สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

     นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า ส.อ.ท.ได้ปรับตัวเลขประมาณยอดการผลิตรถยนต์ปีนี้ลดลงอยู่ที่ 2 ล้านคัน จากเป้าหมายเดิมอยู่ที่ 2.15 ล้านคัน หรือลดลง 1.5 แสนคัน ซึ่งน้อยกว่ายอดผลิตรถยนต์ปี 2561 ที่ผลิตได้ 2.16 ล้านคัน ทั้งนี้ แบ่งเป็นยอดผลิตเพื่อส่งออกคาดจะผลิตได้ 1 ล้านคัน ลดลง 1 แสนคัน จากเดิมคาดไว้ที่ 1.1 ล้านคัน ลดลงจากปีก่อนที่ผลิตได้ 1.14 ล้านคัน เนื่องจากการส่งออกชะลอตัวลงจากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว

      ส่วนการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศคาดจะผลิตได้ 1 ล้านคัน ลดลง 50,000 คัน จากเดิมคาดไว้ที่ 1.05 ล้านคัน ลดลงจากปีก่อนที่ผลิตได้ 1.02 ล้านคัน จากสถานการณ์น้ำท่วมและความเข้มงวดที่มากขึ้นในการอนุมัติสินเชื่อรถยนต์ของสถาบันการเงิน

 

ที่มา: www.autospinn.com ฉบับวันที่ 21 ตุลาคม 2562

      เอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) หรือเซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ อินดัสตรี คอร์ปอเรชั่น (Shanghai Automotive Industry Corporation) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน รุกตลาดยานยนต์ทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ภายใต้โครงการ เบลท์ แอนด์ โรด อินนิทิเอทีฟ (Belt and Road Initiative-BRI) ทำให้ไตรมาสแรกของปี 2562 เอสเอไอซี มอเตอร์ ยังครองอันดับหนึ่งในประเทศจีน จากยอดการส่งออกรถยนต์และยอดขายรถยนต์ในต่างประเทศ  เป็นผลมาจากการมุ่งเน้นกลยุทธ์ที่มีความเป็นสากล ตลอดจนเทคโนโลยี อินเตอร์เน็ต ออฟ วีฮิเคิล (Internet of Vehicle-IOV)

        ปัจจุบัน เอสเอไอซี มอเตอร์ ได้จัดตั้งฐานการผลิตรถยนต์ในต่างประเทศแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย และอินเดีย ทั้งยังมีศูนย์นวัตกรรมและการวิจัยและพัฒนาอีก 3 แห่งในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และอิสราเอล นอกจากนี้ยังประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีใน 6 ตลาดด้วยกัน ได้แก่ ไทย สหราชอาณาจักร อินโดนีเซีย ชิลี ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และตะวันออกกลาง โดยทำยอดขายทะลุหลัก 10,000 คันในตลาดแต่ละแห่ง ขณะเดียวกัน เอสเอไอซี มอเตอร์ ยังให้ความสนใจต่อเทคโนโลยี IOV เป็นอันดับหนึ่ง ขณะรุกตลาดทั่วโลก

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 21 ตุลาคม 2562

      อีซูซุ” เล็งเพิ่มกำลังผลิตรับตลาดในประเทศ-ส่งออกขยายตัว พร้อมส่งอีซูซุดีแมคซ์ใหม่กระทุ้งกำลังซื้อปลายปี วอนรัฐกลับมาพิจารณาขยายเวลาบังคับใช้มาตรฐานเครื่องยนต์และน้ำมันยูโร 5 ขอเวลาเตรียมตัวอย่างน้อย 4 ปี

      สำหรับภาพรวมของตลาดรถยนต์ในปีนี้ เชื่อว่าน่าจะมียอดขายใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1.04 ล้านคัน แม้ว่าในช่วง 9 เดือนที่ผ่าน ตลาดจะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายนจะอยู่ในภาวะหดตัวก็ตาม กล่าวถึงเรื่องความพร้อมของมาตรการบังคับใช้เครื่องยนต์มาตรฐานยูโร 5 ของภาครัฐที่จะบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2565 ว่าในเชิงของเทคโนโลยีนั้น อีซูซุมีเทคโนโลยีที่สามารถรองรับมาตรฐานยูโร 5ได้อย่างไม่มีปัญหา เพียงแต่ว่าน้ำมันซึ่งกำหนดบังคับใช้ปี 2567 ช้ากว่าการบังคับใช้เครื่องยนต์ คงไม่มีประเทศใดในโลกทำกัน ดังนั้น อยากให้รัฐบาลกลับมาพิจารณาอีกครั้ง ควรจะเริ่มพร้อมกันทั้งเครื่องยนต์และน้ำมัน และอีซูซุมองว่า รัฐบาลควรมีเวลาให้ผู้ประกอบการมีเวลาเตรียมตัวอย่างน้อย 4 ปี

 

ที่มา: เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 21 ตุลาคม 2562

      บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมมือกับบริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ "KINTO" ธุรกิจออนไลน์รูปแบบ ใหม่สำหรับลูกค้าบุคคลเช่ารถระยะยาว ครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อตอบรับกับไลฟ์สไตล์การใช้รถของคนรุ่นใหม่ ที่มองหาความสะดวกสบาย ความอิสระในการใช้งานได้อย่างเต็มที่

       KINTO  ถูกแนะนำขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี พ.ศ. 2562 สำหรับในประเทศไทยถือเป็นกลุ่มประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่แนะนำบริการ "KINTO" โตโยต้าร่วมมือกับโตโยต้า ลีสซิ่ง คลอดรถเช่าสำหรับลูกค้าบุคคลเช่ารถระยะยาวครั้งแรก ซึ่งมีความแตกต่างจากระบบการเช่าซื้อในปัจจุบัน ด้วยการบริการออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ ไม่ต้องมีเงินดาวน์ สะดวกสบายด้วยบริการการบำรุงรักษาดูแลรถยนต์จากศูนย์บริการโตโยต้าตลอดอายุการใช้งาน จ่ายค่าบริการในราคาเดียวตลอดอายุสัญญา โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ต่าง ๆ จากการใช้รถ รวมไปถึงราคาขายต่อ ของรถยนต์ในอนาคต

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 21 ตุลาคม 2562

      Audi ประกาศระงับโปรเจคต์รถบินได้ Pop.Up Next ซึ่งเคยเปิดตัวร่วมกับ Airbus ที่งานเจนีวา มอเตอร์โชว์ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อต้นปีที่แล้ว Audi ได้ตระหนักถึงความท้าทายและความยากลำบากในการสร้างรถบินได้ที่สูงเกินไปในเวลานี้ โดยแถลงการณ์ระบุว่า “เราเชื่อว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานมาก กว่าที่รถแท็กซี่บินได้จะถูกผลิตจริง และเรากำลังหาโซลูชั่นที่จะดำเนินโครงการ Pop.Up Next ต่อไปได้”

      การระงับโครงการนี้ของ Audi และ Airbus สวนทางกับ Porsche และ Boeing ที่เพิ่งลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจในการพัฒนา “ยานพาหนะสำหรับการสัญจรทางอากาศในเมืองใหญ่” ที่สามารถออกตัวและลงจอดได้ในแนวดิ่ง

 

 

ที่มา: https://www.autostation.com วันที่ 17 ตุลาคม 2562

      นายสมชาย สาโรวาท ประธานเครือข่ายพัฒนาศักยภาพไทย ได้เข้าพบนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อขอให้เร่งรัดปรับนโยบายส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และพิจารณาจัดตั้งหน่วยงานรับผิดชอบแบบบูรณาการโดยตรง เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ยานยนต์ไฟฟ้า ทำให้ภาครัฐและเอกชนเตรียมพร้อมรองรับการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าชนิดต่างๆ โดยเร็ว เบื้องต้นกระทรวงเห็นด้วยและรับไว้พิจารณา และควรจะตั้งเป็นคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ โดยมีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อให้ขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรม ยานยนต์ไฟฟ้าต่อไป

      "3 แนวทางที่นำเสนอประกอบด้วย 1.เร่งรัดและปรับนโยบาย แผนงาน และมาตรการการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าในเชิงรุก ทั้งปรับเวลา แผนส่งเสริมให้เร็วขึ้น เพื่อทันต่อการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า และการใช้พลังงานของโลก 2.ตั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์แผนงานเป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าไปทิศทางเดียวกัน 3.เตรียมรับความเปลี่ยนแปลงในระยะเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงาน"

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 18 ตุลาคม 2562

นายราเมช นาราสิมัน ประธาน นิสสัน ประเทศไทย กล่าวในงานสัมมนา Blognone Tomorrow 2019 จัดขึ้นภายใต้ธีม "Human & Machine" เน้นการทำงานร่วมกันระหว่าง มนุษย์ เทคโนโลยี และเครื่องจักร

สถานการณ์ของตลาดรถยนต์และอุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวมที่กำลังจะก้าวผ่านไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ไปโดยตลอดช่วงระยะเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมาแนวโน้มการเติบโตของตลาดอยู่ในภาวะถดถอย

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า วันที่ 24 ก.ย. 2562 สมอ. บังคับใช้มาตรฐานผลิตภัณฑ์ยางล้อสูบลม : ข้อกำหนดด้านเสียงจากยางล้อที่สัมผัสผิวถนน การยึดเกาะถนนบนพื้นเปียก และความต้านทานการหมุน มอก.2721-2560 ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์บังคับตามกฎหมาย เป็นวันแรก

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th