บรรดานักวิเคราะห์ทั่วโลกต่างมองว่าน่าจะเป็นปีที่ค่อนข้างเหนื่อยสำหรับตลาดรถยนต์พลังไฟฟ้า โดยเฉพาะแบรนด์จีน เพราะการหดตัวของเศรษฐกิจ ความเปลี่ยนแปลงในเชิงนโยบายด้านภาษีนำเข้าทั้งสหรัฐอเมริกา และยุโรป เมื่อควอเตอร์แรกผ่านไป
ดูเหมือนตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ของจีนดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยได้รับผลกระทบในเชิงตัวเลขยอดขายอย่างที่คาดหมาย แถมยังมีการเปิดตลาดในประเทศอื่นๆ ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการตั้งกำแพงภาษี โดยเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ยุโรปมียอดจดทะเบียนรถยนต์ใหม่จำนวน 1,078,521 คัน เพิ่มขึ้น 1,399 คันเมื่อเปรีบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สำหรับ BYD มียอดจดทะเบียนจำนวน 7,231 คัน มากกว่า Tesla จำนวน 115 คัน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ยอดจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ของ BYD แซงหน้า Tesla ตลาดนอกจีน แถมยังเป็นตลาดใหญ่อย่างยุโรปอีกด้วย อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ระดับโลกจาก JATO กล่าวว่า แม้ว่ายอดขายรายเดือนของทั้งสองแบรนด์จะแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย แต่ผลกระทบกลับมีมหาศาล นี่เป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับตลาดรถยนต์ในยุโรป เพราะ Tesla เป็นผู้นำตลาด BEV ของยุโรปมาหลายปีแล้ว ขณะที่ BYD เพิ่งเริ่มดำเนินการอย่างเป็นทางการนอกประเทศนอร์เวย์และเนเธอร์แลนด์เมื่อปลายปี 2022 จึงถือว่านี่คือสัญญาณบางอย่าง และอาจจะส่งผลกระทบในเชิงจิตวิทยาได้
ที่มา: https://mgronline.com/motoring/detail/9680000049317 วันที่ 15 มิถุนายน 2568