สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรป (ACEA) รายงานเมื่อกลางเดือน ก.ย. ที่ผ่านมาว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ร่วงลงถึง 43.9% ในเดือนส.ค. นับเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 โดยเยอรมนีและฝรั่งเศส
TJRI (โครงการศึกษาวิจัยการลงทุนญี่ปุ่นในประเทศไทย) ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนไทย-ญี่ปุ่น ทำการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากนักลงทุนญี่ปุ่น ต่อกรณีที่บริษัทยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่นหลายค่ายเริ่มถอนการลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง
เว็บไซต์นิกเกอิรายงานว่า แม้สหรัฐอเมริกาจะมีการขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จากจีนอย่างมหาศาลที่ระดับ 100% ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แต่ยังมีรถอีวีบางรุ่นของจีนที่ยังคงขายในราคา “ถูกกว่า” รถอีวีที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา
บริษัท พานาโซนิค เอเนอร์จี จำกัด และ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประกาศเตรียมความพร้อมสำหรับการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ชนิดรูปทรงกระบอก เพื่อใช้ในยานยนต์ไฟฟ้า EV ของมาสด้า ซึ่งการขยายกำลังการผลิตแบตเตอรี่รุ่นใหม่
8 ค่ายรถยนต์จีน นำโดย BYD, NETA, MG, Great Wall Motor, CHANGAN, GAC AION, OMODA & JAECOO(เชอรี่) และ ZEEKR รวมพลังส่งสัญญาณ ต้องการให้ภาครัฐยืดหยุ่นเงื่อนไข โครงการ EV 3.0
อินโดนีเซียเปิดตัวโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) แห่งแรกที่จะดำเนินงานโดยใช้พลังงานหมุนเวียนทั้งหมดเมื่อกลางเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ณ นิคมอุตสาหกรรมนีโอ เอเนอร์จี โมโรวาลี ในจังหวัดสุลาเวสีกลาง
คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯ ได้ตัดสินใจที่จะปรับเพิ่มภาษีสำหรับสินค้านำเข้าจากจีน สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การเก็บภาษีนำเข้าหลายรายการ รวมถึงภาษี 100% สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน
สำนักข่าวนิกเคอิเอเชีย รายงานว่า “ฮอนด้า มอเตอร์” กำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายในตลาดจีน โดยมีแผนที่จะลดจำนวนพนักงานในบริษัทร่วมทุนกับ “ตงเฟิง มอเตอร์ กรุ๊ป” (Dongfeng Motor) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนแห่งที่ 2
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมได้ศึกษาการจัดเก็บภาษีคาร์บอน (Carbon Tax) เรียบร้อยแล้ว เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล โดยประเทศไทยได้ลงนามอนุสัญญาที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 30-40%