กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์ยุติ “สงครามราคา” ที่ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2023 หลังผู้ผลิตหลายรายหั่นราคาครั้งใหม่
ทีมนักวิเคราะห์ธนาคารดอยช์แบงก์ที่นำโดย นาย หวิง ปิน ระบุว่า การออกแคมเปญหั่นราคาล่าสุดของบีวายดี เป็นผลมาจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของสต๊อกรถยนต์ตัวแทนจำหน่ายบีวายดีสี่เดือนแรกของปีนี้มีสต๊อกเพิ่มขึ้น 1.5 แสนคัน เทียบยอดขายปลีกครึ่งเดือน
บรรดานักวิเคราะห์ทั่วโลกต่างมองว่าน่าจะเป็นปีที่ค่อนข้างเหนื่อยสำหรับตลาดรถยนต์พลังไฟฟ้า โดยเฉพาะแบรนด์จีน เพราะการหดตัวของเศรษฐกิจ ความเปลี่ยนแปลงในเชิงนโยบายด้านภาษีนำเข้าทั้งสหรัฐอเมริกา และยุโรป เมื่อควอเตอร์แรกผ่านไป
สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ยุโรป (ACEA) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์โดยรวมในยุโรป ได้แก่ สหภาพยุโรป (EU) สหราชอาณาจักร (UK) และกลุ่มสมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA) ลดลง 0.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 1.07 ล้านคัน หลังจากเติบโต 2.8%
ทรัมป์ประกาศเก็บภาษีศุลกากร 25% กับสินค้าจากเกาหลีใต้หลายรายการ ทำให้รัฐบาลโซลต้องเตรียมแผนช่วยเหลือสำหรับภาคยานยนต์ เซมิคอนดักเตอร์ และผู้ส่งออกขนาดกลางและขนาดย่อมอย่างเร่งด่วน คิม บอมซอก รักษาการรัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้ระบุว่า
Nissan Motor ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่นกำลังพิจารณาขายอาคารสำนักงานใหญ่ที่เมือง Yokohama ใกล้กรุง Tokyo เพื่อระดมทุนสำหรับรองรับค่าใช้จ่ายจากการปิดโรงงานและการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ในรอบ 25 ปี Nissan
จู หัวหรง ประธานกรรมการบริหาร ฉางอาน ออโตโมบิล ประกาศความสำคัญกับประเทศไทย ในฐานะฐานการผลิต และโรงงานรถยนต์ CHANG-AN แห่งแรกนอกจีน ภายใต้งบประมาณการลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท ระบุว่าโรงงานระยอง ถือเป็นโรงงาน
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์พลังงาน เนื่องจากบริษัทมีเป้าหมายมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ในกระบวนการผลิตรถยนต์ และลดผลกระทบ
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ ที่ปรึกษาประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จำนวนรถยนต์ทั้งหมดที่ผลิตได้ในเดือนเมษายน 2568 มีทั้งสิ้น 104,250 คัน ลดลง