สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

          ฟอร์ด ประเทศไทย ยกคาราวานสื่อมวลชนร่วมทำภารกิจสุดท้าทาย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ชุมชนเขตวัฒนธรรมพิเศษกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง บ้านเลตองคุ กำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก พร้อมพิสูจน์สมรรถณะ ความแข็งแกร่ง ทนทาน และการบรรทุก พร้อมรับมือทุกสถานการณ์ของ “ฟอร์ด เรนเจอร์” รถกระบะเกิดมาแกร่งสยบทุกเส้นทางโหด ผ่านกว่า 3,000 โค้ง กับภารกิจเพื่อชุมชนอันห่างไกล “Mission Possible” ในวันแรก คาราวานรถฟอร์ด เรนเจอร์ เริ่มภารกิจสุดท้าทาย หลังเดินทางถึงอำเภอแม่สอดจังหวัดตาก ด้วยการจับจ่ายและเลือกซื้อสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับกิจกรรมที่ทางสื่อมวลชนเข้าไปร่วมพัฒนาชุมชนในเขตพื้นที่ทุรกันดาร ไม่ว่าจะเป็นอาหาร แท้งก์น้ำ เครื่องปั่นไฟ โซลาร์เซลล์ และวัสดุก่อสร้าง เพื่อใช้ในการบูรณะโรงเรียนและสถานที่สาธารณะในชุมชน ซึ่งล้วนมีน้ำหนักมากโดยฟอร์ด เรนเจอร์ ได้รับการออกแบบให้สามารถรองรับการใช้งานทุกรูปแบบ ด้วยศักยภาพที่เหนือชั้นในการบรรทุกได้กว่า 961 กิโลกรัม และลากจูงได้สูงถึง 3,500 กิโลกรัม สำหรับรุ่นไวล์ดแทรค และรุ่นลิมิเต็ด พร้อมพื้นที่ท้ายกระบะกว้างและฝาท้ายแบบผ่อนแรง Easy Lift Tallgate ช่วยลดการออกแรงและเพิ่มความสะดวกในการปิดเปิดฝาท้าย ทำให้สื่อมวลชนจิตอาสาสามารถจัดการงานหนักได้อย่างง่ายขึ้น จากนั้นคณะจึงออกเดินทางพร้อมสัมภาระหนักต่างๆ เพื่อพิสูจน์สมรรถณะและความทนทานของ ฟอร์ด เรนเจอร์ กันต่อ ด้วยช่วงล่างที่แข็งแกร่งและโครงสร้างพิเศษที่เชื่อมต่อด้วย Ford Smart Mount ช่วยกระจายน้ำหนักไปทั่วท้ายกระบะ รวมทั้งระบบพวงมาลัยไฟฟ้าและระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว จึงช่วยให้การควบคุมรถและการทรงตัวผ่าน 1,219 โค้ง ตลอดเส้นทางกว่า 170 กิโลเมตร จากอำเภอแม่สอดไปยังอำเภออุ้มผาง เป็นไปได้อย่างง่ายดาย สะดวกสบาย และปลอดภัย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 27 มิถุนายน 2562

ฟอร์ด ประเทศไทย ยกคาราวานสื่อมวลชนร่วมทำภารกิจสุดท้าทาย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ชุมชนเขตวัฒนธรรมพิเศษกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง บ้านเลตองคุ กำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก พร้อมพิสูจน์สมรรถณะ ความแข็งแกร่ง ทนทาน และการบรรทุก

               Volkswagen Group has joined the increasingly crowded short-term rental market with its new WeShare offering, which will seek to distinguish itself from rivals with an electric-only car fleet.The service started in Berlin on Thursday with 1,500 full-electric Golf hatchbacks and will add 500 e-Up minicars as well as some of the first ID3 vehicles next year.WeShare will expand to Prague and Hamburg in 2020, Volkswagen said in a statement.Short-term rental offerings have multiplied in Berlin in recent months. In the German capital, Sixt, Miles, Oply and Ubeeqo compete with BMW and Daimler's ShareNow, which still operates under the DriveNow and Car2go brands months after their merger. There is also a range of scooter- and bike-sharing options as well as riding sharing.The offering could help Volkswagen bolster its push into electric vehicles by making them more visible with consumers in what is effectively a paid test drive.VW plans to produce about 70 battery-powered models across its 12 auto brands by 2028 and assemble 22 million electric cars over the next decade. To make the strategy work, it needs to show skeptical consumers that the vehicles are viable for everyday use.WeShare will rent its cars for an introductory rate of 19 cents per minute, compared to about 30 cents for DriveNow."With such a consistent, broad offering, we stand out from the competition," Christian Senger, VW board member for digital services, said in the statement.

ที่มา : Automotive News Eupore 

วันนี้แล้ว (26 มิ.ย.) ที่งานคาร์โชว์กลางปี “ฟาสต์ ออโต โชว์ 2019” การันตีโดยกูรูรถยนต์ชื่อดัง “พัฒนเดช อาสาสรรพกิต” ในฐานะประธานจัดงาน เปิดฉากอย่างเป็นทางการ ที่ศูนย์นิทรรศการ และการประชุมไบเทค ฮอลล์ 105-106 โดยจัดยาวถึงวันที่ 30 มิ.ย.

Commuters earn points for helping ease congestion on express route to ShinagawaThe operator of a busy Tokyo-area rail line is offering riders up to 4,000 yen ($38) worth of annual rewards points for avoiding express trains during the city's notoriously congested morning rush hour.The rewards program begins in July, according to rail group Keikyu. To participate, riders need to install an app on their smartphones.The app can "hear" special audio messages broadcast in conjunction with on-board announcements. Though inaudible to human ears, these messages tell the app whether the user is riding a local or express train.The railway operator wants to redirect passengers to less-crowded local trains between 7:30 and 9 a.m. on weekdays to avoid congestion and delays.The rewards program will apply to rides from Heiwajima Station to Shinagawa Station, Keikyu's main hub in central Tokyo. Local trains make seven stops on a trip that takes 15 minutes, while express trains make only three stops in half the time.With Tokyo preparing to host the 2020 Summer Olympics, Japanese companies are looking for ways to cope with congestion in the capital. Some have gone as far as planning to close their headquarters during the games for all but essential staff.

เดินทางช้าลง : การรถไฟโตเกียวให้รางวัลกับผู้ใช้รถไฟชานเมืองในช่วงเวลาเร่งด่วน

โดยผู้โดยสารจะได้รับแต้มจากการช่วยบรรเทาความแออัดในในรถไฟสายด่วนสู่ชินากาว่า (Shinagawa)ผู้ดำเนินการของการรถไฟในพื้นที่พลุกพล่านของโตเกียวได้ให้ข้อเสนอแก่ผู้ใช้งานรถไฟรางวัลคะแนนที่มีมูลค่าสูงถึง4,000เยน หรือประมาณ 38 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับรางวัลประจำปีให้แก่ผู้ที่หลีกเลี่ยงการใช้งานรถไฟสายด่วนในระหว่างเวลาเร่งด่วนในช่วงเช้า โดยโปรแกรมการให้รางวัลจะเริ่มต้นในช่วงเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้  จากการที่กลุ่มการรถไฟ เคอิคิว (Keikyu) ต้องการความร่วมมือจากผู้ใช้งานในการติดตั้งแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน โดยแอพพลิเคชั่นนี้จะสามารถ “ได้ยิน”ข้อความพิเศษที่ออกอากาศในการเชื่อมต่อผ่านประกาศบนรถไฟโดยเป็นเสียงที่คนไม่ได้ยิน จากนั้น ข้อความดังกล่าว จะเป็นตัวกลางเพื่อสื่อสารกับแอพพลิเคชั่นว่า ผู้ใช้งานได้ใช้งานรถไฟชานเมืองหรือรถไฟสายด่วน ผู้จัดการการรถไฟต้องการที่จะให้ผู้โดยสารเปลี่ยนเส้นทางเพื่อจะลดความแออัดของผู้คนในจากรถไฟสายด่วนสู่รถไฟชานเมืองในช่วง 7นาฬิกา 30นาที ถึง 9นาฬิกาในช่วงเช้า และหลีกเลี่ยงความล่าช้าของรถไฟในช่วงวันหยุด โดยโปรแกรมการให้รางวัลนี้จะมองให้แก่ผู้ใช้ที่ใช้งานรถไฟจากสถานีไฮวาจิมะ (Heiwajima station) มุ่งหน้าสู่สถานีชินากาว่า (Shinagawa station) โดยเคอิคิวเป็นจุดรวมหลักของรถไฟในตอนกลางของโตเกียว รถไฟชานเมืองจะทำการหยุด7สถานีตลอดระยะทางซึ่งจะใช้เวลาเพียง15นาที ในขณะที่รถไฟสายด่วนจะหยุดเพียงแค่3สถานีตลอดทางด้วยเวลาเพียงครึ่งหนึ่งด้วยโตเกียวต้องการที่จะเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพในงานกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 2020 บริษัทญี่ปุ่นจึงกำลังมองหาลู่ทางที่จะรับมือกับความแออัดในเมืองหลวง บางบริษัทได้มีการวางแผนตั้งแต่เนิ่นๆเพื่อจะปิดสำนักงานใหญ่ในช่วงการแข่งขัน แต่ยังคงไว้ซึ่งเจ้าหน้าที่ในส่วนสำคัญๆทั้งหมด

ที่มา: Nikkei Asian Review ประจำวันที่ 25 มิถุนายน 2562

 

Volkswagen brand does not expect to have problems with supplies of battery cells for its new wave of full-electric cars. Other automakers, including Audi and Hyundai, have suffered bottlenecks in battery supplies.By 2021, VW Group plans to build 330,000 electric vehicles a year for its VW, Audi and Seat brands at its plant in Zwickau, Germany.The first is the VW ID3, which starts series production later this year after its debut at the Frankfurt auto show in September. The ID3, the first of a new family of purpose-built VW brand EVs, will be delivered to the first customers in mid-2020."I can confirm that for the first years of our plan, a sufficient supply of cells has been contractually secured," said Thomas Ulbrich, VW brand management board member in charge of electric mobility, adding this was the case until 2023.  Ulbrich refuted speculation in the German press that VW's current battery cell suppliers may cancel contracts after VW's decision to invest 1 billion euros in a battery cell plant in Salzgitter, Germany, with Swedish partner Northvolt."They probably hoped to maintain an oligopoly for a very long time," Ulbirch said. "We have the contracts so no one is going to stand there and tell us 'we are not going to supply you any more, help yourselves if you want to build them anyway,' -- that’s not possible."VW's electric rollout translates into battery demand of more than 300 gigawatt hours in Europe and Asia alone in the next 10 years, outstripping current market capacities. VW has picked LG Chem, Samsung and SK Innovation as battery suppliers for Europe along with Contemporary Amperex Technology for China. It later added SK Innovation as partner for North America as well, starting in 2022.VW is making changes to its battery-purchasing plan over concerns that supply deal with Samsung, might unravel, Bloomberg reported in May.  VW could now only source fewer than 5 gigawatt hours of cells from Samsung SDI rather than the 20 GWh initially planned, sources told Bloomberg.Ulbrich did not deny the Samsung report, saying that the automaker is and will be looking for future supply to cover its growing demand."Our procurement needs continue after that (first wave) however," he told reporters in Berlin."You will likely see us permanently in negotiations for cells for the next three to five years."Supply constraintsReports have suggested that VW Group's Audi brand is having difficulty with production bottlenecks for EV batteries.Audi has revised downward planned production for its first series EV, the e-tron at its Brussels factory, according to a report in the Belgian newspaper L'Echo.Audi planned to build 55,830 e-trons this year but the number has been revised to 45,242, the paper said, citing internal documents.Audi launched sales of the e-tron in Europe in March.In addition Audi has been forced to push back its plans to start production of the e-tron Sportback to 2020 from the end of this year to the start of 2020, L’Echo said. The reason is a shortage of supply of battery cells from LG Chem, a factory insider told the paper.Audi has added Samsung SDI as a battery cell supplier for the e-tron, a company spokesman told Automobilwoche, a sister publication of Automotive News Europe.When Hyundai launched a battery-powered version of its Kona small crossover in Europe last year, the waiting list for the car was up to a year because of a constraints in the availability of the batteries, Lee Ki-sang, head of Hyundai’s eco-technology development center, told ANE in October.VW brand aims to build more than 1 million electric cars a year in factories in Europe, China and the U.S. by 2025.

เรื่อง โฟว์คสวาเก้นประสบปัญหาการจัดหาแบตเตอรี่

          โฟว์คสวาเก้นมีการจัดหาผู้ผลิตแบตเตอรี่เพื่อรองรับความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น(1 ล้านสำหรับโรงงานนยุโรปและจีน ในปี 2025) โดยวาง LG Chem, Samsung and SK Innovation ในการผลิตแบตเตอรี่สำหรับผลิตในยุโรป Contemporary Amperex Technology ผลิตในจีน และK Innovation อเมริกาเหนือปัจจุบันออดี้ประสบปัญหาไม่สามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ตามแผน(แผน 55,830 คัน ผลิตได้ 45,242 คัน) ประกอบกับจะมีการเปิดรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ e-tron Sportback ออดี้จึงทำการเพิ่มผู้ผลิตแบตเตอรี่จากเดิมมีเพียง LG Chem และจะเพิ่ม Samsung SDI เพื่อให้สามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ตามแผน ในขณะที่ ฮุ่นได ก็ได้เปิดตัวรถรุ่น Kona เมื่อปีที่แล้ว แต่ก็ได้มีการเลื่อนการส่งมอบเนื่องจากปัญหาด้านการจัดหาแบตเตอรี่

ที่มา : https://europe.autonews.com/automakers/volkswagen-sees-battery-cell-supply-secured-first-wave-evs

           นางปวีณา นันทิกุลวาณิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด รายงานสถิติการขายรถยนต์รวมทุกประเภทและทุกยี่ห้อในประเทศไทย ประจำเดือน พ.ค. 2562 มียอดขายรวมทั้งสิ้น 88,097 คัน เพิ่มขึ้น 3.7% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ประกอบด้วยยอดขายจากตลาดรถยนต์นั่ง 33,580 คัน เพิ่มขึ้น 1.3% และตลาดรถยนต์เพื่อการพานิชย์ 54,517 คัน เพิ่มขึ้น 5.2% ในส่วนของยอดขายรถกระบะขนาด 1 ตัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดรถเพื่อการพานิชย์มีจำนวน 44,102 คัน เพิ่มขึ้น 8.9% สำหรับยอดขายสะสม 5 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-พ.ค. 2562) ตลาดรถยนต์รวมทุกประเภทและทุกยี่ห้อ มีทั้งสิ้น 437,722 คัน เพิ่มขึ้น 9.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ประกอบด้วยยอดขายจากตลาดรถยนต์นั่ง 171,131 คัน เพิ่มขึ้น 11.7% และตลาดรถเพื่อการพานิชย์ 266,591 คัน เพิ่มขึ้น 7.5% สำหรับยอดขายรถกระบะขนาด 1 ตัน มีจำนวน 218,040 คัน เพิ่มขึ้น 10.6%

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 25 มิถุนายน 2562

            “ซัมมิท ฮอนด้า” ยกระดับบริการ เปิดตัวเบอร์โทรใหม่ติดต่อทุกโชว์รูม เพิ่มความสะดวกดึงเจ้าของรถเข้าศูนย์ฯ ขยายกลุ่มรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ เล็งต่อยอดดึงข้อมูลลูกค้าพัฒนา ดิจิทัลแพลดฟอร์ม นายทวีวัฒน์ ปรุงพัฒนสกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการบริษัท ซัมมิท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ภายใต้กลุ่มบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า เปิดเผยว่าบริษัทเปิดตัวเบอร์โทนใหม่ 1334 สำหรับลูกค้าที่ต้องการติดต่อเพื่อเพิ่มความสะดวกง่ายต่อการจดจำเพราะความสามารถใช้เบอร์เดียวติดต่อได้ทุกแผนกทั้ง 5 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯ และหาดใหญ่ โดยเบอร์โทรนี้รองรับได้ 200 คู่สาย ทั้งนี้บริษัท เป็นกลุ่มตัวแทนจำหน่ายฮอนด้าที่เป็นรายใหญ่อันดับที่ 3 โดยปีที่ผ่านมา มียอดขายกว่า 4,000 คัน ปัจจุบัน มีฐานลูกค้ากว่า 7 หมื่นราย และมีรถที่เข้ารับบริการปีละ 6 หมื่นคัน ซึ่งจากการศึกษาที่ผ่านมาพบว่า จุดอ่อนหนึ่ง คือ การตอบสนองการสื่อสารลูกค้าที่ช้า แต่เมื่อมีเบอร์ใหม่ ทำให้ลูกค้าสามารถใช้เพื่อตอบสอบถามเกี่ยวกับรถรุ่นใหม่ แคมเปญ ติดต่อนัดหมายเข้ารับบริการ ติดตามความคืบหน้า รวมถึงยังติดต่อดูรถสำหรับผู้ที่ต้องการนำรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ด้วย “เราเชื่อว่าบริหารใหม่จะทำให้ลูกค้าพึงพอใจ เพราะจำง่าย และสะดวก ไม่ว่าจะเป็นการขอข้อมูลต่างๆ รวมไปถึงการขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดปัญหารถเสียและระบบใหม่ยังมีโปรแกรมคอลแบ็ค หากว่าไม่สามารถรับสายได้ก็จะมีการติดต่อกลับอัตโนมัติ”

ที่มา : หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 25 มิถุนายน 2562

นางปวีณา นันทิกุลวาณิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด รายงานสถิติการขายรถยนต์รวมทุกประเภทและทุกยี่ห้อในประเทศไทย ประจำเดือน พ.ค. 2562 มียอดขายรวมทั้งสิ้น 88,097 คัน เพิ่มขึ้น 3.7% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th