สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

            China is considering a further reduction in electric-vehicle subsidies next year as the government pushes automakers to innovate rather than rely on fiscal policy to spur demand for alternative-energy cars, people familiar with the plan said. The average sales incentive per EV may be lowered by more than a third from the 2018 levels, said the people, who asked not to be identified disclosing information that isn’t public.  Vehicles may be required to be able to go at least 200 kilometers (125 miles) on a single charge to be eligible for incentives, up from 150 kilometers currently, said the people. The plan is still under discussion and subject to changes, they said. Subsidies have been key to making plug-in hybrids and EVs from companies such as BYD Co., backed by Warren Buffett, more affordable to Chinese consumers and helping the country surpass the U.S. as the world’s biggest in 2015.
ที่มา:www.autonews.com วันที่  11 กรกฎาคม 2561

 

    นายอภิจิณ โชติกเสถียร รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.)เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC) ในโอกาสนายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม เดินทางมาติดตามโครงการที่ จ.ฉะเชิงเทรา ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการก่อสร้างสนามทดสอบและอาคารของศูนย์ทดสอบฯ แบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ส่วนทดสอบยางล้อตามมาตรฐาน UN R117 ประกอบด้วยสนามทดสอบยางล้อ และเครื่องมือทดสอบ ทดสอบรายการเสียงจากยางล้อที่สัมผัสผิวถนน (Noise) การยึดเกาะถนนบนพื้นเปียก (Wet Grip) และความต้านทานการหมุน (Rolling Resistance) ของยางล้อ คาดเริ่มทดสอบได้ในปี 2561 พร้อมห้องปฏิบัติการทดสอบจะแล้วเสร็จในปี 2561  ระยะที่ 2 ส่วนทดสอบยานยนต์และชิ้นส่วน มีสนามทดสอบกลางแจ้ง 5 สนาม คือ 1.สนามทดสอบสมรรถนะยานยนต์ 2.สนามทดสอบระบบเบรก 3.สนามทดสอบระบบเบรกมือ 4.สนามทดสอบเชิงพลวัต 5.สนามทดสอบการยึดเกาะถนนขณะเข้าโค้ง แล้วเสร็จปี 2564.
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ข่าวสด วันที่  11 กรกฎาคม 2561

 

             เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ ณ บริเวณเขตสวนป่าลาดกระทิง ต.ลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ว่าศูนย์นี้เป็นศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งแรกของอาเซียนที่รัฐบาลไทยผลักดันให้เกิดขึ้น เพื่อรองรับการลงทุนในโครงเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เร่งขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์ของภูมิภาคอาเซียน โดยต้องการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไปสู่การเป็น "SUPER  CLUSTER " อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ และ "อุตสาหกรรม 4.0" ตลอดจนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ดำเนินโครงการจัดตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์ฯ ภายในกรอบวงเงิน 3,705.7 ล้านบาท บนพื้นที่ 1,235 ไร่ ณ บริเวณเขตสวนป่าลาดกระทิง เพื่อให้บริการทดสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และยางล้อตามมาตรฐาน และยางล้อทุกประเภท และจะเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนามาตรฐาน การวิจัย และนวัตกรรมของอุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วน และยางล้อ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อยกระดับให้เป็นอุตสาหกรรม 4.0 ตลอดจนสนับสนุนให้มี การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ในประเทศ ส่งเสริมการส่งออก และดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมแปรรูปยางพารา เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ ส่งผลให้ปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศเพิ่มมากขึ้น
ที่มา: หนังสือพิมพ์ มติชน วันที่ 10 กรกฎาคม 2561

1

 

          ตลาดรถยนต์รวมยังมียอดขายเติบโตต่อเนื่อง มีสาเหตุจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่และกิจการส่งเสริมการขาย ส่งผลทำให้ 5 เดือนแรก ยังมียอดขายสูงถึง 401,264 คัน เพิ่มขึ้น 18% ส่วนยอดขายเดือนพฤษภาคม มียอดขาย 84,965 คัน เพิ่มขึ้น 27.9%  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 26.8% และตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 28.6% ซึ่งเป็นผลมาจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่และกิจกรรมส่งเสริมการขายของค่ายรถยนต์ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา  ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว ล้วนเป็นปัจจัยบวกที่สนับสนุนการเติบโตของตลาดรถยนต์ นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าว
ที่มา: หนังสือพิมพ์ ดอกเบี้ยธุรกิจ วันที่ 9 กรกฎาคม 2561

 

          President Donald Trump fired the biggest shot yet in the global trade war by imposing tariffs on $34 billion of Chinese imports, including auto parts, delivering on a promise to political supporters that risks provoking retaliation and harming the world economy.  The duties on Chinese goods went forward just after midnight Friday in Washington. Another $16 billion of goods could follow in two weeks, Trump said Thursday aboard Air Force One en route to Montana, before suggesting the final total could eventually reach $550 billion, a figure that exceeds all of China's annual goods exported to the U.S. China, in retaliation, hiked tariffs on $34 billion in American goods, including U.S. light-vehicle imports, to 40 percent from 15 percent beginning Friday. The duties will have a disproportionate impact on major U.S. vehicle exporters such as Daimler AG's Mercedes-Benz, BMW AG, Ford Motor Co. and Tesla Inc. China imports nearly 270,000 U.S.-made light vehicles annually, worth $11 billion. In comparison, the list of cars and light trucks made in China and shipped to the U.S. is small and includes the Buick Envision compact crossover and Volvo's S60 sedan.
ที่มา : www.autonews.comวันที่ 9  กรกฎาคม  2561

 

            OptimumNano Energy Co., China's third-largest battery maker for electric vehicles, disclosed last week it will suspend battery cell production for six months. The Shenzhen-listed company, which is using less than 23 percent of its production capacity, is far from the only Chinese battery maker in trouble. Burdened with underused plants, dozens of EV battery suppliers have gone out of business in China since 2015. And more likely will meet the same fate down the road. Beijing started offering generous subsidies for EVs in 2009 in the hope that domestic automakers and suppliers could become world-class players in the EV market. EV output has increased substantially across China. Last year, production of electrified vehicles, most of which were battery EVs, jumped 54 percent to approach 800,000. Manufacturing capacity for EV batteries has also surged in tandem. By the end of 2017, combined annual capacity of EV battery makers in China topped 200 gigawatt-hours, double the tally a year earlier.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 6 กรกฎาคม 2561

 

         นายชนะ เยี่ยงกมลสิงห์ อุปนายกฝ่ายวิชาการ สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เปิดเผยว่า ล่าสุด บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย ยืนยันการนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในรุ่นฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ อีวี มาผลิตในประเทศไทยในช่วงปลายปีนี้    ขณะที่ล่าสุดสมาคมได้ร่วมมือกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ในการกำหนดมาตรฐานแบตเตอรี่ในยานยนต์ไฟฟ้า หลังจากปีที่ผ่านมาได้ข้อสรุปมาตรฐานหัวชาร์จในยานยนต์ไฟฟ้า โดยมีผู้ประกอบการหลายรายร่วมวิจัยและพัฒนา เพื่อหาข้อสรุปและสร้างมาตรฐานยกระดับฐานการผลิตในประเทศไทยไปสู่ฐานการวิจัยและพัฒนา    นอกจากนั้น สมาคมยังอยู่ระหว่างการทดสอบรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า เพื่อหวังให้เกิดเป็นอาชีพทางด้านการขนส่งด้วยยานยนต์พลังงานสะอาดให้กับผู้ที่สนใจ พร้อมกันนี้ยังเร่งผลักดันให้ข้อกฎหมายในการจดทะเบียนที่ยังอาจมีข้อติดขัดเพื่อให้ ผู้บริโภคสะดวกสบายในการครอบครอง   นายวีรวัจน์ บัวทอง ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กล่าวว่า ประเด็นข้อกังวลเรื่องปริมาณไฟฟ้าไม่เพียงพอหากตลาดยานยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นในประเทศไทย ยืนยันว่าจะไม่มีผลกระทบใดๆ ในด้านความขาดแคลนไฟฟ้าในประเด็นดังกล่าว
ที่มา :หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 6 กรกฎาคม 2561

 

            นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการประชุมคณะทำงานด้านการค้าและการลงทุนไทย-สหภาพยุโรป ครั้งที่ 13 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-3 กรกฎาคม 2561 ณ กรุงเทพฯ เน้นการหารือแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องสถานการณ์การค้าโลกในปัจจุบัน ที่หลายประเทศเริ่มมีการนำมาตรการกีดกันและตอบโต้ทางการค้ามาใช้ระหว่างกันมากขึ้น จนเกิดความตึงเครียดและเสี่ยงต่อการเกิดสงครามการค้า ที่ไทยและสหภาพยุโรปในฐานะสมาชิก WTO จะต้องร่วมมือกันผลักดันการปฏิรูปการทำงานของ WTO เพื่อให้ความสำคัญกับระบบการค้าพหุภาคี และให้สมาชิก WTO หลีกเลี่ยงการใช้มาตรการทางการค้าฝ่ายเดียวแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางการค้า  โดยเฉพาะขณะนี้ ปัญหาเฉพาะหน้าของ WTO ที่สำคัญที่สุดคือ จะต้องผลักดันให้ WTO แต่งตั้งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ที่ว่างอยู่ 3 ตำแหน่งให้ได้โดยเร็ว เพื่อให้องค์กรอุทธรณ์มีสมาชิกครบทั้ง 7 ตำแหน่ง ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้กลไกระงับข้อพิพาททางการค้าของ WTO เกิดการชะงักงัน โดยเฉพาะระบบระงับข้อพิพาท WTO ถือเป็นที่พึ่งของประเทศกำลังพัฒนาในช่วงที่ผ่านมา ในการผลักดันให้ประเทศที่แพ้คดีต้องปรับแก้ไขมาตรการและดำเนินการตามผลคำตัดสินของคณะผู้พิจารณาและองค์กรอุทธรณ์ของ WTO
ที่มา : หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 5 กรกฎาคม 2561

 

    Leading automakers reported mostly higher US sales for the first half of 2018 on Tuesday, bolstered by a strengthening economy and continued robust demand for larger vehicles despite rising gasoline prices General Motors, Fiat Chrysler Automobiles  Toyota Motor and Volkswagen all reported higher sales through the end of June, while Ford Motor and Honda Motor reported a modest decline even as they described overall market conditions as robust.
ที่มา :หนังสือพิมพ์ Bangkok Post วันที่ 5 กรกฎาคม 2561

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th