สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

            บริษัท ฮุนไดมอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด เซ็นสัญญา โปรเจกต์ “EV Sharing+” ภายใต้โครงการ “Thammasat Smart City” ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สนับสนุนรถยนต์ฮุนได ไอออนิค อิเล็กทริค จำนวน 2 คัน เพื่อเป็นรถใช้งานสำหรับผู้บริหารและคณะอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ลงทะเบียนใช้งาน่านแอปพลิเคชั่น “HAUPCAR” โดยมีจุดจอดรถของโครงการ 2 จุด ได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต โครงการนี้จะเริ่มขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน 2562 เป็นต้นไป การเซ็นสัญญาโปรเจกต์ “EV Sharing+” ครั้งนี้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของบริษัทพันธมิตรที่จะได้มีส่วนร่วมในการช่วยลดการใช้พลังงานโดยเฉพาะในสถาบันการศึกษา อีกทั้งยังสามารถต่อยอดไปในภาคส่วนอื่นๆ

ที่มา : หนังือพิมพ์ ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 10 มิถุนายน 2562

               Changan Ford Automobile Co., Ford Motor Co.’s car joint venture, was ordered to pay a fine of 163 million yuan ($23.6 million) by China’s market regulator for manipulating retail prices for its dealers in the southwest China municipality of Chongqing.  Changan Ford has been controlling retail prices since 2013 for dealers in Chongqing by signing pricing agreements with them and setting price floors for their vehicles sold at local auto shows and online, China’s State Administration for Market Regulation said Wednesday. Such actions violate China’s anti-monopoly law, the market watchdog added. Changan Ford said in a statement Wednesday that it respects the ruling.The ruling deals another blow to the company, which continues to suffer steep sales declines this year. Changan Ford, headquartered in Chongqing, is a 50-50 partnership between Ford and with Changan Automobile Co. It produces and markets sedans and crossovers for the Ford brand. For the first four months of this year, deliveries of Changan Ford nosedived 69 percent year on year to 51,597, according to Changan, a state-owned Chinese automaker listed on the Shenzhen stock exchange. In 2018, the joint venture’s sales slumped 54 percent to 377,739. 

ที่มา : Automotive News China ฉบับวันที่ 7 มิถุนายน 2562

BMW said it will develop its next-generation electric motors, transmission and power electronics with Jaguar Land Rover, unveiling yet another industry alliance designed to lower the costs of developing electric cars."Together, we have the opportunity to cater more effectively for customer needs by shortening development time and bringing vehicles and state-of-the-art technologies more rapidly to market," BMW Group R&D boss Klaus Froehlich said in a statement.BMW aims to have 12 full-electric models by 2025. Currently the BMW brand's sole battery-powered model is the i3 hatchback.BMW and Jaguar Land Rover said they will save costs through shared development, production planning and joint purchasing.Both companies will produce electric drivetrains in their own manufacturing facilities, BMW said.Nick Rogers, Jaguar Land Rover's engineering director said: "We've proven we can build world beating electric cars but now we need to scale the technology to support the next generation of Jaguar and Land Rover products."

บีเอ็มดับเบิลยูและจากัวร์แลนด์โรเวอร์จะทำการร่วมมือกันเพื่อพัฒนาส่วนประกอบของรถยนต์ไฟฟ้า

บีเอ็มดับเบิลยูได้กล่าวว่าจะพัฒนามอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ชุดเกียร์และไฟฟ้ากำลังกับจากัวร์แลนด์โรเวอร์ ซึ่งเปิดตัวเป็นอีกพันธมิตรในอุตสาหกรรมที่มุ่งลดต้นทุนในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในความร่วมมือกันนั้นพวกเรามีโอกาสในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการลดระยะเวลาในการพัฒนาและการนำเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เข้าสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว ดังที่ทีมวิจัยและพัฒนาของบีเอ็มดับเบิลยูได้กล่าวในคำแถลงบีเอ็มดับเบิลยูมีจุดมุ่งหมายที่จะมี 12 โมเดลที่ใช้ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบภายในปีคศ.2015 ซึ่งปัจจุบันรูปแบบการใช้งานที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจากแบตเตอรี่มีเพียงรุ่นเดียว คือ BMW i3 ทรง hatchbackบีเอ็มดับเบิลยูและจากัวร์แลนด์โรเวอร์กล่าวว่าพวกเราจะช่วยกันลดค่าใช้จ่ายโดยการร่วมกันพัฒนา วางแผนการผลิต และระบบการจัดซื้อโดยส่วนกลางซึ่งทั้ง 2 บริษัทจะร่วมกันผลิตระบบขับเคลื่อนทางไฟฟ้าในโรงงานผลิตของตน บีเอ็มดับเบิลยูกล่าวนิก โรเจอร์ ผู้อำนวยการของแลนด์โรเจอร์เอนจิเนียริ่งกล่าวว่า เราสามารถสร้างโลกที่เต็มไปด้วยรถยนต์ไฟฟ้าแต่เรายังคงต้องการเพิ่มเทคโนโลยีเพื่อรองรับผลิตภัณฑ์ของจากัวร์แลนด์โรเวอร์ในรุ่นต่อๆไป

 

ที่มา: Automotive News Europe ประจำวันที่ 5 มิถุนายน 2562

     เตรียมจะเปิดตัวรถเก๋งขนาดกลางยอดนิยม อย่างโตโยต้า โคโรลลา อัลติส รุ่นใหม่ ภายในปีนี้ หรืออีกไม่กี่เดือนนี้อย่างแน่นอน เพราะเมื่อตอนต้นปี โตโยต้า ไต้หวัน และจีนแผ่นดินใหญ่ทยอยเปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โตโยต้า โคโรลลา อัลติส 2019 เวอร์ชั่นไต้หวัน มีให้เลือกทั้งหมด 5 รุ่นย่อย แบ่งเป็นรุ่นเบนซิน 3 รุ่น และรุ่นไฮบริด 2 รุ่น โดยรุ่นไฮบริดใช้ชื่อทำตลาดว่า โตโยต้า โคโรลลา อัลติส ไฮบริด (Toyota Corolla Altis Hybrid ) ถูกพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มทีเอ็นจีเอ (TNGA) เทคโนโลยีเดียวกับ โตโยต้า คัมรี ผู้พี่ โตโยต้า ไต้หวัน เปิดที่ราคาจำหน่ายระหว่าง 719,000-925,000 บาท โดยประมาณ มีทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร รหัส 2ZR-FE ความจุ 1.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 173 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ล็อกอัตราทดได้ 7 สปีด มีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 14.9 กม./ลิตร และเครื่องยนต์ ไฮบริด 1.8 ลิตร รหัส 2ZR-FXE คววามจุ 1.8 ลิตร รุ่นท็อป เบนซิน/รุ่น มิด ไฮบริด เพิ่มจาด รุ่นมิด เบนซิน ไฟท้ายแอลอีดี แบบ ไลท์ ไกด์ มาตรวัดดิจิทัล พร้อมจอ TFT ขาด 7 นิ้ว กุญแจ สมาร์ท เอ็นทรี่ (Smart Entry) ปุ่ม พุช สตาร์ต (Push Start) ระบบเตือนมุมอับสายตา BSM จออินโฟเทนเมนท์ Drive+ Connect ขนาด 8 นิ้ว (รุ่น ไฮบริด 7 นิ้ว) ไฟตัดหมอกคู่หน้า LED (เฉพาะเบนซิน) ระบบส่งเสียงเตือนคนเดินข้ามถนน (เฉพาะไฮบริด)

ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน ฉบับวันที่ 7 มิถุนายน 2562

             หลังการเปิดตัว “นิสสัน เทอร์ร่า” เป็นน้องใหม่ในเซ็กเมนซ์ “พีพีวี” หรือปิกอัพดัดแปลงในบ้านเราเมื่อราวๆ ไตรมาตร 3 ปีที่แล้ว ถือว่ายอดขายพอไปวัดไปวาได้ มีรถวิ่งให้เห็นบนถนนบ้าง นิสสันเชิญสื่อมวลชนไปทดสอบกันมาแล้ว ผมเองส่งทีมงาน “ข่าวสดยานยนต์” ไปร่วมขบวนทัพกับเข้าด้วย จึงต้องรอทิ้งช่วงพักใหญ่ๆ กว่าจะยืมรถมาทดสอบด้วยตัวเองอีกรอบ ที่ได้มาเป็นตัวท็อป “2.3VL 4WD 7AT” สีน้ำตาล “เอร์ธบราวน์” (Earth Brown) สีซิกเนเจอร์ในการทำตลาด พวงมาลัยพร้อมระบบมัลติฟังก์ชัน มีปุ่มสตาร์ต-สต็อป และตัวรับสัญญาณบริเวณมือจับด้านนอก กุญแจรีโมตอัจฉริยะ (Intelligent Key) เพิ่มความปลอดภัยด้วยระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer และระบบเตือนภัยแบบ VSS ทำให้ไม่ต้องควักกุญแจออกมากดรีโมตในการล็อก-ปลดล็อกประตู เรียกว่าใส่กุญแจไว้ในกระเป๋านิ่งได้เลย ขึ้นไปนั่งหลังพวงมาลัยทัศนวิสัยแจ่มว้าวมากๆ แม้ขนาดตัวถังใหญ่บะละฮึ่ม แต่ด้วยความสูงของรถดูไม่อึดอัดมากนักเวลาขับขี่บนถนน และยังกะเก็งสถานการณ์ล่วงหน้าได้ดีกว่ารถเก็งที่เตี้ยกว่า อุปกรณ์ใช้ต่างๆอยู่ใกล้มือ มาตรวัดแสดงข้อมูลขับขี่อัจฉริยะแบบ 3 มิติ Multifunction Intelligent Display (MID) ที่แสดงผลข้อมูลการขับขี่ระยะเวลาที่เข้ารับการตรวจสอบสภาพรถเสียงเตือนในกรณีที่ไม่ได้ปิดไฟหน้า และสัญญาณเตือนกันการลืมกุญแจภายในรถ มาตรวัดยังแสดงโหมดออฟโรด บอกข้อมูลการขับเคลื่อนต่างๆ รวมถึงบอกองศาความลาดเอียงของตัวรถด้วย ตรงกลางเป็นหน้าจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว พร้อมระบบนำทาง เชื่อมต่อกับ USB / HDMI และลำโพง 6 จุด สามารถควบคุมระบบเสียงและโทรศัพท์ได้โดยตรงจากพวงมาลัยคนขับ

ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 7 มิถุนายน 2562

          Honda Motor Co.'s China sales surged for the third consecutive month in May as Nissan brand’s deliveries tumbled again.During the month, Honda delivered 136,486 Honda and Acura vehicles, a jump of 37 percent year on year, Honda’s China office said. The new-generation Accord sedan led the increase with 18,252 deliveries. Five other models -- the Civic, Crider and Fit cars and CR-V and XR-V crossovers -- each generated sales of more than 10,000.Through May, sales of Honda and Acura vehicles totaled 597,027, a 19 percent increase from a year earlier. By contrast, Nissan Motor Co. delivered 121,895 Nissan brand vehicles last month, a 4.8 percent dip from a year earlier. It was the second consecutive month the brand’s sales declined. For the first five months, Nissan brand’s sales slid 0.4 percent to 587,197.Nissan didn’t disclose monthly sales of its Infiniti luxury brand in China.

ที่มา : Automotive News China ฉบับวันที่ 7 มิถุนายน 2562

             General Motors plans to begin real-world testing of airless tires on a fleet of Chevrolet Bolt electric vehicles this year in Michigan — a state notorious for its degrading roads and potholes. GM and tire supplier Michelin said Tuesday they formed a joint research agreement to develop and validate the tire supplier's Unique Puncture-proof Tire System, or Uptis, with plans to introduce the tires on passenger vehicles as early as 2024. The tires can support the vehicle without air by using flexible rubber composites with proprietary fiber-glass resin that fit on traditional wheels, according to a Michelin. The design and "airless technology" allows the Uptis prototype to eliminate flats and blowouts — increasing safety and reducing the use of raw materials and waste, the companies said. Steve Kiefer, senior vice president of GM Global Purchasing and Supply Chain, described it as "breakthrough technology" that General Motors is "excited" to partner on with the tire supplier. "Uptis is an ideal fit for propelling the automotive industry into the future and a great example of how our customers benefit when we collaborate and innovate with our supplier partners," he said in a statement. GM, according to Michelin, will be a "technical partner" on the development of the wheels. The tire supplier will retain the intellectual properties and be able to distribute the wheels to other manufacturers, according to a company spokesman. Uptis is an evolution of Michelin's airless tires that are available on John Deere lawn mowers and other equipment. The companies announced the partnership at the Movin'On Summit for sustainable mobility in Montreal.

GM และ Michelin วางแผนปรับใช้ยางแบบไม่ต้องเติมลม

GM กับ Michelin ประกาศความรวมมือกันวิจัยเพื่อพัฒนาและทดสอบ "Uptis" (Unique Punctureproof Tire System) ยางแบบไมตองเติมลม ในการประชุม Movin'On Summit for sustainable mobility   ในเมืองมอนทรีออล ประเทศแดนนาดา  โดย"Uptis" เปนตนแบบยางที่ไมตองเติมลม ผลิตจากสวนผสมของยางและเรซินไฟเบอรกลาส สามารถแกปญหายางระเบิดและแตกบนทองถนนเพิ่มความปลอดภัยและลดการใชวัตถุดิบและขยะลง โดย วางแผนที่จะเริ่มตนการทดสอบในปนี้ จะทําการทดลองใชในรถยนตไฟฟา Chevrolet Bolt ในรัฐมิชิแกน (Michigan) ที่มีสภาพพื้นถนนขรุขระเปนหลุม โดยมีแผนที่จะเริ่มนํามาใสในรถยนตในป 2024 

ที่มา: Automotive News ประจําวันที่ 4 มิถุนายน 2562  https://www.autonews.com/suppliers/gm-michelin-plan-deploy-airless-tires

               อาวดี้ประเทศไทยปักธงรบตลาดรถหรูภาคใต้ พร้อมเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการรูปแบบใหม่ในจังหวัดภูเก็ต ด้วยงบลงทุนกว่า 200 ล้านบาท นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาวดี้ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามนโยบายที่ได้ประกาศว่าจะปั้นแบรนด์ อาวดี้ ให้แข็งแกร่ง และสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า ทำให้บริษัทเดินหน้านำเข้ารถยนต์รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งขยายเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 พฤษาคม 2562 บริษัทได้เปิดโชว์รูมแห่งใหม่เพื่อรองรับลูกค้าภาคใต้ ที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งจุดเด่นของโชว์รูมดังกล่าวเป็นศูนย์บริการขนาดใหญ่ได้มาตราฐานและครบวงจร ตั้งอยู่ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ ใกล้เมือง ใกล้สนามบิน ตัวอาคารได้รับการออกแบบให้มีความทันสมัย ด้วยนิยามดีไซต์ เทอมินอลคอนเซ็ปตามมตรฐานของอาวดี้ทั่วโลก ซึ่งนับเป็นแห่งที่ 2 ในประเทศไทยรองจาก Audi center Thailand และด้วยตัวอาคารมีขนาดใหญ่เห็นชัดเจน โชว์รูมและบริการแห่งนี้จึงเป็นเสมือนแลนด์มาร์กอีกแห่งให้กับเมืองภูเก็ต นายกุลเสกข์ กฤชเทียมเมฆ ประธานกรรมการบริหาร อาวดี้ ภูเก็ต กล่าวว่า โชว์รูมและศูนย์บริการใหม่นี้ได้ใช้เงินลงทุนกว่า 200 ล้านบาท รองรับทั้งการขายและการบริการหลังการขายที่ได้มาตรฐานของอาวดี้ แลเพื่อเป็นการฉลองการเปิดโชว์รูมอย่างเป็นทางการ จึงมีการมอบแคมเปญพิเศษ โดยลูกค้าอาวดี้สามารถนำรถเข้ามาตรวจเช็คสภาพฟรี 36 รายการครอบคลุมระบบเบรก ระบบไฟฟ้า ระบบช่วงล่าง พร้อมมอบส่วนลด 10% สำหรับการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ผ้าเบรค จานเบรค น้ำมันเบรค และใบปัดน้ำฝน ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2562

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 6 มิถุนายน 2562

           Registrations in Italy fell 1.2 percent in May to 197,307, according to the countrys Ministry of Infrastructure and Transport.The decline comes despite one more selling day in May than the same month of 2018.According to market researcher Dataforce, demand from private customers declined 7.4 percent after growing 2.5 percent in April. Deliveries to short-term rental fleets jumped 24 percent and those to long-term rentals increased 20 percent, while sales to companies were down 3 percent. Self-registrations by dealers were up 1.3 percent, while self-registrations by automakers dropped 76 percent.The 2019 Italian budget law introduced an additional purchase tax on vehicles emitting more than 160 g/km of carbon dioxide while granting incentives to cars emitting less than 70 g/km of CO2. The incentives kicked in April 8, triggering an increase in sales of battery electric and plug-in hybrid vehicles.Demand, though, was slower in May.According to the importer association UNRAE, electric-car sales rose 92 percent to 1,167 units in May. Their share of the market rose to 0.6 percent from 0.3 percent in May 2018 but declined from 0.7 percent in April. Sales of plug-in hybrids rose 35 percent to 420 units for a 0.2 percent share, compared with 0.3 percent in April.Sales of diesel-powered cars fell 20 percent to 82,810 and a 41.8 percent market share, down from 51.7 percent in May 2018 but up from a low of 40.5 percent in April. Gasoline car sales rose 23 percent to 86,487 with a 43.7 percent share, up from 35.2 percent the year before.The market share for cars powered by liquefied petroleum gas rose to 6.6 percent from 6.2 percent, while the share for vehicles powered by compressed natural gas slipped to 1.9 percent from 2.8 percent.Winners and losers Fiat Chrysler Automobiles: Registrations for the market leader in Italy slipped 6.1 percent in May. Sales of  the flagship Fiat brand declined 1.4 percent, while Jeep was down 15 percent. Alfa Romeo sales were halved, and Maserati declined 12 percent. Lancia bucked the FCA trend with a 20 percent increase.PSA Group: The Peugeot brand suffered a 1.6 percent decline, while both Citroen and Opel posted a 5.6 percent sales increase. Sales of PSAs DS premium brand rose 63 percent.Volkswagen Group: VW brand registrations rose 5.1 percent, Seat 33 percent and Skoda 17 percent. The T-Roc and T-Cross small crossovers and Tiguan midsize SUV accounted for nearly half of VW brand sales in May (47.5 percent). T-Roc was the most popular VW nameplate for the third consecutive month. Audi registrations were up 3.7 percent, while Porsche rose 33 percent.Renault: Registrations for the Renault brand declined 14 percent, while sales of sister brand Dacia increased 42 percent,  thanks to the success of the Duster compact SUVFord: Deliveries were down 7 percent in May.South Korean brands: Sales of both major brands declined Hyundai by 12 percent and sister brand Kia by 16 percent.percent.German premium brands: Sales of BMW rose 5.4 percent; rival Mercedes-Benz suffered a 4.1 percent decline.Sales through the first five months of the year are down 3.8 percent to 910,093 vehicles. Dataforce forecasts sales will decline 3.8 percent in 2019 to 1.84 million.

           เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมายอดขายรถยนต์ในประเทศอิตาลีลดลง 1% จากภาษี CO2 ใหม่

การจดทะเบียนรถยนต์ในประเทศอิตาลีลดลง 1.2% ในเดือนพฤษภาคมเหลือ 197,307 รายตามโครงสร้างพื้นฐานและการขนส่งของประเทศการลดลงมาถึงแม้จะมีหนึ่งวันขายในเดือนพฤษภาคมกว่าเดือนเดียวกันของปี2018ตามที่นักวิจัยตลาด Dataforceความต้องการของลูกค้าเอกชนลดลง 7.4% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.5% ในเดือนเมษายน การส่งมอบรถยนต์ให้เช่าระยะสั้นเพิ่มขึ้น 24% และธุรกิจเช่าระยะยาวเพิ่มขึ้น 20% ขณะที่ยอดขายให้ บริษัท ลดลง 3% การลงทะเบียนด้วยตนเองโดยดีลเลอร์เพิ่มขึ้น 1.3% ในขณะที่การลงทะเบียนด้วยตนเองโดยผู้ผลิตรถยนต์ลดลง 76%กฎหมายงบประมาณของประเทศอิตาลีในปี 2019 ได้แนะนำภาษีซื้อเพิ่มเติมสำหรับยานพาหนะที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า 160 กรัม / กม. ในขณะที่ให้แรงจูงใจแก่รถยนต์ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า 70 กรัม / กม. ของ CO2 แรงจูงใจดังกล่าวเริ่มขึ้นในวันที่ 8 เมษายนทำให้เกิดยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ไฮบริดที่เพิ่มขึ้นแม้ว่าอุปสงค์จะชะลอตัวในเดือนพฤษภาคมตามรายงานของสมาคมผู้นำเข้า UNRAEยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 92% เป็น 1,167 คันในเดือนพฤษภาคม ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 0.6% จาก 0.3% ในเดือนพฤษภาคม 2561 แต่ลดลงจาก 0.7% ในเดือนเมษายน ยอดขายปลั๊กอินไฮบริดเพิ่มขึ้น 35% เป็น 420 ยูนิตสำหรับส่วนแบ่ง 0.2% เมื่อเทียบกับ 0.3% ในเดือนเมษายนยอดขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลลดลง 20% เป็น 82,810 และส่วนแบ่งตลาด 41.8% ลดลงจาก 51.7% ในเดือนพฤษภาคม 2561 แต่เพิ่มขึ้นจาก 40.5% ที่ต่ำในเดือนเมษายน ยอดขายรถยนต์เบนซินเพิ่มขึ้น 23% สู่ระดับ 86,487 โดยแบ่งเป็น 43.7% จาก 35.2% ในปีก่อนส่วนแบ่งการตลาดสำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยก๊าซปิโตรเลียมเหลวเพิ่มขึ้น 6.6% จาก 6.2% ในขณะที่ส่วนแบ่งยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยก๊าซธรรมชาติที่ถูกบีบอัดลดลง 1.9% จาก 2.8%ผู้ชนะและผู้แพ้รถยนต์ Fiat Chrysler: การลงทะเบียนผู้นำตลาดในอิตาลีลดลง 6.1% ในเดือนพฤษภาคม ยอดขายรถยนต์ยี่ห้อ Fiatลดลง 1.4% ขณะที่จี๊ปลดลง 15% ยอดขายของ Alfa Romeoลดลงครึ่งหนึ่งและมาเซราติลดลง 12Lanciaยังคงแนวโน้ม FCAโดยเพิ่มขึ้น 20%กลุ่ม PSA:แบรนด์เปอโยต์ลดลง 1.6% ขณะที่ทั้งซีตรองและโอเปิ้ลมียอดขายเพิ่มขึ้น 5.6 เปอร์เซ็นต์ ยอดขายของแบรนด์พรีเมียมของ DSAเพิ่มขึ้น 63%กลุ่มโฟล์คสวาเก้น: การลงทะเบียนแบรนด์ VWเพิ่มขึ้น 5.1%, 33% และ Skoda 17% ครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก T-Rocและ T-Crossและ Tiguan SUVขนาดกลางคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของยอดขาย VWแบรนด์ในเดือนพฤษภาคม (47.5 เปอร์เซ็นต์) T-Rocเป็นป้ายชื่อ VWที่ได้รับความนิยมสูงสุดติดต่อกันเป็นเดือนที่สาม การลงทะเบียนของออดี้เพิ่มขึ้น 3.7% ในขณะที่ปอร์เช่เพิ่มขึ้น 33%เรโนลต์: การลงทะเบียนสำหรับแบรนด์เรโนลต์ลดลง 14% ในขณะที่ยอดขายของแบรนด์น้องสาวดาเซียเพิ่มขึ้น 42% เนื่องจากความสำเร็จของเอสยูวีคอมแพคท์ Dusterฟอร์ด:การส่งมอบลดลง 7% ในเดือนพฤษภาคมแบรนด์เกาหลีใต้:ยอดขายของแบรนด์หลักทั้งสองปฏิเสธ - ฮุนไดลดลง 12% และแบรนด์น้องสาว Kiaลดลง 16%แบรนด์ญี่ปุ่น:การลงทะเบียนของนิสสันลดลง 24% ในขณะที่คู่แข่งของโตโยต้าเพิ่มขึ้น 5.1%แบรนด์พรีเมี่ยมของเยอรมันยอดขายของ BMWเพิ่มขึ้น 5.4 เปอร์เซ็นต์;เมอร์เซเดส - เบนซ์คู่ต่อสู้ประสบการลดลงร้อยละ 4.1ยอดขายตลอดห้าเดือนแรกของปีลดลง 3.8% สู่ระดับ 910,093คัน Dataforceคาดการณ์ยอดขายจะลดลง 3.8% ในปี 2019-1.84ล้าน

ที่มา : Automotive News Europe ฉบับวันที่ 5 มิถุนายน2562

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th