สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก
ข่าวสารยานยนต์
อ่านข่าวสารล่าสุด

ค้นหาข้อมูล

ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรม

          นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงตลาดรถยนต์ในปี 2562 นี้ว่าเป็นปีที่น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง "ปีนี้นับเป็นปีที่น่าจับตามองอีกปีหนึ่ง สำหรับตลาดรถยนต์ที่ทดสอบว่าจะสามารถรักษาระดับยอดขายเท่าปีที่ผ่านมาได้หรือไม่ ซึ่งการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ และกิจกรรมส่งเสริมการขายจากค่ายรถยนต์ มีส่วนสำคัญต่อการเติบโตของตลาดรถยนต์ในประเทศ โดยยอดขายรถยนต์ในครึ่งปีแรกของปี 2562 มียอดขายอยู่ที่ 523,770 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 7.1% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าทั้งปี ตลาดรถยนต์จะมียอดขายอยู่ที่ 1 ล้านคัน

         นอกจากเป้าหมายทางด้านธุรกิจ โตโยต้ายังมีอีกหนึ่งเป้าหมายที่ท้าทาย นั่นคือการเปลี่ยนแปลงตัวเองในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการขับเคลื่อน (Mobility Com pany) ซึ่งเป็นการให้บริการทุกประเภทที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง สำหรับโครงการ "CU TOYOTA Ha : mo" คือการเดินทางระยะสั้นจากต้นทางสู่ปลายทาง(f rst and last mile mobility) ซึ่งเราได้การตอบรับเป็นอย่างดีจากนิสิต อาจารย์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ และเรากำลังร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและพันธมิตรเพื่อศึกษาการปรับปรุงการขับขี่ปลอดภัยและการประหยัดพลังงาน (Safety & Eco-Driving Improvement) และการเคลื่อนย้ายรถด้วยระบบขับขี่อัตโนมัติ (Autono mous Vehicle Relocation) ควบคู่ไปกับแผนการขยายบริการไปยังพื้นที่รอบนอกของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งโครงการดังกล่าวถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการขับเคลื่อนที่ดียิ่งกว่า (Ever-Better Mobility)

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ ฉบับวันที่ 18 สิงหาคม 2562

          งาน บิ๊ก มอเตอร์ เซล ที่มี คำนิยามชัดเจนว่าเป็นงาน เพื่อขายแห่งชาติ ที่พร้อมจะกระตุ้นการขายในช่วงนอกฤดูขาย หรือโลว์ซีซัน เพื่อผลักดันให้ยอดขาย เป็นไปตามเป้าหมาย อย่างน้อยตลาดรวม ต้องได้มากกว่า 1 ล้านคันในปีนี้

         สำหรับจุดเด่นของงานในปีนี้ ประกอบไปด้วย โตโยต้าเปิดตัวมาเจสตี้ รถตู้พรีเมียมสุ เซียต้า ไมเนอร์เชนจ์ รถเอ็มพีวี ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซูซูกิเปิดตัวรถขวัญใจรถฟู้ดทรัค ด้วยแครี โฉมใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวในตลาดโลกเป็นครั้งแรก ที่อินโดนีเซียเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา เปอโยต์ที่กลับเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอีกครั้ง ในงานนี้เปิดตัว 3008 รถยนต์ในกลุ่ม คอมแพค เอสยูวี และ 5008" รถเอสยูวีขนาดกลางที่เปลี่ยนโฉมใหม่หมด ครั้งแรกในประเทศไทย เอ็มจี ในงานนี้นอกจากจะมีรถเอสยูวีไฟฟ้าคันแรกมาแสดงแล้ว ยังนำเอ็มจี เอ็กซ์เทนเดอร์ รถปิกอัพรุ่นแรกของเอ็มจีในตลาดรถยนต์เมืองไทยมาเปิดตัวสู่สาธารณชนอย่างเป็นทางการในงานนี้ ฝั่งจักรยานยนต์ ยามาฮ่าจะมีรถใหม่มานำเสนอสู่ท้องตลาด ส่วน เบเนลลี่ประกาศเปิดตัว 2 รุ่นใหม่ล่าสุด TRK251 และ 502C ทั้งนี้สำหรับบิ๊ก มอเตอร์เซลตั้งเป้าว่างานปีนี้จะมีส่วนช่วยพยุงตลาดรถยนต์ ซึ่งมีแนวโน้มชะลอตัว หลังจากผ่านช่วงครึ่งปีแรก โดยเชื่อว่าการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ กิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ จะทำให้ยอดขายรถยนต์ในปีนี้จะทำได้มากกว่า 1 ล้านคัน อย่างแน่นอน

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 18 สิงหาคม 2562

         นายวรัญญู ศิลา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สหการประมูล จำกัด (มหาชน) หรือ AUCT เปิดเผยว่าผลประกอบการโดยรวมในไตรมาส 2/2562 มีรายได้รวม จำนวน 181.03 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน โดยเพิ่มขึ้น 21.1% แต่ลดลงจากไตรมาส 1/2562 ที่ 9.1% ขณะที่ 6 เดือนแรกของปี 2562 ผลประกอบการโดยรวมเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันกับปีก่อน ซึ่งรายได้รวมมีอัตราการเติบโต 22.1% หรือมีรายได้รวมที่ 377.41 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่ 308.84 ล้านบาท ทั้งนี้ส่วนใหญ่มาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการประมูลรถยนต์และรถการเกษตรที่เพิ่มขึ้น 26.7% และมีรายได้ค่าขนย้ายเพิ่มขึ้นที่อัตรา 18.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิใน 6 เดือนแรกของปีนี้เท่ากับ 102.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันกับปีก่อน 47%  ซึ่งเป็นผลจากการควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่าย

       สำหรับแนวโน้มธุรกิจในไตรมาส 3/2562 บริษัทจะประเมินและติดตามผลการดำเนินงาน รวมถึงสถานการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจการให้บริการสินเชื่อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และการประมูลรถยนต์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมรถยนต์ น่าจะได้รับผลดีของยอดขายที่ผันแปรตามฤดูกาลในช่วงไตรมาส 3/2562 ที่คาดว่าอุตสาหกรรมรถยนต์จะมีทิศทางที่ขยายตัวในเชิงบวก

ที่มา: หนังสือพิมพ์ทันหุ้น ฉบับวันที่ 16 สิงหาคม 2562

          ยอดขายรถยนต์ใหม่ในประเทศจีนลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13 ในเดือนกรกฎาคมลดลง 4.3%         เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคยังคงอ่อนแอท่ามกลางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและผลกระทบกับสงครามการค้าของสหรัฐฯ

          ยอดยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการเติบโตที่แข็งแกร่งอยู่นั้นลดไปอย่างรวดเร็วในเดือนกรกฎาคมหลังจากรัฐบาลลดการอุดหนุนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนโดยมีแผนจะยกเลิกการการอุดหนุนภายในสิ้นปี 2020 โดยยอดขายของ บริษัท BYD Co. ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของจีนลดลง 17% ในเดือนกรกฎาคม

ที่มา: Automotive News China ฉบับวันที่ 16 สิงหาคม 2562

          นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด รื้อฟื้นความพยายามในการสร้างแบรนด์รถยนต์ของมาเลเซียอีกครั้ง โดยจะเลือกบริษัทท้องถิ่นมาเป็นผู้นำในการดำเนินการโครงการนี้ ด้วยความช่วยเหลือจากหน่วยงานในประเทศญี่ปุ่น โดย บริษัทที่จะเป็นผู้นำในครั้งนี้ คือ DreamEDGE ด้วยความร่วมมือกับบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Daihatsu โดยในครั้งนี้ทางรัฐบาลมาเลเซียจะไม่ให้การสนับสนุนด้านการเงิน จะช่วยเพียงการดำเนินการเพื่อขอใบอนุญาตต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น โดยมีแผนที่จะเริ่มต้นสายการผลิตในปี ค.ศ. 2021

ที่มา: Automotive News Europe ฉบับวันที่ 16 สิงหาคม 2562

           บริษัทฟอร์ดมอเตอร์เรียกคืนรถยนต์ขนาดกลางอย่าง Ford Fusion และ Lincoln MKZ จากทั่วโลกเพื่อหาข้อบกพร่องของการประกอบเข็ดขัดนิรภัยด้านหน้า ฟอร์ดประกาศเมื่อวันพุธเกี่ยวกับการเพิ่มอุณหภูมิของคนขับหรือบริเวณด้านหน้าของเข็มขัดนิรภัย อาจทำให้ค่าความแข็งของสายเคเบิลลดลงส่งผลให้อาจเกิดอุบัติเหตุได้ รถยนต์ส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบอยู่ในสหรัฐอเมริกา 4,002 คันในแคนาดาและ 1,023 ในแมกซิโก การเรียกคืนครั้งนี้เกี่ยวข้องกับโรงงานประกอบ Flat Rock ในมิชิแกนและ Hermosillo ในเม็กซิโก โฆษกของฟอร์ดนั้นได้กล่าวว่าฟอร์ดใส่ใจเรื่องความปลอดภัยของลูกค้าและยังปรับปรุงกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพอีกด้วย

ที่มา: Automotive News Canada ฉบับวันที่ 15 สิงหาคม 2562

          ตลาดรถยนต์ช่วงโลว์ซีซั่นที่หลายคนคิดว่าตลาดน่าจะเงียบเหงา กลับตรงกันข้าม แถมยังกระทุ้งแคมเปญกันรุนแรงด้วย นายโรลันด์ โฟลเกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงภาพความต้องการตลาดรถยนต์พรีเมี่ยมในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาว่า ยังไม่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนทางเศรษฐกิจหรือสงครามการค้า ทั้งนี้เป็นผลเนื่องจากบริษัทยังมุ่งทำการตลาดเข้าไปยังกลุ่มลูกค้าโดยตรง ส่งผลให้ยอดขายช่วง 6 เดือนแรกเป็นไปตามเป้า และเชื่อว่าทั้งปีทำได้ตามตัวเลขที่ตั้งไว้แน่นอน

         ขณะที่นายคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดรถหรูถือว่าแข่งขันกันรุนแรง แต่ผลประกอบการ 6 เดือนแรกของวอลโว่ อยู่ในเกณฑ์ดี ทำได้ 1,079 คัน เพิ่มขึ้น 91% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และในจำนวนนี้พบว่ามียอดขายจากกลุ่ม SMEs ซึ่งเป็นลูกค้าใหม่ของวอลโว่โตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ด้านนายปรีชา นินาทเกียรติกุล ผู้จัดการทั่วไป มินิ ประเทศไทย กล่าวถึงยอดขาย 6 เดือนแรกปีนี้ มินิโตขึ้น 25% หรือมียอดขายราว 435 คัน ฟันธงว่าทั้งปีน่าจะทะลุ 1,000 คัน

ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 15 สิงหาคม 2562

          Just two years ago, India's huge car market was booming and global players were rushing to invest. Now it's been slammed into reverse. Sales of passenger vehicles plunged 31% in July, according to figures released by the Society of Indian Automobile Manufacturers (SIAM). It's the ninth straight month of declines and the sharpest one-month drop in more than 18 years.

          But the country's biggest carmakers are now struggling. New safety and emission regulations have driven up prices, troubles among India's consumer finance providers have hit lending and a broader economic slowdown has made consumers reluctant to spend.

          Maruti Suzuki, which accounts for roughly half the passenger cars sold in India, reported a 36.7% drop in vehicle sales in July. Sales at Tata Motors (TTM), which owns Britain's biggest carmaker Jaguar Land Rover, plunged 31%.

          Mahindra & Mahindra (MAHMF), the leading Indian manufacturer of electric vehicles, suffered a 17% slump. It said last week that it would have "no production days" at several plants for up to 14 days this quarter to manage falling sales.

          Global rivals are also suffering. South Korea's Hyundai (HYMTF), the No.2 player in India, saw its sales fall 10% in July compared to the same month last year, while Japanese giant Toyota (TM) fell 24%.

ที่มา: https://edition.cnn.com ฉบับวันที่ 14 สิงหาคม 2562

          Just two years ago, India's huge car market was booming and global players were rushing to invest. Now it's been slammed into reverse. Sales of passenger vehicles plunged 31% in July, according to figures released by the Society of Indian Automobile Manufacturers (SIAM). It's the ninth straight month of declines and the sharpest one-month drop in more than 18 years.

          But the country's biggest carmakers are now struggling. New safety and emission regulations have driven up prices, troubles among India's consumer finance providers have hit lending and a broader economic slowdown has made consumers reluctant to spend.

          Maruti Suzuki, which accounts for roughly half the passenger cars sold in India, reported a 36.7% drop in vehicle sales in July. Sales at Tata Motors (TTM), which owns Britain's biggest carmaker Jaguar Land Rover, plunged 31%.

          Mahindra & Mahindra (MAHMF), the leading Indian manufacturer of electric vehicles, suffered a 17% slump. It said last week that it would have "no production days" at several plants for up to 14 days this quarter to manage falling sales.

          Global rivals are also suffering. South Korea's Hyundai (HYMTF), the No.2 player in India, saw its sales fall 10% in July compared to the same month last year, while Japanese giant Toyota (TM) fell 24%.

ที่มา: https://edition.cnn.com ฉบับวันที่ 14 สิงหาคม 2562

ศูนย์สารสนเทศยานยนต์

ติดต่อ ศูนย์สารสนเทศยานยนต์ สถาบันยานยนต์

อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา (สพข.) ซ.ตรีมิตร กล้วยน้ำไท ถ.พระรามที่ 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์: 0-2712-2414 ต่อ 6443
email : aiu@thaiauto.or.th