สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

            นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการประชุมคณะทำงานด้านการค้าและการลงทุนไทย-สหภาพยุโรป ครั้งที่ 13 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-3 กรกฎาคม 2561 ณ กรุงเทพฯ เน้นการหารือแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องสถานการณ์การค้าโลกในปัจจุบัน ที่หลายประเทศเริ่มมีการนำมาตรการกีดกันและตอบโต้ทางการค้ามาใช้ระหว่างกันมากขึ้น จนเกิดความตึงเครียดและเสี่ยงต่อการเกิดสงครามการค้า ที่ไทยและสหภาพยุโรปในฐานะสมาชิก WTO จะต้องร่วมมือกันผลักดันการปฏิรูปการทำงานของ WTO เพื่อให้ความสำคัญกับระบบการค้าพหุภาคี และให้สมาชิก WTO หลีกเลี่ยงการใช้มาตรการทางการค้าฝ่ายเดียวแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางการค้า  โดยเฉพาะขณะนี้ ปัญหาเฉพาะหน้าของ WTO ที่สำคัญที่สุดคือ จะต้องผลักดันให้ WTO แต่งตั้งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ที่ว่างอยู่ 3 ตำแหน่งให้ได้โดยเร็ว เพื่อให้องค์กรอุทธรณ์มีสมาชิกครบทั้ง 7 ตำแหน่ง ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้กลไกระงับข้อพิพาททางการค้าของ WTO เกิดการชะงักงัน โดยเฉพาะระบบระงับข้อพิพาท WTO ถือเป็นที่พึ่งของประเทศกำลังพัฒนาในช่วงที่ผ่านมา ในการผลักดันให้ประเทศที่แพ้คดีต้องปรับแก้ไขมาตรการและดำเนินการตามผลคำตัดสินของคณะผู้พิจารณาและองค์กรอุทธรณ์ของ WTO
ที่มา : หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 5 กรกฎาคม 2561

 

    Leading automakers reported mostly higher US sales for the first half of 2018 on Tuesday, bolstered by a strengthening economy and continued robust demand for larger vehicles despite rising gasoline prices General Motors, Fiat Chrysler Automobiles  Toyota Motor and Volkswagen all reported higher sales through the end of June, while Ford Motor and Honda Motor reported a modest decline even as they described overall market conditions as robust.
ที่มา :หนังสือพิมพ์ Bangkok Post วันที่ 5 กรกฎาคม 2561

 

     China slashed tariffs on imported light vehicles to 15 percent from 25 percent, effective July 1. Import tariffs for auto parts were reduced to 6 percent from around 10 percent, according to China’s official Xinhua news agency. Plans to cut the tariffs were announced by the Chinese finance ministry on May 23.  However, vehicle imports from the United States will be subject to the 15 percent tariff only from July 1 to July 5 unless the Trump administration cancels plans to levy a 25 percent tariff starting July 6 on Chinese goods worth $50 billion. In retaliation for the latest U.S. tariffs, Beijing announced on June 16 that an equal value of U.S. imports, including light vehicles, will be subject to an additional 25 percent tariff starting July 6. That means importers of U.S.-made vehicles would have to pay a tariff of 40 percent when clearing Chinese customs
ที่มา:www.autonews.com วันที่  4 กรกฎาคม 2561

 

 

        China's Contemporary Amperex Technology Ltd (CATL) will build a battery cell factory in the German state of Thuringia to supply European automakers including BMW, three sources said. An official signing ceremony will take place at a summit in Berlin with China's Premier Li Keqiang on July 9, two of the sources said. CATL will produce lithium ion cells at the plant for use by German automakers in battery packs for electric cars. "The location of Thuringia... is correct," the third source said. BMW confirmed on Thursday that the automaker had awarded a contract worth just over 1 billion euros ($1.16 billion) to CATL so the battery maker can build a factory to make cells for electric cars in Europe.
ที่มา : www.autonews.com วันที่  4 กรกฎาคม 2561

 

          อียูเตือน พร้อมเก็บภาษีตอบโต้ 294,000 ล้านดอลลาร์กับสินค้าสหรัฐ หากประธานาธิบดีทรัมป์เก็บภาษีรถนำเข้าจากอียู คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ผู้ดูแลนโยบายการค้าของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งมีสมาชิก 28 ประเทศ ทำหนังสือถึงรัฐบาลวอชิงตัน เมื่อวันจันทร์ (2 ก.ค.) เตือนถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจสหรัฐ หากประธานธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เก็บภาษีรถยนต์นำเข้าจากอียูตามที่ข่มขู่ไว้ ผลการวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจยืนยันว่าการขึ้นภาษีจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเสียหายเป็นรายแรกและเสียหายมากที่สุด โดยอียูจะเก็บภาษีตอบโต้จากสินค้าส่งออกของสหรัฐทุกอย่าง มูลค่าถึง 294,000ล้านดอลลาร์

ที่มา: หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 3 กรกฎาคม 2561

 

 

     ค่ายรถยนต์ปรับยอดขายปีนี้ หลังสัญญาณบวกเพียบ ทั้งเศรษฐกิจการเมืองดันกำลังซื้อมาเต็ม มั่นใจขายแตะระดับล้านคัน ยอดขายรถยนต์ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ หอการค้าญี่ปุ่น พบว่า มียอดขายทั้งสิ้น 401,596 คัน โต 18% แบ่งเป็นปิ๊กอัพขนาด 1 ตัน จำนวน 171,752 คัน รถยนต์นั่งขนาดกลาง 23,409 คัน รถยนต์นั่งขนาดเล็ก อีโคคาร์และบีคาร์ จำนวน 114,734 คัน รถเอสยูวี จำนวน 57,189 คัน รถยนต์นั่งขนาดกลางและใหญ่ จำนวน 2,901 คัน มีส่วนแบ่ง 29.1% เอ็มพีวี จำนวน 963 คัน  ในภาพรวมตลาดรถยนต์ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมียอดขายไปมากกว่า 400,000 คัน ทำให้เชื่อว่าช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ตลาดรวมน่าจะมีโอกาสขยับขึ้นไปถึงระดับ 940,000 คัน นายสมภพ ปฏิธานธาดา ผู้จัดการทั่วไป ส่วนการตลาดและการวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย)จำกัด กล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 2  กรกฎาคม  2561

 

       2 สมาคมบริษัทรถยนต์ รายใหญ่ เตือนรัฐบาลทรัมป์ เก็บภาษีรถยนต์ นำเข้า 25% ส่อทำแรงงานนับแสนตกงาน ราคาพุ่งกระทบผู้บริโภคในประเทศ สะเทือน การลงทุนยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ สืบเนื่องจากเมื่อเดือน พ.ค. รัฐบาล ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดสอบสวน ว่า รถยนต์นำเข้าเป็นภัยคุกคามต่อความ มั่นคงแห่งชาติหรือไม่ จะเก็บภาษีโดยเร็ว สมาคมผู้ผลิตรถยนต์โลก กลุ่มตัวแทน บริษัทรถยนต์ต่างชาติทั้งโตโยต้า โฟลค์ สวาเกน บีเอ็มดับเบิลยู และฮุนได จึงแถลงเมื่อวันพุธ (27 มิ.ย.) ตามเวลา สหรัฐ เตือนว่าการเก็บภาษีดังกล่าวจะสร้าง ความเสียหายให้กับผู้ผลิตรถยนต์และ ผู้บริโภคชาวอเมริกันเอง "ภัยคุกคามใหญ่สุดต่ออุตสาหกรรม ยานยนต์สหรัฐในเวลานี้ก็คือการที่รัฐบาล จะเก็บภาษีนำเข้าเกี่ยวข้องกับการสอบสวน นั้น ภาษีดังกล่าวทำให้ต้องขึ้นราคาสินค้า ที่ขายให้กับผู้บริโภคชาวอเมริกัน เท่ากับ เป็นการลดโอกาส และสกัดยอดขายและ การผลิตรถยนต์ของสหรัฐ ภาษีเหล่านี้ไม่ได้ ช่วยสร้างงาน แต่ส่งผลให้คนอเมริกัน หลายแสนคนที่ผลิตและขายรถยนต์ รถอเนกประสงค์ และชิ้นส่วนยานยนต์ ต้องตกงาน"
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 29  มิถุนายน 2561

 

         China’s light-vehicle exports remain robust on demand from developing countries, surging 52 percent year on year to roughly 70,000 vehicles in May.  Through May, some 303,000 vehicles were shipped overseas, a jump of 39 percent from the same period last year, according to the China Association of Automobile Manufacturers. Last month, Chery Automobile Co., China’s largest vehicle exporter, delivered 15,020 vehicles overseas, rising 49 percent from a year earlier. For the first five months, Chery’s exports advanced 33 percent to 58,928 vehicles.  In May, Great Wall Motor Co. exported 4,510 vehicles and Geely Automobile Holdings exported 1,663. Other domestic Chinese carmakers did not disclose their exports.  The destinations for Chinese vehicle brands are all emerging markets including Russia and countries in the Middle East and South America. Among automakers operating in China, only General Motors and Volvo Car Corp. export a small number of cars to mature markets.

ที่มา:www.autonews.com วันที่  28  มิถุนายน 2561

 

           ส.อ.ท.ชี้รัฐคงภาษี นำเข้ารถยนต์ 80% เผยหากลดภาษี จะ ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตภายในประเทศ พร้อมแนะยกเลิกนำเข้ารถบรรทุกเก่า เสี่ยงต่อความปลอดภัยของประชาชน      นายครรชิต ไชยสุโพธิ์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้นำเข้ารถยนต์อิสระที่พยายามผลักดันให้ หน่วยงานภาครัฐปรับลดภาษีนำเข้า รถยนต์สำเร็จรูป ที่ปัจจุบันจัดเก็บภาษีศุลกากรอยู่ที่ 80% โดยอ้างว่าเพื่อเป็น ทางเลือกใหม่และลดต้นทุนให้กับ ประชาชน    โดยในเรื่องนี้ กลุ่มผู้นำเข้าและ จำหน่ายอย่างเป็นทางการไม่เห็นด้วย  เพราะจะส่งผลกระทบกับประเทศชาติหลายด้าน เช่น การสูญเสียต่อผู้บริโภค ผู้นำเข้าและจำหน่ายอย่าง เป็นทางการ มีการลงทุนสร้างและปรับปรุงเครือข่ายการซ่อมบำรุงรถยนต์อย่าง ต่อเนื่อง เพื่อรับรองคุณภาพและรักษามาตรฐานความปลอดภัยของสินค้าให้อยู่ใน ระดับสากล แต่รถที่นำเข้าโดยผู้นำเข้า อิสระ มีความไม่แน่นอนด้านคุณภาพสินค้าและมาตรฐานความปลอดภัย      นอกจากนี้ ยังสูญเสียโอกาสการ พัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนของไทย หากปริมาณการผลิตรถยนต์ และการใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศลดลง หรือไม่มากพอ เนื่องมาจากการแทรกแซงตลาดโดยผู้นำเข้าอิสระที่อาศัยช่องทาง การปฏิบัติที่ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขัน
แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 27 มิถุนายน 2561

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th