สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

                 รถยนต์ไฟฟ้า (EVs) กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วจากปี 2015 มียอดขาย 1 ล้านคันทั่วโลกพุ่งขึ้นเป็น 5 ล้านคันในปี 2018 ขณะที่งานวิจัยประจำปี 2019 ของ BloombergNEF (BNEF) คาดการณ์ว่าภายในปี 2030 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกจะเพิ่มเป็น 30 ล้านคัน การวิจัยดดย Bloomberg New Energy Finance (BNEF) ประจำปี 2019 เปิดเผยเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ระบุว่า จีน จะครองแชมป์ผู้นำด้านรถยนต์ไฟฟ้าและผู้ใช้งานรายใหญ่ จากการเติบโตเกือบ 8% ในไตรมาส 4 ของปี 2018 และมีถึง 6 เมืองในจีน จากทั้งหมด 11 เมืองทั่วโลก (ยกเว้นสหรัฐอเมริกา) ที่มีผู้ซื้อรถยนต์อีวีมากขึ้นชัดเจน นอกจากนี้ ยังประเมินว่าจีนจะครองส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 48% ของยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดในปี 2025 แต่จะลดเหลือ 26% ในปี 2040 เนื่องจากประเทศอื่นจะตีตื้นขึ้นมาโดยเฉพาะ ยุโรป ที่คาดว่าจะแซงหน้าสหรัฐ และครองส่วนแบ่งเป็นอันดับ 2 ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าโลก ในระหว่างปี 2020-2029 BNEF ได้ปรับเพิ่มประมาณการรถยนต์ไฟฟ้าที่จะวิ่งบนท้องถนนเป็น 57% ภายในปี 2040 ทั้งระบุด้วยว่ายอดขายรถยนต์ส่วนบุคคลอีวีจะเพิ่มขึ้นจาก 2 ล้านคันในปี 2018 เป็น 28 ล้านคันในปี 2030 ส่วนยอดขายรถยนต์ส่วนบุคคลแบบดั้งเดิมจะลดลงเหลือ 42 ล้านคันในอีก 21 ปีข้างหน้า สำหรับรถบัสโดยสาร คาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดราว 81% ของรถบัสที่ใช้ในเขตเมืองทั่วโลกภายในปี 2040

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 17 มิถุนายน 2562

             The China Association of Automobile Manufacturers, a government-backed industry trade group, called on domestic provinces that havent adopted State 6 vehicle emission standards not to enact the new rules ahead of schedule. Widespread adoption of the new standards, equivalent to Euro 6 rules, in China would make more consumers reluctant to buy new vehicles and aggravate inventory pressure on car dealers, the association warned in an open letter last week. Taking their cue from the Blue Sky Protection campaign Beijing launched last year, four municipalities Beijing, Shanghai, Tianjin and Chongqing -- and 11 provinces in China have pledged to enact the new standards on July 1, one year ahead of the original schedule set by the Ministry of Environment Protection. The four cities and provinces accounted for 65 percent of China's new light-vehicle sales in 2018.Upgrading the emissions standards to State 6 from State 5, which are similar to Euro 5, has been a major cause of the prolonged downturn in Chinas new-car market in the past few months, according to the association

German prosecutors are investigating the chairman of Volkswagen's powerful works council, Bernd Osterloh, as part of an inquiry into whether some of its members were paid excessively, turning him from a witness into a suspect.Osterloh is being investigated over an allegation that he contributed to the "conclusion of the remuneration agreement that is suspected of being unlawful," said a spokesman for the public prosecutor's office in Braunschweig in VW's home state of Lower Saxony on Tuesday.Osterloh has not yet been questioned and has requested, via his lawyer, access to relevant files and will respond to any allegations, a spokesman for the Volkswagen works council said, adding that its chairman was "beyond reproach."Prosecutors have been investigating four people since 2016 on suspicion of preferential treatment of works council members and, on the basis of those investigations, prosecutors decided to investigate Osterloh, who had previously been a witness.Osterloh is a member of VW supervisory board.Volkswagen said in November 2017 it had obeyed the law in its payment of Osterloh, a day after prosecutors and tax authorities raided the offices of several senior executives at the carmaker in an inquiry into whether he had been overpaid.A newspaper reported in May that prosecutors were investigating the chief executive of Volkswagen's Porsche business, Oliver Blume, over a possible breach of fiduciary trust linked to payments made to a Porsche works council member.

                   Ford Motor Co. is set to start selling its first electric vehicle in China in the second half of the year.The EV is the battery-powered version of the Ford Territory compact crossover. It has a range of 360 kilometers (224 miles) on one charge, Ford said. The Territory last year became the first Ford-badged passenger vehicle produced at Jiangling Motors Corp. -- Fords truck venture with Changan Automobile Co. Like the gasoline variant, the electric Territory will also be assembled at Jiangling Motors, rather than Changan Ford Automobile Co. -- Fords car partnership with Changan. The electric Territory is the first electrified vehicle to be launched under the product plan for China that Ford disclosed in April. The Dearborn, Mich., company will introduce more than 30 new and upgraded vehicles including 10 electrified vehicles under the Ford and Lincoln brands in China over the next three years. Ford currently markets only one electrified vehicle -- the plug-in hybrid version of the Ford Mondeo in China. In addition, an agreement Ford signed with Zoyte Automobile Co. in 2017 to jointly build inexpensive EVs hasnt been approved by China regulators.Beijing enacted a carbon credit program this year, adding pressure on Ford to accelerate the rollout of electrified vehicles in the Chinese market.

               กรมวาการเกษตรจับมือออสเตรเลีย ยักษ์ใหญ่ส่งออกรถยนต์ของไทย 8 ค่าย จัดอบรมระบตรวจสอบวัชพืชที่ปนเปื้อนในรถยนต์ใหม่ก่อนส่งออกไปออสเตรเลีย นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ได้จัดประชุม “Motor Vehicle Inspection Program Information Session” ขึ้น เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเงื่อนไขและบันทึกข้อตกลงในโครงการตรวจสอบวัชพืชในรถยนต์ใหม่เพื่อการส่งออกไปออสเตรเลีย (Motor Vehicle Inspection Program หรือ MVIP) โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบริษัทผู้ส่งออกรถยนต์ของไทยที่ส่งออกรถยนต์ใหม่ไปยังออสเตรเลีย 8 ราย คือ 1. มิซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย 2. ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด 3. บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด 5. บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด 6. บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด 7. บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และ 8. บริษัท ออโต้ อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด  เข้าร่วมอบรม โดยออสเตรเลียเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 โดยปี 2561 มีมูลค่าส่งออกกว่า 196,135 ล้านบาท “ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีภูมิประเทศเป็นเกาะ จึงมีมาตรการด้านความปลอดภัยทางชีวภาพที่เข้มงวด โดยหนึ่งในมาตรการสำคัญทางการค้าคือกำหนดให้รถยนต์ใหม่ท่จะส่งออกไปยังออสเตรเลียจะต้องสะอาดไม่มีสิ่งปนเปื้อน”

ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 14 มิถุนายน 2562

              นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า มาสด้าจัดแคมเปญพิเศษเพียง 9 วันต้อนรับฤดูฝนกับมาสด้าแทกทีม (MAZDA TAG TEAM) ระหว่างวันที่ 8-16 มิถุนายน 2562 ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 0% พร้อมรับฟรีประกันภัยชั้น 1 มาสด้า พรีเมียม อินชัวรันช์ (MAZDA Premium Insurance) 1 ปี ทุกรุ่น ขยายการรับประกันคุณภาพรถยนต์นานสูงสุดถึง 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร โดยเฉพาะรถอเนกประสงค์เอสยูวี มาสด้า CX-5 และรถสปอร์ตโรสเตอร์มาสด้า MX-5 พร้อมรับกระเป๋าเดินทาง มูลค่า 3,500 บาท เมื่อจองซื้อรถตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไป และออกรถภายในเดือนมิถุนายนนี้ หรือสอบถามรายละเอียดแคมเปญ และทดสอบขับได้ที่โชว์รูมมาสด้าทั่วประเทศ นายธีร์กล่าวว่า รายนะเอียดแคมเปญมาสด้า 2 ดอกเบี้ย 1.99% ฟรีประกันภัยชั้น 1 และมาสด้า แคร์ โปรแกรม 3 ปี หรือระยะทาง 60,000 กิโลเมตร มาสด้า พรีเมี่ยม อินชัวรันช์ 1 ปี มาสด้า CX-3 ดอกเบี้ย 0.99% ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง มาสด้า พรีเมียมอินชัวรันช์ 1 ปี และโปรแกรมขยายรับประกันคุณภาพรถยนต์สูงสุด 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร สำหรับรุ่น 2.0 SP และ 2.2 XDL มาสด้า BT-50 โปร ดอกเบี้ย 0% พร้อมฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง มาสด้าพรีเมียม อินชัวรันช์ 1 ปี และโปรแกรมขยายรับประกันคุณภาพรถยนต์สูงสุด 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร

ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน ฉบับวันที่ 13 มิถุนายน 2562

           สิ้นสุดลงไปแล้วสำหรับทริปทดสอบความประหยัดน้ำมันของบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ในกิจกรรม “อีซูซุ แมคซ์ แซลเลนจ์ กับ บอย ปกรณ์ เส้นทางจากเซี่ยงไฮ้-ฉางชา สาธารณรัฐประชาชนจีน เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ครั้งแรกของพระเอกหนุ่มบอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ กับการขับจริงเพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่น “รถอีซูซุใครๆ ขับก็ประหยัด” ในฐานะซูเปอร์พรีเซ็นเตอร์ของอีซูซุ เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2562 โดยเริ่มการเดินทางที่เซียงไฮ้ (Shanghai) – ฉางชา (Changsha) เป็นระยะทาง 495 กม. .ในวันที่ 1 มิถุนายน 2562 จากฉางชา (Changsha) – อี้ซุน (Yichun) ระยะทาง 505 กม. และในวันที่ 2 มิถุนายน 2562 จากอี้ซุน (Yichun) - ฉางชา (Changsha) ระยะทาง 212 กม. รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,212 กม. ในครั้งนี้ ประชาชาติธุรกิจ” ได้มีโอกาสได้ไปร่วมเป็นสักขีพยานเปิดประสบการณ์การเดินทางเพื่อพิสูจน์อัตราการประหยัดน้ำมันของรถอีซูซุและได้ร่วมกิจกรรมทายผลระยะทางที่ใช้น้ำมันต่อลิตรร่วมกับประชาชนทั่วไป โดยรถอีซูซุที่บอย-ปกรณ์ขับคือ รถปิกอัพ “อีซูซุ ดีแมคซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์” เกียร์ธรรมดา ซึ่งเป็นมาตรฐานของโรงงาน มีภัทร์ ฉัตรบริรักษ์ น้องชายเป็นเนวิเกเตอร์นำทาง ขับด้วยความเร็วเฉลี่ย 70-90 กม./ชม. เปิดแอร์ตลอดเส้นทางโดยใช้น้ำมันเพียงถังเดียว และมีคณาจารย์จากคณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ร่วมเดินทางเพื่อเป็นกรรมการสักขีพยานอย่างใกล้ชิดตลอดเส้นทาง โดย บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ เล่าว่ากิจกรรมในครั้งนี้เป็นการขับขี่รถที่ใช้เวลาและมีระยะทางยาวที่สุดตั้งแต่เคยขับมาความยากอย่างแรกคือ รถที่ใช้ขับในประเทศจีนขับฝั่งซ้ายแตกต่างจากรถในประเทศไทยที่ขับฝั่งขวา ต้องใช้สติและศึกษาเรียนรู้พฤติกรรมการขับของผู้คนในประเทศจีนด้วย และรถที่ใช้ขับค่อนข้างดึงดูดสายตาผู้คนเพราะมีความโดดเด่นแปลกตาต้องคอยระวังรถคันอื่นด้วย เพราะบางครั้งมีรถเบียดเข้ามาใกล้มาก ด้านโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ อีซูซุ ได้เชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมทายผลอัตราการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยที่บอย-ปกรณ์ สามารถทำได้ เพื่อชิงทองคำมูลค่า 1 ล้านบาท จำนวน 1 รางวัล ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมทายผลเข้ามาเป็นจำนวนมากผ่านเว็บไซต์ และตัวเลขก็ออกมาอยู่ที่ 24.99 กม./ลิตร

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 13 มิถุนายน 2562

                บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดหรืออีคิว เพาเวอร์ (EQ Power) เจเนอเรชั่นที่ 3 ภายใต้แบรนด์ EQ อย่าง เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี 300 อี (Mercedes-Benz C 300 e) ยนตกรรมชาลูนสุดหรูอัจฉริยะรุ่นประกอบในประเทศสร้างมาตรฐานครั้งใหม่ให้กับรถยนต์ในเซ็กเมนต์นี้ ผสมผสานขุมพลังปลั๊กอินไฮบริด และเทคโนโลยีอันล้ำสมัย โดยนำเสนอในสองรุ่นย่อยได้แก่ The C 300 e เอเอ็มจี ไดนามิก (AMG Dynamic) ราคา 3,215,000 บาท และ The C 300 e อวังการ์ด (Avantgarde) ราคา 2,699,000 บาท มร.โรลันด์ โฟลเกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบัน เมอร์เซเดส-เบนซ์นำเสนอเทคโนโลยีภายใต้แบรนด์ EQ ทั้งหมด 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. EQ เทคโนโลยีในรถยนต์ แบตเตอรี่ อิเล็กทริก วิฮิเคิลส์ ( Battery Electronic Vehicles) หรือบีอีวี (BEV) 2. อีคิว เพาเวอร์ (EQ Power) แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มย่อย คือ เทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดภายใต้แบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์ (EQ Power) และเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต กลุ่มเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี และรถยนต์สมถรรณะสูง (EQ Power+) และ 3. อีคิว บูสท์ (EQ Boost) เทคโนโลยี 48 โวลต์ ช่วยเพิ่มกำลังขับเคลื่อนให้กับรถยนต์ภายใต้แบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์ และเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี ฟรังค์ ชไตน์อัคเคอร์ รองประธานฝ่ายขายและการตลาดบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า C 300 e รุ่นประกอบในประเทศ เครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริดผสานกับพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า ควบคู่กับประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นของแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ชนิดใหม่ สามารถประจุไฟฟ้าได้มากกว่าเดิม ส่งผลให้ระยะทางสูงสุดสำหรับการขับขี่โดยใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเดียวเพิ่มขึ้นเจเนอร์เรชั่นก่อนหน้าถึง 30% และช่วยให้อัตราการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในโหมดไฮบริดเพิ่มขึ้น ดีไซต์หรูหรา ผสานด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยเทียบเท่ารถยนต์ตระกูล เอส-คลาส มาพร้อมกับบริการ เมอร์เซเดส มี คอนเนคต์ (Mercedes me connect)

ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน ฉบับวันที่ 12 มิถุนายน 2562

                โตโยต้ารุกตลาดรถตู้ ส่งคอมมิวเตอร์ใหม่ เจาะลูกค้าองค์กร ขนส่งสาธารณะ ผนึกโตโยต้าลีสซิ่ง จัดแคมเปญกระตุ้น ดาวน์ 0% ผ่อนนาน 84 เดือน นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่าโตโยต้าเปิดตัว รถตู้ คอมมิวเตอร์ใหม่ เจาะตลาดรถขนส่งสาธารณะ เน้นจุดขายห้องโดยสารกว้างขวาง และยังปรับช่วงง่าวใหม่ให้นุ่มนวลมากขึ้น ทั้งนี้โตโยต้าเปิดตัว คอมมิวเตอร์หนึ่งในรถตระกูลไฮเอชในตลาดประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกปี 2548 ในรูปแบบของรถยนต์นำเข้าสำเร็จรูปหรือซีบียู จากญี่ปุ่น พบว่าได้รับการตอบรับอย่างมากเพื่อนำไปใช้ในกิจการต่างๆ เช่น รถรับส่งพนักงานในนิคมอุตสาหกรรมรถรับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างจังหวัดรถรับ-ส่ง สนามบิน และรถให้บริการนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นต้น นอกจากนี้ก็ยังได้รับความสนใจจากลูกค้าทั่วไปที่นำรถไปใช้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย สำหรับคอมมิวเตอร์ใหม่เป็นเจเนอเรชั่นที่ 6 ที่ออกแบบใหม่ทั้งหมดเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี ใช้เครื่องยนต์ดีเซล จีดี 2.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 420 นิวตัน-เมตรที่ 1,600-2,200 รอบ/นาที รองรับน้ำมันบี 20 มีให้เลือกทั้งเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมระบบบซีเควนเซียล ชิฟท์ และเกียร์ธรรมดา 6 สปีด รองรับผู้โยสารร่วม 15 ที่นั่ง “คอมมิวเตอร์ถือเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั้งในไทยและในระดับโลก ในอดีตเรามักใช้รถกระบะดัดแปลงเพื่อการโดยสาร แต่ปัจจุบันรถตู้คอมมิวเตอร์นั้นกลายเป็นตัวเลือกที่ดี สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางด้วยความสะดวกสบายมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสังคมในหลากหลายรูปแบบ เช่น รถขนส่งสาธารณะ รถโรงงเรียน รถพยาบาล และรถเพื่อผู้สูงอายุหรือผู้พิการ

ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 12 มิถุนายน 2562

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th