การที่ระบบขับขี่อัตโนมัติของ Tesla ยังไม่สามารถใช้งานในจีนได้เต็มรูปแบบ กลายเป็นช่องว่างให้เกิด “อุตสาหกรรมสีเทา” ใหม่ในโลกออนไลน์ โดยมีการวางขาย “โมดูลดัดแปลง” ที่อ้างว่าสามารถปลดล็อกฟีเจอร์ขับขี่อัตโนมัติหลายรายการ
ในราคาเพียงไม่กี่ร้อยหยวน ขณะที่ราคาฟีเจอร์ทางการของ Tesla อยู่ที่ 32,000–64,000 หยวน (ประมาณ 160,000–320,000 บาท) โมดูลเหล่านี้อ้างว่าสามารถปลดล็อกฟีเจอร์อย่าง “ไม่ต้องจับพวงมาลัย” หรือ “เปลี่ยนเลนอัตโนมัติ” รวมถึงอัปเดตได้ตลอดอายุการใช้งาน แต่เมื่อตรวจสอบเทียบกับเว็บไซต์ Tesla พบว่า โมดูลเหล่านี้แค่ดัดแปลงระบบพื้นฐานบางอย่าง เช่น ปิดเสียงเตือนเมื่อไม่จับพวงมาลัย หรือคงการใช้งาน ACC แม้เปลี่ยนเลน แต่ไม่สามารถใช้งานฟังก์ชันสำคัญอย่างจอดอัตโนมัติหรือเรียกรถอัจฉริยะได้เหมือน FSD จริง ดังนั้น หากเป็นการดัดแปลงอุปกรณ์ไฟฟ้า ส่งผลให้การรับประกันทั้งหมดของรถยนต์สิ้นสุดทันที ตามกฎหมายจราจรของจีน ห้ามบุคคลใดเปลี่ยนแปลงโครงสร้างรถที่จดทะเบียนโดยไม่ได้รับอนุญาต แม้ผู้ขายจะอ้างว่าสินค้าของตน “ผ่านการทดสอบ” หรือ “ไม่กระทบกับการตรวจสภาพ” แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า โมดูลเหล่านี้ส่วนใหญ่ “แค่หลอกเซ็นเซอร์รถ” ไม่ได้ผ่านการรับรองด้านความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม Tesla ยังคงเผชิญการแข่งขันดุเดือดจากบริษัทรถยนต์จีน เช่น DeepSeek, Huawei และ XPeng ที่พัฒนาโซลูชันขับขี่อัตโนมัติในราคาย่อมเยาและเหมาะกับสภาพการจราจรในจีน
ที่มา: https://mgronline.com/china/detail/9680000063440 วันที่ 24 กรกฎาคม 2568