“วินฟาสต์” แบรนด์รถยนต์แห่งชาติเวียดนามกำลังสร้างความฮือฮาแก่ประชาคมโลก โดย “เล ถิ ถื่อ ถวี่ ประธานบริษัท วินฟาสต์ ได้รับเชิญขึ้นปาฐกถาในหัวข้อ “Automotive ASEAN” ในเวทีประชุมผู้นำธุรกิจอาเซียน หรือ ASEAN Business Summit 2019 “เล ถิ ถื่อ ถวี่” หรือ “ถวี่ เล” ประธานหญิงแห่ง วินฟาสต์” รถยนต์สัญชาติเวียดนามน้องใหม่ ภายใต้เครือ “Vingroup” กลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ของเวียดนาม ระบุว่า “แม้เราจะยังเป็นน้องใหม่ในวงการยานยนต์แต่เรามีความทะเยอทะยานที่จะทำตามเป้าหมายสูงสุดให้ได้ นั่นคือ รถยนต์เวียดนามสู่รถยนต์ระดับโลก” นอกจากนี้ ถวี่ เล ยังนั่งเป็นรอประธานของ Vingroup กล่าวว่า วินกรุ๊ปถือเป็น “บริษัทเอกชน” ยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม ไม่ได้โฟกัสแค่การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แต่เราพยายามสร้างอาณาจักร Vingroup ทำธุรกิจเกือบทุกอย่าง ตั้งแต่ธุรกิจค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ เกษตรกรรม และสมาร์ทโฟนแบรนด์ “Vsmart” สำหรับ Vinfast ถือเป็นไลน์ธุรกิจใหม่ล่าสุดของบริษัทได้ลงทุน 3,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เปิดโรงงานการผลิตบนพื้นที่ขนาด 335 เอเคอร์ที่เมืองไฉฟอง ทางตอนเหนือของเวียดนามเมื่อปี 2017
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 1 กรกฎาคม 2562
อุตสาหกรรมรถยนต์กำลังปรับตัวขนาดใหญ่ “นิสสัน” และ “ตงเฟิง” กำลังเจรจากับ “ตี้ตี้ ชูชิง” เพื่อตั้งบริษัทร่วมทุนที่จะบริหารรถยนต์ให้ตี้ตี้ ในขณะที่โตโยต้าทุ่มลงทุน 2,000 ล้านดอลลาร์ พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในอิโดนีเซีย ส่วนฟอร์ดจะลดคนงาน 12,000 คนในยุโรปภายในปลายปีหน้า ผู้ที่ใกล้ชิดกับสถานการณ์เปิดเผยว่า นิสสัน มอเตอร์ และ ตงเฟิง กรุ๊ป ซึ่งเป็นหุ้นส่วนในจีนของนิสสัน กำลังเจรจากับตี้ตี้ ชูขิง เพื่อตั้งบริษัทร่วมทุนที่จะบริหารรถยนต์ให้ตี้ตี้ ชูชิง สำหรับให้บริการรถยนต์ร่วมโดยสารและบริการรถเช่า แหล่งข่าวกล่าวว่า กำลังมีการสำรวจความเป็นได้ที่จะตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่างนิสสันและตงเฟิงเพื่อออกแบบและผลิตรถยนต์ให้กับตี้ตี้ซึ่งน่าจะเป็นรถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่และรถยนต์ที่ใช้คนขับในที่สุด การเป็นหุ้นส่วนกัน จะช่วยให้นิสสันผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ Plug-in hybrids ได้ตามโควตาการผลิตในประเทศจีนและจะเหมือนกับบริษัทร่วมทุนที่โฟร์กสวาเกนได้ตั้งร่วมกับตี้ตี้เมื่อปีที่แล้ว ตามส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่ได้วางแผนไว้บริษัทร่วมทุนในจีนของนิสสันจะช่วยบริหารรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ท่ใช้น้ำมันใน 12 เมืองใหญ่ให้กับตี้ตี้ และจะช่วยบำรุงรักษาและให้บริการแก่รถยนต์ที่ให้เช่าแก่คนขับอิสระด้วยในขณะเดียวกันจะจัดหารถยนต์ให้ด้วย โดยรถยนต์ส่วนหนึ่งอาจเป็นแบรนด์ของตงเฟิงเอง นิสสัน ตงเฟิง และตี้ตี้ ยังไม่ได้ให้ความเห็นต่อรายงานนี้ แต่แหล่งข่าว 3 รายกล่าวว่า การเจรจาได้เริ่มมาตั้งแต่ปีที่แล้วแต่กำลังมีการพิจารณาว่าลงทุนเท่าไหร่ การตกลงในขั้นสุดท้ายอาจล่าช้าได้ นิสสันกำลังมีความสัมพันธ์อันตึงเครียดกับเรโนลต์หลังจากที่ได้ปลดคาร์ลอส โกส์น อดีตซีอีโอและประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัทได้คาดการณ์ว่าในปีการเงินปีนี้ กำไรจะลดลงมากเป็นปีที่สื่ ส่วนตี้ตี้กำลังถูกกดดันจากนักลงทุนให้ทำกำไรให้มากขึ้น
Unifor, the union that represents about 40,000 workers in the auto industry, wants to ensure parts workers affected by General Motors’ decision to end vehicle assembly at its Oshawa, Ont., plant are fairly compensated for the coinciding loss of jobs.Unifor claims an estimated 1,700 members in the parts sector are facing job loss due to the Oshawa closure, which is to begin winding down production in September. It will cease completely in December.General Motors will no longer produce the Cadillac XTS and Chevrolet Impala. It will also stop final assembly of the outgoing Chevrolet Silverado and GMC Sierra in Oshawa, leaving workers there with no product to assemble after December.“This will cause the closure of several independent parts suppliers,” Unifor said Tuesday in a news release.The majority of the job losses will occur at CEVA Logistics, Syncreon Supplier Park, Inteva, Oakley, Auto Warehousing, Marek Hospitality, Securitas, Robinson Solutions, Robinson Building Services and Lear Whitby, the union says.“The workers deserve respect and support as operations are restructured or wound down,” Unifor President Jerry Dias said in a statement. “Unifor is determined to secure agreements that address important issues such as transition to retirement opportunities, financial support, and adjustment support.”On Sunday, Lear Whitby workers who are members of Unifor Local 222 in Oshawa, met with local and national union leadership to discuss concerns over pension eligibility, severance, and health-care benefits.“In every one of these workplaces, severance is a key issue. Workers facing job loss need a financial bridge as they transition. That is why we are demanding that all of these companies step up and provide enhanced severance for affected workers,” Colin James, president of Unifor Local 222, said in a statement.About 350 workers at Lear Whitby produce car seats for GM’s Oshawa plant. The earliest retirement age under the pension plan at Lear Whitby is 60.Dias said “the vast majority of the workers” at Lear Whitby are in their “mid-fifties and have at least 30 years of service.”“The closure creates a massive problem as it currently prevents many of these members from reaching retirement eligibility under the pension plan. This issue highlights why we fought so hard to try to convince GM to keep building vehicles in Oshawa,” Dias said. “On the other end of the spectrum are companies like Oakley and CEVA where our members are younger and need access to adjustment centre funding as they try to transition to new employment.”
คนที่อุปมา “เอนเอนร์ยี แอบโซลูด อีเอ” หรือ “บมจ. พลังงาน บริสุทธิ์ ว่าเป็น “เทสลาแห่งเมืองไทย” คือสำนักข่าวบลูมเลิร์กที่เผยแพร่เรื่องนี้เอาไว้เมื่อ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา
การขับรถในขณะฝนตกมีความเสี่ยงที่รถจะลื่นไถลออกนอกช่องจราจรมากกว่าขณะขับขี่ในสภาพอากาศปกติถึง 4 เท่า นอกจากนี้ อุบัติเหตุที่เกิดจากการขับรถออกนอกช่องจราจรนั้นมีมากกว่า ครึ่งหนึ่งของอุบัติเหตุรถชนทั้งหมดที่มีผู้เสียชีวิต ดังนั้น ระบบป้องกันการชนจึงมีความจำเป็นมาก เช่น ระบบช่วยเตือน เมื่อขับขี่รถออกนอกช่องจราจร ตอนนี้รถยนต์เกือบทุกยี่ห้อมีกันหมดแม้แต่อีโคคาร์ เพราะช่วยลดอุบัติเหตุและการบาดเจ็บจากการชนได้ เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยีและระบบความปลอดภัยในการขับขี่อื่นๆ มีอีกมากมาย ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นเมื่อต้องขับขี่ยามฝนตก ระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้าขณะขับขี่ด้วยความเร็ว 40 กม./ชม. ขึ้นไป กล้องที่มีความคมชัดสูงซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณกระจกมองหลังในรถจะวิเคราะห์และประเมินระยะห่างของรถคันหน้าตลอดเวลา หากพับว่ารถของเราเข้าใกล้คันหน้ามากเกินไป ระบบจะส่งสัญญาณเสียงและสัญญาณภาพเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบเพื่อเพิ่มความระมัดระวังมากยึ่งขึ้น จากการศึกษาของสถาบันประกันความปลอดภัยบนทางหลวงแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ Insurance Institute for Highway Safety (IIHS) พบว่ารถยนต์ที่มีการติดตั้งระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้า และมีระบบหยุดรถยนต์ฉุกเฉินอัตโนมัติ ช่วยป้องกันการชนได้จริง ส่วนรถยนต์ที่ติดตั้งเพียงระบบป้องกันการชนด้านหน้า แต่มีเพียงแค่สัญญาณเตือนไม่สามารถหยุดได้ ก็สามารถลดอัตราการชนด้านหน้าถึงด้านหลังรถได้ถึง 30% เรื่องทัศนวิสัยการมองเห็น ถือเป็นอีกสิ่งจำเป็นในการขับขี่รถยนต์ หากทัศนวิสัยการมองเห็น ถือเป็นอีกสิ่งจำเป็นในการขับขี่รถยนต์
ฟอร์ด ประเทศไทย ยกคาราวานสื่อมวลชนร่วมทำภารกิจสุดท้าทาย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ชุมชนเขตวัฒนธรรมพิเศษกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง บ้านเลตองคุ กำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก พร้อมพิสูจน์สมรรถณะ ความแข็งแกร่ง ทนทาน และการบรรทุก พร้อมรับมือทุกสถานการณ์ของ “ฟอร์ด เรนเจอร์” รถกระบะเกิดมาแกร่งสยบทุกเส้นทางโหด ผ่านกว่า 3,000 โค้ง กับภารกิจเพื่อชุมชนอันห่างไกล “Mission Possible” ในวันแรก คาราวานรถฟอร์ด เรนเจอร์ เริ่มภารกิจสุดท้าทาย หลังเดินทางถึงอำเภอแม่สอดจังหวัดตาก ด้วยการจับจ่ายและเลือกซื้อสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับกิจกรรมที่ทางสื่อมวลชนเข้าไปร่วมพัฒนาชุมชนในเขตพื้นที่ทุรกันดาร ไม่ว่าจะเป็นอาหาร แท้งก์น้ำ เครื่องปั่นไฟ โซลาร์เซลล์ และวัสดุก่อสร้าง เพื่อใช้ในการบูรณะโรงเรียนและสถานที่สาธารณะในชุมชน ซึ่งล้วนมีน้ำหนักมากโดยฟอร์ด เรนเจอร์ ได้รับการออกแบบให้สามารถรองรับการใช้งานทุกรูปแบบ ด้วยศักยภาพที่เหนือชั้นในการบรรทุกได้กว่า 961 กิโลกรัม และลากจูงได้สูงถึง 3,500 กิโลกรัม สำหรับรุ่นไวล์ดแทรค และรุ่นลิมิเต็ด พร้อมพื้นที่ท้ายกระบะกว้างและฝาท้ายแบบผ่อนแรง Easy Lift Tallgate ช่วยลดการออกแรงและเพิ่มความสะดวกในการปิดเปิดฝาท้าย ทำให้สื่อมวลชนจิตอาสาสามารถจัดการงานหนักได้อย่างง่ายขึ้น จากนั้นคณะจึงออกเดินทางพร้อมสัมภาระหนักต่างๆ เพื่อพิสูจน์สมรรถณะและความทนทานของ ฟอร์ด เรนเจอร์ กันต่อ ด้วยช่วงล่างที่แข็งแกร่งและโครงสร้างพิเศษที่เชื่อมต่อด้วย Ford Smart Mount ช่วยกระจายน้ำหนักไปทั่วท้ายกระบะ รวมทั้งระบบพวงมาลัยไฟฟ้าและระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว จึงช่วยให้การควบคุมรถและการทรงตัวผ่าน 1,219 โค้ง ตลอดเส้นทางกว่า 170 กิโลเมตร จากอำเภอแม่สอดไปยังอำเภออุ้มผาง เป็นไปได้อย่างง่ายดาย สะดวกสบาย และปลอดภัย
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 27 มิถุนายน 2562
ฟอร์ด ประเทศไทย ยกคาราวานสื่อมวลชนร่วมทำภารกิจสุดท้าทาย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ชุมชนเขตวัฒนธรรมพิเศษกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง บ้านเลตองคุ กำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก พร้อมพิสูจน์สมรรถณะ ความแข็งแกร่ง ทนทาน และการบรรทุก
Volkswagen Group has joined the increasingly crowded short-term rental market with its new WeShare offering, which will seek to distinguish itself from rivals with an electric-only car fleet.The service started in Berlin on Thursday with 1,500 full-electric Golf hatchbacks and will add 500 e-Up minicars as well as some of the first ID3 vehicles next year.WeShare will expand to Prague and Hamburg in 2020, Volkswagen said in a statement.Short-term rental offerings have multiplied in Berlin in recent months. In the German capital, Sixt, Miles, Oply and Ubeeqo compete with BMW and Daimler's ShareNow, which still operates under the DriveNow and Car2go brands months after their merger. There is also a range of scooter- and bike-sharing options as well as riding sharing.The offering could help Volkswagen bolster its push into electric vehicles by making them more visible with consumers in what is effectively a paid test drive.VW plans to produce about 70 battery-powered models across its 12 auto brands by 2028 and assemble 22 million electric cars over the next decade. To make the strategy work, it needs to show skeptical consumers that the vehicles are viable for everyday use.WeShare will rent its cars for an introductory rate of 19 cents per minute, compared to about 30 cents for DriveNow."With such a consistent, broad offering, we stand out from the competition," Christian Senger, VW board member for digital services, said in the statement.
ที่มา : Automotive News Eupore
วันนี้แล้ว (26 มิ.ย.) ที่งานคาร์โชว์กลางปี “ฟาสต์ ออโต โชว์ 2019” การันตีโดยกูรูรถยนต์ชื่อดัง “พัฒนเดช อาสาสรรพกิต” ในฐานะประธานจัดงาน เปิดฉากอย่างเป็นทางการ ที่ศูนย์นิทรรศการ และการประชุมไบเทค ฮอลล์ 105-106 โดยจัดยาวถึงวันที่ 30 มิ.ย.