สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

          โมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย ว่า มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศยอดจำหน่ายไตรมาสแรกปี 2562 เติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยยอดจำหน่ายรวม 23,991 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 15.9 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีก่อน ขณะที่ยอดจำหน่ายรถยนต์รวมทั้งอุตสาหกรรมตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมีนาคม ปี 2562 อยู่ที่ 263,549 คัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.2 ส่วนแบ่งการตลาดของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยังเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 9.1 จากเดิมร้อยละ 8.7 ไตรมาสแรกนี้ มิตซูบิชิ ไทรทัน มีส่วนแบ่งยอดจำหน่ายมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 42 ในขณะที่มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ มียอดจำหน่ายร้อยละ 18 มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต มียอดจำหน่ายร้อยละ 16 ขณะที่รถซิตี้คาร์ทั้ง มิตซูบิชิ แอททราจ และ มิตซูบิชิ มิราจ มียอดจำหน่ายรวมกันร้อยละ 24 ปีนี้มิตซูบิชิมีแผนเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อีก 7 รุ่น เพื่อช่วยขับเคลื่อนความความสำเร็จและเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดให้ได้มากกว่าร้อยละ 9 ในปีปฏิทิน 2562 นี้

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 9 พฤษภาคม 2562

German high-end carmaker BMW reported a plunge in profits in the first quarter as it booked a 1.4-billion-euro ($1.6 billion) charge related to an EU cartel probe. Net profits at the group nosedived 74.2 percent year-on-year, to 588 million euros, the group said in a statement. Brussels' allegation that BMW colluded with Daimler and Volkswagen to avoid competing on emission control technology means "it is probable that the EU Commission will issue a significant fine," the Munich-based manufacturer said. BMW already warned investors when details of the probe were published last month that it would have to set aside at least a billion euros. But the firm said competition authorities are trying "to equate the permissible coordination of industry positions regarding the regulatory framework with unlawful cartel agreements". "If necessary (BMW) will contest the EU Commission's allegations with all the legal means at its disposal," it added.

ที่มา : www.france24.com ฉบับวันที่ 8 พฤษภาคม 2562

Mercedes-Benz marched past a major milestone on its way to electrification.The automaker on Monday announced the start of production of the first of its EQ family of full-electric vehicles -- the EQC compact crossover.The EQC has a starting price in Germany of 71,281 euros ($79,786). It is the first of a fleet of 10 full-electric vehicles Mercedes expects to launch by 2025."With the start of production of the Mercedes-Benz EQC, we are turning the switch today -- for the electric mobility of the future," Markus Schäfer, Mercedes-Benz production and supply chain chief, said in a statement.Mercedes can't flip the electrification switch soon enough.Tesla dominates the luxury EV market with a trio of high-performance, buzzworthy models. Beyond Tesla, Mercedes faces a wave of coming EV competition from nearly every major automaker.The EQC is powered by an 80-kilowatt-hour battery. It has a range of 445 km (276 miles) to 471 km (293 miles) on a full charge, based on New European Driving Cycle estimates, Mercedes said.Two electric motors generate a combined 408 hp, enabling a 0-to-60 mph (97 kph) sprint in 5.1 seconds. To reduce power consumption, the front electric motor is optimized for efficiency in the low to medium load range, while the rear motor adds sportiness.Initially, the EQC will be produced in Bremen, Germany, on the same line as the C-class sedan and wagon, as well as the GLC and GLC Coupe.Production for China is to start this year at the Beijing Benz Automotive joint venture plant in China.The EQC is not expected to be built in the U.S. -- but two future EVs will be. Mercedes' Vance, Alabama, factory is expected to begin producing an EQE crossover in the second quarter of 2020. U.S. production of an EQS could follow in 2022.The Alabama factory, which makes the GLS, GLE and GLE Coupe, is undergoing a $1 billion expansion to prepare for the new electric line.Mercedes parent Daimler has said it expects between 15 and 25 percent of its global sales to be EVs in 2025.In addition to Mercedes, German automakers BMW, Porsche and Audi are embracing EVs as they look for ways to meet tightening emission standards globally.The Germans' combined share of the global EV market will top Tesla's to reach 11.8 percent next year, before climbing to about 19 percent three years later, LMC Automotive predicts.This year, Porsche will launch its 600-hp Taycan electric sedan. BMW expects production of its Vision iNEXT semi-autonomous electric crossover to begin in 2021. Audi will begin delivering the e-tron Quattro crossover this year and will launch two more EVs next year.

เมอร์เซเดสเปิดตัว EQC รถยนต์ไฟฟ้าแบบ Crossover

เมอร์เซเดส เริ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (full-electric vehicles) ในตระกูล EQ รุ่น EQC ซึ่งเป็น compact crossover รถยนต์รุ่นดังกล่าวเป็น 1 ใน 10 รุ่นของรถยนต์ไฟฟ้าที่เมอร์เซเดสจะทำการผลิตให้ได้ในปี 2025EQC ขายในเยอรมันในราคา 71,281 ยูโร มาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 8 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งสามารถวิ่งได้ประมาณ 455-471 กิโลเมตร (ตามมาตรฐานยุโรป) และมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวรวมกัน 408 แรงม้า ซึ่งสามารถทำความเร็วตั้งแต่ 0-97 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 5.1 วินาทีEQC ทำการผลิตที่เบรเมน(เยอรมัน), จีน(บริษัทร่วมทุน) แต่ไม่ผลิตในอเมริกา โดยในอเมริกาจะผลิตรุ่น EQE ในปี 2022จากความเข้มงวดเรื่องการปล่อยมลพิษทำให้เมอร์เซเดสหันมาทำการผลิต EV เช่นเดียวกับค่ายรถยนต์อื่นๆ ดังนั้นการแข่งขันใน EV จึงสูงมาก โดยคาดว่าปี 2025 จะมียอดขาย EV ประมาณ 15-25% ซึ่งในปีนี้จะมมีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าใหม่เช่น Porsche (ซีดาน 600 แรงม้า), Audi(e-tron Quattro crossover) และ BMWดำเนินรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นรถยนต์ขับขี่กึ่งอัตโนมัติซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2021

ที่มา : AUTONEWS EUROPE : https://europe.autonews.com/automakers/mercedes-launches-eqc-electric-crossover-output

กฟผ.เตรียมต่อยอดนวัตกรรมดัดแปลงรถยนต์ใช้แล้วสู่ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) สู่เชิงพาณิชย์ จ่อดึงอู่รถยนต์ร่วมดัดแปลงตามพิมพ์เขียวที่กำหนดต้นปี 2563 คาดคันละ 2 แสนบาทไม่รวมแบตเตอรี่ หวังให้คนไทยเข้าถึงลดพึ่งพาเทคโนโลยีต่างชาติ พร้อมสนใจยื่น ERC Sandbox  น.ส.จิราพร ศิริคำ ผู้ช่วยผู้ว่าการวิจัย นวัตกรรม และพัฒนาธุรกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวในงาน EGAT INNOVATION SHOWCASE 2019 ว่า ต้นปี 2563 กฟผ.เตรียมที่จะต่อยอดโครงการวิจัยพัฒนาชุดประกอบรถไฟฟ้าดัดแปลงและคู่มือรถไฟฟ้าดัดแปลงไปสู่เชิงพาณิชย์ โดยการนำเทคโนโลยีที่วิจัยพร้อมพิมพ์เขียวมาเปิดให้อู่ซ่อมรถยนต์ที่สนใจยื่นเสนอการติดตั้งโดยจะนำร่อง 3 พื้นที่ พร้อมกันนี้เตรียมพิจารณามาตรการส่งเสริมการติดตั้งเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาค

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ ฉบับวันที่ 7 พฤษภาคม 2562

                 Volvo expects its margins on electric cars to match those of vehicles with combustion engines by 2025, CEO Hakan Samuelsson said.Automakers are planning a $300 billion surge in spending on electric vehicle technology over the next five to 10 years but have admitted that higher component costs and limited take-up in initial years will hit margins.Volvo is investing about 5 percent of its annual revenue, equating to $1 billion a year, in building driverless and electric cars and has promised to bring five full-electric cars to market in the next few years.It showcased the first, the Polestar 2, less than a month ago, made by its luxury performance subbrand to rival to Tesla's Model 3. It also plans to launch a Volvo-branded electric compact SUV this year in the company's push to derive 50 percent of its sales from full-electric cars by 2025."It's very difficult to say if we're going to have the same margins in 2025 as we had in 2015 ... because electric cars are very expensive," Samuelsson told Reuters on the sidelines of a safety showcase by the company in Gothenburg."But I would be absolutely sure we will have the same margins with electric cars as we will with conventional combustion cars in 2025."Samuelsson said the convergence would be helped by reducing costs for components such as batteries and declining margins on conventional cars

  ค่ายรถยนต์วอลโว่คาดว่าอัตรากำไรช่วงต้นปีของรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้ตรงกับยอดของรถยนต์ประเภทอื่นภายในปีพ.ศ. 2568

   ประธานกรรมการบริหารค่ายรถยนต์ วอลโว่คาดว่าอัตรากำไรช่วงต้นปีของรถยนต์ไฟฟ้าจะเท่ากับรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในปีพ.ศ. 2568 บริษัทกำลังวางแผนที่จะลงทุนผลิตยานยนต์ไฟฟ้าโดยทุ่มงบกว่า แสนล้านดอลล่าร์ในระยะเวลาอีก -10 ปีข้างหน้า แต่ต้องยอมรับว่าในช่วงปีแรกๆจะค่าใช้จ่ายด้านส่วนประกอบและโครงสร้างค่อนข้างสูง ทางบริษัทได้ลงทุนประมาณ 5% ของรายรับต่อปีซึ่งเท่ากับ พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ในการสร้างรถยนต์ไร้คนขับและรถยนต์ไฟฟ้าและสัญญาว่าจะนำรถยนต์ไฟฟ้าเต็มจำนวน คันออกสู่ตลาดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า วอลลโว่เปิดตัวรถยนต์รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก Polestar 2 ประสิทธิภาพการทำงานและระดับความหรูหราเทียบเท่าว่าเป็นคู่แข่งกับ Tesla 3 นอกจากนี้ยังวางแผนที่จะเปิดตัว SUV เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีขนาดกระทัดรัด โดยบริษัทพยายามผลักดันให้ยอดขาย 50% ของยอดขายทั้งหมดเป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2568 ซามูเอลสัน ประธานกรรมการบริหาร กล่าวกับสำนักพิมพ์ว่า “มันมีความยากมากที่จะบอกว่า อัตราผลกำไรของช่วงแรกของบริษัทจะเท่ากันในช่วงปีพ.ศ. 2558 และในปีพ.ศ. 2568 เพราะว่ายานยนต์ไฟฟ้ามีราคาค่อยข้างสูงมาก แต่มั่นใจอย่างแน่นอนว่าจะมียอดขายที่เท่ากันของรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์สันดาปภายในทั่วไปในปีพ.ศ. 2568 และยังกล่าวอีกว่าการจำหน่ายรถยนต์สันดาปภายในควบคู่ไปกับรถยนต์ไฟฟ้าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายสำหรับส่วนประกอบต่างๆเช่นแบตเตอรี่”
 
ที่มา : Automotive News Europe ฉบับวันที่ 22 มีนาคม 2562

           ประชันโฉมรถ 20 แบรนด์ดังใจกลางเมืองในงาน “อินเตอร์เนชั่นแนล ออโตโมบิล เอ็กซ์โป 2019” ภายใต้แนวคิด Good Vehicles for Everyday Good Lifestyles รถยนต์รุ่นที่ดีและเหมาะกับการใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข เริ่ม 14 – 22 สิงหาคม 2562 ณ รอยัล พารากอน ฮอล์ สยามพารากอน คาดผู้ชมงาน 1,000,000 คน ยอดจองรถ 15,000 คัน เงินสะพัดกว่า 20,000 ล้านบาท นางอมรสิริ บุญญสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟาโวรี มีเดีย อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตสื่อธุรกิจสองภาษา เดอะ ไทยแลนด์เดอร์ส และบริษัท ฟอนด์ พับลิซซิ่ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เจ้าของสื่อแฟชั่น นูเมโร ไทยแลนด์ เปิดเผยว่าอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่และมีศักยภาพ เห็นได้จากที่หลายค่ายผู้ผลิตรถยนต์มีฐานการผลิตในประเทศไทยและมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ และปฎิเสธไม่ได้ว่ายานพาหนะเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญในชีวิตประจำวันงานนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Good Vehicles for Everyday Good Lifestyles บนพื้นที่กว่า 7,000 ตารางเมตร ที่ผู้เข้าชมงานจะได้สัมผัสกับรถยนต์ที่ตอบโจทย์ตรงกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในทุกๆวันอย่างมีความสุข

ที่มา : หนังสือพิมพ์ สยามธุรกิจ ฉบับวันที่ 3 พฤษภาคม 2562

Fiat Chrysler picks Google, Samsung for global connected-car system

Fiat Chrysler Automobiles said on Tuesday it will use technology from Google and Samsung to connect all its vehicles by 2022, providing music and video and facilitating future car-sharing and self-driving capabilities.FCA will use Google's Android operating system globally instead of a mixture of software that varies by region, a spokesman said. The automaker will also use a cloud-based digital platform from Samsung's Harman unit.Unlike its rivals General Motors and Ford, FCA has spent virtually nothing on developing self-driving vehicle technology. This saves the company large amounts of money, but makes it reliant on outside parties to provide technology and systems.FCA said it will launch the new capabilities in the second half of 2019. The company said the system will aid owners "by predicting maintenance needs, locating fuel and charging stations, receiving traffic prompts and restaurant offers and providing live customer-care assistance at the push of the button."

Fiat Chrysler เลือกใช้เทคโนโลยีของ Google และ Samsung ในการพัฒนาระบบ Connected Vehicle

Fiat Chrysler Automotive (FCA) ว่างแผนที่จะเชื่อมต่อรถยนต์ของตนเองทุกคันในปี 2022 โดยใช้เทคโนโลยีของ Google และ Samsung สำหรับการใช้งานทั้งด้านการบันเทินในรถยนต์ และเพื่อรองรับระบบ การใช้รถยนต์ร่วมกัน (Car-sharing) และ รถยนต์อัตโนมัติ (Autonomous Vehicle) ผ่านระบบปฏิบัติการ Android ของ Google และ Cloud-based Digital Platform ของ Samsung และเนื่องจาก FCA ไม่ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์อัตโนมัติด้วยตนเอง จึงต้องมีการพึ่งพาบริษัทอื่นในด้านนี้เพิ่มเติมด้วย FCA จะเปิดตัว การทำงานของระบบ Connected ใหม่ในปี 2019 ซึ่งประกอบด้วย การพยากรณ์การเข้ารับการซ่อมบำรุง ระบุตำแหน่งสถานีประจุไฟฟ้า หรือสถานีเติมน้ำมันเชื้อเพลิง แจ้งสภาพการจราจร เป็นต้น

ที่มา : Automotive News Europe ประจำวันที่ 30 เมษายน 2562

                  Chinese property company Evergrande Group will start producing its first electric vehicles in June as part of a goal to become the world's largest new-energy vehicle company within the next three to five years, according to its chairman.Hui Ka Yan made the comments at a conference in the eastern city of Tianjin over the weekend, according to a statement published on the company's website on Tuesday."The new energy automobile industry has a huge market prospect. Evergrande has completed the entire industrial chain layout in the field of new-energy vehicles," Hui said.He also said that Evergrande plans to start selling its first EV model globally "soon", which will use technology from Swedish carmakers Saab and Koenigsegg, and drive systems from Netherlands' e-Traction, according to the statement.Evergrande, China's second-largest property developer by sales, has been aggressively expanding into the auto industry in search of new areas of growth as the Chinese property market slows.Its subsidiary, Evergrande Health, invested in vehicle manufacturer National Electric Vehicle Sweden AB and Chinese auto battery maker Shanghai CENAT New Energy Co. this year. It is also the majority investor in Swedish supercar brand Koenigsegg.Not all of its investments have gone smoothly, however.Last year, Evergrande Health bought 45 percent of Chinese electric vehicle company Faraday Future as part of a $2 billion plan but the deal eventually turned sour. The companies have since ended their legal fight.Sales of NEV vehicles have remained a bright spot in China's car market, jumping 61.7 percent in 2018 to 1.3 million vehicles even as the overall car market contracted for the first time since the 1990s. China's biggest auto industry association predicts NEV sales to hit 1.6 million this year.

กลุ่มบริษัท Evergrande จะเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเดือนมิถุนายน

                          กลุ่มบริษัท อสังหาริมทรัพย์ของจีนอย่าง Evergrande กล่าวว่าจะเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกในเดือนมิถุนายนซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่สำคัญของบริษัทที่จะเป็นบริษัทรถยนต์พลังงานใหม่รายใหญ่ที่สุดของโลกภายในสามถึงห้าปีข้างหน้า เมื่ออังคารที่ผ่านมาตามข่าวที่ได้เผยแพร่บนเว็บไซต์ของบริษัทถึงความเห็นของ Hui Ka Yan ในการประชุมที่เมืองเทียนจินเมื่อสถดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า “อุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่มีโอกาสทางการตลาดสูง Evergrande ได้ทำโครงร่างห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั้งหมดในสาขายานยนต์พลังงานใหม่” นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า Evergrande มีการวางแผนที่จะเริ่มจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของโลกเร็วๆนี้ ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีจากผู้ผลิตรถยนต์ของสวีเดน Saab และ Koenigsegg  และระบบขับเคลื่อนจาก e-Traction ของประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งบริษัทเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับที่สองของจีนจากการขายได้มีการขยายอย่างจริงจังในอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อหาพื้นที่ใหม่ในการขาย ขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนชะลอตัว บริษัทในเครือ Evergrande Health ได้ลงทุนในผู้ผลิตรถยนต์ National Electric Vehicle Sweden AB และผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์จีน Shanghai CENAT New Energy Co. ในปีนี้ นอกจากนี้ยังเป็นนักลงทุนส่วนใหญ่ในแบรนด์ Koenigsegg ของ Supercar สัญชาติสวีเดน อย่างไรก็ตามการลงทุนทั้งหมดไม่ได้เป็นไปอย่างราบรื่นเมื่อปีที่แล้ว Evergrande Health ซื้อ บริษัท ฟาราเดย์ฟิวเจอร์ 45% ของ บริษัท รถยนต์ไฟฟ้าจีนเป็นส่วนหนึ่งของแผน 2 พันล้านดอลลาร์ แต่ในที่สุดข้อตกลงก็เปลี่ยนไป บริษัท ต่าง ๆ ได้ยุติการต่อสู้ตามกฎหมาย ยอดขายรถยนต์ NEV ยังคงเป็นจุดที่สดใสในตลาดรถยนต์ของจีนโดยเพิ่มขึ้น 61.7% ในปี 2018 เป็น1.ล้านคันแม้ว่าตลาดรถยนต์โดยรวมจะหดตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1990 สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของจีนคาดการณ์ว่ายอดขายของ NEV จะสูงถึง 1.ล้านรายในปีนี้

ที่มา : Automotive News China ฉบับวันที่ 22 มีนาคม 2562

               ในที่สุด กลุ่มตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล (TCIL) กลุ่มทุนจากสิงคโปร์ ผู้ได้รับสิทธิในการจัดจำหน่ายรถยนต์ซูบารุในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ ไทย มาเลเชีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ฮ่องกง จีน สิงคโปร์ เวียดนาม และกัมพูชา ก็ตัดสินใจเข้ามาเปิดโรงงาน ขึ้นไลน์การผลิตรถยนต์ซูบารุในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลานานแล้ว ตันจง เข้ามาขายซุบารุไทยในช่วงปี พ.ศ. 2529 เดิมใช้ชื่อว่า มอเตอร์อิมเมจ บริษัทในเครือตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล เดิมทีหากพูดถึงรถยนต์ซูบารุในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะนึกถึงรถเก๋งเครื่องยนต์แรงๆหรือ รถเพื่อการพานิชย์ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ หรือแม้แต่รถโดยสารขนาดเล็ก จุดเด่นของรถยนต์ซูบารุก็คือ การใช้เครื่องยนต์บ็อกเซอร์ กับขนาดเครื่องยนต์มากกว่า 1500 ซีซี และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ หรือระบบ ซิมเมตริคัล ออลวีลไดรฟ์ ถือว่าเป็นดาวเด่นสำหรับผู้ชื่นชอบรถยนต์เน้นสมถรรนะโดดเด่นเลยทีเดียว ต่อมา เมื่อซูบารุ มีรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะรถยนต์ประเภทอเนกประสงค์หรือเอสยูวี และเป็นเทรนรถยนต์ยอดนิยมของทั่วโลก ซูบารุมีรถยนต์ประเภทนี้หลายรุ่น และก็ถือว่าประสบความสำเร็จด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะรถยนต์เอสยูวีรุ่น เอ็กซ์วี รถยนต์อเนกประสงค์รุ่นเล็กสุดของซูบารุ มีฐานการผลิตอยู่ที่มาเลเชีย ผลิตไม่ทันขาย จึงต้องหาทางขยับขยายโรงงานผลิตมาประเทศไทย ช่วงแรกอาจใช้ผลิตเอสยูวีรุ่นใหญ่กว่าเอ็กซ์วี ก็คือ ฟอเรสเตอร์ ไปพลางก่อน ต่อไปเมื่อยอดขายเอ็กซ์วีเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ อาจจะให้โรงงานแห่งใหม่ในประเทศไทยนี้ช่วยผลิต หรืออาจจะใช้ประเทศไทยป็นฐานการผลิตหลักเลยก็เป็นไปได้

ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน ฉบับวันที่ 2 พฤษภาคม 2562

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th