สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

ทีมนักวิเคราะห์ธนาคารดอยช์แบงก์ที่นำโดย นาย หวิง ปิน ระบุว่า การออกแคมเปญหั่นราคาล่าสุดของบีวายดี เป็นผลมาจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของสต๊อกรถยนต์ตัวแทนจำหน่ายบีวายดีสี่เดือนแรกของปีนี้มีสต๊อกเพิ่มขึ้น 1.5 แสนคัน เทียบยอดขายปลีกครึ่งเดือน

ตามรายงานของทีมวิจัย การเพิ่มขึ้นของสินค้าคงคลังในดีลเลอร์ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการตั้งเป้ายอดขายที่ 5.5 ล้านคันในปี 2568 หรือเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ดอยช์แบงก์เชื่อว่า มาตรการลดราคาเพิ่มเติมของ BYD อาจนำไปสู่การแข่งขันด้านราคาในตลาดแมสมากยิ่งขึ้น และอาจกระตุ้นให้คู่แข่งรายอื่น ๆ ปรับลดราคาตาม สำหรับตลาดรถอีวีในไทยที่ผ่านมา มีบทบาทที่โดดเด่นอย่างมาก โดยเฉพาะปี 2566 ยอดจดทะเบียนอยู่ที่ 7.6 หมื่นคัน เป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดจากปี 2565 ที่มีตัวเลขต่ำกว่า 1 หมื่นคัน การเติบโตอย่างโดดเด่น และการมีมาตรการส่งเสริมอีวีจากภาครัฐ ทั้งมาตรการส่งเสริมการใช้งาน และมาตรการส่งเสริมการลงทุน เป็นแรงดึงดูดให้มีผู้เล่นเข้าสู่ตลาดประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะแบรนด์จีนที่ได้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี อาเซียน-จีน ทำให้สามารถนำเข้า อีวี จากจีนได้โดยไม่เสียภาษีนำเข้า อย่างไรก็ตามหลังจากผ่านจุดสูงสุดแบบเกินความคาดหมาย 7.6 หมื่นคัน ล่าสุดปี 2567 ที่หลายคนคาดหวังว่าอีวีจะเติบโตต่อเนื่องไปถึงระดับ 1-1.3 แสนคัน แต่กลับพบว่ายอดจดทะเบียนกับลดลงมาอยู่ที่ 7.01 หมื่นคัน ติดลบประมาณ 8% และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาอีวีที่มองว่าตลาดจะโตต่อเนื่อง ทำให้การวางแผนงานผิดพลาดจากการมีสต๊อกรถจำนวนมาก 

ที่มา: https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1182188 วันที่ 16 มิถุนายน 2568