โครงการความร่วมมือระหว่าง บริษัท โตชิบา คอร์ปอเรชั่น บริษัท คาวาซากิ สึรุมิ ริงโกะ บัส จำกัด (หรือ ริงโกะ บัส) และบริษัท ไดรฟ์ อิเล็กโทร เทคโนโลยี จำกัด (หรือ ไดรฟ์ อิเล็กโทร เทคโนโลยี) มีเป้าหมายเพื่อปฏิวัติวงการชาร์จ อีวี
จะศึกษาโครงการสาธิตนำร่อง เพื่อยืนยันประสิทธิภาพแบตเตอรี่ชนิดชาร์จเร็วพิเศษด้วย “แหนบรับไฟฟ้าหรือแพนโทกราฟ” คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในเดือนพฤศจิกายน 2025 ภายหลังปรับปรุงรถบัสและติดตั้งระบบชาร์จด้วยแหนบรับไฟฟ้าในอู่จอดรถเสร็จสิ้น ทั้งนี้ รถบัสรุ่นดังกล่าวจะให้บริการวิ่งตามเส้นทางปกติบนถนนสาธารณะในเมืองคาวาซากิ ทางใต้ของกรุงโตเกียว โดยริงโกะ บัส จะเป็นผู้ให้บริการเดินรถ ส่วนไดรฟ์ อิเล็กโทร เทคโนโลยี จะเป็นผู้ผลิตระบบชาร์จด้วยแหนบรับไฟฟ้า และดัดแปลงรถบัสดีเซลให้เป็นรถไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ SCiB ชนิดชาร์จเร็วพิเศษของโตชิบา เน้นทดสอบด้วยว่าแบตเตอรี่ SCiB ที่ใช้แล้วสามารถนำมาใช้ซ้ำได้หรือไม่ สำหรับสถานการณ์ตลาดรถบัส อีวี แม้ว่ารัฐบาลจีนและกลุ่มยุโรปจะสนับสนุนรถบัสไฟฟ้าเพราะมองว่าเป็นการลงทุนเพื่อสิ่งแวดล้อม แต่ยอดขายทั่วโลกในปี 2023 กลับพบว่ามีขายเพียง 50,000 คัน ซึ่งคิดเป็นแค่ 3% ของยอดขายรถบัสทั้งหมดเท่านั้น
ที่มา: https://www.bangkokbiznews.com/auto/1148062 วันที่ 31 ตุลาคม 2567