จู หัวหรง ประธานกรรมการบริหาร ฉางอาน ออโตโมบิล ประกาศความสำคัญกับประเทศไทย ในฐานะฐานการผลิต และโรงงานรถยนต์ CHANG-AN แห่งแรกนอกจีน ภายใต้งบประมาณการลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท ระบุว่าโรงงานระยอง ถือเป็นโรงงาน
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์พลังงาน เนื่องจากบริษัทมีเป้าหมายมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ในกระบวนการผลิตรถยนต์ และลดผลกระทบ
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ ที่ปรึกษาประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จำนวนรถยนต์ทั้งหมดที่ผลิตได้ในเดือนเมษายน 2568 มีทั้งสิ้น 104,250 คัน ลดลง
นับตั้งแต่ต้นปี 2568 จะเห็นหลายค่ายรถยนต์ EV เริ่มเข้ามาทำตลาดและตั้งโรงงานผลิตรถพวงมาลัยมือขวาในไทยหลายแบรนด์ ซึ่ง BOI ระบุว่า ในช่วง 3 ปี ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น จีน ยุโรป ยื่นคำขอลงทุน EV ในไทยสูงถึง 644 โครงการ 2.8 แสนล้านบาท
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ไม่พอใจกับข้อเสนอทางการค้าของสหภาพยุโรป (EU) โดยมองว่า "ยังไม่มีคุณภาพเพียงพอ" และหวังว่าการขู่ขึ้นภาษีจะเป็นแรงกดดันให้ฝ่ายยุโรปเร่งการเจรจา หลังจากที่เขาได้พูดคุยกับ
ฮอนด้า มอเตอร์ (Honda Motor Co.) ประกาศในวันนี้ (20 พ.ค.) ว่า บริษัทจะปรับลดแผนการลงทุนในเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จนถึงปีงบการเงิน 2573 ลงเหลือ 7 ล้านล้านเยน (4.8 หมื่นล้านดอลลาร์) จากเดิม 10 ล้านล้านเยน โดยให้เหตุผลว่า
นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (ผอ.สนค.) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมรถยนต์และส่วนประกอบถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ
สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาให้เงินอุดหนุนสำหรับการสร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของเทสลา (Tesla) เป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาด้านภาษีศุลกากรกับสหรัฐอเมริกา สถานีโทรทัศน์ TBS รายงานเมื่อ
สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย รายงานว่าบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์สัญชาติ “จีน” ในประเทศไทยเติบโตขึ้น 3 เท่า จากการบุกตลาดของบริษัท บีวายดี (BYD) ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน และบริษัทผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ทำให้ไทยกลายเป็น