กระทรวงสิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้แถลงว่า รถโฟล์คสวาเกนและพอร์ชที่ขายในเกาหลีใต้ ระหว่างเดือน พ.ค.2558- ม.ค.2561 กว่า 10,000 คัน ติดตั้งอุปกรณ์ผิดกฎหมาย โกงค่าการปล่อย มลพิษ ทำให้รถเหล่านั้นปล่อยไนโตรเจนออกไซด์เกินระดับมาตรฐาน กว่า 10 เท่า กระทรวงยกเลิกใบอนุญาตขายรถ 8 รุ่น และเตรียมปรับ เป็นเงิน 1.15 หมื่นล้านวอน
แถลงการณ์จากทางการเกาหลีใต้เกิดขึ้นหลังจากหลายสัปดาห์ก่อน นายรูเพิร์ต สแต็ดเลอร์ อดีตประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารอาวดี้ ถูกตั้งข้อหาทุจริตและโฆษณาผิดกฎหมาย กรณีรถโฟล์คสวาเกน อาวดี้ และพอร์ชกว่า 434,000 คัน ติดอุปกรณ์โกงค่ามลพิษ
ที่มา: ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 21 สิงหาคม 2562
บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหม่ของรัสเซีย Yandex เตรียมที่จะเพิ่มรถยนต์ทดสอบเป็น 1,000 คันภายใน 2 ปี เพื่อเร่งพัฒนาเทคโนโลยี โดยเริ่มต้นที่ 100 คันจากที่วิ่งทดสอบอยู่ในปัจจุบัน 90 คันภายในปีนี้ ซึ่งหลังจากพัฒนาอัลกอริทึมของรถยนต์ไร้คนขับในปัจจุบันแล้ว ทางบริษัทสามารถเพิ่มจำนวนได้ถึง 1,000 คัน ภายในเวลา 2 ปี ซึ่ง ธนาคาร HSBC ชี้ให้เห็นว่าเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับเทียบเคียงเทคโนโลยีของผู้นำอย่าง Waymo การสร้างรถยนต์ไร้คนขับของ Yandex มีค่าใช้จ่ายถึง 98,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งลดลงจากรถยนต์คันแรกที่บริษัทฯ สร้างในปี 2016 ที่มีค่าใช้จ่ายถึง 140,000 เหรียญสหรัฐ
ที่มา: Automotive News Europe ฉบับวันที่ 20 สิงหาคม 2562
The perks of owning an electric car in Norway -- one of the world's largest markets for electric cars -- are mostly enjoyed by the richest. That's according to a study released by Statistics Norway, revealing that the likelihood of buying an electric car in Norway is almost double if you belong to the richest section of the population.
In the first half, 45 percent of all cars sold in the market were electric, up from a 31 percent share in 2018, according to recent data released by the Norwegian Information Council for Road Traffic (OFV). Sales were boosted by the introduction of the Tesla Model 3, which accounted for 14 percent of all new cars registered in the first six months.
Much of the success of electric vehicles in Norway is owed to generous tax incentives and exemptions from various fees. The surge in electric car sales even resulted in a shortfall in automobile taxes of about 3 billion kroner ($335 million) in this year's budget.
ที่มา: Automotive News Europe ฉบับวันที่ 19 สิงหาคม 2562
อุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศได้รับผลกระทบจากภาวะผันผวนของเศรษฐกิจโลก ผู้ประกอบการทั้งกลุ่มญี่ปุ่นและยุโรป คาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์รวมในประเทศจะมีปริมาณการขายแค่ 1 ล้านคัน ซึ่งจะหดตัวลงจากปีที่แล้วประมาณ 4-5% และตลาดที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือกลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์ รองลงมาเป็นกลุ่มรถยนต์นั่งโดยเฉพาะอีโคคาร์
ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา กำลังซื้อหรือความต้องการใช้รถของคนไทยยังมีสูง ปริมาณลูกค้าเข้าโชว์รูมรวมถึงยอดจองรถยนต์ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแต่ผลกระทบรุนแรงมาจากยอดปฏิเสธสินเชื่อและระยะหลังมีอัตราเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ซื้อรถปิกอัพหรืออีโคคาร์ ซึ่งก่อนหน้านี้รีเจ็กต์เรตจะอยู่ราว ๆ 10-20% แต่ขณะนี้มีเพิ่มเป็นเท่าตัว
ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 19 สิงหาคม 2562
นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงตลาดรถยนต์ในปี 2562 นี้ว่าเป็นปีที่น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง "ปีนี้นับเป็นปีที่น่าจับตามองอีกปีหนึ่ง สำหรับตลาดรถยนต์ที่ทดสอบว่าจะสามารถรักษาระดับยอดขายเท่าปีที่ผ่านมาได้หรือไม่ ซึ่งการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ และกิจกรรมส่งเสริมการขายจากค่ายรถยนต์ มีส่วนสำคัญต่อการเติบโตของตลาดรถยนต์ในประเทศ โดยยอดขายรถยนต์ในครึ่งปีแรกของปี 2562 มียอดขายอยู่ที่ 523,770 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 7.1% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าทั้งปี ตลาดรถยนต์จะมียอดขายอยู่ที่ 1 ล้านคัน
นอกจากเป้าหมายทางด้านธุรกิจ โตโยต้ายังมีอีกหนึ่งเป้าหมายที่ท้าทาย นั่นคือการเปลี่ยนแปลงตัวเองในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการขับเคลื่อน (Mobility Com pany) ซึ่งเป็นการให้บริการทุกประเภทที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง สำหรับโครงการ "CU TOYOTA Ha : mo" คือการเดินทางระยะสั้นจากต้นทางสู่ปลายทาง(f rst and last mile mobility) ซึ่งเราได้การตอบรับเป็นอย่างดีจากนิสิต อาจารย์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ และเรากำลังร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและพันธมิตรเพื่อศึกษาการปรับปรุงการขับขี่ปลอดภัยและการประหยัดพลังงาน (Safety & Eco-Driving Improvement) และการเคลื่อนย้ายรถด้วยระบบขับขี่อัตโนมัติ (Autono mous Vehicle Relocation) ควบคู่ไปกับแผนการขยายบริการไปยังพื้นที่รอบนอกของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งโครงการดังกล่าวถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการขับเคลื่อนที่ดียิ่งกว่า (Ever-Better Mobility)
ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ ฉบับวันที่ 18 สิงหาคม 2562
งาน บิ๊ก มอเตอร์ เซล ที่มี คำนิยามชัดเจนว่าเป็นงาน เพื่อขายแห่งชาติ ที่พร้อมจะกระตุ้นการขายในช่วงนอกฤดูขาย หรือโลว์ซีซัน เพื่อผลักดันให้ยอดขาย เป็นไปตามเป้าหมาย อย่างน้อยตลาดรวม ต้องได้มากกว่า 1 ล้านคันในปีนี้
สำหรับจุดเด่นของงานในปีนี้ ประกอบไปด้วย โตโยต้าเปิดตัวมาเจสตี้ รถตู้พรีเมียมสุ เซียต้า ไมเนอร์เชนจ์ รถเอ็มพีวี ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซูซูกิเปิดตัวรถขวัญใจรถฟู้ดทรัค ด้วยแครี โฉมใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวในตลาดโลกเป็นครั้งแรก ที่อินโดนีเซียเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา เปอโยต์ที่กลับเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอีกครั้ง ในงานนี้เปิดตัว 3008 รถยนต์ในกลุ่ม คอมแพค เอสยูวี และ 5008" รถเอสยูวีขนาดกลางที่เปลี่ยนโฉมใหม่หมด ครั้งแรกในประเทศไทย เอ็มจี ในงานนี้นอกจากจะมีรถเอสยูวีไฟฟ้าคันแรกมาแสดงแล้ว ยังนำเอ็มจี เอ็กซ์เทนเดอร์ รถปิกอัพรุ่นแรกของเอ็มจีในตลาดรถยนต์เมืองไทยมาเปิดตัวสู่สาธารณชนอย่างเป็นทางการในงานนี้ ฝั่งจักรยานยนต์ ยามาฮ่าจะมีรถใหม่มานำเสนอสู่ท้องตลาด ส่วน เบเนลลี่ประกาศเปิดตัว 2 รุ่นใหม่ล่าสุด TRK251 และ 502C ทั้งนี้สำหรับบิ๊ก มอเตอร์เซลตั้งเป้าว่างานปีนี้จะมีส่วนช่วยพยุงตลาดรถยนต์ ซึ่งมีแนวโน้มชะลอตัว หลังจากผ่านช่วงครึ่งปีแรก โดยเชื่อว่าการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ กิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ จะทำให้ยอดขายรถยนต์ในปีนี้จะทำได้มากกว่า 1 ล้านคัน อย่างแน่นอน
ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 18 สิงหาคม 2562
นายวรัญญู ศิลา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สหการประมูล จำกัด (มหาชน) หรือ AUCT เปิดเผยว่าผลประกอบการโดยรวมในไตรมาส 2/2562 มีรายได้รวม จำนวน 181.03 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน โดยเพิ่มขึ้น 21.1% แต่ลดลงจากไตรมาส 1/2562 ที่ 9.1% ขณะที่ 6 เดือนแรกของปี 2562 ผลประกอบการโดยรวมเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันกับปีก่อน ซึ่งรายได้รวมมีอัตราการเติบโต 22.1% หรือมีรายได้รวมที่ 377.41 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่ 308.84 ล้านบาท ทั้งนี้ส่วนใหญ่มาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการประมูลรถยนต์และรถการเกษตรที่เพิ่มขึ้น 26.7% และมีรายได้ค่าขนย้ายเพิ่มขึ้นที่อัตรา 18.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิใน 6 เดือนแรกของปีนี้เท่ากับ 102.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันกับปีก่อน 47% ซึ่งเป็นผลจากการควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่าย
สำหรับแนวโน้มธุรกิจในไตรมาส 3/2562 บริษัทจะประเมินและติดตามผลการดำเนินงาน รวมถึงสถานการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจการให้บริการสินเชื่อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และการประมูลรถยนต์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมรถยนต์ น่าจะได้รับผลดีของยอดขายที่ผันแปรตามฤดูกาลในช่วงไตรมาส 3/2562 ที่คาดว่าอุตสาหกรรมรถยนต์จะมีทิศทางที่ขยายตัวในเชิงบวก
ที่มา: หนังสือพิมพ์ทันหุ้น ฉบับวันที่ 16 สิงหาคม 2562
ยอดขายรถยนต์ใหม่ในประเทศจีนลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13 ในเดือนกรกฎาคมลดลง 4.3% เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคยังคงอ่อนแอท่ามกลางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและผลกระทบกับสงครามการค้าของสหรัฐฯ
ยอดยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการเติบโตที่แข็งแกร่งอยู่นั้นลดไปอย่างรวดเร็วในเดือนกรกฎาคมหลังจากรัฐบาลลดการอุดหนุนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนโดยมีแผนจะยกเลิกการการอุดหนุนภายในสิ้นปี 2020 โดยยอดขายของ บริษัท BYD Co. ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของจีนลดลง 17% ในเดือนกรกฎาคม
ที่มา: Automotive News China ฉบับวันที่ 16 สิงหาคม 2562
นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด รื้อฟื้นความพยายามในการสร้างแบรนด์รถยนต์ของมาเลเซียอีกครั้ง โดยจะเลือกบริษัทท้องถิ่นมาเป็นผู้นำในการดำเนินการโครงการนี้ ด้วยความช่วยเหลือจากหน่วยงานในประเทศญี่ปุ่น โดย บริษัทที่จะเป็นผู้นำในครั้งนี้ คือ DreamEDGE ด้วยความร่วมมือกับบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Daihatsu โดยในครั้งนี้ทางรัฐบาลมาเลเซียจะไม่ให้การสนับสนุนด้านการเงิน จะช่วยเพียงการดำเนินการเพื่อขอใบอนุญาตต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น โดยมีแผนที่จะเริ่มต้นสายการผลิตในปี ค.ศ. 2021
ที่มา: Automotive News Europe ฉบับวันที่ 16 สิงหาคม 2562