รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า ยอดขายทั่วโลกของรถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบ (EV) และแบบปลั๊ก-อินไฮบริด (PHEV) จะสูงขึ้นอย่างน้อย 17 % ในปีนี้ หรือเพิ่มเป็นกว่า 20 ล้านคัน จากปัจจัย
ประเทศไทยคนหันมาสนใจรถไฮบริด HEV และ PHEV มากขึ้นจริงหรือไม่ มีข้อมูลยืนยันได้จาก FTI Automotive Industry Club เปรียบเทียบยอดขายรถยนต์ระหว่างเดือน ม.ค. - ก.ค. ในปี 2566 และ 2567
การเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทยนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยเป็นผู้ประกอบการดั้งเดิม ที่ยังไม่ได้ปรับเปลี่ยนสายการผลิต เพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ ที่ปรึกษาประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยยอดคาดการการผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของสมาชิกกลุ่ม
โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งประกาศยกเลิกนโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของโจ ไบเดน ส่งผลให้เกิดความกังวลถึงอนาคตของรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านสิ่งแวดล้อมและการลดการปล่อยมลพิษ
สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) บันทึกข้อมูลสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2567 จากผู้ให้บริการสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 18 แบรนด์ มีสถานีชาร์จรวมกัน 3,429 สถานี ติดตั้งหัวชาร์จ DC CCS2
บริษัท การ์ทเนอร์ (Gartner, Inc.) บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาชั้นนำของโลกเน้นย้ำถึงแนวโน้มสำคัญหลายประการที่จะเป็นตัวกำหนดทิศทางของภาคยานยนต์ในปี 2025 ด้วยเหตุที่อุตสาหกรรมนี้กำลังเผชิญกับแรงกดดัน
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ ที่ปรึกษาประธานกลุ่มฯ และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกรถยนต์ของทั้งปี 2567 อยู่ที่ 1,019,213 คัน ลดลง 8.80% จากปี 2566
นายรัฐการ จูตะเสน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับประชาชาติธุรกิจ ถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้ ฟอร์ดเชื่อว่าสิ่งสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนให้ยอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้น