สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

            OptimumNano Energy Co., China's third-largest battery maker for electric vehicles, disclosed last week it will suspend battery cell production for six months. The Shenzhen-listed company, which is using less than 23 percent of its production capacity, is far from the only Chinese battery maker in trouble. Burdened with underused plants, dozens of EV battery suppliers have gone out of business in China since 2015. And more likely will meet the same fate down the road. Beijing started offering generous subsidies for EVs in 2009 in the hope that domestic automakers and suppliers could become world-class players in the EV market. EV output has increased substantially across China. Last year, production of electrified vehicles, most of which were battery EVs, jumped 54 percent to approach 800,000. Manufacturing capacity for EV batteries has also surged in tandem. By the end of 2017, combined annual capacity of EV battery makers in China topped 200 gigawatt-hours, double the tally a year earlier.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 6 กรกฎาคม 2561

 

         นายชนะ เยี่ยงกมลสิงห์ อุปนายกฝ่ายวิชาการ สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เปิดเผยว่า ล่าสุด บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย ยืนยันการนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในรุ่นฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ อีวี มาผลิตในประเทศไทยในช่วงปลายปีนี้    ขณะที่ล่าสุดสมาคมได้ร่วมมือกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ในการกำหนดมาตรฐานแบตเตอรี่ในยานยนต์ไฟฟ้า หลังจากปีที่ผ่านมาได้ข้อสรุปมาตรฐานหัวชาร์จในยานยนต์ไฟฟ้า โดยมีผู้ประกอบการหลายรายร่วมวิจัยและพัฒนา เพื่อหาข้อสรุปและสร้างมาตรฐานยกระดับฐานการผลิตในประเทศไทยไปสู่ฐานการวิจัยและพัฒนา    นอกจากนั้น สมาคมยังอยู่ระหว่างการทดสอบรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า เพื่อหวังให้เกิดเป็นอาชีพทางด้านการขนส่งด้วยยานยนต์พลังงานสะอาดให้กับผู้ที่สนใจ พร้อมกันนี้ยังเร่งผลักดันให้ข้อกฎหมายในการจดทะเบียนที่ยังอาจมีข้อติดขัดเพื่อให้ ผู้บริโภคสะดวกสบายในการครอบครอง   นายวีรวัจน์ บัวทอง ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กล่าวว่า ประเด็นข้อกังวลเรื่องปริมาณไฟฟ้าไม่เพียงพอหากตลาดยานยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นในประเทศไทย ยืนยันว่าจะไม่มีผลกระทบใดๆ ในด้านความขาดแคลนไฟฟ้าในประเด็นดังกล่าว
ที่มา :หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 6 กรกฎาคม 2561

 

            นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการประชุมคณะทำงานด้านการค้าและการลงทุนไทย-สหภาพยุโรป ครั้งที่ 13 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-3 กรกฎาคม 2561 ณ กรุงเทพฯ เน้นการหารือแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องสถานการณ์การค้าโลกในปัจจุบัน ที่หลายประเทศเริ่มมีการนำมาตรการกีดกันและตอบโต้ทางการค้ามาใช้ระหว่างกันมากขึ้น จนเกิดความตึงเครียดและเสี่ยงต่อการเกิดสงครามการค้า ที่ไทยและสหภาพยุโรปในฐานะสมาชิก WTO จะต้องร่วมมือกันผลักดันการปฏิรูปการทำงานของ WTO เพื่อให้ความสำคัญกับระบบการค้าพหุภาคี และให้สมาชิก WTO หลีกเลี่ยงการใช้มาตรการทางการค้าฝ่ายเดียวแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางการค้า  โดยเฉพาะขณะนี้ ปัญหาเฉพาะหน้าของ WTO ที่สำคัญที่สุดคือ จะต้องผลักดันให้ WTO แต่งตั้งสมาชิกองค์กรอุทธรณ์ที่ว่างอยู่ 3 ตำแหน่งให้ได้โดยเร็ว เพื่อให้องค์กรอุทธรณ์มีสมาชิกครบทั้ง 7 ตำแหน่ง ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้กลไกระงับข้อพิพาททางการค้าของ WTO เกิดการชะงักงัน โดยเฉพาะระบบระงับข้อพิพาท WTO ถือเป็นที่พึ่งของประเทศกำลังพัฒนาในช่วงที่ผ่านมา ในการผลักดันให้ประเทศที่แพ้คดีต้องปรับแก้ไขมาตรการและดำเนินการตามผลคำตัดสินของคณะผู้พิจารณาและองค์กรอุทธรณ์ของ WTO
ที่มา : หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 5 กรกฎาคม 2561

 

    Leading automakers reported mostly higher US sales for the first half of 2018 on Tuesday, bolstered by a strengthening economy and continued robust demand for larger vehicles despite rising gasoline prices General Motors, Fiat Chrysler Automobiles  Toyota Motor and Volkswagen all reported higher sales through the end of June, while Ford Motor and Honda Motor reported a modest decline even as they described overall market conditions as robust.
ที่มา :หนังสือพิมพ์ Bangkok Post วันที่ 5 กรกฎาคม 2561

 

     China slashed tariffs on imported light vehicles to 15 percent from 25 percent, effective July 1. Import tariffs for auto parts were reduced to 6 percent from around 10 percent, according to China’s official Xinhua news agency. Plans to cut the tariffs were announced by the Chinese finance ministry on May 23.  However, vehicle imports from the United States will be subject to the 15 percent tariff only from July 1 to July 5 unless the Trump administration cancels plans to levy a 25 percent tariff starting July 6 on Chinese goods worth $50 billion. In retaliation for the latest U.S. tariffs, Beijing announced on June 16 that an equal value of U.S. imports, including light vehicles, will be subject to an additional 25 percent tariff starting July 6. That means importers of U.S.-made vehicles would have to pay a tariff of 40 percent when clearing Chinese customs
ที่มา:www.autonews.com วันที่  4 กรกฎาคม 2561

 

 

        China's Contemporary Amperex Technology Ltd (CATL) will build a battery cell factory in the German state of Thuringia to supply European automakers including BMW, three sources said. An official signing ceremony will take place at a summit in Berlin with China's Premier Li Keqiang on July 9, two of the sources said. CATL will produce lithium ion cells at the plant for use by German automakers in battery packs for electric cars. "The location of Thuringia... is correct," the third source said. BMW confirmed on Thursday that the automaker had awarded a contract worth just over 1 billion euros ($1.16 billion) to CATL so the battery maker can build a factory to make cells for electric cars in Europe.
ที่มา : www.autonews.com วันที่  4 กรกฎาคม 2561

 

          อียูเตือน พร้อมเก็บภาษีตอบโต้ 294,000 ล้านดอลลาร์กับสินค้าสหรัฐ หากประธานาธิบดีทรัมป์เก็บภาษีรถนำเข้าจากอียู คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ผู้ดูแลนโยบายการค้าของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งมีสมาชิก 28 ประเทศ ทำหนังสือถึงรัฐบาลวอชิงตัน เมื่อวันจันทร์ (2 ก.ค.) เตือนถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจสหรัฐ หากประธานธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เก็บภาษีรถยนต์นำเข้าจากอียูตามที่ข่มขู่ไว้ ผลการวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจยืนยันว่าการขึ้นภาษีจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเสียหายเป็นรายแรกและเสียหายมากที่สุด โดยอียูจะเก็บภาษีตอบโต้จากสินค้าส่งออกของสหรัฐทุกอย่าง มูลค่าถึง 294,000ล้านดอลลาร์

ที่มา: หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 3 กรกฎาคม 2561

 

 

     ค่ายรถยนต์ปรับยอดขายปีนี้ หลังสัญญาณบวกเพียบ ทั้งเศรษฐกิจการเมืองดันกำลังซื้อมาเต็ม มั่นใจขายแตะระดับล้านคัน ยอดขายรถยนต์ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ หอการค้าญี่ปุ่น พบว่า มียอดขายทั้งสิ้น 401,596 คัน โต 18% แบ่งเป็นปิ๊กอัพขนาด 1 ตัน จำนวน 171,752 คัน รถยนต์นั่งขนาดกลาง 23,409 คัน รถยนต์นั่งขนาดเล็ก อีโคคาร์และบีคาร์ จำนวน 114,734 คัน รถเอสยูวี จำนวน 57,189 คัน รถยนต์นั่งขนาดกลางและใหญ่ จำนวน 2,901 คัน มีส่วนแบ่ง 29.1% เอ็มพีวี จำนวน 963 คัน  ในภาพรวมตลาดรถยนต์ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมียอดขายไปมากกว่า 400,000 คัน ทำให้เชื่อว่าช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ตลาดรวมน่าจะมีโอกาสขยับขึ้นไปถึงระดับ 940,000 คัน นายสมภพ ปฏิธานธาดา ผู้จัดการทั่วไป ส่วนการตลาดและการวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย)จำกัด กล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 2  กรกฎาคม  2561

 

       2 สมาคมบริษัทรถยนต์ รายใหญ่ เตือนรัฐบาลทรัมป์ เก็บภาษีรถยนต์ นำเข้า 25% ส่อทำแรงงานนับแสนตกงาน ราคาพุ่งกระทบผู้บริโภคในประเทศ สะเทือน การลงทุนยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ สืบเนื่องจากเมื่อเดือน พ.ค. รัฐบาล ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดสอบสวน ว่า รถยนต์นำเข้าเป็นภัยคุกคามต่อความ มั่นคงแห่งชาติหรือไม่ จะเก็บภาษีโดยเร็ว สมาคมผู้ผลิตรถยนต์โลก กลุ่มตัวแทน บริษัทรถยนต์ต่างชาติทั้งโตโยต้า โฟลค์ สวาเกน บีเอ็มดับเบิลยู และฮุนได จึงแถลงเมื่อวันพุธ (27 มิ.ย.) ตามเวลา สหรัฐ เตือนว่าการเก็บภาษีดังกล่าวจะสร้าง ความเสียหายให้กับผู้ผลิตรถยนต์และ ผู้บริโภคชาวอเมริกันเอง "ภัยคุกคามใหญ่สุดต่ออุตสาหกรรม ยานยนต์สหรัฐในเวลานี้ก็คือการที่รัฐบาล จะเก็บภาษีนำเข้าเกี่ยวข้องกับการสอบสวน นั้น ภาษีดังกล่าวทำให้ต้องขึ้นราคาสินค้า ที่ขายให้กับผู้บริโภคชาวอเมริกัน เท่ากับ เป็นการลดโอกาส และสกัดยอดขายและ การผลิตรถยนต์ของสหรัฐ ภาษีเหล่านี้ไม่ได้ ช่วยสร้างงาน แต่ส่งผลให้คนอเมริกัน หลายแสนคนที่ผลิตและขายรถยนต์ รถอเนกประสงค์ และชิ้นส่วนยานยนต์ ต้องตกงาน"
ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 29  มิถุนายน 2561

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414
email : aiu@thaiauto.or.th