นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ประธานจัดงาน ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2019 เปิดเผยว่างานมหกรรมแสดงและจำหน่ายรถยนต์ใหม่และรถยนต์ใช้แล้ว หรืองานฟาสต์ ตั้งแต่วันที่ 26-30 มิถุนายน 2562 ที่ไบเทค ยอดขายดีเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้พอสมควร เพราะตลอด 5 วันจัดงานมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง แต่ผู้สนใจเข้ามาชมงานปีนี้ 292,500 คน จากเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้ 250,000 คน มากกว่าเป้า 17% ยอดขายรถยนต์รวมทั้ง 2 ประเภท คือรถยนต์ใหม่ป้ายแดงและรถยนต์ที่ใช้แล้ว 3,335 คัน ยอดขายตั้งไว้ 3,000 คันมากกว่าเป้าหมาย 11.2% จำแนกยอดขายรถใหม่ป้ายแดง 2,121 คัน ยอดขายที่ตั้งไว้ 2,000 คัน มากกว่าที่ตั้งไว้ 6% และยอดขายรถยนต์ใช้แล้วอยู่ที่ 1,214 คัน ยอดขายที่ตั้งไว้ 1,000 คัน เติบโต 21.24% มียอดเงินสะพัดกว่า 2,855 ล้านบาท จากตัวเลขที่คาดการณ์ก่อนจัดงาน 2,000-2,500 ล้านบาท มากกว่าคาดการณ์ 14.2% สำหรับการจัดงานครั้งต่อไป ก้าวสู่ปีที่ 9 กำหนดให้มีขึ้นระหว่างที่ 1-5 กรกฎาคม 2563
ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน ฉบับวันที่ 9 กรกฎาคม 2562
บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับทั้งภาครัฐ และพันธมิตรภาคเอกชน ในการสนับสนุน พัฒนาระบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับยนตรกรรมไฟฟ้า และการติดตั้งสถานีชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และการติดตั้งสถานีชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า โดยในปี 2559 ที่ผ่านมา บริษัทร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เพื่อดำเนินโครงการนำร่อง “Electric Vehicle Charging and Car Sharing Zones” หรือ Charge&Share โดยบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย นำรถยนต์บีเอ็มดับเบิ้ลยู 330e และบีเอ็มดับเบิลยู x5 xDrive40e ให้ทางมหาวิทยาลัยทดลองใช้ในโครงการดังกล่าว การร่วมมือกับบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะเป็นอีกก้าวสำคัญที่จำนำประเทศไทยไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน สำหรับโครงการ Charge & Share นั้น มจธ. เปิดสถานีประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าขึ้น โดยมีรถยนต์ให้บริการในรูปแบบ Car Sharing ซึ่งหนึ่งในนั้นคือรถยนต์ไฟฟ้า บีเอ็มดับเบิลยู i3 บุคคลากรของวิทยาลัยนำไปใช้ในงานราชการ พร้อมเก็บข้อมูลพฤติกรรมการขับขี่เพื่อศึกษาลักษณะการใช้งาน รวมถึงข้อจำกัดต่างๆ ของการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ควบคู่ไปกับการศึกษาพฤติกรรมของคนไทยในการใช้บริการระบบ Car Sharing และ EV Car Sharing เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย และระบบ Car Sharing แห่งแรกของประเทศไทย ในการช่วยบริหารจัดการระบบการจองและคืนรถ รวมไปถึงให้บริการผู้ใช้อีกด้วย
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 8 กรกฎาคม 2562
กรมศุลกากรลุยประมูลรถยนต์ กว่า 1 พันคันในสต๊อก ดันรายได้ปีนี้เกินเป้า 1.08 แสนล้าน เร่งหารือกรมบัญชีกลาง ขอยกเว้นไม่นำเงินส่งเข้าคลังทันที กันไว้คืนเงินผู้ประมูลรถ กรณีรถบางคันนำไปจดทะเบียนขนส่งไม่ได้ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมฯ อยู่ระหว่างการหารือกับกรมขนส่งทางบก เพื่อทำให้ผู้ประมูลรถยนต์ของกลางจากกรมศุลกากร สามารถนำรถไปจดทะเบียนกับกรมขนส่งได้ เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ประมูลรถยนต์ของกลางจากกรมศุลกากรจำนวนหนึ่ง ไม่สามารถนำรถไปจดทะเบียนกับกรมขนส่งได้ โดยปัจจุบันมีรถยนต์ของกลางที่ตกเป็นของแผ่นดินที่กรมศุลกากรจับยึดมาได้กว่า 1,000 คัน ซึ่งต้องหาทางบริหารจัดการ หากไม่สามารถประมูลได้ จะหาทางออกอื่น เช่น นำไปทำลาย ไปบริจาคหรือนำไปขายเพื่อส่งออกไปนอกประเทศ สำหรับกรณีรถยนต์ที่ประมูลจากกรมศุลกากรไปแล้ว และไม่สามารถจดทะเบียนกับกรมขนส่งได้ ทางกรมศุลกากรอยู่ระหว่างหารือ กับกรมบัญขีกลาง เพื่อนำเงินมาจ่ายคืนให้กับผู้ประมูล เพราะเงินที่ประมูลได้ดังกล่าวถูกนำส่งไปคลังแล้ว ทั้งนี้ จากการหารือกับกรมขนส่งทางออกหนึ่ง คือ กรมศุลกากรจะเปิดให้มีการประมูลรถยนต์ของกลางเหมือนทุกครั้ง และรถคันไหนจดทะเบียนกับกรมขนส่งไม่ได้ สามารถมาขอเงินคืนจากกรมศุลกากรได้ โดยกรมศุลกากรจะหารือกับกรมบัญชีกลางว่าเงินที่ได้จากการประมูลจะไม่ขอนำส่งคลังทันที จะขอกันไว้จ่ายคืนกรณีที่มีปัญหาดังกล่าวก่อน หากกรมขนส่งและกรมบัญชีกลางเห็นด้วย ก็จะทำให้กรมศุลกากรประมูลรถยนต์ของกลางกว่า 1,000 คันได้ ทันภายในปีงบประมาณ 2562
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ข่าวหุ้น ฉบับวันที่ 8 กรกฎาคม 2562
กรมศุลกากรลุยประมูลรถยนต์ กว่า 1 พันคันในสต๊อก ดันรายได้ปีนี้เกินเป้า 1.08 แสนล้าน เร่งหารือกรมบัญชีกลาง ขอยกเว้นไม่นำเงินส่งเข้าคลังทันที กันไว้คืนเงินผู้ประมูลรถ กรณีรถบางคันนำไปจดทะเบียนขนส่งไม่ได้ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมฯ อยู่ระหว่างการหารือกับกรมขนส่งทางบก เพื่อทำให้ผู้ประมูลรถยนต์ของกลางจากกรมศุลกากร สามารถนำรถไปจดทะเบียนกับกรมขนส่งได้ เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ประมูลรถยนต์ของกลางจากกรมศุลกากรจำนวนหนึ่ง ไม่สามารถนำรถไปจดทะเบียนกับกรมขนส่งได้ โดยปัจจุบันมีรถยนต์ของกลางที่ตกเป็นของแผ่นดินที่กรมศุลกากรจับยึดมาได้กว่า 1,000 คัน ซึ่งต้องหาทางบริหารจัดการ หากไม่สามารถประมูลได้ จะหาทางออกอื่น เช่น นำไปทำลาย ไปบริจาคหรือนำไปขายเพื่อส่งออกไปนอกประเทศ สำหรับกรณีรถยนต์ที่ประมูลจากกรมศุลกากรไปแล้ว และไม่สามารถจดทะเบียนกับกรมขนส่งได้ ทางกรมศุลกากรอยู่ระหว่างหารือ กับกรมบัญขีกลาง เพื่อนำเงินมาจ่ายคืนให้กับผู้ประมูล เพราะเงินที่ประมูลได้ดังกล่าวถูกนำส่งไปคลังแล้ว ทั้งนี้ จากการหารือกับกรมขนส่งทางออกหนึ่ง คือ กรมศุลกากรจะเปิดให้มีการประมูลรถยนต์ของกลางเหมือนทุกครั้ง และรถคันไหนจดทะเบียนกับกรมขนส่งไม่ได้ สามารถมาขอเงินคืนจากกรมศุลกากรได้ โดยกรมศุลกากรจะหารือกับกรมบัญชีกลางว่าเงินที่ได้จากการประมูลจะไม่ขอนำส่งคลังทันที จะขอกันไว้จ่ายคืนกรณีที่มีปัญหาดังกล่าวก่อน หากกรมขนส่งและกรมบัญชีกลางเห็นด้วย ก็จะทำให้กรมศุลกากรประมูลรถยนต์ของกลางกว่า 1,000 คันได้ ทันภายในปีงบประมาณ 2562
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ข่าวหุ้น ฉบับวันที่ 8 กรกฎาคม 2562
นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ประธานจัดงาน ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2019 เปิดเผยว่างานมหกรรมแสดงและจำหน่ายรถยนต์ใหม่และรถยนต์ใช้แล้ว หรืองานฟาสต์ ตั้งแต่วันที่ 26-30 มิถุนายน 2562 ที่ไบเทค ยอดขายดีเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้พอสมควร เพราะตลอด 5 วันจัดงานมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง แต่ผู้สนใจเข้ามาชมงานปีนี้ 292,500 คน จากเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้ 250,000 คน มากกว่าเป้า 17% ยอดขายรถยนต์รวมทั้ง 2 ประเภท คือรถยนต์ใหม่ป้ายแดงและรถยนต์ที่ใช้แล้ว 3,335 คัน ยอดขายตั้งไว้ 3,000 คันมากกว่าเป้าหมาย 11.2% จำแนกยอดขายรถใหม่ป้ายแดง 2,121 คัน ยอดขายที่ตั้งไว้ 2,000 คัน มากกว่าที่ตั้งไว้ 6% และยอดขายรถยนต์ใช้แล้วอยู่ที่ 1,214 คัน ยอดขายที่ตั้งไว้ 1,000 คัน เติบโต 21.24% มียอดเงินสะพัดกว่า 2,855 ล้านบาท จากตัวเลขที่คาดการณ์ก่อนจัดงาน 2,000-2,500 ล้านบาท มากกว่าคาดการณ์ 14.2% สำหรับการจัดงานครั้งต่อไป ก้าวสู่ปีที่ 9 กำหนดให้มีขึ้นระหว่างที่ 1-5 กรกฎาคม 2563
ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน ฉบับวันที่ 9 กรกฎาคม 2562
ในความพยายามที่จะฟื้นฟูแบรนด์มาเซอราติ (Maserati) เฟียต คริสเลอร์ ออโตโมบิล (Fiat Chrysler Automobiles : FCA) ได้ทำการว่าจ้าง เดวิด แกรสโซ่ (David Grasso) อดีตCEO แบรนด์รองเท้ากีฬา ไนกี้ (Nike) เพื่อให้มารับตำแหน่ง COO (chief operating officer) สำหรับหน่วยรถหรู โดยไมค์ แมนเลย์ (Mike Manley) CEO ของ FCA กล่าวว่าแกรสโซ่จะนำ “ความสมบูรณ์การชำนาญในแบรนด์” มาสู่มาเซอราติ
แกรสโซ่เป็นผู้ชำนาญในด้านการตลาดที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของรองเท้าคอนเวิร์ส โดยประสบการณ์ล่าสุดของเขายังรวมถึงการเป็นหัวหน้าฝ่ายการตลาดของแบรนด์ไนกี้ ซึ่งแกรสโซ่ยังคงหวังว่าจะได้เป็นหนึ่งในกลุ่มกรรมการบริหารของ FCAเช่นกัน
ในขณะที่ ฮาราลด์ เวสเตอร์ (Harald Wester) COO คนปัจจุบันของมาเซอราติจะก้าวสู่ตำแหน่งประธานผู้บริหารของแบรนด์ เพื่อดูภาพรวมเกี่ยวกับเทคนิคและอุตสาหกรรม เวสเตอร์ยังคงเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของ FCA ในขณะนี้เช่นกัน ความรับผิดชอบของเขายังขยายไปครอบคลุมถึงระบบส่งกำลังและวิศวกรรมยานยนต์ในระดับโลกสำหรับ FCA เช่นกัน
แกรสโซ่และเวสเตอร์จะทำงานร่วมกันภายใต้แนวทาง “การฟื้นตัวของมาเซอราติในระดับโลก” ซึ่งFCA ได้วางแผนธุรกิจเพื่อจะเพิ่มยอดขายรายปีของมาเซอราติให้สูงถึง 100,000คัน ภายในปี 2022 ซึ่งส่วนช่วยสำคัญคือการปล่อยรถยนต์ SUV ขนาดกลางและรถยนต์รุ่นอัลเฟียรี่ คู้ป (Alfieri coupe) และ คาบริโอเลต (cabriolet)
ยอดการขนส่งมาเซอราติลดลงกว่า 41เปอร์เซ็นต์ถึง 5,500คันในช่วงไตรมาสแรกซึ่งเป็นผลมาจาก “การจัดการสินค้าคงคลัง” FCA กล่าวไว้ในรายงานการเงินของช่วง3เดือนแรกของรอบปี โดยในปีที่แล้วมาเซอราติมียอดขนส่งรถเพียง 35,900คัน ลดลงจากปี 2017 ที่มียอดกว่า 51,500คัน
ที่มา: Automotive News Europe ฉบับวันที่ 5 กรกฎาคม 2562
ในความพยายามที่จะฟื้นฟูแบรนด์มาเซอราติ (Maserati) เฟียต คริสเลอร์ ออโตโมบิล (Fiat Chrysler Automobiles : FCA) ได้ทำการว่าจ้าง เดวิด แกรสโซ่ (David Grasso) อดีตCEO แบรนด์รองเท้ากีฬา ไนกี้ (Nike) เพื่อให้มารับตำแหน่ง COO (chief operating officer) สำหรับหน่วยรถหรู โดยไมค์ แมนเลย์ (Mike Manley) CEO ของ FCA กล่าวว่าแกรสโซ่จะนำ “ความสมบูรณ์การชำนาญในแบรนด์” มาสู่มาเซอราติ
แกรสโซ่เป็นผู้ชำนาญในด้านการตลาดที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของรองเท้าคอนเวิร์ส โดยประสบการณ์ล่าสุดของเขายังรวมถึงการเป็นหัวหน้าฝ่ายการตลาดของแบรนด์ไนกี้ ซึ่งแกรสโซ่ยังคงหวังว่าจะได้เป็นหนึ่งในกลุ่มกรรมการบริหารของ FCAเช่นกัน
ในขณะที่ ฮาราลด์ เวสเตอร์ (Harald Wester) COO คนปัจจุบันของมาเซอราติจะก้าวสู่ตำแหน่งประธานผู้บริหารของแบรนด์ เพื่อดูภาพรวมเกี่ยวกับเทคนิคและอุตสาหกรรม เวสเตอร์ยังคงเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของ FCA ในขณะนี้เช่นกัน ความรับผิดชอบของเขายังขยายไปครอบคลุมถึงระบบส่งกำลังและวิศวกรรมยานยนต์ในระดับโลกสำหรับ FCA เช่นกัน
แกรสโซ่และเวสเตอร์จะทำงานร่วมกันภายใต้แนวทาง “การฟื้นตัวของมาเซอราติในระดับโลก” ซึ่งFCA ได้วางแผนธุรกิจเพื่อจะเพิ่มยอดขายรายปีของมาเซอราติให้สูงถึง 100,000คัน ภายในปี 2022 ซึ่งส่วนช่วยสำคัญคือการปล่อยรถยนต์ SUV ขนาดกลางและรถยนต์รุ่นอัลเฟียรี่ คู้ป (Alfieri coupe) และ คาบริโอเลต (cabriolet)
ยอดการขนส่งมาเซอราติลดลงกว่า 41เปอร์เซ็นต์ถึง 5,500คันในช่วงไตรมาสแรกซึ่งเป็นผลมาจาก “การจัดการสินค้าคงคลัง” FCA กล่าวไว้ในรายงานการเงินของช่วง3เดือนแรกของรอบปี โดยในปีที่แล้วมาเซอราติมียอดขนส่งรถเพียง 35,900คัน ลดลงจากปี 2017 ที่มียอดกว่า 51,500คัน
ที่มา: Automotive News Europe ฉบับวันที่ 5 กรกฎาคม 2562