สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

              ส.อ.ท.ตั้งเป้าปี 2561 ยอดผลิตรถยนต์ 1.97 ล้านคันขายในประเทศ 8.7 แสนคัน โต2% ส่งออกเท่าปีนี้ 1.1 ล้านคัน มั่นใจปีนี้ถึงเป้า 1.95 ล้านคัน ขณะดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรรมพ.ย.เพิ่มในระดับ87 อานิสงส์ ช้อปช่วยชาติ-บัตรคนจน นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จากคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี2561ที่ดีขึ้น มีอัตราการเติบโตในระดับ3.8-4%ส.อ.ท.จึงประเมินภาพรวมตลาดรถยนต์ปีหน้าว่าน่าจะเติบโตได้2%เป็นทิศทางเดียวกับเศรษฐกิจโดย ส.อ.ท.ประมาณการยอดผลิตรถยนต์ปี2561อยู่ที่1.97ล้านคันสูงกว่าปีนี้ที่คาดจะผลิตได้1.95ล้านคันจากยอดผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศคาดอยู่ที่8.7แสนคันสูงกว่าปีนี้ที่ตั้งเป้าไว้ที่8.5แสนคันหรือเพิ่มขึ้น2% ส่วนยอดผลิตเพื่อส่งออกรถยนต์ปีหน้าคาดเป้าหมายคงเท่ากับปีนี้ที่1.1ล้านคัน เพราะยังมีปัจจัยเสี่ยงจากมาตรการกีดกันทางการค้าจากต่างประเทศที่ต้องติดตามว่าจะมีผลกระทบต่อตลาดส่งออกรถยนต์ของไทยหรือไม่รวมทั้งจะต้องจับตานโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐว่าจะออกมาตรการกีดกันการค้าตามที่หาเสียงไว้หรือไม่ซึ่งจะส่งผลต่อการค้าโลก

ที่มา : หนังสือพิมพ์  กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 21 ธันวาคม 2560
 

 

           กระทรวงการคลังของจีนเตรียมออกมาตรการห้ามรัฐบาลท้องถิ่นให้เงินสนับสนุนผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (อีวี) และรถพลังงานทดแทนอื่นๆ เพื่อลดรายจ่ายภาครัฐและแก้ปัญหาที่ต่างชาติกล่าวหาว่าจีนปกป้องทางการค้า โดยอาจเริ่มบังคับใช้ในปีหน้า การเปิดเผยดังกล่าวส่งผลให้เกิดความกังวลขึ้นท่ามกลางผู้ผลิตรถอีวี ที่เกรงว่าธุรกิจจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากสินค้าจะมีราคาแพงขึ้น หากรัฐบาลไม่มีมาตรการอื่นช่วยเหลือเพื่อทดแทนเงินสนับสนุน ด้าน ซุยตงซู เลขาธิการสมาคมผู้ค้ารถยนต์จีน (ซีพีซีเอ) เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนสนับสนุนผู้ผลิตรถยนต์พลังงานทางเลือกกว่า 5.9 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.9 แสนล้านบาท) ในปี 2015 ขณะที่มูลค่าอาจเพิ่มถึง 8.3 หมื่นล้านหยวน (ราว 4 แสนล้านบาท) ระหว่างปี 2016-2017  บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า เตรียมเปิดตัวรถอีวีอย่างน้อย 10 รุ่น เพื่อจำหน่ายทั่วโลกตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไป โดยจะเริ่มต้นขายในจีนเป็นแห่งแรก พร้อมระบุว่าจะลงทุนมูลค่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.2 แสนล้านบาท) จนถึงปี 2030 เพื่อพัฒนาแบตเตอรี่รถอีวี  นอกจากนี้ โตโยต้ายังตั้งเป้าจะเปิดจำหน่ายรถทุกรุ่นของบริษัทในเวอร์ชั่นอีวีภายในปี 2025 พร้อมมุ่งขายรถไฮบริด 4.5 ล้านคัน และรถอีวีอีก 1 ล้านคันภายในปี 2025
ที่มา : หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์ วันที่ 20 ธันวาคม  2560

 

      น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบอร์ดบีโอไอ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบมาตรการเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) โดยให้ขยายเวลาไปจนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2562 จากเดิมที่จะสิ้นสุดลงในสิ้นปี 2560 นี้  ทั้งนี้ยังเห็นชอบให้ปรับปรุงเงื่อนไขในการขอรับส่งเสริม อาทิ การขยายขอบข่ายประเภทกิจการที่ให้ส่งเสริมตามมาตรการนี้ให้ครอบคลุมกว้างมากขึ้น โดยเปิดให้ขอรับการส่งเสริมได้เกือบทุกประเภทกิจการรวมกว่า 100 ประเภท จากเดิม 40 ประเภท รวมทั้งให้ผ่อนปรนเงื่อนไขเป็นกรณีพิเศษให้กิจการเอสเอ็มอีในบางประเภท โดยการให้สิทธิและประโยชน์ทางภาษีแก่กิจการเอสเอ็มอี แบ่งเป็นสิทธิและประโยชน์พื้นฐาน กำหนดตามประเภทกิจการให้ได้รับการเพิ่มเติมวงเงินภาษีเงินได้นิติบุคคลจากเกณฑ์ปกติ 100% เป็น 200% ในประเภทกิจการที่อยู่ในข่ายได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ การให้สิทธิ และประโยชน์ในการยกเว้นหรือลดหย่อนอากรเพิ่มเติม เช่น กรณีมีการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน
 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ แนวหน้า วันที่ 19 ธันวาคม  2560



 

             งานมหกรรมยานยนต์ (มอเตอร์เอ็กซ์โป) ครั้งที่ 34 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 30 พ.ย.-11 ธ.ค.ที่ผ่านมา มียอดจองรถยนต์ในงาน 3.9 หมื่นคัน ใกล้เคียงเป้าหมาย 4 หมื่นคัน และสูงกว่าปีก่อนที่ 3.2 หมื่นคัน เป็นสัญญาณว่ายอดขายรถยนต์เริ่มฟื้นตัวในปีนี้ เป็นผลดีต่อกลุ่มยานยนต์จากยอดจองรถในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ทำได้ตามเป้าและดีกว่าปีก่อน จากการทำโปรโมชั่นของค่ายรถยนต์และการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ คาดว่าจะช่วยหนุนยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือน ธ.ค.ให้เติบโตสูงระดับ 9 หมื่นคัน เทียบกับยอดขายช่วงปกติเฉลี่ยเดือนละ 6.8 หมื่นคัน ส่งให้ทั้งปีทำได้ตามเป้าที่ระดับ 8.5 แสนคัน เติบโตครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่ 11% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน     อย่างไรก็ตาม ตลาดส่งออกรถยนต์ที่ลดลงจากเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าหลักโดยเฉพาะตะวันออกกลางยังไม่ฟื้นตัว กดดันยอดส่งออกรถยนต์ทั้งปีลดลง 7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เท่ากับ 1.1 ล้านคัน ทำให้ยอดผลิตรถยนต์ปี 2560 ใกล้เคียงปีก่อนที่ 1.96 ล้านคัน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์ วันที่ 18 ธันวาคม  2560
 

 

        บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดพิธีเปิดโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่บนพื้นที่กว่า 437.5 ไร่ ภายในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์น ซีบอร์ดแห่งที่ 2 จังหวัดชลบุรี ด้วยงบลงทุนถึง 10,000 ล้านบาท มีกำลังการผลิตสูงสุด 100,000 คันต่อปี ด้วยนวัตกรรมระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์อัจฉริยะ ผสานกับเทคโนโลยีการผลิตและระบบตรวจสอบคุณภาพที่ดีที่สุด และเป็นโรงงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC มีที่ตั้งที่มีความได้เปรียบในการเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาค ทำให้โรงงานแห่งใหม่นี้เป็นฐานการผลิตรถยนต์เอ็มจีพวงมาลัยขวาระดับโลก เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศไทยและภูมิภาค ตลอดจนส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศทั่วโลก ซึ่งถือเป็นหนึ่งปณิธานของเอ็มจี ที่ต้องการสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนในประเทศไทย อีกทั้งช่วยยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์และเศรษฐกิจของประเทศไทยในยุคอุตสาหกรรม 4.0 ให้ก้าวหน้าต่อไปในอนาคต

ที่มา : หนังสือพิมพ์  ไทยโพสต์ วันที่ 14 ธันวาคม 2560

 

        Sales of light vehicles in China declined 0.03 percent to 2.6 million vehicles in November from a year earlier, marking the first time the market failed to rise in nearly two years, the China Association of Automobile Manufacturers reported. The slight year-on-year dip reflected explosive sales growth a year earlier, noted John Zeng, Asian director of LMC Automotive. At the time, consumers were rushing to buy new vehicles before a sales tax increase took effect on January 1, 2017. The sales tax on vehicles with engine sizes of 1.6 liters and below rose to 7.5 percent, up from 5 percent. The tax will increase to 10 percent on January 1, 2018. In November, growing demand for crossovers and SUVs was offset by declining deliveries of sedans, multipurpose vehicles and microvans. For the month, combined sales of crossovers and SUVs rose 8.9 percent to 1.1 million vehicles.
 
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 13 ธันวาคม  2560

 

      นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้าเซลส์(ประเทศไทย) จากยอดจองในงานขายรถยนต์ปลายปีเป็นไปตามเป้าหมายของผู้จัดงานสะท้อนถึงความเชื่อมั่นและกำลังซื้อผู้บริโภคที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีของตลาดรถยนต์ปี 2560 และต่อเนื่องถึงต้นปี 2561  ขณะที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ค่ายต่างๆส่วนใหญ่ประเมินว่าตลาดรวมยนต์ปี 2561 จะโตราว 5% หรืออยู่ที่ 8.8-8.9 แสนคัน จากปี 2560 คาดอยู่ที่ 8.5-8.6 แสนคัน จากการฟื้นตัวเศรษฐกิจ โดยด้าน นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์  ประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่34 (มอเตอร์เอ็กซ์โป) กล่าวว่ายอดจองรวมในงานเป็นไปตามคาดการณ์ที่ตั้งไว้4หมื่นคันหรือใกล้เคียง สอดคล้องกับตลาดรถยนต์ 3 ไตรมาส ที่โต 11.7%

ที่มา : หนังสือพิมพ์ โพสต์ทูเดย์ วันที่ 12 ธันวาคม  2560

 

 
 
 
 
 

 

European Union negotiators agreed to new rules that give Brussels the power to check up on national car approval authorities after Germany and Italy dropped their resistance to the EU having greater control. Under the new regulation, the EU executive will be able to trigger EU-wide recalls, carry out checks on cars and fine automakers up to 30,000 euros per car for breaches of the rules. Under current rules, national bodies, such as Germany's KBA authority, approve new cars and only they have the power to revoke those licenses. The draft law allows the EU to carry out an audit of national authorities which approve vehicle types and sets a minimum number of on-road emissions tests a country is obliged to carry out  after such checks in the U.S. helped to uncover the Volkswagen emissions-rigging scandal.

ที่มา : www.autonews.com วันที่ 8 ธันวาคม 2560

 

 

        ข้อตกลงอาเซียน-จีน ที่จะมีผลบังคับใช้ ในเดือน ม.ค.ปีหน้า โดยหนึ่งในรายละเอียด ของข้อตกลงจะเปิดให้นำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีน ทำให้หลายฝ่ายเกรงว่าจะเกิดผลกระทบต่อการผลักดันนโยบายสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทยล่าสุดรัฐกำลังนำมาตรการกำหนดมาตรฐานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามาใช้เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศ อีกทั้งเตรียมใช้เวทีเศรษฐกิจไทย-จีนในเดือน ม.ค.ปีหน้า หารือทางออกร่วมกัน พล.อ.นาวิน ดำริกาญจน์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อป้องกันผลกระทบจากข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน ที่จะมีผลบังคับใช้ในเดือน ม.ค.2561 ซึ่งอาจจะกระทบกับการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า(Electric Vehicle : EV) ในไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังหารือถึงมาตรการป้องกันผลกระทบโดยแนวทางหนึ่งที่จะนำมาใช้ก็คือการกำหนดมาตรฐานการนำเข้าแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือกำหนดมาตรฐานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่จะใช้ในประเทศไทยซึ่งเป็นแนวทางที่หลายๆประเทศนำมาใช้เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ โดยในการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนและเศรษฐกิจไทย-จีน (JC เศรษฐกิจไทย-จีน)ที่จะมีขึ้นในเดือน ม.ค.2561 ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจะมีการหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ในที่ประชุม

ที่มา : หนังสือพิมพ์  กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 7 ธันวาคม 2560

 
 

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th