General Motors หรือ GM ระบุจะจัดสรรงบประมาณเพื่อการพัฒนาและจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้ามากกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปภายในในอีก 5 ปีข้างหน้า สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แมรี่ บาร์ร่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ GM เป็นผู้ประกาศข่าวนี้ด้วยตนเองระหว่างการแถลงข่าวผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 อย่างไรก็ตาม บาร์ร่าไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงในสัดส่วนการลงทุนระหว่างรถพลังงานไฟฟ้าและรถเครื่องยนต์ทั่วไปในช่วงกรอบเวลาดังกล่าว
บาร์ร่า เปิดเผยด้วยว่ารถพลังงานไฟฟ้าจะ “ต้องการแรงงานคน” น้อยกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปภายใน ขณะที่สหภาพแรงงานสหรัฐ (United Auto Workers) ซึ่งเพิ่งบรรลุข้อตกลงด้านแรงงานกับ GM เป็นเวลา 4 ปี ได้แสดงความกังวลว่าระดับการจ้างงานในสหรัฐจะลดลงเมื่อมีการมุ่งเน้นรถพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น
รถเครื่องยนต์สันดาปจะยังคงมียอดขายสูงกว่ารถพลังงานไฟฟ้าไปจนถึงช่วงปี 2030 ขณะเดียวกัน สายการผลิตเครื่องยนต์และชิ้นส่วนต่าง ๆ จะไม่ได้รับผลกระทบเนื่องจากรถพลังไฟฟ้าจำเป็นต้องใช้ชิ้นส่วนเหมือนกัน
ที่มา: www.autostation.com ฉบับวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562
บริษัท แดสสอล์ท ซิสเต็มส์ จำกัด เปิดเผยว่า ผลการศึกษาของ Global Market Insights ระบุว่า ตลาดอุปกรณ์แขนกลสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์จะขยายตัวอย่างต่อเนื่องและมีมูลค่าเกินกว่า 5.96 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯภายในปี 2567
สถานการณ์อุตสาหกรรมรถยนต์ไทย เป็นเรื่องที่ ต้องจับตา เพราะอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ดีนักทั้งยอดขายในประเทศ และส่งออก แม้ว่าการขายในประเทศช่วงเดือน ม.ค.-ก.ย.จะยังคง เติบโตอยู่ที่ 2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว แต่ว่า 3 เดือนล่าสุด ทิศทางไม่ดี ยอดขายหดตัว โดยเฉพาะเดือน ก.ย. ที่หดตัวแรงถึง 14%
ขณะที่การส่งออก ก็ชะลอตัวเช่นกัน โดยเดือน ก.ย. ส่งออก 9.75 หมื่นคัน ลดลงจากเดือนเดียวกันปีที่แล้ว 6% รวม 9 เดือน 8.21 แสนคัน ลดลง 4% เป็นผลมาจากตลาดเป้าหมายหดตัวจำนวนมาก ยกเว้นเอเชีย กับ ตะวันออกกลาง ซึ่งกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรม แห่งประเทศไทย ระบุว่าเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศต่างๆ ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ
แต่หากมองในแง่บวกก็ยังถือว่ามีข่าวดีอยู่บ้าง ที่ตลาดตะวันออกกลาง ยังไม่ถดถอย เพราะถือว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพ และอยู่ในช่วงการฟื้นฟู เพราะก่อนหน้านี้เมื่อหลายปีก่อน ตะวันออกกลางเป็นตลาดส่งออก ที่ใหญ่ที่สุดของไทย ก่อนที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะลดลงอย่าง รุนแรง ส่งผลให้ตลาดตะวันออกกลางหายไปอย่างรวดเร็ว และกลาย มาเป็นเอเชียที่เป็นตลาดส่งออกใหญ่ที่สุดแทน และตะวันออกกลาง ที่เคยยิ่งใหญ่ก็ยังแพ้ ออสเตรเลีย
ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 31 ตุลาคม 2562
กรมการขนส่งทางบก เผย!! กรณีหยุดใช้รถ เลิกใช้รถ หรือรถชำรุดสูญหาย เป็นเหตุให้รถใช้งานไม่ได้ทุกกรณี ต้องแจ้งการไม่ใช้รถ ณ สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียนอยู่ หากรถค้างภาษีเกิน 3 ปี ทะเบียนจะถูกระงับทันที หากมีความประสงค์ใช้รถดังกล่าวต่อไปจะต้องดำเนินการยื่นขอจดทะเบียนรถใหม่เท่านั้น
ซูซูกิปรับลดราคา อีโคคาร์ เซเลริโอ เริ่มต้น 3.18 แสน หวังลูกค้าเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น ช่วยปั๊มยอดฉลองครบรอบ 100 ปี บริษัทแม่ญี่ปุ่น สำหรับซูซูกิมีรถยนต์ในโครงการ อีโค คาร์ ทำตลาดรวม 3 รุ่น คือ สวิฟท์ เซเลริโอ และเซียส โดยเซเลริโอ เปิดตัว เป็นรุ่นที่ 2 เป็นรถที่มีราคาต่ำที่สุด แต่ก็มีขนาดตัวถังที่เล็ก และใช้เครื่องยนต์ที่เล็กกว่า คือ 1.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 68 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 90 นิวตันเมตรที่ 3,500 รอบ/นาที
Yamaha ประกาศยกเลิกแผนการสร้างรถยนต์ออกสู่ตลาดแล้ว หลังจากเคยเปิดตัวรถต้นแบบออกมาอวดโฉมหลายรุ่นในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา รถต้นแบบ Sports Ride ของ Yamaha ที่เผยโฉมในปี 2015 เกิดจากการพัฒนาร่วมกับกอร์ดอน เมอร์เรย์ นักออกแบบรถของ McLaren F1 โดยมาพร้อมรูปลักษณ์แบบรถสปอร์ต 2 ที่นั่งน้ำหนักเบาที่ให้ประสบการณ์ขับขี่เหมือนกับขี่มอเตอร์ไซค์สมรรถนะสูง
ในเวลานั้นมีรายงานว่า Sports Ride จะถูกพัฒนาและผลิตบนแพลตฟอร์ม iStream ของบริษัท Gordon Murray Design โดยใช้แชสซีส์คอมโพสิทและโครงสร้างที่เรียบง่ายกว่ารถทั่วไปที่ใช้วิธีปั๊มขึ้นรูปและเชื่อมต่อตัวถังจากเหล็กกล้า
ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า จริง ๆ แล้ว Sports Ride เป็นรถต้นแบบที่น่าสนใจและสามารถผลิตเป็นรุ่นโปรดักชั่นได้แต่ต้องมีการเสริมความปลอดภัยอีกหลายขั้นตอนจึงจะสามารถทำตลาดที่มีมาตรฐานความปลอดภัยอันเข้มงวดอย่างสหรัฐอเมริกาและยุโรป
ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 29 ตุลาคม 2562
บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ประกาศใช้ชื่อ ฮอนด้า อี: เทคโนโลยี (Honda e:TECHNOLOGY) เป็นชื่อที่ใช้เรียกแทนเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงของฮอนด้าที่จะถูกนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีในการจัดการพลังงานต่างๆ ของฮอนด้าในอนาคต
ฮอนด้า อี: เทคโนโลยี (Honda e:TECHNOLOGY) จะเข้ามาช่วยสร้างคุณค่าให้กับการเดินทางและชีวิตประจำวันของผู้คน ตามแนวทางวิสัยทัศน์ 2030 ของฮอนด้า ภายใต้ชื่อ ฮอนด้า อี: เทคโนโลยี (Honda e:TECHNOLOGY) จะรวมถึงทุกผลิตภัณฑ์ของฮอนด้าที่ใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ โดยจะมีอักษร "อี" (e:) อยู่ในชื่อของผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งฮอนด้าต้องการให้การสื่อสารเป็นไปในทิศทางเดียวกันในทุกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของรถยนต์ ฮอนด้าจะใช้ชื่อ e:HEV เป็นชื่อในการสื่อสารเกี่ยวกับระบบไฮบริดที่มาพร้อมมอเตอร์ 2 ตัว ซึ่งจะเป็นแกนหลักในการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าและระบบไฮบริดใหม่สำหรับยนตรกรรมของฮอนด้าที่ใช้พลังงานขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลัก อาทิ ฮอนด้า ฟิต ใหม่ และ ฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ ที่มีกำหนดการเปิดตัวในตลาดประเทศญี่ปุ่นในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ซึ่งฮอนด้าจะทำการสื่อสารเพื่อแจ้งให้ทราบอีกครั้งเกี่ยวกับยนตรกรรม e:HEV รุ่นต่างๆ
ที่มา: www.thaipr.net ฉบับวันที่ 28 ตุลาคม 2562
วอลโว่ คาร์ ประกาศแผนการดำเนินงานครั้งสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ เดินหน้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือคาร์บอนฟุตพรินต์ตลอดวงจรชีวิตของรถยนต์วอลโว่ให้ได้ 40% ในช่วงปี ค.ศ. 2018-2025 ซึ่งนับเป็นขั้นตอนการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมครั้งแรกของวอลโว่ เพื่อเป็นบริษัทที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (climate-neutral company) ภายในปี ค.ศ. 2040
แผนครั้งนี้ระบุถึงการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมซึ่งสอดคล้องกับข้อตกลงร่วมกับปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกปี ค.ศ. 2015 ซึ่งนับเป็นความพยายามในการจำกัดภาวะโลกร้อนไม่ให้สูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียสจากระดับอุณหภูมิก่อนยุคอุตสาหกรรม (preindustrial level)
เป้าหมายในปี ค.ศ. 2040 ของวอลโว่ก้าวไปไกลกว่าการแก้ปัญหาการปล่อยก๊าซจากท่อไอเสียรถยนต์ผ่านการใช้พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ซึ่งเป็นศาสตร์ที่วอลโว่มีความเชี่ยวชาญในระดับแถวหน้าของโลก หากแผนการดำเนินงานครั้งนี้ยังมุ่งแก้ไขปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งในเครือข่ายการผลิต การดำเนินงาน ห่วงโซ่อุปทานและผ่านการรีไซเคิลและการนำวัสดุกลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่
ที่มา: www.prachachat.net ฉบับวันที่ 28 ตุลาคม 2562
สกายเวลล์ ประเทศไทย ค่ายยานยนต์น้องใหม่ ประกาศเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าพร้อมกันถึง 4 รุ่น ได้แก่ เดโชะ (DAESHO) โชได (SHODAI) แพนได (PANDAI) และ โยชิ (YOSHI) เป็นกลุ่มรถตู้อเนกประสงค์ รถบัสโดยสารขนาดเล็ก และรถบรรทุกคาร์โก้ ชูไฮไลต์เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าช่วยประหยัดพลังงาน อีกทั้งราคาประหยัด คุ้มค่าแก่การลงทุน เปิดตัวให้คนไทยได้จับจองตั้งแต่วันนี้