นายสมชาย สาโรวาท ประธานเครือข่ายพัฒนาศักยภาพไทย ได้เข้าพบนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อขอให้เร่งรัดปรับนโยบายส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และพิจารณาจัดตั้งหน่วยงานรับผิดชอบแบบบูรณาการโดยตรง เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ยานยนต์ไฟฟ้า ทำให้ภาครัฐและเอกชนเตรียมพร้อมรองรับการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าชนิดต่างๆ โดยเร็ว เบื้องต้นกระทรวงเห็นด้วยและรับไว้พิจารณา และควรจะตั้งเป็นคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ โดยมีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อให้ขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรม ยานยนต์ไฟฟ้าต่อไป
"3 แนวทางที่นำเสนอประกอบด้วย 1.เร่งรัดและปรับนโยบาย แผนงาน และมาตรการการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าในเชิงรุก ทั้งปรับเวลา แผนส่งเสริมให้เร็วขึ้น เพื่อทันต่อการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า และการใช้พลังงานของโลก 2.ตั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์แผนงานเป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าไปทิศทางเดียวกัน 3.เตรียมรับความเปลี่ยนแปลงในระยะเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงาน"
ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 18 ตุลาคม 2562
นายราเมช นาราสิมัน ประธาน นิสสัน ประเทศไทย กล่าวในงานสัมมนา Blognone Tomorrow 2019 จัดขึ้นภายใต้ธีม "Human & Machine" เน้นการทำงานร่วมกันระหว่าง มนุษย์ เทคโนโลยี และเครื่องจักร
สถานการณ์ของตลาดรถยนต์และอุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวมที่กำลังจะก้าวผ่านไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ไปโดยตลอดช่วงระยะเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมาแนวโน้มการเติบโตของตลาดอยู่ในภาวะถดถอย
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า วันที่ 24 ก.ย. 2562 สมอ. บังคับใช้มาตรฐานผลิตภัณฑ์ยางล้อสูบลม : ข้อกำหนดด้านเสียงจากยางล้อที่สัมผัสผิวถนน การยึดเกาะถนนบนพื้นเปียก และความต้านทานการหมุน มอก.2721-2560 ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์บังคับตามกฎหมาย เป็นวันแรก
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้จัดประชุมแนวทางวางมาตรฐานความปลอดภัยของรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย
ตลาดรถยนต์กระทบหนัก เจอหลายเด้ง สงครามการค้า-ความเชื่อมั่นผู้บริโภค-ไฟแนนซ์เข้ม มาสด้าลดเป้าเหลือ 66,000 คัน คาดตลาดรวมทั้งปีขายแค่ 1 ล้านคัน ส่งมาสด้า3 ใหม่ กระตุกยอด
รถยนต์ไฟฟ้าแทนที่รถใช้น้ำมันจะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในอนาคต แต่ก่อนจะถึงวันนั้น บริษัทยักษ์ใหญ่น้ำมันนำโดยเอสโซ่ ดิ้นเพื่อความคงอยู่ ตั้งแต่ลอบบี้ภาครัฐสกัดกั้นการอนุญาตตั้งเครื่องจ่ายกระแสไฟฟ้า ไปจนถึงผนึกกำลังบริษัทรถยนต์ใช้น้ำมันและดีลเลอร์ หน่วงการขยายตัวของรถยนต์ไฟฟ้า
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่าจำนวนการผลิตรถยนต์ ยอดขายภายในประเทศ และส่งออกในเดือนสิงหาคม 2562 หดตัวลง
ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดอายุรถตู้โดยสารประจำทางไม่เกิน 10 ปี และถ้าจดทะเบียนใหม่ต้องเปลี่ยนเป็น "มินิบัส" แทน (แต่มีรายละเอียดต่างกันไปตามเส้นทางหรือโหมดการวิ่ง) ด้วยนโยบายนี้ส่งผลให้ผู้ประกอบการสัญชาติไทย เล็งเห็นโอกาสและตัดสินใจลุยประกอบมินิบัสรุ่นใหม่ เพื่อท้าชนกับผู้ผลิตรถยนต์ข้ามชาติ