สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

          New-car registrations in France fell 13 percent in September as the market continued to be affected by the EU's new type-approval testing. There were 148,752 registrations in the month, which had 20 selling days, the same as in September 2017, industry group CCFA said. Registrations rose by 40 percent in August as many automakers sought to clear out models that were not certified under the Worldwide harmonized Light vehicle Test Procedure (WLTP). Automakers were not allowed to sell uncertified cars after Sept. 1, with a few exceptions. French sales also increased 19 percent in July largely because of WLTP's effect. The EU's WLTP laboratory test and accompanying Real Driving Emissions (RDE), road test, seek to better match real-world conditions than the previous NEDC test. New models had to complete testing by September 2017, but the stipulation that current models undergo certification by Sept. 1 of this year led to testing bottlenecks and production disruptions, as automakers halted output of non-compliant models.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 2 ตุลาคม 2561

 

        นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ได้เตรียมเสนอให้นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ปรับปรุงมาตรการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยใน 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่ 1.การสร้างฐานการผลิตรถยนต์นั่ง เพื่อให้เกิดฐานการผลิตในลักษณะเดียวกับฐานการผลิตรถปิกอัพและรถอีโคคาร์      ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาจะเปิดให้ ผู้ผลิตในโครงการอีโคคาร์ 2 ปรับเปลี่ยนการผลิตไปสู่รถอีโคอีวี โดยยังคงเงื่อนไขส่วนใหญ่และสิทธิประโยชน์ของโครงการ อีโคคาร์ 2 เหมือนเดิม และกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถอีโคอีวีที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดการแข่งขันและสิทธิประโยชน์ด้านภาษีจะต้องไม่มีเงื่อนไข หรือข้อจำกัดด้านเทคโนโลยี
ที่มา : หนังสือพิมพ์  กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 1 ตุลาคม 2561

 

            ผู้นำโลกร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติครั้งที่ 73 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐฯ เป็นไปอย่างคึกคัก เมื่อวันที่ 27 ก.ย. โดยสำนักข่าวต่างประเทศรายงานในประเด็นความคืบหน้าสถานการณ์การค้าโลกที่ตกอยู่ในห้วงเวลาลำบากจากศึกตั้งกำแพงภาษีสหรัฐฯ-จีน ระบุว่า ญี่ปุ่นชาติเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 3 ของโลก ได้เปิดเจรจาข้อตกลงการค้าแบบทวิภาคีกับสหรัฐฯ ซึ่งนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยต่อมาว่าทางสหรัฐฯตกลงที่จะไม่ตั้งกำแพงภาษีสินค้าที่กระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่น และการเจรจาครั้งนี้จะทำให้ญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ได้ข้อตกลงการค้าที่แตกต่างไปจากข้อตกลงการค้าเสรีแบบที่ผ่านๆมา     ขณะที่ในวงประชุมคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอสซี ซึ่งนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นั่งตำแหน่งประธานการประชุมครั้งแรก นายทรัมป์กล่าวโจมตีจีนว่า พบหลักฐานว่าจีนพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย. นี้ เพื่อเฟ้นหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสมาชิก จีนไม่อยากให้ผมชนะ เพราะผมเป็นผู้นำสหรัฐฯคนแรกที่กล้าท้าทายจีนด้านการค้า แต่มิได้ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม ส่งผลให้นายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีนตอบโต้ว่า ไม่ยอมรับการกล่าวหาที่ไร้หลักฐาน และจีนยึดถือนโยบายไม่แทรกแซงกิจการภายในประเทศใดประเทศหนึ่ง
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ วันที่ 28 กันยายน 2561

 

        Brussels, 26 September 2018 – New commercial vehicle registrations increased both in July and August 2018 (+2.3% and +7.3% respectively), marking the fifth consecutive month of growth. Total new commercial vehicles New commercial vehicle registrations increased both in July and August 2018 (+2.3% and +7.3% respectively), marking the fifth consecutive month of growth. All segments performed well during the summer months. The major EU markets saw strong demand in August: Spain (+18.0%), France (+13.3%) and Germany (+11.7%) posted double-digit increases, although the United Kingdom (+2.4%) and Italy (+1.7%) showed more modest growth.

ที่มา : acea.be วันที่ 27 กันยายน 2561

 

            จีนเล็งลดภาษีสินค้านำเข้ากว่า 1,500 รายการ หวังลดผล กระทบเอกชน-ผู้บริโภคจากศึกการค้า   จีนจะเริ่มลดภาษีสินค้านำเข้า 1,585 รายการ นับตั้งแต่ วันที่ 1 พ.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดภาระภาษีให้ภาคเอกชนและผู้บริโภคได้ประมาณ 6 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.83 แสนล้านบาท)  รายงานระบุว่า อัตราภาษีเฉลี่ยของสินค้านำเข้าทั้งหมดจะลดลงมาอยู่ที่ 7.5% ในปีนี้ จาก 9.8% เมื่อปี 2017สำหรับภาษีนำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะปรับลงมา อยู่ที่ 8.8% จาก 12.2% โดยสินค้าดังกล่าวเป็นหนึ่งในกลุ่มที่จีนนำเข้ามากที่สุดอยู่ ที่ 6.32 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 20 ล้านล้านบาท) ช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้   ด้านภาษีสิ่งทอและวัสดุก่อสร้าง จะลดลงเหลือ 8.4% จาก 11.5% ขณะที่ภาษีผลิตภัณฑ์กระดาษจะอยู่ที่ 5.4% จาก 6.6%
ที่มา : หนังสือพิมพ์  โพสต์ ทูเดย์ วันที่ 27 กันยายน 2561

 

            นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)เปิดเผยว่า นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ได้นำคณะนักธุรกิจรายใหญ่ด้านอุตสาหกรรมอากาศยานจากประเทศฝรั่งเศส เดินทางมาเยือนประเทศไทย อาทิ ผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยานที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และกิจการศูนย์ซ่อมอากาศยานและการบำรุงรักษา เป็นต้น โดยนักธุรกิจฝรั่งเศสแสดงความสนใจการลงทุนในไทย โดยเฉพาะในพื้นที่เมืองการบินภาคตะวันออก (EECa)  ขณะที่ บีโอไอ ได้ชี้แจงรายละเอียดของนโยบายส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมอากาศยาน ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ไทยส่งเสริม เพื่อมุ่งไปสู่การเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการบินและอากาศยานของภูมิภาค รวมถึงความพร้อมของประเทศไทยภายใต้การดำเนินงานของรัฐบาลเพื่อรองรับการลงทุน โดยเฉพาะในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)
ที่มา : หนังสือพิมพ์ แนวหน้า วันที่ 27 กันยายน 2561

 

          สถาบันยานยนต์ประกาศภารกิจหลัก เติมเต็มบุคลากร-เครื่องมือ-ส่งเสริมใช้ศูนย์ทดสอบในไทย เพื่อสร้างศักยภาพอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย  นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประธานกรรมการสถาบันยานยนต์ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรม ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ถือเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศไทย จนสามารถก้าวขึ้นสู่การเป็นฐานการผลิตยานยนต์ในระดับ 1 ใน 12 ของโลกได้  โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการข้ามชาติที่ใช้ประเทศไทยเป็นฐานการ ผลิตถึง 24 ราย เป็นรถยนต์ 17 ราย รถจักรยานยนต์อีก 7 ราย ผู้ประกอบการ ชิ้นส่วนยานยนต์กว่า 2,000 ราย  ความสำเร็จข้างต้นตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ถือว่าสถาบันยานยนต์ เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการสนับสนุนข้อมูล การวิจัยต่าง ๆ เพื่อให้ภาครัฐได้นำ ข้อมูลไปใช้เป็นแนวทางในการวางแผน พัฒนาผู้ประกอบการภายในประเทศ ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน พัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรม ยานยนต์ การทดสอบและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ  และจากนี้ไป สถาบันยานยนต์จะทวีบทบาททำงานร่วมกับภาครัฐ ผู้ผลิต ยานยนต์ต่าง ๆ ตลอดจนภาคการศึกษา เพื่อให้อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยสามารถปรับตัวพร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมยานยนต์ โลกที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
ที่มา :     หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 26 กันยายน 2561

 

         นายสุรภูมิ อุดมวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ประจำเดือนสิงหาคม 2561 มียอดการขายรวมทั้งสิ้น 86,814 คัน เพิ่มขึ้น 27.7% ประกอบด้วย รถยนต์นั่ง 34,164 คัน เพิ่มขึ้น 27.1% รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 52,650 คัน เพิ่มขึ้น 28.1% รถกระบะขนาด 1 ตัน 41,314 คัน เพิ่มขึ้น 23.7% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความนิยมในรถยนต์รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ ของบริษัทรถยนต์ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล แกรนด์ มอเตอร์เซลที่ผ่านมา สำหรับตลาดรถยนต์สะสม 8 เดือน มียอดขาย 657,878 คัน เพิ่มขึ้น 21.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของ ปีที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 19.5% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 22.2% จากการที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงทุนจากภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงการส่งออกและการท่องเที่ยวขยายตัว ล้วนเป็นปัจจัยบวกสนับสนุนการเติบโตของตลาดรถยนต์ ปริมาณจำหน่ายรถยนต์เดือน ม.ค.-ส.ค.2561 ตลาดรถยนต์รวม 657,878 คัน โตโยต้า 195,348 คัน อีซูซุ 112,638 คัน ฮอนด้า 81,633 คัน ตลาดรถยนต์นั่ง 
โตโยต้า 73,172 คัน ฮอนด้า 62,092 คัน มาสด้า 33,690 คัน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน วันที่ 25 กันยายน 2561

 

          อุตสาหกรรมยานยนต์ 8 เดือนที่ผ่านมา (มกราคมสิงหาคม 2561)ในภาพรวมถือว่ายังเติบโตโดยเฉพาะยอดขายภายในประเทศที่ทำได้ 657,844 คัน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 21.1 % เฉพาะเดือนสิงหาคม 2561 ทำยอดขายได้ 86,780 คัน เพิ่มขึ้น 27.7%    ยอดขายในประเทศที่เติบโตส่งผลให้กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ประเมินว่ายอดขายรวมในปีนี้น่าจะทำได้ 9.8 แสนคัน เพิ่มขึ้นจากที่ได้ตั้งไว้ในตอนต้นปีที่ 9 แสนคัน ขณะที่ยอดส่งออกนั้นยังคงที่ 1.1 ล้านคัน เมื่อรวมกันจะทำให้ปี 2561 มียอดผลิตรวม 2.08 ล้านคัน  สำหรับปัจจัยที่ทำให้ตลาดรถยนต์ขายดิบขายดีนั้น เป็นผลมาจากเศรษฐกิจภายในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น มีการลงทุนจากภาครัฐและภาคเอกชน ทำให้เกิดความเชื่อมั่นทั้งจากนักลงทุนและผู้บริโภค ส่วนผลผลิตสินค้าทางการเกษตรก็เพิ่มขึ้น การก่อสร้างต่างๆขยายตัวต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้นช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ในประเทศ การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยของภาครัฐที่ช่วยให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย การส่งออกและการนำเข้ายังขยายตัว  ขณะที่การแข่งขันของค่ายรถยนต์ก็มีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ออกมาแข่งขันกันหลายรุ่น โดยเฉพาะกลุ่มรถเอสยูวี 
ครอสโอเวอร์ ที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
ที่มา : หนังสือพิมพ์  ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 24 กันยายน 2561
 

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th