สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

          Honda Motor Co.'s China sales surged for the third consecutive month in May as Nissan brand’s deliveries tumbled again.During the month, Honda delivered 136,486 Honda and Acura vehicles, a jump of 37 percent year on year, Honda’s China office said. The new-generation Accord sedan led the increase with 18,252 deliveries. Five other models -- the Civic, Crider and Fit cars and CR-V and XR-V crossovers -- each generated sales of more than 10,000.Through May, sales of Honda and Acura vehicles totaled 597,027, a 19 percent increase from a year earlier. By contrast, Nissan Motor Co. delivered 121,895 Nissan brand vehicles last month, a 4.8 percent dip from a year earlier. It was the second consecutive month the brand’s sales declined. For the first five months, Nissan brand’s sales slid 0.4 percent to 587,197.Nissan didn’t disclose monthly sales of its Infiniti luxury brand in China.

ที่มา : Automotive News China ฉบับวันที่ 7 มิถุนายน 2562

             General Motors plans to begin real-world testing of airless tires on a fleet of Chevrolet Bolt electric vehicles this year in Michigan — a state notorious for its degrading roads and potholes. GM and tire supplier Michelin said Tuesday they formed a joint research agreement to develop and validate the tire supplier's Unique Puncture-proof Tire System, or Uptis, with plans to introduce the tires on passenger vehicles as early as 2024. The tires can support the vehicle without air by using flexible rubber composites with proprietary fiber-glass resin that fit on traditional wheels, according to a Michelin. The design and "airless technology" allows the Uptis prototype to eliminate flats and blowouts — increasing safety and reducing the use of raw materials and waste, the companies said. Steve Kiefer, senior vice president of GM Global Purchasing and Supply Chain, described it as "breakthrough technology" that General Motors is "excited" to partner on with the tire supplier. "Uptis is an ideal fit for propelling the automotive industry into the future and a great example of how our customers benefit when we collaborate and innovate with our supplier partners," he said in a statement. GM, according to Michelin, will be a "technical partner" on the development of the wheels. The tire supplier will retain the intellectual properties and be able to distribute the wheels to other manufacturers, according to a company spokesman. Uptis is an evolution of Michelin's airless tires that are available on John Deere lawn mowers and other equipment. The companies announced the partnership at the Movin'On Summit for sustainable mobility in Montreal.

GM และ Michelin วางแผนปรับใช้ยางแบบไม่ต้องเติมลม

GM กับ Michelin ประกาศความรวมมือกันวิจัยเพื่อพัฒนาและทดสอบ "Uptis" (Unique Punctureproof Tire System) ยางแบบไมตองเติมลม ในการประชุม Movin'On Summit for sustainable mobility   ในเมืองมอนทรีออล ประเทศแดนนาดา  โดย"Uptis" เปนตนแบบยางที่ไมตองเติมลม ผลิตจากสวนผสมของยางและเรซินไฟเบอรกลาส สามารถแกปญหายางระเบิดและแตกบนทองถนนเพิ่มความปลอดภัยและลดการใชวัตถุดิบและขยะลง โดย วางแผนที่จะเริ่มตนการทดสอบในปนี้ จะทําการทดลองใชในรถยนตไฟฟา Chevrolet Bolt ในรัฐมิชิแกน (Michigan) ที่มีสภาพพื้นถนนขรุขระเปนหลุม โดยมีแผนที่จะเริ่มนํามาใสในรถยนตในป 2024 

ที่มา: Automotive News ประจําวันที่ 4 มิถุนายน 2562  https://www.autonews.com/suppliers/gm-michelin-plan-deploy-airless-tires

               อาวดี้ประเทศไทยปักธงรบตลาดรถหรูภาคใต้ พร้อมเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการรูปแบบใหม่ในจังหวัดภูเก็ต ด้วยงบลงทุนกว่า 200 ล้านบาท นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาวดี้ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามนโยบายที่ได้ประกาศว่าจะปั้นแบรนด์ อาวดี้ ให้แข็งแกร่ง และสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า ทำให้บริษัทเดินหน้านำเข้ารถยนต์รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งขยายเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 พฤษาคม 2562 บริษัทได้เปิดโชว์รูมแห่งใหม่เพื่อรองรับลูกค้าภาคใต้ ที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งจุดเด่นของโชว์รูมดังกล่าวเป็นศูนย์บริการขนาดใหญ่ได้มาตราฐานและครบวงจร ตั้งอยู่ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ ใกล้เมือง ใกล้สนามบิน ตัวอาคารได้รับการออกแบบให้มีความทันสมัย ด้วยนิยามดีไซต์ เทอมินอลคอนเซ็ปตามมตรฐานของอาวดี้ทั่วโลก ซึ่งนับเป็นแห่งที่ 2 ในประเทศไทยรองจาก Audi center Thailand และด้วยตัวอาคารมีขนาดใหญ่เห็นชัดเจน โชว์รูมและบริการแห่งนี้จึงเป็นเสมือนแลนด์มาร์กอีกแห่งให้กับเมืองภูเก็ต นายกุลเสกข์ กฤชเทียมเมฆ ประธานกรรมการบริหาร อาวดี้ ภูเก็ต กล่าวว่า โชว์รูมและศูนย์บริการใหม่นี้ได้ใช้เงินลงทุนกว่า 200 ล้านบาท รองรับทั้งการขายและการบริการหลังการขายที่ได้มาตรฐานของอาวดี้ แลเพื่อเป็นการฉลองการเปิดโชว์รูมอย่างเป็นทางการ จึงมีการมอบแคมเปญพิเศษ โดยลูกค้าอาวดี้สามารถนำรถเข้ามาตรวจเช็คสภาพฟรี 36 รายการครอบคลุมระบบเบรก ระบบไฟฟ้า ระบบช่วงล่าง พร้อมมอบส่วนลด 10% สำหรับการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ผ้าเบรค จานเบรค น้ำมันเบรค และใบปัดน้ำฝน ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2562

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 6 มิถุนายน 2562

           Registrations in Italy fell 1.2 percent in May to 197,307, according to the countrys Ministry of Infrastructure and Transport.The decline comes despite one more selling day in May than the same month of 2018.According to market researcher Dataforce, demand from private customers declined 7.4 percent after growing 2.5 percent in April. Deliveries to short-term rental fleets jumped 24 percent and those to long-term rentals increased 20 percent, while sales to companies were down 3 percent. Self-registrations by dealers were up 1.3 percent, while self-registrations by automakers dropped 76 percent.The 2019 Italian budget law introduced an additional purchase tax on vehicles emitting more than 160 g/km of carbon dioxide while granting incentives to cars emitting less than 70 g/km of CO2. The incentives kicked in April 8, triggering an increase in sales of battery electric and plug-in hybrid vehicles.Demand, though, was slower in May.According to the importer association UNRAE, electric-car sales rose 92 percent to 1,167 units in May. Their share of the market rose to 0.6 percent from 0.3 percent in May 2018 but declined from 0.7 percent in April. Sales of plug-in hybrids rose 35 percent to 420 units for a 0.2 percent share, compared with 0.3 percent in April.Sales of diesel-powered cars fell 20 percent to 82,810 and a 41.8 percent market share, down from 51.7 percent in May 2018 but up from a low of 40.5 percent in April. Gasoline car sales rose 23 percent to 86,487 with a 43.7 percent share, up from 35.2 percent the year before.The market share for cars powered by liquefied petroleum gas rose to 6.6 percent from 6.2 percent, while the share for vehicles powered by compressed natural gas slipped to 1.9 percent from 2.8 percent.Winners and losers Fiat Chrysler Automobiles: Registrations for the market leader in Italy slipped 6.1 percent in May. Sales of  the flagship Fiat brand declined 1.4 percent, while Jeep was down 15 percent. Alfa Romeo sales were halved, and Maserati declined 12 percent. Lancia bucked the FCA trend with a 20 percent increase.PSA Group: The Peugeot brand suffered a 1.6 percent decline, while both Citroen and Opel posted a 5.6 percent sales increase. Sales of PSAs DS premium brand rose 63 percent.Volkswagen Group: VW brand registrations rose 5.1 percent, Seat 33 percent and Skoda 17 percent. The T-Roc and T-Cross small crossovers and Tiguan midsize SUV accounted for nearly half of VW brand sales in May (47.5 percent). T-Roc was the most popular VW nameplate for the third consecutive month. Audi registrations were up 3.7 percent, while Porsche rose 33 percent.Renault: Registrations for the Renault brand declined 14 percent, while sales of sister brand Dacia increased 42 percent,  thanks to the success of the Duster compact SUVFord: Deliveries were down 7 percent in May.South Korean brands: Sales of both major brands declined Hyundai by 12 percent and sister brand Kia by 16 percent.percent.German premium brands: Sales of BMW rose 5.4 percent; rival Mercedes-Benz suffered a 4.1 percent decline.Sales through the first five months of the year are down 3.8 percent to 910,093 vehicles. Dataforce forecasts sales will decline 3.8 percent in 2019 to 1.84 million.

           เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมายอดขายรถยนต์ในประเทศอิตาลีลดลง 1% จากภาษี CO2 ใหม่

การจดทะเบียนรถยนต์ในประเทศอิตาลีลดลง 1.2% ในเดือนพฤษภาคมเหลือ 197,307 รายตามโครงสร้างพื้นฐานและการขนส่งของประเทศการลดลงมาถึงแม้จะมีหนึ่งวันขายในเดือนพฤษภาคมกว่าเดือนเดียวกันของปี2018ตามที่นักวิจัยตลาด Dataforceความต้องการของลูกค้าเอกชนลดลง 7.4% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.5% ในเดือนเมษายน การส่งมอบรถยนต์ให้เช่าระยะสั้นเพิ่มขึ้น 24% และธุรกิจเช่าระยะยาวเพิ่มขึ้น 20% ขณะที่ยอดขายให้ บริษัท ลดลง 3% การลงทะเบียนด้วยตนเองโดยดีลเลอร์เพิ่มขึ้น 1.3% ในขณะที่การลงทะเบียนด้วยตนเองโดยผู้ผลิตรถยนต์ลดลง 76%กฎหมายงบประมาณของประเทศอิตาลีในปี 2019 ได้แนะนำภาษีซื้อเพิ่มเติมสำหรับยานพาหนะที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า 160 กรัม / กม. ในขณะที่ให้แรงจูงใจแก่รถยนต์ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า 70 กรัม / กม. ของ CO2 แรงจูงใจดังกล่าวเริ่มขึ้นในวันที่ 8 เมษายนทำให้เกิดยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ไฮบริดที่เพิ่มขึ้นแม้ว่าอุปสงค์จะชะลอตัวในเดือนพฤษภาคมตามรายงานของสมาคมผู้นำเข้า UNRAEยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 92% เป็น 1,167 คันในเดือนพฤษภาคม ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 0.6% จาก 0.3% ในเดือนพฤษภาคม 2561 แต่ลดลงจาก 0.7% ในเดือนเมษายน ยอดขายปลั๊กอินไฮบริดเพิ่มขึ้น 35% เป็น 420 ยูนิตสำหรับส่วนแบ่ง 0.2% เมื่อเทียบกับ 0.3% ในเดือนเมษายนยอดขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลลดลง 20% เป็น 82,810 และส่วนแบ่งตลาด 41.8% ลดลงจาก 51.7% ในเดือนพฤษภาคม 2561 แต่เพิ่มขึ้นจาก 40.5% ที่ต่ำในเดือนเมษายน ยอดขายรถยนต์เบนซินเพิ่มขึ้น 23% สู่ระดับ 86,487 โดยแบ่งเป็น 43.7% จาก 35.2% ในปีก่อนส่วนแบ่งการตลาดสำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยก๊าซปิโตรเลียมเหลวเพิ่มขึ้น 6.6% จาก 6.2% ในขณะที่ส่วนแบ่งยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยก๊าซธรรมชาติที่ถูกบีบอัดลดลง 1.9% จาก 2.8%ผู้ชนะและผู้แพ้รถยนต์ Fiat Chrysler: การลงทะเบียนผู้นำตลาดในอิตาลีลดลง 6.1% ในเดือนพฤษภาคม ยอดขายรถยนต์ยี่ห้อ Fiatลดลง 1.4% ขณะที่จี๊ปลดลง 15% ยอดขายของ Alfa Romeoลดลงครึ่งหนึ่งและมาเซราติลดลง 12Lanciaยังคงแนวโน้ม FCAโดยเพิ่มขึ้น 20%กลุ่ม PSA:แบรนด์เปอโยต์ลดลง 1.6% ขณะที่ทั้งซีตรองและโอเปิ้ลมียอดขายเพิ่มขึ้น 5.6 เปอร์เซ็นต์ ยอดขายของแบรนด์พรีเมียมของ DSAเพิ่มขึ้น 63%กลุ่มโฟล์คสวาเก้น: การลงทะเบียนแบรนด์ VWเพิ่มขึ้น 5.1%, 33% และ Skoda 17% ครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก T-Rocและ T-Crossและ Tiguan SUVขนาดกลางคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของยอดขาย VWแบรนด์ในเดือนพฤษภาคม (47.5 เปอร์เซ็นต์) T-Rocเป็นป้ายชื่อ VWที่ได้รับความนิยมสูงสุดติดต่อกันเป็นเดือนที่สาม การลงทะเบียนของออดี้เพิ่มขึ้น 3.7% ในขณะที่ปอร์เช่เพิ่มขึ้น 33%เรโนลต์: การลงทะเบียนสำหรับแบรนด์เรโนลต์ลดลง 14% ในขณะที่ยอดขายของแบรนด์น้องสาวดาเซียเพิ่มขึ้น 42% เนื่องจากความสำเร็จของเอสยูวีคอมแพคท์ Dusterฟอร์ด:การส่งมอบลดลง 7% ในเดือนพฤษภาคมแบรนด์เกาหลีใต้:ยอดขายของแบรนด์หลักทั้งสองปฏิเสธ - ฮุนไดลดลง 12% และแบรนด์น้องสาว Kiaลดลง 16%แบรนด์ญี่ปุ่น:การลงทะเบียนของนิสสันลดลง 24% ในขณะที่คู่แข่งของโตโยต้าเพิ่มขึ้น 5.1%แบรนด์พรีเมี่ยมของเยอรมันยอดขายของ BMWเพิ่มขึ้น 5.4 เปอร์เซ็นต์;เมอร์เซเดส - เบนซ์คู่ต่อสู้ประสบการลดลงร้อยละ 4.1ยอดขายตลอดห้าเดือนแรกของปีลดลง 3.8% สู่ระดับ 910,093คัน Dataforceคาดการณ์ยอดขายจะลดลง 3.8% ในปี 2019-1.84ล้าน

ที่มา : Automotive News Europe ฉบับวันที่ 5 มิถุนายน2562

                 เบนซ์ มอเตอร์ มอลล์ เดินหน้าลุกออนไลน์ ปลุกตลาดรถมือสองรับเทคโนโลยีต้นพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนหาข้อมูล-ซื้อขายผ่านโซเชียลเพิ่มขึ้น เผยลูกค้า 80% เลือกใช้ช่องทางใหม่ พร้อมเดินหน้าขยายการบริการสร้างรายได้ เจาะกลุ่มลูกค้าขาดศูนย์บริการหลังผู้ประกอบการเลิกกิจการ นางสาวฐิดา หวังดำรงเวศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบนซ์ มอเตอร์ มอลล์ จำกัด ผู้ประกอบการรถมือสอง เปิดเผยว่าปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับการทำธุรกิจมากขึ้น และส่งผลให้พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนแปลงไปโดยเน้นหาข้อมูล รวมทั้งจัดการกับกระบวนการซื้อขายเพิ่มขึ้น การเริ่มต้นด้วยการดูรถที่เต็นท์หรือลูกค้ากลุ่มวอล์คอินน้อยลงโดยในส่วนของบริษัทพบว่าที่ผ่านมา ลูกค้าที่ผ่านมาช่องทางออนไลน์ มีสัดส่วนสูงถึง 80% ดังนั้นบริษัทจึงต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้ได้เริ่มนำโซเซียลมีเดียเข้ามาใช้ เพราะมีจุดเด่นคือสามารถสื่อสาร และโต้ตอบกับผู้บริโภคได้รวดเร็ว

ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 5 มิถุนายน 2562

            ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้ว แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ไม่พ้นปัญหาอุปสรรคต่างๆที่ต้องพบเจอ สำคัญที่สุดคือ อุบัติเหตุจากฝนตกหนัก น้ำขัง ถนนลื่น และอื่นๆ ฟอร์ดประเทศไทย จึงแนะนำเคล็ดลับเล็กๆ เพื่อการขับขี่ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน เริ่มจาก

1.       เตรียมรถให้พร้อม ผู้ขับขี่ควรตรวจเช็คดูแลรถยนต์และเข้าศูนย์บริการอย่างสม่ำเสมอ โดยควรให้ความสนใจสิ่งเหล่านี้เป็นพิเศษ คือใบปัดน้ำฝน เพื่อปัดน้ำฝน เพื่อบัดน้ำฝนไม่ให้บดบังวิสัยทัศน์ซึ่งปกติมีระยะเวลาใช้งานประมาณ 1 ปี น้ำฉีดกระจก เตรียมไว้ในกรณีที่มีดินหรือโคลนกระเด็นใส่กระจกหน้าด้วยเหตุนี้เอง จึงควรเช็คปริมาณน้ำฉีดกระจกและเติมน้ำสะอาดในถังน้ำฉีดกระจกให้ถึงขีดที่กำหนดทุกเดือน ไฟหน้า-ไฟหลังรถ ช่วยให้มองเห็นข้างหน้าได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้นและให้รถคันอื่นมองเห็นรถของคุณ และสภาพยาง เพื่อให้ล้อรถอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ควรเปลี่ยนยางรถทุก 4-5 ปี เนื่องจากโดยทั่วไปอายุของยางรถมักจะไม่เกิน 6 ปี นับตั้งแต่วันที่ผลิตหรือควรเปลี่ยนยางเมื่อสภาพไม่อำนวยต่อการขับขี่อย่างปลอดภัย เช่น โครงสร้างของยางชำรุด ความลึกของดอกยางต่ำกว่า 3 มิลลิเมตร เป็นต้น

2.       วิธีการขับรถไม่ให้ไถล เนื่องจกาฝนตกทำให้ถนนเปียกและลื่นรวมถึงการยึดจับของยางกับถนนจะลดลงเมื่อขับเร็วขึ้น ดังนั้น การขับรถเร็วเกินความเหมาะสมในขณะที่ถนนเปียก จะส่งผลให้รถเสียหลักและไถลลื่นได้ โดยการใช้ความเร็วที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งไม่ควรขับเกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพื่อหลีกเลี่ยงการเหินน้ำของรถ ป้องกันการลื่นไถลและเพื่อที่ผู้ขับจะสามารถควบคุมรถได้

3.       รับมือกับบฝนตกหนักจนมองไม่เห็นถนน หากฝนตกในช่วง 10 นาทีแรก ควรเริ่มลดความเร็ว หากฝนตกหนักเกินกว่าที่ผู้ขับขี่จะสามารถมองเห็นถนนและข้างทางและไม่สามารถขับรถต่อได้อย่างปลอดภัยได้ ผู้ขับขี่ควรหาจุดจอดรถที่ปลอดภัยได้ ผู้ขับขี่ควรหาจุดจอดรถที่ปลอดภัย และโทร.แจ้งสถานการณ์ต่อคนใกล้ชิดหรือคนรู้จัก

4.       ห้ามเบรกกระทันหัน เป็นเหตุการณ์อาจเกิดขึ้นเมื่อฝนตก การเบรกกะทันหันบนถนนเปียกอาจส่งผลให้เบรกไม่อยู่ เสียการควบคุมรถ จนเกิดอุบัติเหตุได้ดังนั้น ผู้ขับขี่จึงควรทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้ามากกว่าปกติ หรือราว 2 เท่าของระยะทิ้งห่างเมื่อขับรถในสภาพอากาศปกติ เพื่อให่สามารถหยุดรถได้อย่างทันท่วงที ไม่ต้องเบรกอย่างกะทันหัน และหลีกเลี่ยงการชนคนเดินถนนหรือรถคันอื่นบนท้องถนน

5.       ขับรถลุยน้ำยังไงไม่ให้ดับ เมื่อพบว่าถนนที่ขับไปมีน้ำท่วมขังหรือแอ่งน้ำ ให้สังเกตระดับความลึกของน้ำจากฟุตบาทและสภาพแวดล้อมข้างทาง หรือจากรถคันหน้า เพื่อประเมินความลึกของสถานการณ์ ถ้าระดับน้ำไม่สูงมากสามารถขับผ่านไปได้ เบื้องต้นควรปิดแอร์และใช้เกียร์ต่ำ แต่ถ้าระดับน้ำสูงเกินอละฝืนขับอาจาจะส่งผลให้น้ำเข้าเครื่องยนต์และเกิดความเสียหายต่อรถได้

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ข่าวสด ฉบับวันที่ 5 มิถุนายน 2562

                   สิ้นสุดการรอคอย สำหรับค่ายม้าลำพอง “เฟอร์รารี่” ซุปเปอร์คาร์แถวหน้า ล่าสุดก้าวเข้าสู่ยุคพลังงานไฟฟ้าอย่างเป็นทางการ ด้วยการเปิดตัว เอสเอฟ90 สตราเดล(SF90 Stradale) ซุปเปอร์คาร์ปลั๊ก-อินไฮบริดรุ่นแรก รีดพละกำลังออกมาได้อย่างมหาศาลถึง 986 แรงม้า ติดตั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (4WD) สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 340 กม./ชม. SF90 Stradale ถือว่าเป็นรถยนต์ไฮบริดรุ่นแรกของเฟอร์รารี่ (LaFerari) เป็นรุ่นพิเศษ ออกขายจำนวนจำกัด 499 คัน เมื่อปี 2013 เอสเอฟ90 สตราเดล มาพร้อมเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จคู่ 4.0L V8 กำลังสูงสุด 769 แรงม้าที่ 7,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 800 นิวตันเมตรที่ 6,000 รอบต่อนาที เรียกได้ว่าเป็นขุมกำลัง 8 สูบที่ทรงพลังสูงสุดของเฟอร์รารี่ เท่านั้นยังไม่พอ แต่ยังมีพละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าอีก 3 ตัว เป็นตัวเสริมกำลังให้อีก 217 แรงม้า ทำให้เอสเอฟ90 สตราเดล รุ่นล่าสุดนี้มีพละกำลังมหาศาล 986 แรงม้า และสร้างแรงบิดได้ 800 นิวตันเมตร SF90 เป็นตัวย่อการฉลองครบรอบ 90 ปีขของทีมแข่งฟอมูล่า วัน สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ (Scuderia Ferrari) ตั้งขึ้นเมื่อปี 1929 คำว่า สตราเดล (Stradale) ในภาษาอิตาเลียนมีความหมายว่าถนนเป็นการสื่อถึงความเชื่อมโยงจากสนามแข่งเพื่อมาสู่รถยนต์ผลิตเพื่อวิ่งบนถนนจริง ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเป็นไฮไลต์ของ เอสเอฟ90 สตราเดล จะใช้กำลังจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 7.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง ส่งกำลังสู่มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวแรกที่ติดตั้งบริเวณเพลาหน้า และมอเตอร์ไฟฟ้าอีกตัวที่เพลาหลัง

ที่มา : หนังสือพพิมพ์ มติชน ฉบับวันที่ 4 มิถุนายน 2562

 

          The Department of Trade and Industry (DTI) expects to finish within the year an incentive package for electric vehicle manufacturers, a top official said. Trade and Industry Undersecretary Rafaelita Aldaba told reporters that the package could include a temporary zero tariff for vehicle importers who plan to eventually manufacture in the country. Aldaba, a technocrat who has recently been promoted undersecretary for the DTI’s competitiveness and innovation group, said the zero tariff could last two to three years. The package is still in the works. The short period of time for the incentive, would be given for the market to form a base, after which the government could grant incentives to the assembly of electric vehicles.
 
 
          Eventually, the goal is to manufacture in the country. However, The companies were not expected to do the entire vehicle here, but to at least use some locally available products like electronic parts. Toyota Motor Philippines Corp. stressed the need to popularize hybrid electric vehicles (HEVs) first before going full electric. Also known as electrified vehicles, this segment is composed of a range of cars that use electricity to run. These include HEVs, which use both a battery and electric motor in addition to an engine that runs on gasoline. Toyota, for one, only sells HEVs in the Philippines. Cutting the tariff to zero for two to three years will be a great help to the company, although a temporary relief. Currently, the import duty is at 30 percent, which gives the Toyota Prius a retail price of P2.2 million.
 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ The Nation ฉบับวันที่ 31 พฤษภาคม 2562
แหล่งที่มารูป : business.inquirer.net

 

          นายกิตติชัย จรัสโรจน์โภคา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด ลงนามในบันทึกข้อตกลงเรื่องการแต่งตั้งผู้จำหน่ายรถยนต์ 'ซูบารุ' อย่างเป็นทางการในจังหวัดสระบุรี สมุทรสาคร ปทุมธานี อุบลราชธานี สุรินทร์ ลำปาง สุราษฎร์ธานี สงขลา ชลบุรี และระยอง โดยการลงนามครั้งนี้ส่งผลให้ บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด จะมีผู้จำหน่ายเพิ่มขึ้นเป็น 35 แห่ง ครอบคลุม 23 จังหวัดทั่วประเทศ
 
          "การลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้จะนำมาซึ่งความมั่นใจและความสะดวกสบายยิ่งขึ้นแก่ลูกค้าซูบารุทุกท่าน เนื่องจากเครือข่ายการให้บริการของซูบารุจะขยายครอบคลุมทุกจังหวัดสำคัญที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจทั่วประเทศ และเรามุ่งหวังที่จะตั้งศูนย์บริการให้ได้ 45 แห่งภายในปี พ.ศ. 2562 นี้
 
ที่มา : หนังสือพิมพ์บางกอกทูเดย์ ฉบับวันที่ 31 พฤษภาคม 2562
แหล่งที่มารูป : www.checkraka.com
 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th