สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

                 บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดตัว เลกซัส UX ยนตรกรรมหรู คอมแพกต์ ครอสโอเวอร์ รุ่นใหม่ล่าสุด มาพร้อมกับเทคโนโลยีมากมาย เครื่องยนต์ระบบไฮบริด 2.0 ลิตร โครงสร้างตัวถังแบบใหม่ GA-C ( Global Architecture – Compact Platform ) พร้อมด้วยการเชื่อมต่อตัวถังด้วยระบบเลเซอร์ เอกสิทธิ์เฉพาะของเลกซัส และการใช้อะลูมิเนียมเข้ามาเป็ฯองค์ประกอบของตัวรถ ส่งผลให้ได้ตัวถังที่มีน้ำหนักเบาและแข็งแกร่ง มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ระบบไฮบริดเจเนอร์เรชั่นที่ 4 รุ่นล่าสุด ติดตั้งเทคโนโลยีความปลอดภัย เลกซัส เซฟตี้ ซิสเต็ม พลัส (Lexus Safety System Plus) เจเนอเรชั่นที่ 2 พร้อมระบบป้องกัน มาพร้อมกับรุ่นเอฟ สปอร์ต (F SPORT) ได้รับการถ่ายทอดดีเอ็นเอจากรถสปอตซุปเปอร์คาร์อย่าง เลกซัส แอลเอฟเอ (Lexus LFA) ชุดแต่งรอบคันและเบาะนั่งดีไซน์เฉพาะของเอฟ สปอร์ต ให้ความรู้สึกโอบกระชับ เพิ่มความเร้าใจจากเสียงเครื่องยนต์ในการขับขี่ด้วยระบบ แอ๊กทีฟ ซาวด์ คอนโทรล (Active Sound Control) และระบบกันสะเทือนแบบแปรผัน อแดพทีฟ แวเรียเบิล ซัสเพนชั่น (Adaptive Variable Suspension) ช่วยดูดซับแรงของโช๊คอัพที่ล้อทั้ง 4 ให้ตอบสนองต่อการควบคุมของผู้ขับขี่และสภาพพื้นผิวถนนได้อย่างเหมาะสม

ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน ฉบับวันที่ 27 มีนาคม 2562

             นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้เตรียมความพร้อมกรณีที่สหรัฐจะมีการเรียกเก็บภาษีสินค้ายานยนต์เพิ่มขึ้นในอัตรา 25% หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ส่งรายงานความมั่นคงแห่งชาติ มาตรา 232 ถึงนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐให้พิจารณาตัดสินแล้ว โดยขั้นตอนจากนี้ต้องรอประธานาธิบดีสหรัฐตัดสินใจภายใน 90 วันว่าจะดำเนินการตามคำแนะนำรายงายงานฉบับนี้หรือไม่ คาดว่าจะทราบผลภายในเดือน พ.ค.นี้

              อย่างไรก็ตาม หากสหรัฐมีการเรียกเก็บภาษีสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนตามมาตรา 232 จริง แนวทางที่จะแก้ไขปัญหาเพื่อลดผลกระทบของผู้ประกอบการไทย จะยึดแนวทางเดียวกับสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมที่สหรัฐเคยเรียกเก็บภายใต้มาตรา 232 เมื่อต้นปี 61 ที่ผ่านมา โดยไทยจะขอยกเว้นการเรียกภาษีสินค้าทั้งประเทศ โดยจะต้องชี้แจงถึงสาเหตุที่สหรัฐยังคงจำเป็นต้องนำเข้ายานยนต์และชิ้นส่วนจากไทยอยู่ เช่น อุตสาหกรรมภายในสหรัฐไม่มีการผลิต หรือสินค้าที่นำเข้าจากไทยไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงภายในสหรัฐ รวมทั้งจะขอยกเว้นภาษีเป็นรายบริษัท ที่จะต้องประสานกับผู้นำเข้าสหรัฐในการขอยกเว้น

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 26 มีนาคม 2562

              ภาครัฐของหลายประเทศกำลังพยายามหาทางนำผู้ประกอบการเข้าสู่ตลาดแอฟริกา โดยมีแม่เหล็กดึงดูดสำคัญจากความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะแร่ธาตุซึ่งมีอยู่หลายชนิดและมีมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นมากในปัจจุบัน อาทิ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เป็นแหล่งผลิตแร่โคบอลต์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของแบตเตอรี่ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก  แม้อุตสาหกรรมรถยนต์ในทวีปแอฟริกายังมีขนาดเล็กด้วยกำลังการผลิตเพียงปีละ 1 ล้านคัน แต่ทวีปแอฟริกาเป็นที่ตั้งฐานการผลิตของค่ายรถยนต์กว่า 10 ค่าย จากทั้งยุโรป ญี่ปุ่น และสหรัฐ โดยประเทศในทวีปแอฟริกาที่ค่ายรถยนต์เข้าไปลงทุนมากที่สุด คือ แอฟริกาใต้ ตามมาด้วยโมร็อกโก โดยในช่วงระหว่างปี 2556-2560 ปริมาณการผลิตรถยนต์ในทวีปแอฟริกา ขยายตัวเฉลี่ยถึง 10% ต่อปี  ผู้ประกอบการของไทยที่สนใจส่งออกชิ้นส่วนรถยนต์ควรหาทางเร่งทำตลาดแอฟริกาในช่วงที่อุตสาหกรรมกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในระยะยาว เพราะนอกจากทวีปแอฟริกาจะมีแรงงานจำนวนมาก คาดาจะมีจำนวนแซงหน้าจีนและอินเดียในอีก 15 ปีข้างหน้าแล้ว ประเทศต่างๆ ในทวีปแอฟริกายังให้ความสำคัญกับการขจัดอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน เพื่อเพิ่มปริมาณการค้าภายในกลุ่ม ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำที่สุดในโลกเพียง 18% เมื่อเทียบกับยุโรปที่สูงถึง 70% และเอเชียที่ราว 45%

ที่มา : หนังสือพิมพ์ โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 25มีนาคม 2562

              ก้าวสู่ปีที่ 40 ซะแล้วหากจะเปรียบเป็นช่วงอายุรวมถึงจังหวะชีวิต ต้องบอกเลยว่าตัวเลข 40 นั้น ถือว่า “หนักแน่นมั่นคง” ตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมาปฎิเสธไม่ได้ว่า งานมอเตอร์โชว์ เป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์บ้านเรา นวัตกรรมใหม่ๆมีให้คนไทยได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด และถือเป็นอีเวนต์รถยนต์ ค่ายเดียวที่มี “รถต้นแบบ” ให้ได้ยลโฉมมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนปีนี้จะมีอะไรเป็นไฮไลต์ ไปฟังจากปาก “ดร.ปราจิน เอี่นมลำเนา” ผู้อยู่เบื้องหลังจากโชว์ที่ยิ่งใหญ่ และเป็นงานเดียวที่ถูกบรรจุอยู่ในปฎิทินงานมอเตอร์โชว์ทั่วโลก ปีนี้มีคอนเซ็ปต์ "สุนทรียภาพทางอารมณ์" หรือ  ENJOYMENT OF AUTOMOBILES ซึ่งเราต้องการสื่อสารให้ผู้เข้าร่วมชมงานได้สัมผัสถึงการออกแบบของยนตกรรมยุคใหม่ผ่านอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายต่างๆ ที่ต้องการเชื่อมต่อระหว่างนวัตกรรมยานยนต์และผู้ขับขี่เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีร่วมกัน ทั้งนี้เราหวังว่าผู้ร่วมงานทุกคนไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการค่านรถยนต์ จักรยานยนต์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และประดับยนต์ ร่วมทั้งผู้เข้าร่วมงานหรือทุกๆคนที่มีโอกาสได้เข้ามาเยี่ยมชมงานมอเตอร์โชว์ของเรานั้นต้องได้รับความประทับใจกลับบ้านไปอย่างแน่นอน เพราะพวกเราทีมงานทุกคนมีความตั้งใจอย่างยิ่งในการจัดงานตลอดทั้ง 12 วัน และตลอดระยะเวลาของการเตรียมงานซึ่งทุกคนพยายามรักษามาตรฐานและพัฒนาให้งานคงคุณภาพและดียิ่งๆขึ้นเสมอ

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 25 มีนาคม 2562

          "โตโยต้า มอเตอร์"ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น และบริษัท ยานยนต์ญี่ปุ่น 10 รายจับมือกันวิจัยเทคโนโลยี ส่งกำลังรถยนต์ ซึ่งถือเป็นความพยายาม ที่พุ่งเป้าเร่งความคืบหน้าให้ทันการพัฒนา ยานพาหนะพลังงานไฟฟ้าทั่วโลก  พันธมิตร 11 บริษัทได้ก่อตั้งองค์กร์ ที่เรียกว่า "สมาคมวิจัยการส่งกำลังเพื่อ นวัตกรรมยานยนต์" หรือ "ทรามี" (TRAMI) เพื่อศึกษาวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการ ส่งกำลังขับเคลื่อนรถจากเครื่องยนต์และ มอเตอร์ การเพิ่มการส่งกำลังสามารถทำให้ รถประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น   9 ใน 11 บริษัทเหล่านี้เป็นคู่แข่งกัน ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ได้แก่ "โตโยต้า" "ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี" หน่วยวิจัยของฮอนด้า มอเตอร์ "นิสสัน มอเตอร์" "อีซูซุ มอเตอร์ส" "ซูซูกิ มอเตอร์" "ซูบารุ" "ไดฮัตสุ มอเตอร์" "มาสด้า มอเตอร์" และ "มิตซูบิชิ มอเตอร์ส" ส่วนอีก 2 รายคือซัพพลายเออร์ระบบ ส่งกำลังอย่าง "ไอซิน เอดับเบิลยู" และ "จาโตโค" ทรามีเป็นองค์กรวิจัยร่วมรายที่ 2 ในอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่น หลังมี 9 บริษัทก่อตั้งสมาคมเพื่อศึกษาเครื่องยนต์ เผาไหม้ภายในเมื่อปี 2557  มี 2 ปัจจัยที่ทำให้บรรดาผู้ผลิตรถ ร่วมมือกัน ได้แก่ การเปลี่ยนรถเป็นแบบ ไฮบริดและพลังงานไฟฟ้าเต็มตัวทำให้ การพัฒนาเพียงบริษัทเดียวมีความยาก ลำบากกว่า และความรวดเร็วของการวิจัย ในเยอรมนีและจีนเพิ่มแรงกดดันต่อ ผู้ผลิตในประเทศอื่น ๆ
ที่มา:หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ   วันที่  5 มิถุนายน 2561

 

        นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนลในฐานะ รองประธานจัดงาน "บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์" ครั้งที่ 39 เปิดเผยว่าบริษัทได้จัดพื้นที่ขนาด 1,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) สำหรับการจัดแสดงยานยนต์ไฟฟ้าภายในงานเพื่อรองรับทิศทางการเติบโตของยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต    ทั้งนี้ จะมี 3 แบรนด์นำมาจัดแสดงและจำหน่ายภายในงาน ได้แก่ รถยนต์บีวายดี ฟอมม์ และรถจักรยานยนต์ซีโร่รวมถึงยังมีกระแสข่าวการเปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าภายในงานจากบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์รายใหญ่อีกด้วย
สำหรับยอดจองรถยนต์ภายในงานคาดว่าจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับการจัดงานในครั้งก่อนอยู่ที่ 3.6 หมื่นคัน โดยมองว่ารถยนต์ที่มีแนวโน้มความนิยมภายในงานจะอยู่ในกลุ่มระดับราคา 8 แสนบาท ขึ้นไป จากปัจจัยสถานการณ์เศรษฐกิจฟื้นตัว รวมถึงความชัดเจนของสถานการณ์ทางการเมืองส่งผลดีต่อกลุ่มผู้บริโภคระดับกลาง ขณะที่จะต้องจับตาดูสถานการณ์กำลังซื้อผู้บริโภคกลุ่มระดับล่างที่อาจมีผลกระทบจากราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำและความแปรปรวนของสภาพอากาศ
ที่มา: หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์   วันที่ 8 มีนาคม 2561
 

ค่ายรถเปิดตัวอีวี

 

          รายงานการวิเคราะห์จากสำนักข่าวรอยเตอร์บอกว่า มูลค่าการลงทุน 90,000 ล้านดอลลาร์ดังกล่าวทุ่มให้กับรถไฟฟ้าหรืออีวีที่มีสัดส่วนไม่ถึง 1% ของยอดขายรถ 90 ล้านคันโดยประมาณ ในแต่ละปี และเป็นพื้นที่ที่ครอบงำโดยเทสลาของอีลอน มัสค์ ที่มียอดขายกว่า 100,000 คันจากรถที่เพิ่งผลิตออกมาแค่ 3 รุ่น  นอกจากนั้น ขณะที่ค่ายรถชั้นนำของโลกเตรียมเปิดตัวรถไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่และรถไฮบริดที่ใช้น้ำมันและไฟฟ้ารวมแล้วนับสิบรุ่นในช่วง 5 ปีข้างหน้า ซึ่งหลายรุ่นในจำนวนนี้จะประเดิมกันที่ตลาดจีนนั้น ผู้บริหารกลุ่มใหญ่ยังเฝ้าถามตัวเองว่า ใครจะซื้อรถมากมายเหล่านี้   บิลล์ ฟอร์ด จูเนียร์ ประธานบริหารฟอร์ด มอเตอร์ ที่ประกาศลงทุน 11,000 ล้านดอลลาร์ในโครงการพัฒนารถไฟฟ้ากลางงานนอร์ธ อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล ออโต้โชว์ที่ดีทรอยต์เมื่อวันอาทิตย์ (14 ม.ค.) บอกว่า ฟอร์ดลงเล่นในเซกเมนต์นี้ เต็มตัวแล้ว    ไมค์ แจ็คสัน ประธานบริหารออโต้เนชั่น เชนขายปลีกรถยนต์ใหญ่ที่สุดในอเมริกา คาดว่า ภายในปี 2030 อีวีจะมีสัดส่วนเพิ่มเป็น 15-20% ของยอดขายรถป้ายแดงในอเมริกา และสำทับว่า เทสลากำลังจะเจอของจริงคืออีวีจากสารพัดค่าย
ที่มา : หนังสือพิมพ์ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา วันที่ 24 มกราคม  2561

 

       ตลาดรถจักรยานยนต์โตเกินคาด มั่นใจยอดรวมปีนี้ 1.8 ล้านคัน  หลังตลาดแข่งดุ แห่เปิดตัวดันยอด พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน หันใช้รถรองรับไลฟ์สไตล์-หนีปัญหาจราจร  เผยรถครอบครัวกลุ่มราคาต่ำสุด สัดส่วนเพิ่ม "ยามาฮ่า"เชื่อปีหน้าเติบโตชัด คาด 3-5 ปีไทยได้เห็นรถพลังงานไฟฟ้า หลังพัฒนาสเปคเทียบเท่ารถเครื่องยนต์ 125 ซีซี  ตลาดรถจักรยานยนต์ไทยเคยสร้างยอดขายต่อปีในระดับกว่า 2 ล้านคัน ช่วงปี 2554-2556 ก่อนที่จะหดตัวลงมาเหลือ 1.8 ล้านคันในปี 2557 และประเมินกันว่า ตลาดเข้าสู่ภาวะอิ่มตัว อย่างไรก็ตามล่าสุดช่วง ม.ค.-พ.ย.ยอดขายเกือบ 1.68 ล้านคัน ใกล้เคียงทั้งปีที่แล้วที่ทำได้ 1.74 ล้านคัน  นายประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ช่วงต้นปีประเมินว่าตลาดปีนี้ จะไม่เติบโต หรือโตเล็กน้อย ด้วยยอดประมาณ 1.75 ล้านคัน ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว แต่เมื่อผ่านไปครึ่งปีพบว่าโต 4% และยามาฮ่า เพิ่มขึ้น 14% ทำให้ต้องเพิ่มเป้าขายใหม่ โดยคาดตลาดรวม 1.8 ล้านคันยามาฮ่า 2.85 แสนคัน  เพิ่มขึ้น 14% จากปี 2559
ที่มา : หนังสือพิมพ์ โพสต์ ทูเดย์ วันที่ 25 ธันวาคม  2560

 

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th