สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

          ความเป็นไปของงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 ซึ่งปิดฉากลงไปแล้ว อาจเป็นดัชนีชี้วัดประเมินภาพรวมเศรษฐกิจไทยในห้วงเวลาปัจจุบันได้พอสมควร หากแต่ในภาพที่กว้างออกไป ภายใต้แนวคิด "ปฏิวัติทุกการเคลื่อนไหว"นอกจากค่ายรถยนต์แต่ละรายจะนำเสนอยนตรกรรมรุ่นใหม่ๆ ที่ประกอบส่วนด้วยนวัตกรรมและการออกแบบที่ล้ำหน้าไปในแต่ละปีแล้ว ประเด็นที่หลายฝ่ายจับตามองก็คือการมาถึงของรถยนต์พลังงานกึ่งไฟฟ้า และพลังงานไฟฟ้า ที่อาจเป็นจุดเปลี่ยนผ่านทั้งในมิติของการเป็นผู้นำตลาด และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการผลิตในระบบอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคตอีกด้วย    ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ความพยายามว่าด้วยการส่งเสริมการผลิตและใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ได้รับการกล่าวถึงอยู่เป็นระยะ หากแต่ ดูเหมือนว่ารูปธรรมที่ชัดเจนทั้งในมิติของนโยบายหรือมาตรการเพื่อสร้างแรงจูงใจทั้งต่อผู้บริโภคและผู้ผลิตกลับยังโดดเด่นให้จับต้องได้มากนัก กระทั่งพัฒนาการล่าสุดที่เกิดขึ้นเริ่มปรากฏภาพที่แจ่มชัดขึ้น เมื่อผู้ประกอบการหลายรายต่างทยอยเปิดตัวเทคโนโลยีและรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าและกึ่งไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องในห้วงเวลาปัจจุบัน  การปรับตัวของผู้ประกอบการยานยนต์เข้าสู่รถยนต์ไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ในด้านหนึ่งสอดรับกับนโยบายของรัฐไทยที่พยายามผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งดำเนินควบคู่ไปกับแผนพัฒนาในโครงการพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ด้วยหวังว่านโยบายดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นและดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศให้ไหลบ่าเข้ามาช่วยดูดซับภาวะเสื่อมถอยทางเศรษฐกิจให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง
ที่มา : หนังสือพิม ผู้จัดการสุดสัปดาห์ วันที่ 6  เมษายน 2561
 

 

         Registrations in Germany fell 3.4 percent in March with the decline in diesel-car sales accelerating after a court ruled that cities can ban vehicles to tackle pollution.Total market registrations dropped to 347,433, the country's Federal Motor Vehicle Authority, the KBA, said in a statement on Wednesday.Luxury brands were hit by the decline. Audi's sales fell by 13 percent while registrations of BMW and Mercedes-Benz cars both declined by 5.4 percent. Volvo's volume plunged 25 percent.Some volume brands also had a bad month. Opel's registrations fell 24 percent and Renault's sales declined by 16 percent. Toyota's registrations dropped 6.9 percent, while Citroen's volume was down by 5.1 percent and Ford sales fell 1.2 percent
ที่มา: www.autonews.com  5  เมษายน 2561
 

 

     นายเจน นำชัยศิริ ประธาน ส.อ.ท.ในฐานะประธาน กกร.ว่า เศรษฐกิจไทยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยยังมีแรงส่งจากภาวะเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้การส่งออกของไทยเติบโตแข็งแกร่ง และการท่องเที่ยวก็ยังคงขยายตัวได้ดี   โดยเฉพาะการส่งออกที่ขยายตัวมาก และการนำเข้าที่ขยายตัวในทุกหมวดทั้งสินค้าทุนและสินค้าเพื่อการบริโภค สะท้อนถึงการผลิตและการใช้จ่ายในที่ดีขึ้น  กกร.จึงปรับเพิ่มประมาณเศรษฐกิจใหม่ โดยปรับจีดีพี ปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 3.8-4.5% เพิ่มเป็น 4.0-4.5% การส่งออกจากเดิมคาดว่าขยายตัว 3.5-6.0% เพิ่มเป็น 5.0-8.0% และเงินเฟ้อทั่วไป จากเดิมขยายตัว 1.1-1.6% ลดลงเหลือ 0.7-1.2% “ประมาณการเศรษฐกิจใหม่นี้ คำนวณบนพื้นฐานที่ค่าเงินบาทอยู่ในระดับ 31-32 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งคาดว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐน่าจะปรับสูงขึ้น เพราะในปีนี้สหรัฐน่าจะปรับดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง และปีหน้าอีก 3 ครั้ง น่าจะผลักดันให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐสูงขึ้นในช่วงต่อไป”   อย่างไรก็ตาม การที่อัตราเงินเฟ้อลดลงสวนทางกับตัวเลขเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น เนื่องมาจากสินค้าคอมมูนิตี้ต่างๆยังไม่ได้มีราคาที่เพิ่มขึ้น เช่น น้ำมัน และราคาสินค้าเกษตรเป็นต้น โดยเฉพาะราคาสินค้าเกษตรที่ยังไม่ดีนัก ทำให้สินค้าในกลุ่มอาหารเพิ่มขึ้นต่ำ กดดันให้อัตราเงินเฟ้อต่ำ

ที่มา : หนังสือพิม เว็บไซต์คมชัดลึก วันที่ 4  เมษายน 2561
 

 

                  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.62 กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เตรียมบังคับใช้มาตรฐานความปลอดภัยด้านวิศวกรรมยานยนต์ของรถโดยสารเพื่อความปลอดภัย 3 เรื่อง ได้แก่ 1.มาตรฐานความแข็งแรงของที่นั่ง ประกอบด้วย ความแข็งแรงของ โครงสร้างที่นั่งและพนักพิงหลัง, จุดยึดที่นั่ง, พื้นรถหรือตัวถังที่ใช้ติดตั้งที่นั่ง, อุปกรณ์ที่ใช้ยึดที่นั่งกับพื้นและมาตรฐานความแข็งแรงของจุดยึดเข็มขัดนิรภัย เพื่อลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถโดยสาร 2.มาตรฐานการลุกไหม้ของวัสดุตกแต่งภายในตัวรถโดยสาร ต้องเป็นวัสดุทนไฟ หรือลามไฟช้า เช่น เบาะที่นั่ง ผ้าม่าน ผนัง เป็นต้น และ 3.มาตรฐานตัวถังรถ โดยจะบังคับใช้กับ รถใหม่ทุกคันที่จะจดทะเบียน หากพบอุปกรณ์ดังกล่าวไม่ได้มาตรฐาน จะไม่รับจดทะเบียนและไม่สามารถนำรถมาวิ่งได้
ที่มา: หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ไทยรัฐ  3  เมษายน 2561

 

         “เวียดนาม” ผ่อนคลายมาตรการนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูปจากไทย หลัง ม.ค.-ก.พ.ยอดส่งออกยานยนต์และส่วนประกอบไปตลาดเวียดนามวูบหนัก 30% “ฮอนด้า” ส่งลอตแรก 2,000 คัน “มาสด้า-โตโยต้า” จ่อคิวไม่เกินไตรมาส 2 ส่งทั้งรถยนต์นั่งและปิกอัพ “อีซูซุ” เล็งส่งรถบรรทุกทำตลาดปีหน้า   รัฐบาลเวียดนามออกกฎระเบียบเงื่อนไขเกี่ยวกับการผลิต การค้า และการนำเข้ารถยนต์ (Decree 116) มีผลบังคับใช้ 1 ม.ค. 2561 ส่งผลให้รถยนต์ที่นำเข้าทุกการขนส่ง (shipment) ต้องตรวจไอเสีย และความปลอดภัย รวมถึงมีเอกสารรับรองจากหน่วยงานของประเทศผู้ส่งออก โดยให้เหตุผลว่าเป็นระเบียบที่กำหนดเพื่อควบคุมความปลอดภัยของรถยนต์จากทุกประเทศสร้างความกังวลใจผู้ประกอบการไทย และทำให้การส่งออกยานยนต์และส่วนประกอบของไทยไปยังตลาดเวียดนามในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-กุมภาพันธ์) ปรับตัวลดลง จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 30% ทำให้รัฐบาลไทยและเวียดนามผลักดันการแก้ไขอุปสรรคดังกล่าวนี้มากว่า 3 เดือน    ล่าสุด กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ฮอนด้าได้ทดลองส่งออกรถยนต์ลอตแรกไปเวียดนามแล้ว 2,000 คัน อยู่ระหว่างติดตามผลการดำเนินการตรวจสอบ
ที่มา : หนังสือพิม เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 2  เมษายน 2561
 

 

         สศอ.ชี้สัญญาณกำลังซื้ออในประเทศฟื้น ส่งออกโตต่อเนื่อง ปรับเป้าเอ็มพีไอปีนี้อยู่ที่ 2.5-3% จากเดิมคาด 1.5-2.5% จับตาค่าเงินบาท การค้าโลก  นางเพ็ญวิภา ไตรศิริพานิช ผู้อำนวยการกองสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ.ได้ปรับประมาณการดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม(เอ็มพีไอ) ปี 61 อย่างไม่เป็นทางการ อยู่ที่ 2.5-3% เพิ่มขึ้นจากเดิมอยู่ที่ 1.5-2.5% และจากปี 60 ที่ผ่านมาขยายตัวได้ 2.5% เนื่องจากประเมินแนวโน้มเอ็มพีไอมีสัญญาณบวกต่อเนื่อง โดยอุตฯขยายตัวดี เช่น อุตฯยานยนต์ อุตฯไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) อุตสาหกรรมปีนี้ทั้งปีคงประมาณการอยู่ที่ 2-3%
ที่มา: หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์เดลินิวส์ วันที่ 30 มีนาคม 2561
 

 

         เปิดฉากขึ้นแล้วสำหรับงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม ถึงวันที่ 8 เมษายน ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี      เริ่มจาก ค่ายโตโยต้า มาแล้วครับ อัลฟาร์ดและเวลล์ไฟร์ ใหม่โมเดลเยียร์ 2018 มีให้เลือกทั้งหมด 3 รุ่น อัลฟาร์ด 3.5 VIP ราคา 5,429,000 บาท, อัลฟาร์ด 2.5 ไฮบริด ราคา 3,939,000 บาท และเวลล์ไฟร์ 2.5 ราคา 3,809,000 บาท   นอกจากนี้ “ซี-เอชอาร์” คอมแพ็กต์เอสยูวี 1.8 ลิตร และ 1.8 ลิตรไฮบริดยังเป็นรถธงที่ทุกคนจับตามอง     ถัดมาเป็น ค่ายฮอนด้า พร้อมพาคุณก้าวสู่โลกแห่งอนาคตด้วยยนตรกรรมพลังงานสะอาดที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานเชื้อเพลิงและปราศจากไอเสีย “ฮอนด้า คลาริตี้ ฟิวเซลล์” ที่สุดแห่งเทคโนโลยียานยนต์อันล้ำสมัยเพื่อสิ่งแวดล้อมจากฮอนด้า และปลุกเร้าจิตวิญญาณความสปอร์ตด้วย “ฮอนด้า ซีวิค แฮตช์แบ็ก” สีใหม่ สีแดงแรลลี่    นิสสัน มาแรงด้วยการเปิดตัว GT-R เจ้าของตำนานซูเปอร์สปอร์ตคาร์ และพลาดไม่ได้กับนิสสัน ยังนำนิสสัน ลีฟ รถยนต์ไฟฟ้าไร้มลพิษ ที่ขายดีที่สุดในโลก
ที่มา: หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ  วันที่ 29 มีนาคม 2561
 




 

        นายปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานจัดงาน บางกอกอินเตอร์เนชั่นแนลมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 เปิดเผยว่า ตั้งเป้ายอดจำหน่ายรถยนต์ภายในงานมอเตอร์โชว์ 40,000 คัน เพิ่มขึ้นจากการจัดงานในปีที่ผ่านมาที่มียอดจำหน่ายเกือบ 37,000 คัน จากการที่ทุกค่ายรถยนต์มั่นใจในกำลังซื้อและต่างปรับเป้ายอดจำหน่ายในงานเพิ่มขึ้น รวมทั้งบริษัทไฟแนนซ์ เริ่มกลับมากระตุ้นสินเชื่อผ่านการจัดโปรโมชั่นต่างๆ  สำหรับภาพรวมของตลาดรถยนต์ในประเทศปีนี้มองว่าฟื้นตัวแล้วและคาดว่าจะมียอดขายในประเทศทั้งปีมากกว่า 8 แสนคัน โดยเป็นยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นจากกลุ่มผู้ที่มีกำลังซื้ออย่างแท้จริง ไม่ใช่กำลังซื้อที่เกิดจากมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล เช่น โครงการรถยนต์คันแรก ทำให้กลุ่มที่ซื้อรถยนต์ในโครงการรถยนต์คันแรก จะมีความระวังเรื่องการใช้จ่ายและยังคงใช้รถยนต์คันเดิมต่อไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากรับรู้แล้วว่าการมีรถนั้นจะเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย และคนเริ่มให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยที่มีแนวโน้มราคาเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องมากกว่า ทำให้การมีรถยนต์เป็นเรื่องรองลงมา อย่างไรก็ตามยังมองว่ารถยนต์ยังคงมีความจำเป็นตราบใดที่ระบบขนส่งมวลชนของไทยยังเอื้ออำนวย และทั่วถึงอย่างเพียงพอที่มา : หนังสือพิมพ์ สยามรัฐ วันที่ 28  มีนาคม 2561

 

 

        Germany's greenhouse gas emissions fell in 2017, largely thanks to the closure of coal-fired power plants, but automakers and factories still need to do more to cut pollution, government officials said. Overall emissions in Europe's biggest economy fell 0.5 percent through the year, according to preliminary data released by a federal environment agency."While energy-related emissions fell significantly, those in transport and the manufacturing industry went up," the Umweltbundesamt (UBA) said in a statement."Therefore, additional measures are necessary to set Germany on a course toward its targets again."The energy industry, which is undergoing a staged transition to renewable technologies, saw its emissions fall by 4.1 percent, or 13.7 million tons, in 2017, the UBA said.
ที่มา: www.autonews.comวันที่ 27 มีนาคม 2561
 

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th