สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

              กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงอุตสาหกรรม ต่างเร่งหาแนวทางการเจรจากับประเทศเวียดนาม เพื่อขอให้เวียดนามปรับท่าทีต่อการออกมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี(เอ็นทีบี)ในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเชื่อมั่นว่าเดือนกรกฎาคม 2561 นี้จะได้ข้อสรุปและเป็นผลดีต่อไทย แต่หากเวียดนามยังยืนยันจะใช้มาตรการดังกล่าวอยู่ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่ไทยจะตอบโต้เวียดนามด้วยแนวทางใกล้เคียงกัน แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะใช้กับสินค้าใดเพราะอาจส่งต่อแนวทางการเจรจาได้   นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรมกล่าวว่า มาตรการเอ็นทีบีของประเทศเวียดนาม ที่เริ่มบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 โดยเวียดนามมีการตรวจรถยนต์ที่นำเข้าเวียดนามทุกลอต จากเดิมเป็นการสุ่มตรวจ ทำให้ขั้นตอนการส่งออกล่าช้า และส่งผลให้ยอดการส่งออกรถยนต์ไปประเทศเวียดนามลดลงถึง 50% ล่าสุด ทราบว่าเดือนกรกฎาคมนี้ ไทยจะมีการประชุมเจรจาอย่างเป็นทางการกับเวียดนามในประเด็นภาษีนี้ เชื่อว่าจะมีข้อสรุปที่เป็นรูปธรรมแน่นอน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์แนวหน้า วันที่ 12  มิถุนายน  2561

 

            BMW and Mercedes-Benz maker Daimler face a double whammy of trade risks in an intensifying spat between the European Union and the U.S. Both carmakers ship significant numbers of vehicles from the E.U., and also export from U.S. plants. U.S. president Donald Trump renewed threats to impose tariffs on auto imports, hitting out at the bloc’s standard 10 percent import tariff on cars  higher than a 2.5 percent American duty on auto imports and 25 percent on sport utility vehicles. With Trump extending tariffs on steel and aluminum imports to include the EU on June 1, and a heated meeting of G7 leaders in Canada over the weekend, Germany said Monday that retaliatory action on U.S. products could be ready by July 1. As a result, German carmakers have to worry not only about the potential for higher costs when they ship cars to the U.S., but also any retaliatory measures that affect the cars they produce in North America and send to the EU.
ที่มา:www.autonew.com  วันที่  11 มิถุนายน 2561

 

         น.ส.บงกช อนุโรจน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมและสัมมนาอุตสาหกรรมอากาศยานและการซ่อมบำรุง และการจับคู่ธุรกิจ ว่า มีบริษัทชั้นนำทั้งในและจากต่างประเทศ อาทิ โบอิ้ง แอร์บัสกรุ๊ป โรลส์รอยซ์ ไทร อัมพ์กรุ๊ป และซีเนียร์ แอโรสเปซ เข้าร่วมพบปะและเจรจากับบริษัทรับช่วงการผลิตของไทย จำนวน 145 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่ได้คัดเลือกมาจากบริษัทที่มีความพร้อมและมีศักยภาพสูงในการก้าวเข้ามาเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยานในอนาคต อาทิ บริษัทไทยรุ่ง ยูเนียนคาร์ บริษัท แม่น้ำ แสตนเลส บริษัท โชคนำชัย ไฮเทค บริษัท สมบูรณ์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี และบริษัท ศรีไทย ออโตซีท น.ส.บงกชกล่าวว่า การรับช่วงผลิตชิ้นส่วนอากาศยานมีเงื่อนไขและมาตรฐานสูงมากกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเกิดการซื้อขายชิ้นส่วนของผู้ผลิตกับผู้ซื้อรายใหญ่ โดยปัจจุบันมีผู้ผลิตไทยที่พัฒนาศักยภาพ จนสามารถเดินหน้าไปสู่การผลิตชิ้นส่วนอากาศยานเพื่อรองรับความต้องการของตลาดบ้างแล้ว อาทิ บริษัท ซีซีเอส แอดวานซ์ ผลิตชิ้นส่วนโครงสร้างเครื่องบินและชิ้นส่วนใบพัดเครื่องยนต์ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่หนุนให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยได้มีโอกาสแสดงความพร้อม และศักยภาพการก้าวไปสู่ผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยานได้เพิ่มขึ้น

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน วันที่ 8  มิถุนายน 2561

 

           อุตสาหกรรมคาด ปีนี้ค่ายรถยื่นลงทุนปลั๊กอินไฮบริดหลายราย สศอ.ประเมินค่ายรถพร้อมลงทุนผลิต ความต้องการรถจักรยานยนต์ในประเทศปี 2561-2563 มีแนวโน้มขยายตัวตามภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตต่อเนื่อง ประกอบกับคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดในช่วงหาเสียงเลือกตั้งในปี 2562 อย่างไรก็ดี ภาวะที่รายได้ภาคเกษตรยังอยู่ในระดับไม่สูงนัก ประกอบกับหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในเกณฑ์สูง อาจกดดันให้ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในประเทศเติบโตอย่างจำกัด และผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์บางรายที่ให้บริการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์อาจยังมีความเสี่ยงจากภาวะหนี้เสียของกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้น้อย  การส่งออกรถจักรยานยนต์ในปี 2561 คาดว่าทรงตัวจากการเปรียบเทียบกับฐานสูงในปี 2560 จากกรณีที่สหรัฐฯ มีการเร่งนำเข้ามากจากความกังวลในด้านนโยบายกีดกันทางการค้าและการปรับขึ้นภาษีนำเข้าของรัฐบาลสหรัฐฯ ส่วนในปี 2562-2563 คาดว่าการส่งออกจะเติบโตเร่งขึ้นตามทิศทางเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าหลัก คือ ยุโรป และสหรัฐฯ และคาดว่าการส่งออกรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (BigBike) จะขยายตัวดีหลังมีการขยายกำลังการผลิตในไทย
ที่มา : หนังสือพิม ท้องถิ่น  วันที่ 8  มิถุนายน 2561

 

                 นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เปิดเผยภายในงานประชุมอาเซียน ซัสเทนเนเบิล เอนเนอจี เอเชีย 2018 ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยี และการประชุมนานาชาติด้านพลังงานทดแทนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนว่า ภาครัฐควรเร่งพิจารณามาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคสนใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ลักษณะเดียวกับการลดหย่อนภาษีดอกเบี้ยที่อยู่อาศัย  ซึ่งเป็นไปตามกระแสโลก ที่หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม และขณะนี้มีค่ายรถยนต์ขนาดใหญ่หลายค่าย สนใจยื่นขอส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จากสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) แล้ว โดย สมาคมฯ ได้ยื่นข้อเสนอ ให้คณะกรรมการเขตพัฒนา พิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) พิจารณาแล้ว"
ที่มา:หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ วันที่  7  มิถุนายน 2561

 

                       America's closest allies plan to slap billions of dollars in tit-for-tat tariffs on U.S. goods after the Trump administration announced it's imposing steel and aluminum duties on them. The reaction was swift after Commerce Secretary Wilbur Ross announced the U.S. starting Friday will levy duties on the imported metals from the European Union, Mexico and Canada, ending their temporary exemptions.  The EU said it would take immediate steps to retaliate, while Mexico vowed to impose duties on everything from U.S. flat steel to cheese. Canada's government said it will impose tariffs on as much as C$16.6 billion ($12.8 billion) of U.S. steel, aluminum and other products from July 1. The allies said their countermeasures are of proportionate value to the U.S. actions.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 6 มิถุนายน  2561

 

           เผยค่ายรถที่ลงทุนในอีอีซีเตรียมลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าอีก 2-3 เดือน ด้านกระทรวงพลังงานเร่งหนุนตั้ง ปั๊มชาร์จไฟฟ้า 150 หัวจ่ายในปีนี้ ปตท.เพิ่ม ที่ชาร์จไฟในปั๊ม 21 แห่ง ด้าน สวทช.ทุ่มงบวิจัย แบตฯ 700 ล้าน หนุนตลาดรถยนต์ไฟฟ้า รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนการลงทุนในรถยนต์ไฟฟ้า(EV) โดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้ผู้ลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด ซึ่งยื่นมา 5 ราย และอนุมัติแล้ว 1 ราย และปิดรับคำขอแล้ว ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรีเปิดรับคำขอถึงสิ้น ธ.ค.2561 นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบริษัทรถยนต์หลายรายสนใจผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประเภทต่างๆ โดยเฉพาะบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่น โดยที่ผ่านมา ที่มีความล่าช้าเพราะผู้ผลิตรถยนต์รอความชัดเจนของเทคโนโลยีว่าจะปรับเปลี่ยนไปทิศทางใด และเมื่อชัดเจนแล้วว่ารถยนต์ไฟฟ้ามีการเติบโตรวดเร็ว และเริ่มเข้ามาแทนตลาดรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ทำให้บริษัทรถยนต์หลายแห่งให้ความสำคัญในการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 4  มิถุนายน  2561

 

              ก่อนหน้านี้ ที่รัฐบาลปักกิ่งประกาศความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ด้วยการลดกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งหมด 1,500 รายการ ตั้งแต่เครื่องสำอางจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นความพยายามเปิดเสรีทางการค้าที่มากขึ้น โดยจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ก.ค.นี้  “รถยนต์ และชิ้นส่วนรถยนต์” ถือเป็นหนึ่งในไฮไลท์ที่ได้รับความสนใจมากที่สุด สื่อท้องถิ่นอย่าง เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า มาตรการดังกล่าวนี้จะช่วยดึงดูดผู้ผลิตรถยนต์ต่างสัญชาติจากประเทศอื่น ให้เข้ามาลงทุนในจีนเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งจะช่วยให้การแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์นั้นคึกคักมากขึ้นด้วย   คณะรัฐมนตรีของจีน แถลงว่า รัฐบาลจีนตัดสินใจปรับลดภาษีนำเข้ายานพาหนะจากต่างประเทศทั้งหมด 139 รายการ เหลือเพียง 15% จากเดิมที่เรียกเก็บอยู่ที่ 20% และ 25% นอกจากนี้ยังลดภาษีนำเข้า ชิ้นส่วนยานยนต์นำเข้า ให้เหลือ 6% จากเดิมเรียกเก็บอยู่ที่ 8%, 10%, 15%, 20% และ 25%    รวมถึงได้ประกาศยกเลิกข้อบังคับ “การตั้งบริษัทร่วมทุนของต่างชาติ” คาดว่าจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการภายในปี 2022   โดยในปัจจุบัน บริษัทต่างชาติที่ต้องการตั้งโรงงานในจีน ต้องจดทะเบียนในรูปแบบของบริษัทร่วมทุน หรือ joint venture ซึ่งต้องมีบริษัทจีนร่วมถือหุ้นในสัดส่วน 50% อย่างเช่น บริษัทรถยนต์ FAW-Volkswagen และ Chery Jaguar Land Rover ที่มีโรงงานในจีน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจวันที่ 1  มิถุนายน 2561

 

            นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒน พงษ์ รองประธานและโฆษก กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประ เทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาคเอกชนอยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์มาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี (เอ็นทีบี) โดยเฉพาะการส่ง ออกรถยนต์ไปยังประเทศเวียดนาม เนื่องจากมาตร การใหม่ของเวียดนามได้ส่งผลกระทบทำให้การส่งออกรถยนต์ล่าช้ากว่าเดิมมาก ส่งผลให้ยอดการส่งออกไปยังเวียดนามในช่วง 4 เดือน (ม.ค.-เม.ย.) มีปริมาณเพียง 4,000 คัน จากปกติต้องส่ง ออกไปแล้ว 20,000 คัน ขณะ ที่ทั้งปีตั้งเป้าการส่งออกรถ ยนต์ไปเวียดนามที่ 65,000 คัน  ทั้งนี้ หากทางภาครัฐยัง นิ่งเฉย จะส่งผลกระทบอย่าง มากกับอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทย และเกรงว่าประเทศ อื่นๆ จะเลียนแบบด้วย โดยมาตรการนี้เป็นผลจากการที่ เวียดนามต้องการปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์ในประ เทศของตัวเอง เพราะปีที่ผ่านมาทางรัฐบาลของเวียดนามเองตั้งเป้าจะชูอุตสาหกรรมรถยนต์เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ   นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการสำนักงานมาตร ฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาห กรรม (สศอ.) กล่าวว่า ขณะนี้สศอ.ได้ติดตามใกล้ชิดเกี่ยวกับมาตรการกีดกันทางการค้าดังกล่าว ซึ่งจากการประ เมินในระยะยาวว่าอาจส่งผล กระทบต่อฐานการผลิตอุตสาห กรรมรถยนต์ของไทย และเป็นตัวอย่างให้ประเทศอื่นๆ ในอาเซียนดำเนินมาตรการดังกล่าวตามได้ ซึ่งคงจะไม่ เป็นผลดีต่อการลงทุนในภูมิ ภาคอาเซียน ซึ่งที่ผ่านมานั้นเวียดนามเคยดำเนินการกับอุตสาหกรรมสิ่งทอไทยมาแล้ว ซึ่งส่งผลให้เกิดการย้ายฐานการผลิตไปยังเวียดนามค่อนข้างมาก
ที่มา:หนังสือพิมพ์ ไทยโพสต์ วันที่ 31  พฤษภาคม 2561

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th