previous NEDC test. New models had to complete testing by September 2017, but the stipulation that current models undergo certification by Sept. 1 of this year led to testing bottlenecks and production disruptions, as automakers halted output of non-compliant models.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 2 ตุลาคม 2561

 

        นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ได้เตรียมเสนอให้นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ปรับปรุงมาตรการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยใน 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่ 1.การสร้างฐานการผลิตรถยนต์นั่ง เพื่อให้เกิดฐานการผลิตในลักษณะเดียวกับฐานการผลิตรถปิกอัพและรถอีโคคาร์      ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาจะเปิดให้ ผู้ผลิตในโครงการอีโคคาร์ 2 ปรับเปลี่ยนการผลิตไปสู่รถอีโคอีวี โดยยังคงเงื่อนไขส่วนใหญ่และสิทธิประโยชน์ของโครงการ อีโคคาร์ 2 เหมือนเดิม และกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถอีโคอีวีที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดการแข่งขันและสิทธิประโยชน์ด้านภาษีจะต้องไม่มีเงื่อนไข หรือข้อจำกัดด้านเทคโนโลยี
ที่มา : หนังสือพิมพ์  กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 1 ตุลาคม 2561

 

            ผู้นำโลกร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติครั้งที่ 73 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐฯ เป็นไปอย่างคึกคัก เมื่อวันที่ 27 ก.ย. โดยสำนักข่าวต่างประเทศรายงานในประเด็นความคืบหน้าสถานการณ์การค้าโลกที่ตกอยู่ในห้วงเวลาลำบากจากศึกตั้งกำแพงภาษีสหรัฐฯ-จีน ระบุว่า ญี่ปุ่นชาติเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 3 ของโลก ได้เปิดเจรจาข้อตกลงการค้าแบบทวิภาคีกับสหรัฐฯ ซึ่งนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยต่อมาว่าทางสหรัฐฯตกลงที่จะไม่ตั้งกำแพงภาษีสินค้าที่กระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่น และการเจรจาครั้งนี้จะทำให้ญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ได้ข้อตกลงการค้าที่แตกต่างไปจากข้อตกลงการค้าเสรีแบบที่ผ่านๆมา     ขณะที่ในวงประชุมคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอสซี ซึ่งนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นั่งตำแหน่งประธานการประชุมครั้งแรก นายทรัมป์กล่าวโจมตีจีนว่า พบหลักฐานว่าจีนพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย. นี้ เพื่อเฟ้นหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสมาชิก จีนไม่อยากให้ผมชนะ เพราะผมเป็นผู้นำสหรัฐฯคนแรกที่กล้าท้าทายจีนด้านการค้า แต่มิได้ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม ส่งผลให้นายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีนตอบโต้ว่า ไม่ยอมรับการกล่าวหาที่ไร้หลักฐาน และจีนยึดถือนโยบายไม่แทรกแซงกิจการภายในประเทศใดประเทศหนึ่ง
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ วันที่ 28 กันยายน 2561

 

        Brussels, 26 September 2018 – New commercial vehicle registrations increased both in July and August 2018 (+2.3% and +7.3% respectively), marking the fifth consecutive month of growth. Total new commercial vehicles New commercial vehicle registrations increased both in July and August 2018 (+2.3% and +7.3% respectively), marking the fifth consecutive month of growth. All segments performed well during the summer months. The major EU markets saw strong demand in August: Spain (+18.0%), France (+13.3%) and Germany (+11.7%) posted double-digit increases, although the United Kingdom (+2.4%) and Italy (+1.7%) showed more modest growth.

ที่มา : acea.be วันที่ 27 กันยายน 2561

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th