ข้อมูลใหม่ทางด้านการตลาดของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกแสดงให้เห็นแนวโน้มการขยายตัวอย่างรวดเร็วของยอดขายยานยนต์ประเภท “ไฮบริด” ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก รถไฮบริดที่ว่านี้ เรียกกันอย่างเป็นทางการในอุตสาหกรรมยานยนต์ว่า
“Plug-in Hybrid Electric Vehicles” ใช้ตัวย่อง่าย ๆ ในวงการว่า “PHEV” เทคโนโลยีลูกผสม ที่ทำให้รถยนต์สามารถใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงก็ได้ หรือจะใช้ไฟฟ้าก็ได้ ยอดขายในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2024 นี้ PHEV กลับทำยอดขายเพิ่มขึ้นได้เกือบ 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ในขณะที่ยอดขายรถอีวีแท้ ๆ กลับเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 8% มีแนวโน้มชัดเจนว่า บรรดาลูกค้ายังคงนิยมเลือกใช้รถไฮบริดสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่ความนิยมในรถอีวีลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เหตุผลส่วนหนึ่ง แต่ค่อนข้างเป็นส่วนสำคัญเพราะสอดคล้องกับสภาวะในปัจจุบันก็คือ เป็นเพราะรถ PHEV ราคาถูกกว่ารถอีวี แถมยังแพงกว่ารถใช้น้ำมันแต่เดิมเพียงเล็กน้อย และสิ้นเปลืองพลังงานน้ำมันน้อยลงกว่ารถใช้น้ำมันอย่างเดียวด้วย ในแง่ของผู้ผลิต PHEV น่าสนใจมากกว่าอีวี เพราะต้นทุนการผลิตต่ำกว่า ทำให้ขายได้กำไรแบบเดียวกับที่เคยผลิตรถน้ำมันขาย ต่างกับอีวี ที่ทุกวันนี้หลายต่อหลายบริษัทยังขายอยู่ในราคาขาดทุน อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงยานยนต์เชื่อว่า PHEV เป็นเพียงแค่ “แฟชั่น” ชั่วคราว สุดท้ายในโลกของยานยนต์ก็จะลงเอยอยู่ในรูปของยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี เต็มตัวกันอยู่ดี
ที่มา: https://www.prachachat.net/world-news/news-1659916 23 ตุลาคม 2567