สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า ยอดขายรถยนต์ในไตรมาส 3 ของ “ประเทศไทย” ปรับตัวลดลงอย่างหนักถึง 28% เมื่อเทียบปีต่อปี โดยลดลงมากที่สุดในกลุ่ม 5 ประเทศในอาเซียน ส่งผลให้ไทยเสี่ยงที่จะถูก “ฟิลิปปินส์” แซงหน้าขึ้นเป็น
SAIC-GM-WULING Automobile Company Limited หรือ SGMW ผู้นำยานยนต์ไฟฟ้าของจีน ประกาศเพิ่มการสนับสนุนในไทยให้กับ บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบบมัลติแบรนด์ (Multi-Brand EV Distributor)
บีวายดี ค่ายรถจีนยักษ์ใหญ่ ส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่ไปยัง 96 ประเทศทั่วโลกแล้ว ล่าสุดผลิตรถพลังงานใหม่ครบ 10 ล้านคัน ในส่วนฐานการผลิตที่ประเทศไทย ยังวางตัวให้มีศักยภาพไม่แพ้โรงงานประเทศบ้านเกิด
ค่ายรถยนต์เกาหลียุคใหม่ ภายใต้การเข้ามาทำตลาดเองโดยบริษัทแม่ ทั้ง ฮุนได โมบิลิตี้ ประเทศไทย และเกีย เซลส์ ประเทศไทย นอกจากการเปิดแนวรบด้วยรถยนต์ไฟฟ้า EV แล้ว กลุ่มรถอเนกประสงค์เครื่องยนต์สันดาปภายในและไฮบริด
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC มองว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ยังคงเผชิญความท้าทายจากอุปสงค์ในประเทศที่เปราะบาง ส่งผลให้ตลาดรถยนต์และจักรยานยนต์มีแนวโน้มฟื้นตัวได้ช้า ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์ในประเทศปี 2568
โรบิน เจิง ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัทซีเอทีแอล (CATL) ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของจีน เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บริษัทฯ จะพิจารณาสร้างโรงงานในสหรัฐฯ หากโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อนุญาตให้จีน
นิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า วินกรุ๊ป (Vingroup) อาณาจักรธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนามออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ 12 พฤศจิกายนว่า ยินดีที่จะขายทรัพย์สินเพื่อระดมทุนให้กับ วินฟาสต์ (VinFast)
เว็บไซต์ด้านข่าวสารรถยนต์จีน carnewschina รายงานว่า "เนต้า" (Neta) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จากจีน กำลังประสบปัญหาหนักจนต้องหั่นการผลิตลงครึ่งหนึ่งในโรงงานที่มณฑลเจ้อเจียง
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “อดานี กรุ๊ป” (Adani Group) ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของอินเดีย เตรียมทุ่มเงินมหาศาลกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์หรือราว 3.5 แสนล้านบาท