สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรการจูงใจและเป้าหมายในการลดมลพิษช่วยผลักดันยอดขาย EV ในจีนและทำให้อังกฤษทำยอดขาย EV เบียดแซงเยอรมนีขึ้นแท่นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่รายใหญ่ที่สุดในยุโรปในปี 2024 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างครั้งใหญ่ หลังจากการเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ตามนโยบายรัฐบาล ทั้งตลาดรถยนต์และการจ้างงาน จากผลกระทบที่เกิดขึ้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกบทวิเคราะห์
มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เตรียมสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ระดับโมดูล (Battery Module) และระดับแพ็ค (Battery Pack) ชนิดลิเธียมไอออน รูปทรงกระบอก เพื่อนำมาใช้สำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV ในอนาคต
การเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานและเทคโนโลยีกำลังเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ โดยได้เห็นการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวในข่าวสารด้านภาคส่วนต่างๆ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในด้านต่างๆ เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า หรือการใช้แบตเตอรี่รีไซเคิลแบบหมุนเวียน
นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กระทรวงคมนาคมได้จัดทำแนวคิดโครงการพัฒนาระบบรถโดยสารประจำทางระหว่างเมืองคาร์บอนต่ำ โดยมอบให้บริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) เป็นผู้ดำเนินการ
นายฉัตรพล ศรีประทุม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จํากัด (มหาชน) หรือ EA ปรับโครงสร้างภายในเสร็จแล้ว ยอมหยุดการผลิตรถไฟฟ้าและแบตเตอรี่ของตัวเองใช้โมเดลใหม่ร่วมทุน Chengli จากจีน ประกอบรถพยาบาลไฟฟ้า
เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งหามาตรการช่วยเหลือค่ายรถยนต์สันดาปญี่ปุ่น หลังได้รับผลกระทบจากการทำสงครามราคารถยนต์ไฟฟ้าในไทย ซึ่งก่อนหน้านี้มีโอกาสได้หารือกับอากิโอะ โตโยดะ
นิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า วินฟาสต์ (VinFast) บริษัทรถยนต์สัญชาติเวียดนามเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ทั่วโลกในปีนี้มากกว่า 2 เท่า แม้เผชิญปัจจัยแวดล้อมตลาดที่ไม่แน่นอนจาก
นายเปาหลง ซุน รองประธานบริหาร บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า 100% แบรนด์เนต้า (NETA) เปิดเผยว่า เนต้าต้องการทำตลาดในประเทศไทยต่อไปในระยะยาว และบริษัทยังยืนยันเป้าหมายยอดขายปีนี้ไว้ที่ 20,000 คัน