เมื่อวันอังคารที่ 9 มกราคม 2024 บริษัท BYD ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนที่มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) มากที่สุดในโลกเผยว่า จะเปิดตัวจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าครั้งแรกในอินโดนีเซียสัปดาห์หน้า เพื่อกระตุ้นการขยายตัวไปทั่วโลก โดยการเปิดตัวรถยนต์ของ BYD ครั้งนี้
BYD กลายเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในประเทศไทยในปี 2566 โดยมียอดขายมากกว่า 30,500 คัน แซงหน้า NETA และ MG ได้อย่างง่ายดาย โดย BYD Atto 3 SUV กลายเป็นสินค้าขายดี ด้วยยอดจำหน่ายมากกว่า 12,500 คัน
จากการประกาศของสคบ.ในการคุมสัญญาเช่าซื้อรถ โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยไม่ให้เกิน 23% (เริ่มวันที่ 9 มกราคม 2566) ส่งผลให้ไฟแนนซ์ต่างคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อตรวจสอบเครดิตบูโร เครดิตสกอร์ คาดว่า สัดส่วนของหนี้เสีย (NPL) จะอยู่ที่ประมาณ 5-7 %
สภาอุตสาหกรรมยานยนต์ส่วนกลางของออสเตรเลีย รายงานว่ายอดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่รวมอยู่ที่ 87,217 คัน คิดเป็นร้อยละ 7.2 ของยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 3.2 หรือยานยนต์ไฟฟ้า 33,410 คันในปี 2022 ซึ่งรายงานระบุว่า
หลายค่ายรถยนต์จากจีนกำลังจับตามองตลาดยุโรปด้วยความสนใจ โดยปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์จีนที่มีการจำหน่ายในยุโรป เพื่อตอบสนองทิศทางของตลาดที่เริ่มก้าวไปสู่ยานยนต์ไร้มลพิษ (ZEV) มากขึ้น แม้ว่าการนำเข้ารถยนต์จะเป็นประเด็นทางการเมืองในสหภาพยุโรปอยู่ก็ตาม
โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นได้ประกาศในวันที่ 7 ม.ค. 2567 ว่า โตโยต้าจะกลับมาเดินสายการผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นตามแผนการเดิมสำหรับปีนี้ในวันจันทร์ที่ 8 ม.ค. 2567
โดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ออกมาเรียกร้องให้มีการสร้างมาตรฐานทางด้านเทคนิคเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับการบูรณาการยานยนต์พลังงานใหม่เข้ากับโครงข่ายไฟฟ้าภายในปีค.ศ. 2025 เนื่องจาก
วินฟาสต์ (VinFast) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเวียดนามเตรียมเปิดโรงงานผลิตแห่งแรกในอินเดีย ซึ่งจะผลิตแบตเตอรี่สำหรับ EV ในรัฐทมิฬนาดูทางตอนใต้ของอินเดีย โดยเสริมว่าเป็นการแยกจากแผนการสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ที่จัดส่งเป็นชิ้นส่วนจากเวียดนาม
การทดสอบแบตเตอรี่บนรถไฟฟ้าแบบ Solid-State ในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือกันระหว่างค่ายรถยนต์ Volkswagen กับผู้ผลิตแบตเตอรี่ QuantumScape มีการใช้ไฟฟ้าแล้วชาร์จใหม่รวมกว่า 1,000 Cycles