Carlos Tavares CEO ของ Stellantis กล่าวว่า น้ำหนักของรถยนต์ไฟฟ้าควรจะถูกลดลงไปครึ่งหนึ่งในทศวรรษหน้าเพื่อทำให้รถมีประสิทธิภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม “ด้วยระยะการเดินทางที่เหมาะสม เราต้องใช้วัตถุดิบประมาณ 500 กก.
จีนยื่นฟ้องสหรัฐฯ ต่อองค์การการค้าโลก (World Trade Organization: WTO) เรื่องกฎเกณฑ์กีดกันผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน กฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องถือว่า “เป็นการเลือกปฎิบัติ” และเป็น
คาดว่าจะมีการเปิดตัวแบตเตอรี่ Blade EV รุ่นถัดไปในสิ้นปีนี้โดย BYD ทำแบตเตอรี่ถูกลงโดยการใช้ ลิเทียม-เหล็ก-ฟอสเฟส เป็นวัสดุแคโทดและด้วยการออกแบบที่เหมือน “ใบมีด” ที่มีรูปทรงความยาวที่แบนเรียบทำให้พื้นที่และน้ำหนักลดลงไป
Nissan และ Mitsubishi เป็นพันธมิตรกันตั้งแต่ ค.ศ. 2016 มีการใช้แพลตฟอร์มร่วมกันระหว่าง Nissan Rouge กับ Mitsubishi Outlander ในเร็วๆ นี้ที่อเมริกาเหนือ Nissan จะมีการเปิดตัว PHEV รุ่นแรก
สตาร์ทอัพสัญชาติจีน Nio เปิดตัวชุดแบตเตอรี่เซมิ-โซลิต (SSB) 150 kWh ให้ความหนาแน่นพลังงาน 260 Wh/kg และระยะวิ่ง 1,055 กม. โดยตัวเลือกแบตเตอรี่นี้ จะให้บริการเฉพาะผู้ที่เป็นสมาชิกบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่รายเดือน
ผู้ผลิตรถยนต์ในสหภาพยุโรปได้เตือนถึง EV ราคาถูกจากจีนจะทำให้การแข่งขันของตลาดรถยนต์ที่ผลิตในยุโรปลดลง โดยปัจจัยหลัก ประการแรกผู้ผลิตรถยนต์ในจีนได้ขยายการขายในยุโรป ประการที่สองผู้ผลิตในต่างประเทศ เช่น Tesla ผลิตรถในจีนและส่งออกมายังตลาดสหภาพยุโรป
รัฐบาลออสเตรเลียได้รวบรวมอุตสาหกรรมยานยนต์เข้าด้วยกัน และได้ออกมาตรฐานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเชื้อเพลิงซึ่งจะทำให้การปล่อยมลพิษลดลง โดยที่รัฐบาลต้องรับมือกับแรงกดดันในอุตสาหกรรม และปรับลดค่ามาตรฐานที่ต้องการลงภายในเดือนกุมภาพันธ์
ในชานเมืองปักกิ่งสถานีชาร์จแบตเตอรี่ Xiaowuji ที่เปิดโดย Sinopec ได้เสนอถึงอนาคตของการใช้น้ำมันในจีน โดยคาดว่ายอดขาย EV ในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดจะมียอดขาย 40% จากยอดขาย 23 ล้านคัน
ฝ่ายบริหารของไบเดนได้ผ่อนคลายเป้าหมายการเปลี่ยนผ่านรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ โดยลดลงเหลือ 35% ภายในปี 2032 จากเป้าหมายเดิม 67% สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม (EPA) ได้นำแนวทาง "Technology-Neutral" มาใช้