สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

           บริษัทฟอร์ดมอเตอร์เรียกคืนรถยนต์ขนาดกลางอย่าง Ford Fusion และ Lincoln MKZ จากทั่วโลกเพื่อหาข้อบกพร่องของการประกอบเข็ดขัดนิรภัยด้านหน้า ฟอร์ดประกาศเมื่อวันพุธเกี่ยวกับการเพิ่มอุณหภูมิของคนขับหรือบริเวณด้านหน้าของเข็มขัดนิรภัย อาจทำให้ค่าความแข็งของสายเคเบิลลดลงส่งผลให้อาจเกิดอุบัติเหตุได้ รถยนต์ส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบอยู่ในสหรัฐอเมริกา 4,002 คันในแคนาดาและ 1,023 ในแมกซิโก การเรียกคืนครั้งนี้เกี่ยวข้องกับโรงงานประกอบ Flat Rock ในมิชิแกนและ Hermosillo ในเม็กซิโก โฆษกของฟอร์ดนั้นได้กล่าวว่าฟอร์ดใส่ใจเรื่องความปลอดภัยของลูกค้าและยังปรับปรุงกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพอีกด้วย

ที่มา: Automotive News Canada ฉบับวันที่ 15 สิงหาคม 2562

          ตลาดรถยนต์ช่วงโลว์ซีซั่นที่หลายคนคิดว่าตลาดน่าจะเงียบเหงา กลับตรงกันข้าม แถมยังกระทุ้งแคมเปญกันรุนแรงด้วย นายโรลันด์ โฟลเกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงภาพความต้องการตลาดรถยนต์พรีเมี่ยมในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาว่า ยังไม่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนทางเศรษฐกิจหรือสงครามการค้า ทั้งนี้เป็นผลเนื่องจากบริษัทยังมุ่งทำการตลาดเข้าไปยังกลุ่มลูกค้าโดยตรง ส่งผลให้ยอดขายช่วง 6 เดือนแรกเป็นไปตามเป้า และเชื่อว่าทั้งปีทำได้ตามตัวเลขที่ตั้งไว้แน่นอน

         ขณะที่นายคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดรถหรูถือว่าแข่งขันกันรุนแรง แต่ผลประกอบการ 6 เดือนแรกของวอลโว่ อยู่ในเกณฑ์ดี ทำได้ 1,079 คัน เพิ่มขึ้น 91% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และในจำนวนนี้พบว่ามียอดขายจากกลุ่ม SMEs ซึ่งเป็นลูกค้าใหม่ของวอลโว่โตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ด้านนายปรีชา นินาทเกียรติกุล ผู้จัดการทั่วไป มินิ ประเทศไทย กล่าวถึงยอดขาย 6 เดือนแรกปีนี้ มินิโตขึ้น 25% หรือมียอดขายราว 435 คัน ฟันธงว่าทั้งปีน่าจะทะลุ 1,000 คัน

ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 15 สิงหาคม 2562

          Just two years ago, India's huge car market was booming and global players were rushing to invest. Now it's been slammed into reverse. Sales of passenger vehicles plunged 31% in July, according to figures released by the Society of Indian Automobile Manufacturers (SIAM). It's the ninth straight month of declines and the sharpest one-month drop in more than 18 years.

          But the country's biggest carmakers are now struggling. New safety and emission regulations have driven up prices, troubles among India's consumer finance providers have hit lending and a broader economic slowdown has made consumers reluctant to spend.

          Maruti Suzuki, which accounts for roughly half the passenger cars sold in India, reported a 36.7% drop in vehicle sales in July. Sales at Tata Motors (TTM), which owns Britain's biggest carmaker Jaguar Land Rover, plunged 31%.

          Mahindra & Mahindra (MAHMF), the leading Indian manufacturer of electric vehicles, suffered a 17% slump. It said last week that it would have "no production days" at several plants for up to 14 days this quarter to manage falling sales.

          Global rivals are also suffering. South Korea's Hyundai (HYMTF), the No.2 player in India, saw its sales fall 10% in July compared to the same month last year, while Japanese giant Toyota (TM) fell 24%.

ที่มา: https://edition.cnn.com ฉบับวันที่ 14 สิงหาคม 2562

          Just two years ago, India's huge car market was booming and global players were rushing to invest. Now it's been slammed into reverse. Sales of passenger vehicles plunged 31% in July, according to figures released by the Society of Indian Automobile Manufacturers (SIAM). It's the ninth straight month of declines and the sharpest one-month drop in more than 18 years.

          But the country's biggest carmakers are now struggling. New safety and emission regulations have driven up prices, troubles among India's consumer finance providers have hit lending and a broader economic slowdown has made consumers reluctant to spend.

          Maruti Suzuki, which accounts for roughly half the passenger cars sold in India, reported a 36.7% drop in vehicle sales in July. Sales at Tata Motors (TTM), which owns Britain's biggest carmaker Jaguar Land Rover, plunged 31%.

          Mahindra & Mahindra (MAHMF), the leading Indian manufacturer of electric vehicles, suffered a 17% slump. It said last week that it would have "no production days" at several plants for up to 14 days this quarter to manage falling sales.

          Global rivals are also suffering. South Korea's Hyundai (HYMTF), the No.2 player in India, saw its sales fall 10% in July compared to the same month last year, while Japanese giant Toyota (TM) fell 24%.

ที่มา: https://edition.cnn.com ฉบับวันที่ 14 สิงหาคม 2562

          "บลูมเบิร์ก" ประเมิน 20 ปี ตลาดโลก "อีวี" แซงเครื่องยนต์สันดาปภายใน ชี้รถบัสโตเร็วสุด รถบรรทุกยังมีข้อจำกัด ด้าน "จามา" ชี้สัดส่วนอีวียังต่ำ ระบุปี 61 ตลาดใหญ่สุด "จีน" ครองตลาดแค่ 5%  เผยไทยผลักดันจริงจังส่งผลเอกชนลงทุน- เปิดตัวรถใหม่ "เอ็มจี" เผยยอดจองพุ่ง ด้าน "เบนซ์" จับมือ "สวทช." ศึกษาแบตเตอรี "วอลโว่" เตรียมเปิดตัว ปี 68 เหตุผลที่อีก 20 ปี ข้างหน้าตลาดจะขยายตัวอย่างชัดเจนเป็นเพราะราคาแบตเตอรีที่ต่ำลงมาก ซึ่งส่งผลให้นับตั้งแต่ช่วงกลางหรือปลายปี 2563 เป็นต้นไป รถยนต์ไฟฟ้า จะมีราคาถูกกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ไอซีอี) ในแทบทุกตลาด

          สำหรับอีวีในไทย อยู่ในช่วง เริ่มต้น โดยภาครัฐมีนโยบายส่งเสริม การผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งมีทั้งไฮบริด ปลั๊กอิน ไฮบริด และอีวี โดยบีโอไอระบุว่ามี ผู้ยื่นขอรับการส่งเสริมทั้งรายเล็กรายใหญ่รวม 21 ราย โดยส่วนใหญ่อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติ ซึ่งต้องใช้เวลา เนื่องจากเป็นของใหม่ทำให้ต้องพิจารณาอย่างรัดกุม และหากมีข้อสงสัยก็จะต้องเรียกผู้ยื่นเข้ามาชี้แจงเป็นกรณีไป ส่วนค่ายรถที่เปิดตัวแล้วขณะนี้ มีหลายยี่ห้อ เช่น เกีย โซล อีวี, ฮุนได ไอออนิค, ฮุนได โคน่า, จากัวร์ ไอ-ไทป์, อาวดี้ อี-ตรอน, ไมน์ สปา วัน, ฟอมม์ วัน, นิสสัน ลีฟ และ เอ็มจี แซดเอส อีวี

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 12 สิงหาคม 2562

          ค่ายรถประเมิน 5 ปัจจัยฉุดตลาดโลก ทั้งเศรษฐกิจจีน-เบรกซิท- สิ่งแวดล้อม "มูดีส์"ลดคาดการณ์เติบโตปีนี้เหลือ 0.5% พร้อมลดแนวโน้มอุตสาหกรรมจากมีเสถียรภาพเป็น"ลบ"  ด้านผู้ประกอบการ ไทยรับส่งผลกระทบส่งออก ครึ่งปีติดลบ 0.37% เบนเข็มเน้นตลาดอาเซียน ชี้มีศักยภาพหลายแห่ง "โตโยต้า"หวังฟื้นตลาดตะวันออกกลาง

          ค่ายรถยนต์ทั่วโลกดิ้นรนรับความท้าทายรอบด้าน ขณะที่ผู้บริโภคเริ่มซื้อรถน้อยลง ทำให้ปีนี้เป็นช่วงขาลงของอุตสาหกรรม รถยนต์โลก โดยประเมินกันว่ามาจาก 5 เหตุผลหลักคือ1.ความต้องการรถยนต์ ที่ถดถอย 2.ปมโกงค่ามลพิษ 3.ความท้าทายของรถไฟฟ้า 4.การมาของรถยนต์อัตโนมัติ โดยนักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ ให้ความเห็นว่า หากรถขับเคลื่อนอัตโนมัติกลายเป็นรถกระแสหลักใน 15 ปีข้างหน้า ผู้บริโภคจำนวนมากอาจเลือกใช้บริการแชร์รถหรือ เช่ารถมากกว่าจะซื้อรถเป็นของตัวเอง และ 5.ประเด็นเบร็กซิท ซึ่งบรรดาค่ายรถชั้นนำ ของโลก ออกมาเตือนหลายครั้งว่าจะเกิด ความเสียหายขั้นรุนแรงหากสหราชอาณาจักรออกจากอียูโดยไม่มีข้อตกลง นับตั้งแต่ ลงประชามติออกจากอียูตั้งแต่ปี 2559

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 12 สิงหาคม 2562

          อินโดนีเซียเตรียมออกมาตรการกระตุ้น ชุดใหญ่เพื่อส่งเสริมการใช้รถไฟฟ้า รวมทั้งการสร้างฐานผลิตและส่งออกอีวีแข่งกับสิงคโปร์และไทย สู่เป้าหมายผู้นำอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดีเดย์เริ่มการผลิตใน ปี 2022 ขณะที่มาตรการจูงใจที่เตรียมไว้มีทั้ง ลดภาษีสำหรับผู้ซื้อและผู้ผลิต ที่จอดรถพิเศษและอีกมากมาย

           สำหรับอินโดนีเซียนั้น นอกจากการแย่งชิง ความเป็นหนึ่งในตลาดอีวีอาเซียนแล้ว แผนการ ส่งเสริมรถไฟฟ้ายังเป็นส่วนหนึ่งของความพยายาม ในการเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศ ควบคู่ไปกับการลดการพึ่งพิงน้ำมันนำเข้าและการปล่อย ไอเสียจากเชื้อเพลิงฟอสซิล โดยนอกจากการ ส่งเสริมอีวีแล้ว รัฐบาลอินโดนีเซียยังเล็งยกเลิก การขายรถใช้น้ำมันภายในปี 2040

          กฎใหม่ของอินโดนีเซียจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบภาษียานยนต์โดยอิงกับปริมาณเชื้อเพลิงที่ใช้และการปล่อยก๊าซคาร์บอนแทนประเภทตัวถังและขนาดเครื่องยนต์ เท่ากับว่า รถไฟฟ้าจะเสียภาษีน้อยกว่ารถใช้น้ำมันนอกจากนั้นผู้ผลิตอีวียังต้องเพิ่มจำนวน ชิ้นส่วนที่ผลิตในท้องถิ่นจนถึง 80% ภายในปี 2030 และปี 2026 สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ที่มา: ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 12 สิงหาคม 2562

          เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วสำหรับ “เอ็กเทนเดอร์” รถปิดอัพ รุ่นแรกของ เอ็มจี และเป็นการเข้าสู่ตลาดที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ด้วยสัดส่วนการขายว่า 45% แต่ก็แน่นอนว่าเป็นตลาดที่แข่งขันกันดุเดือดเช่นกัน เพราะมีขาใหญ่คุมตลาด 2 ยี่ห้อ ด้วยยอดขายรวมกัน กินพื้นที่กว่า 70% ของตลาดทั้งหมด แต่เอ็มจี ก็เชื่อมั่นว่าจะสามารถเข้าไปแทรกตลาดได้ ด้วยจุดเด่นหลายอย่างเติมเต็มในสิ่งที่ขาดไปสำหรับรถปิกอัพในบ้านเรา จากการออกสำรงจข้อมูลกลุ่มลูกค้า สำหรับปิกอัพเอ็มจีนั้น มีต้นกำเนิดในจีน โดย SAIC Motor บริษัทแม่ ที่สร้างปิดอัพในยี่ห้อ แม็กซัส และรุ่นล่าสุดคือ ที่ 70 อย่างไรก็ตาม เอ็มจีบอกว่าเมื่อแม็กซัสในจีนมาเป็นเอ็มจีในไทย ได้ปรับเปลี่ยนหลายอย่างเพราะความต้องการไม่เหมือนกัน สเปกต่างๆรวมไปถึงการปรับตั้งระบบช่วงล่างต่างๆ รองรับตลาดประเทศไทยโดยเฉพาะ รวมไปถึงเครื่องยนต์ที่เป็นรุ่นเฉพาะของไทย แม้ว่าจะมีพื้นฐานเดียวกันก็ตาม

ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 9 สิงหาคม 2562

          รองผู้อำนวยการเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม เดือนมิถุนายน 2562 หดตัวร้อยละ 5.54 เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยได้รับผลกระทบจากแนวโน้มเศรษฐกิจและการค้าโลกที่ชะลออย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในไตรมาสที่ 2 หดตัวลงร้อยละ 2.64 เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยอุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลลบต่อดัชนี MPI เดือนมิถุนายน 2562 ได้แก่ รถยนต์และเครื่องยนต์ ผลิตภัณฑ์ยาง น้ำมันปิโตเลี่ยม Hard Disk Drive และเครื่องประดับแท้ สาเหตุหลักมาจากความต้องการบริโภคภายในประเทศและคำสั่งซื้อจากตลาดต่างประเทศชะลอตัวลง ยกเว้นน้ำมันปิโตเลี่ยมที่มีการซ่อมบำรุงโรงกลั่นตามวาระการตรวจซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ ในขณะที่อุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลบวกต่อ MPI ได้แก่ น้ำมันปาล์ม ขยายตัเพิ่มขึ้นร้อยละ 44.79 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มดิบ และน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ ได้มีการลงนามสัญญาซื้อขายน้ำมันปาล์มของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และมาตรการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล B20 เพิ่มขึ้นเครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วน ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.64 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากตลาดในประเทศและเนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด

ที่มา : หนังสือพิมพ์ สยามธุรกิจ ฉบับวันที่ 8 สิงหาคม 2562

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th