สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

จากรายงานฉบับใหม่ของ International Council on Clean Transportation (ICCT) พบว่า รถยนต์ไฟฟ้าล้วน (Battery Electric Vehicles – BEVs) ที่วางจำหน่ายในยุโรปในปัจจุบัน มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ตลอดอายุการใช้งานน้อยกว่ารถน้ำมันถึง 73% โดยรายงานนี้นับรวมตั้งแต่การผลิตรถยนต์และแบตเตอรี่ การใช้พลังงาน และแม้แต่การรีไซเคิลเรียบร้อยแล้ว นักวิจัยของ ICCT กล่าวว่า “รถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปขับเคลื่อนพลังงานสะอาดเร็วเกินคาด และมีประสิทธิภาพดีกว่าเทคโนโลยีอื่นทั้งหมด รวมถึงไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด” อาจจะเป็นเพราะยุโรปกำลังเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานหมุนเวียนอย่างรวดเร็ว โดยภายในปี 2025 พลังงานไฟฟ้าของสหภาพยุโรปจะมีสัดส่วนจากพลังงานสะอาดถึง 56% (เพิ่มจาก 38% ในปี 2020) และอาจสูงถึง 86% ภายในปี 2045 โดย CCT ยังออกมาหักล้างแนวคิดผิด ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ EV ด้วย แม้จะจริงที่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจะปล่อยคาร์บอนมากขึ้นในช่วงแรก ประมาณ 40% มากกว่ารถน้ำมัน เนื่องจากแบตเตอรี่ แต่ในการใช้งานจริง รถไฟฟ้าจะชดเชยคาร์บอนส่วนที่มากกว่านั้นได้ภายในระยะทางประมาณ 17,000 กม. หรือภายในเวลาเพียง 1-2 ปีของการใช้งานปกติ อย่างไรก็ตามการวิเคราะห์ของ ICCT ครอบคลุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากทุกภาคส่วน ทั้งการผลิตรถยนต์และแบตเตอรี่ การใช้และการผลิตพลังงาน การรีไซเคิล รวมถึงการบำรุงรักษาตลอดอายุการใช้งาน และยังปรับตามการพัฒนาในอนาคตของโครงข่ายไฟฟ้าอีกด้วย 

ที่มา: https://electrek.co/2025/07/09/evs-are-73-percent-cleaner-than-gas-cars-even-with-battery-production/ วันที่ 6 สิงหาคม 2568