รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำหนดมาตรการความปลอดภัยจากการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) และสถานีชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
สถานการณ์ธุรกิจของ นิสสัน มอเตอร์ โดยรวมยังไม่ฟื้นตัว ตามแผนปรับโครงสร้างธุรกิจ ภายในปีงบประมาณ 2027 นิสสัน ต้องปิดโรงงานผลิต 7 แห่งในหลายๆ ประเทศ พร้อมลดกำลังการผลิตเหลือ 2.5 แสนคัน/ปี และเลิกจ้างพนักงานรวม 20,000 คน
สมาคมผู้ผลิตยานยนต์เวียดนาม (Automobile Manufacturers’Association: VAMA) ระบุว่า ในเดือนเม.ย. 2568 ยอดขายรถยนต์อยู่ที่ 29,585 คัน แม้จะลดลง 7 % เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค. 2568 แต่ยอดขายเพิ่มขึ้น 21 %
จากสถานการณ์ฝืดเคืองของบริษัท Volvo Cars ที่เกิดจากความผกผันของตลาด และความต้องการของผู้บริโภคลดลง ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องปรับโครงสร้างของบริษัท ด้วยการเตรียมปลดพนักงานจำนวนหลายพันตำแหน่ง เพื่อลดค่าใช้จ่ายจากการบริหารงาน
กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์ยุติ “สงครามราคา” ที่ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2023 หลังผู้ผลิตหลายรายหั่นราคาครั้งใหม่
ทีมนักวิเคราะห์ธนาคารดอยช์แบงก์ที่นำโดย นาย หวิง ปิน ระบุว่า การออกแคมเปญหั่นราคาล่าสุดของบีวายดี เป็นผลมาจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของสต๊อกรถยนต์ตัวแทนจำหน่ายบีวายดีสี่เดือนแรกของปีนี้มีสต๊อกเพิ่มขึ้น 1.5 แสนคัน เทียบยอดขายปลีกครึ่งเดือน
บรรดานักวิเคราะห์ทั่วโลกต่างมองว่าน่าจะเป็นปีที่ค่อนข้างเหนื่อยสำหรับตลาดรถยนต์พลังไฟฟ้า โดยเฉพาะแบรนด์จีน เพราะการหดตัวของเศรษฐกิจ ความเปลี่ยนแปลงในเชิงนโยบายด้านภาษีนำเข้าทั้งสหรัฐอเมริกา และยุโรป เมื่อควอเตอร์แรกผ่านไป
สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ยุโรป (ACEA) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์โดยรวมในยุโรป ได้แก่ สหภาพยุโรป (EU) สหราชอาณาจักร (UK) และกลุ่มสมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA) ลดลง 0.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 1.07 ล้านคัน หลังจากเติบโต 2.8%
ทรัมป์ประกาศเก็บภาษีศุลกากร 25% กับสินค้าจากเกาหลีใต้หลายรายการ ทำให้รัฐบาลโซลต้องเตรียมแผนช่วยเหลือสำหรับภาคยานยนต์ เซมิคอนดักเตอร์ และผู้ส่งออกขนาดกลางและขนาดย่อมอย่างเร่งด่วน คิม บอมซอก รักษาการรัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้ระบุว่า