สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ที่ผ่านมา โตโยต้ายังไม่ประสบความสำเร็จมากนักในตลาด EV ของจีนที่มีการแข่งขันสูงและถูกครองโดยผู้ผลิตท้องถิ่นอย่างบีวายดี (BYD) โดยโตโยต้าเริ่มเปิดรับคำสั่งซื้อล่วงหน้าสำหรับรถรุ่น Bozhi 3X เมื่อต้นเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา
Suzuki Motor Corporation ประกาศแผนธุรกิจระยะกลางใหม่ เน้นปรับโครงสร้างธุรกิจในอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดสำคัญที่สุดของบริษัท เพื่อขับเคลื่อนการเติบโต ตั้งเป้าครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ 50% ผ่านการขยายไลน์ผลิตภัณฑ์
นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาการปรับปรุงโครงสร้างภาษีรถยนต์ Plug-in Hybrid Electric Vehicle (PHEV) ภายในเดือนเม.ย.นี้ เพื่อให้เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2569
อรรณพ ศิริติกุล ผู้อำนวยการ Google Cloud ประเทศไทย เปิดมุมมองว่าความคาดหวังของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงต้นุทุนที่สูงขึ้น และความซับซ้อนของห่วงโซ่อุปทาน ผู้ผลิตรถยนต์จึงเร่งนำเทคโนโลยีคลาวด์ และ AI
นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่มีพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ตลาดรถยนต์เมืองไทย ผ่าน 2 เดือนแรกของปี 2568 โดยเดือนมกราคม ขายไป 48,082 คัน ส่วนกุมภาพันธ์ ทำได้ประมาณ 49,000 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่ข้าม 50,000 คัน/เดือน ขณะที่เซกเมนต์ปิกอัพ 1 ตันยังไม่ฟื้นตัว ลดลงประมาณ 14%
บลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท "นอร์ธโวลต์" (Northvolt AB) ผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ได้ยื่นล้มละลายแล้วเมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่ประเทศสวีเดน ปิดฉากบริษัทที่เคยเป็นดาวรุ่งและอนาคตเรื่องการผลิตแบตเตอรี่ของยุโรป
สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่าสงคราม ราคารถยนต์ไฟฟ้าจีน อันดุเดือดส่งผลให้ “ผู้ผลิตรถรายย่อย” จำนวนมากต้องถอนตัวจากตลาด ทิ้งปัญหาให้กับลูกค้า เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าไฮเทคที่ใช้ในปัจจุบันกลายเป็นล้าสมัยแล้ว ฟีเจอร์การเชื่อมต่อเริ่มหายไปอย่างช้าๆ
จากเวทีเจรจาธุรกิจระดับโลก Future Mobility Thailand 2025 มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์แห่งอนาคต นายสุพจน์ สุขพิศาล รองเลขาธิการสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย หรือ TAPMA กล่าวว่า