นิสสันเตรียมยกเลิกการเจรจาควบรวมกิจการกับฮอนด้า ซึ่งเป็นคู่แข่ง โดยยกเลิกความร่วมมือมูลค่ากว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่จะทำให้บริษัทกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 3 ของโลก รายงานระบุว่า การเจรจามีความซับซ้อนเนื่องจาก
ตลาดรถยนต์ไทยปี 2567 ทำได้ 5.72 แสนคัน ลดลง 26.2% เมื่อเทียบกับปี 2566 ต่ำสุดในรอบ 15 ปีของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ส่วนปีนี้หลายภาคส่วนยังมองว่า สถานการณ์ยังไม่ฟื้นตัว จากภาวะเศรษฐกิจ หนี้ครัวเรือนสูง
เปโดร ปาเชโก รองประธานฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์ กล่าวว่า "ซอฟต์แวร์และการใช้พลังงานไฟฟ้าจะยังเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักสองประการในการเปลี่ยนแปลงของภาคยานยนต์ อย่างไรก็ตามในปีนี้ผู้ผลิตรถยนต์จะต้องเผชิญกับ
รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า ยอดขายทั่วโลกของรถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบ (EV) และแบบปลั๊ก-อินไฮบริด (PHEV) จะสูงขึ้นอย่างน้อย 17 % ในปีนี้ หรือเพิ่มเป็นกว่า 20 ล้านคัน จากปัจจัย
ประเทศไทยคนหันมาสนใจรถไฮบริด HEV และ PHEV มากขึ้นจริงหรือไม่ มีข้อมูลยืนยันได้จาก FTI Automotive Industry Club เปรียบเทียบยอดขายรถยนต์ระหว่างเดือน ม.ค. - ก.ค. ในปี 2566 และ 2567
การเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทยนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยเป็นผู้ประกอบการดั้งเดิม ที่ยังไม่ได้ปรับเปลี่ยนสายการผลิต เพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ ที่ปรึกษาประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยยอดคาดการการผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของสมาชิกกลุ่ม
โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งประกาศยกเลิกนโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของโจ ไบเดน ส่งผลให้เกิดความกังวลถึงอนาคตของรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านสิ่งแวดล้อมและการลดการปล่อยมลพิษ
สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) บันทึกข้อมูลสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2567 จากผู้ให้บริการสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 18 แบรนด์ มีสถานีชาร์จรวมกัน 3,429 สถานี ติดตั้งหัวชาร์จ DC CCS2