แหล่งข่าวจากตัวแทนจำหน่ายรถยนต์รายใหญ่ทั้งค่ายญี่ปุ่นและจีน กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปี 2567 ที่ผ่านมา เป็นปีแห่งความยากลำบากในการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะดีลเลอร์รถยนต์ขนาดเล็กที่ผันตัวเองจากแบรนด์ญี่ปุ่นรอง ๆ
ซีเคอร์ (Zeekr) เปิดตัวหุ่นยนต์ชาร์จอัตโนมัติ (Autonomous charging robot) ในงาน CES 2025 ที่ลาสเวกัส เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2025 ที่ผ่านมา โรบอทตัวนี้จะทำหน้าที่เป็นสถานีชาร์จอัตโนมัติที่ขับเคลื่อนด้วย AI
เกรท วอลล์ มอเตอร์ เร่งเครื่องเปิดศักราชใหม่ด้วยการโชว์สมรรถนะของนวัตกรรม Hi4-Z แพลตฟอร์มออฟโรดที่ออกแบบสถาปัตยกรรมไฮบริดแบบมอเตอร์คู่ตามแนวยาว (Longitudinal dual-motor hybrid architecture) โดยเพิ่มสมรรถนะให้เครื่องยนต์
นิกเคอิ เอเชียรายงานว่า ยอดขายรถยนต์ของ “ฮอนด้า” (Honda) ในจีนลดลง 30.9% ในปี 2024 ที่ผ่านมา เหลือเพียง 852,269 คัน ซึ่งเป็น “ครั้งแรกในรอบเก้าปี” ที่ยอดขายลดลงต่ำกว่า 1 ล้านคัน เนื่องจากเผชิญแรงกดดันจากสงครามราคาอย่างหนัก
นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ปี 2567 ถือเป็นปีทองของการลงทุนอย่างแท้จริง และเป็นโอกาสครั้งสำคัญของประเทศไทยในการสร้างฐานอุตสาหกรรมใหม่ที่จะนำไปสู่การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไทยในระยะยาว
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรการจูงใจและเป้าหมายในการลดมลพิษช่วยผลักดันยอดขาย EV ในจีนและทำให้อังกฤษทำยอดขาย EV เบียดแซงเยอรมนีขึ้นแท่นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่รายใหญ่ที่สุดในยุโรปในปี 2024 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างครั้งใหญ่ หลังจากการเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ตามนโยบายรัฐบาล ทั้งตลาดรถยนต์และการจ้างงาน จากผลกระทบที่เกิดขึ้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกบทวิเคราะห์
มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เตรียมสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ระดับโมดูล (Battery Module) และระดับแพ็ค (Battery Pack) ชนิดลิเธียมไอออน รูปทรงกระบอก เพื่อนำมาใช้สำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV ในอนาคต
การเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานและเทคโนโลยีกำลังเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ โดยได้เห็นการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวในข่าวสารด้านภาคส่วนต่างๆ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในด้านต่างๆ เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า หรือการใช้แบตเตอรี่รีไซเคิลแบบหมุนเวียน