ปี 2562 นี้ ถือเป็นปีแห่งการเปิดศักราชตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเมืองไทยอย่างแท้จริง แม้ในช่วงก่อนหน้านี้จะมีหลายค่ายนำรถยนต์ไฟฟ้ามานำเสนอให้กับนักเลงรถหัวใจสีเขียว แต่ดูเหมือน แต่ดูเหมือนไม่ได้รับการตอบรับสักเท่าใด ด้วยเพราะราคาที่ค่อนข้างสูงอยู่พอสมควร จวบจนกระทั่งค่ายรถยนต์สายเลือดอังกฤษ MG ได้เปิดตัว MG ZS EV รถยนต์ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าในราคาสุดเร้าใจ ช่วยสร้างกระแสรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมาพอสมควร เราไปดูกันว่ารถยนต์ไฟฟ้าเมืองไทยเพลานี้มีรุ่นไหน ค่ายอะไรบ้าง เริ่มการที่รุ่นแรกที่เข้ามาทำการตลาดอย่างเป็นทางการ “เกียโซล” ที่นำรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดกระทัดรัดมาใส่หัวใจไฟฟ้า พร้อมปรับแต่งหน้าตาสีสันให้เข้ากันกับการเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% เปิดตัวในบ้านเราตั้งแต่ปี 2560 รูปร่างหน้าตาถือว่าน่ารักน่าชังทีเดียว “ฮุนได” อีกค่ายจากแดนกิมจิ ส่งมาให้เลือก 2 รุ่น ฮุนได ไอออนิค เก๋งไฟฟ้า กระจังหน้าแบบทึบ กันชนหน้าขนาดใหญ่พร้อมไฟขับขี่เวลากลางวันแนวตั้ง แม้จะเป็นรถซีดาน แต่ด้านท้ายดีไซต์คล้ายรถแฮกแบ็กแบบ 5 ประตู เดินเส้นสายสีทองแดงรอบคัน เพื่อบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ความเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100%
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ข่าวสด ฉบับวันที่ 7 สิงหาคม 2562
มาตรการบอยคอตสินค้าของชาวเกาหลีใต้ได้ผล ยอดขายรถยนต์ญี่ปุ่นในตลาดโสมขาวเดือน ก.ค. ร่วงทันตา สมาคมผู้แทนจำหน่ายและนำเข้ารถยนต์เกาหลี (ไคดา) รายงานวานนี้ ( 5 ส.ค.) ว่ายอดขายรถยนต์ฮอนด้าในเกาหลีใต้ประจำเดือน กรกฎาคม ร่วงลงถึง 33.5% เมื่อเทียบกับช่วงดัยวกันของปีก่อน เช่นเดียวกับโตโยต้ามอเตอร์ลดฮวบ 32% ยอดขายเล็กซัสลดลง 24.6% จากเดือน มิ.ย. แม้ว่าถ้าเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 เพิ่มขึ้น 32.5% ก็ตาม ฮอนด้าเผยว่า กำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยความระมัดระวัง ด้านผู้บริการรายหนึ่งของโตโยต้าเกาหลีกล่าวว่า ยังไม่อาจสรุปได้ว่ายอดที่ลดลงเป็นผลจากข้อพิพาท การค้าระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้แต่เพียงประการเดียว “ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับยอดขายโตโยต้ายังมีอีกมาก” ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนก.ค. ญี่ปุ่นได้ออกมาตรการเข้มควบคุมการส่งออกวัตถุดิบสำคัญไปให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของเกาหลีใต้ เช่น ซัมซุง หลังจากศาลเกาหลีใต้พิพากษาให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายเงินชดชเยแก่ผู้ถูกบังคับใช้แรงงานชาวเกาหลีช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อวันศุกร์ (2 สิงหาคม) ทั้งสองฝ่ายต่างถอดถอนชื่อฝ่ายตรงข้ามออกจากบัญชีประเทศที่ได้สิทธิพิเศษทางการค้า ไม่สนข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ขอให้พันธมิตรทั้งสองลดความตรึงเครียดระหว่างกันและก่อนที่รัฐบาลโซลจะตัดสินใจถอนชื่อญี่ปุ่นออกไป ชาวเกาหลีใต้ผู้คั่งแค้นพากันต่อต้านสินค้าญี่ปุ่นมาระยะหนึ่งแล้วพากันไม่ซื้อเบียร์ เสื้อผ้า เครื่องสำอาง แม้กระทั่งปากกาของญี่ปุ่น แล้วหันมาซื้อสินค้าของเกาหลีใต้แทน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 6 สิงหาคม 2562
นายโอชามุ มาสุโกะ ประธานคณะกรรมการ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ศูนย์การผลิตของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ที่แหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตนอก ประเทศญี่ปุ่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น โดยปัจจุบัน มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย มีพนักงานมากกว่า 7,000 คน และอีกกว่า 1 หมื่นคนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ส่งออกรถยนต์ที่ผลิตขึ้นด้วยฝีมือคนไทย และก้าวขึ้นเป็นหนี่งในผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน ศูนย์ผลิตมอตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ประกอบด้วย โรงงานผลิตรถยนต์ 3 แห่ง และโรงงานผลิตเครื่องยนต์ 1 แห่ง ในอำเภอศรีราชา จังหวัด ชลบุรี ถือเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลกของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์เปอร์เรชั่นโดยในปี 2561 ที่ผ่านมา มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้ทำการผลิตรถยนต์ทุกรุ่นรวม 440,000 คัน (รวมรถยนต์ชิ้นส่วนประกอบ หรือ KD) โดยในจำนวนดังกล่าวเป็นยอดรถยนต์ที่ส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศจำนวน 347,000 คัน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 5 สิงหาคม 2562
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ เมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ลงนามความร่วมมือด้านการวิจัยพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีและสนับสนุนการทดสอบแบตเตอรี่ในยานยนต์ไฟฟ้า โดยมอบให้ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (PTEC) สวทช. เป็นแล็บทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งครอบคลุมกิจกรรมการจัดตั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพของประเทศเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคต เช่น การจัดตั้งห้องปฎิบัติการทดสอบแบตเตอรี่ และห้องปฎิบัติการทดสอบยานยนต์อัตโนมัติ เป็นต้น โดยตั้งเป้าให้เกิดการใช้งานห้องปฎิบัติการทดสอบแบตเตอรี่ในประเทศไทยและพัฒนาทักษะองค์ความรู้ของผู้ปฎิบัติงานทดสอบในประเทศ เพื่อสนองนโยบายการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่และพัฒนาฐานการผลิตแบตเตอรี่ให้เกิดในประเทศไทยอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล PTEC สวทช. ห้องปฎิบัติการทดสอบแบตเตอรี่เป็นแลบทดสอบสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมพลังงานในประเทศ ซึ่งไม่เพียงแต่แบตเตอรี่ใช้งานในยานยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังก้าวไปถึงพลังงานสำรองสำหรับบ้าน โรงงานอุตสาหกรรม และโรงงานไฟฟ้าได้อีกด้วย โดยห้องปฎิบัติการที่ได้มาตรฐานสากล จะทำให้อุตสาหกรรมในประเทศประหยัดค่าทดสอบ ค่าขนส่ง สามารถแก้ไขปัญหาผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่ไม่เป็นไปตามที่ออกแบบ และที่สำคัญไม่ต้องเผชิญปัญหากฎหมายต่างประเทศหลายครั้ง ก่อนผลิตออกจำหน่ายเชิงปริมาณมาก
ที่มา : หนังสือพิมพ์ สยามกีฬา ฉบับวันที่ 5 สิงหาคม 2562
มาซูโกะ กล่าวว่า ไทยเป็นตลาด และฐานการผลิตที่สำคัญของมิตซูบิชิ ซึ่งปัจจุบัน 80% ของการผลิต เป็นการส่งออกและบริษัทมีแผนที่จะเพิ่มความสำคัญมากขึ้นในอนาคต โดยเตรียมลงทุนเพิ่มเติม เพื่อปรับปรุงโรงงานหลังดำเนินงานมา 20 ปี เริ่มจากก้อนแรก 1.2 หมื่นล้านเยน (ประมาณ 3,600 ล้านบาท) ที่จะลงทุนทันทีหลังจากนี้เพื่อสร้างโรงงานสีใหม่ รองรับการขยายการผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต จากนั้นเตรียมงบประมาณอีก 1.3 หมื่นล้านเยน (ประมาณ 3,900 ล้านบาท) สำหรับปรับปรุงสายการผลิต รวมถึงการเพิ่มการใช้หุ่นยนต์หรือโรบอตเพิ่มมากขึ้น เพื่อทำให้การผลิตมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและช่วยลดต้นทุน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกที่เข้มข้นมากขึ้นทุกขณะ ส่วนการที่ปัจจุบันตลาดรถยนต์หลายแห่งทั่วโลก อยู่ในภาวะชะลอตัว จากปัญหาเศรษฐกิจ รวมถึงผลกระทบจากสงครามการค้าทั่วโลก โดยเฉพาะระหว่าง จีน กับสหรัฐ ซึ่งฉุดเศณษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศอย่างชัดเจน แต่มิตซูบิชิมองว่าเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตาม แม้เศรษฐกิจโลกจะไม่ดีนัก แต่มิตซูบิชิ ก็มีแนวทางที่ชัดเจนโดยเฉพาะบทบาทในตลาดเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ที่ยังไปได้ดี ตลาดหลายๆแห่งอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นไทย อินโนนีเซีย ฟิลิปปินส์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเวียดนามที่มีภาวะเศรษฐกิจดีมาก
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 2 สิงหาคม 2562
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมอุตสาหกรรมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น หรือ JAMA ได้ส่งข่าวไปทั่วโลกเพื่อแจ้งถึงความพร้อมในการจัดงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 ปี 2019 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในงานแสดงรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ว่าจะจัดงานระหว่างวันที่ 24 ต.ค.- 4 พ.ย. นี้ เป็นระยะเวลา 12 วัน ภายใต้ธีม “OPEN FUTURE เปิดประตูสู่อนาคต” เพื่อสื่อถึงขอบข่ายและความเป็นไปได้อันไม่สิ้นสุดซึ่งเทคโนโลยียานยนต์ในอนาคตจะสร้างสรรค์ขึ้นนอกเหนือจากความเพลิดเพลินกัยมหกรรมรถยนต์และจักรยานยนต์ใหม่ล่าสุดที่มาอวดโฉมในงานสะท้อนให้เห็นว่าศักยภาพแห่งอนาคตยังคงขยายตัวอย่างไม่หยุดยั้งเสมอในโตเกียวมอเตอร์โชว์ โดยมีบริษัทและองค์กรต่างๆ 186 แห่ง จากหลากหลายประเทศทั่วโลกเข้าร่วมในงานจัดแสดงยานยนต์และอีเวนต์เอนเตอร์เทนเมนต์สุดตื่นเต้นเร้าใจครั้งนี้ เปิดโอกาสให้ผู้ชมงานได้สัมผัสกับโฉมหน้าใหม่ของนวัตกรรมยานยนต์ซึ่งจะสอดประสานเป็นหนึ่งเดียวกับประสบการณ์การใช้ชีวิตของผู้คนในอนาคตอันใกล้ โดยผู้ชมงานจะได้พบกับผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดและโลกแห่งอนาคตจากการสร้างสรรค์ของบริษัทและองค์กร 186 แห่ง ที่เข้าร่วมงาน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 1 สิงหาคม 2562
ฤดูฝนของประเทศไทยได้เริ่มเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม และจะถึงช่วงที่มีปริมาณฝนตกสูงสุดในเดือนกันยายน มีปริมาณน้ำฝนสูงสุดประมาณ 350 มม. ฝนที่ตกหนัก และจำนวนของตึกระฟ้าที่เพิ่มขึ้นมีโอกาสที่จะเกิดน้ำท่วมในเขตเมือง และทำให้มีการทรุดตัวของพื้นดินประมาณ 1-2 ซม. เป็นประจำทุกปี สิ่งเหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้อยู่อาศัยในเมือง โดยในปี 2560 เหตุการณ์น้ำท่วมในเขตเมืองส่งผลกระทบต่อรถยนต์กว่า 3,000 คัน โดยมีการเคลมประกันเป็นจำนวนเงินมากกว่า 45.8 ล้านบาท เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ขับขี่ และรถยนต์จะไม่เป็นอุปสรรคเมื่อเกิดเหตุอุทกภัย นิสสันเผย 5 เคล็ดลับ สำหรับการขับขี่ในสภาวะน้ำท่วม
1. ทราบถึงระดับสูงสุดในการลุยน้ำของรถยนต์
2. ใช้ความเร็วไม่เกิน 3 กม./ชม. ในการลุยน้ำ เพื่อลดโอกาสที่น้ำจะเข้าสู่เครื่องยนต์ผ่านทางไส้กรองอากาศและสร้างความเสียหายให้กับชิ้นส่วนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ
3. รักษาความเร็วให้คงที่และไม่ปล่อยคันเร่ง
4. เดินรถที่ละคันผ่านพื้นที่น้ำท่วม เพื่อที่จะไม่ถูกบังคับให้หยุดอยู่กลางถนนที่ถูกน้ำท่วมขัง
5. ตรวจสอบความผิดปกติของรถ หรือเศษดินโคลนที่อาจติดมากับรถหลังจากข้ามพื้นที่น้ำท่วมได้อย่างปลอดภัย
ที่มา : หนังสือพิมพ์ สยามรัฐ ฉบับวันที่ 31 กรกฎาคม 2562
นางสาว ธนารีย์ หงษ์รัตนคุณ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ริชคาร์เรนทัล (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการเช่ารถหรู รถสปอร์ต ซูเปอร์คาร์ เปิดเผยว่าจากพฤติกรรมของคนไทยที่ต้องการมีภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือที่ดีแต่ไม่มีกำลังซื้อมากพอสำหรับซื้อสินค้าราคาแพงส่งผลให้การให้หารใช้บริการเช่ารถหรูในโอกาสต่างๆ เติบโตสูงขึ้นจนช่วยผลักดันให้ปัจจุบันตลาดรถเช่าโดยรวมมีมูลค่าถึง 50,000 ล้านบาท แบ่งเป็น เช้ารถโดยสารสาธารณะ เช่น รถเมย์ รถแท็กซี่ รถบรรทุก บริการรับส่งสนามบิน เช่ารถส่วนบุคคลใช้ในการพักผ่อนและในหน่วยงานองศ์กรภาครัฐและเอกชน และเช้ารถในงานพิธีและพระราชพิธีต่างๆ ทั้งนี้จึงถือเป็นโอกาสของบริษัทในการให้บริการเช้ารถหรูรูปแบบต่างๆ ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งบุคคลทั่วไป การจัดกิจกรรมอีเวนต์ที่จำเป็นจะต้องใช้รถหรูการถ่ายทำโฆษณา ถ่ายพรีเวดดิ้ง เนื่องจากการซื้อรถหรูมาเพียงแค่ใช้ออกงานได้ไม่กี่วันไม่คุ้มค่าในการที่จะต้องผ่อนราคาแพงต่อเดือน แต่หากเปลี่ยนมาใช้บริการเช่าเป็นครั้งคราว ถือเป็นวิธีการใหม่ที่สร้างความสะดวกและช่วยประหยัดต้นทุนที่เชื่อว่าจะเริ่มกลายเป็นเทรนด์ในอนาคตของคนทั่วโลก ล่าสุดบริษัทได้เพิ่มบริการจัดส่งรถหรูสำหรับให้เช่าทั่วประเทศและมีเงื่อนไขการประกันภัยอุบัติเหตุที่ชัดเจน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 30 กรกฎาคม 2562
กำลังซื้อทรุด-มู้ดจับจ่ายซบเซา ตลาดรถยนต์เดือน มิ.ย. หดตัวครั้งแรกในรอบ 30 เดือน เตือนอุตสาหกรรมรถยนต์ครึ่งปีหลังกระทบหนัก “บิ๊กโตโยต้า” ลั่นตลาดรวมปีนี้ติดลบ 4% ส่งออกดิ่ง เช่น สงครามการค้าจีน-มะกัน ค่ายรถเร่งเกมโรกโชว์เคาะประตูบ้านลูกค้า พร้อมแผนลดกำลังการผลิต-รีดไขมันฝั่งโรงงาน “ฟอร์ด-มิตซูบิชิ-นิสสัน” เปิดโครงการจำใจจาก ผู้ผลิตชิ้นส่วนเจ็บตัวประกาศลดเวลาทำงาน-หยุดกิจการชั่วคราว หลังคำสั่งซื้อชิ้นส่วนลดลง ยอดขายวูบในรอบ 30 เดือน รายงานข่าวจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย แจ้งว่า เดือนมิถุนายน 2562 ยอดผลิตรถยนต์ทั้งสิ้น 172,878 คัน ลดลง 8.52% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และลดลง 4.66% จากเดือนพฤษภาคม 2562 ขณะที่ยอดขายในประเทศ ทำได้ 86,048 คัน ลดลง 2.1% จากช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อน และลดลง 2.3% จากเดือนพฤษภาคม ถือเป็นยอดขายติดลบครั้งแรกในรอบ 30 เดือน สำหรับยอดการผลิตเพื่อส่งออก มิถุนายน 2562 อยู่ที่ 84,226 คัน ลดลง 11.86% จากมิถุนายน 2561 ขณะที่ยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปช่วง 6 เดือนแรกอยู่ที่ 559,861 คัน ลดลง 0.37% จากช่วงดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่มูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 285,204.20 ล้านบาท ลดลง 1.96% จากช่วงเดียวกัน
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 29 กรกฎาคม 2562