ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติยุโรปและสหรัฐอเมริกาพยายามลดต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (รถอีวี) ให้ใกล้เคียงกับต้นทุนการผลิตรถยนต์สันดาปภายใน เพื่อให้แข่งขันกับรถอีวีจีนที่มีต้นทุนต่ำได้ สเตลแลนทิสที่ยุโรปและเรโนลต์ กำลังพัฒนารถอีวีที่มีต้นทุนการผลิตต่ำ
"นิสสัน Interstar-e" รถตู้เพื่อการพาณิชย์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ยุโรปถูกพัฒนาขึ้นภายใต้ความร่วมมือของกลุ่มพันธมิตร Renault–Nissan–Mitsubishi Alliance โดยวางตำแหน่งให้เป็น
ฟอร์ดกล่าวว่า ทีมงาน 'Skunk Works' พยายามออกแบบรถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจการแข่งขันกับ Tesla และผู้ผลิต EV ราคาประหยัดจากจีน ปัจจุบัน ผู้คนในตลาดรถยนต์หรูไฟฟ้ามีตัวเลือกมากมายให้เลือก
โดยขณะนี้เกิดปัญหาขึ้นกับทุกแบรนด์ เนื่องจากจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดที่จดทะเบียนในเกาหลีลดลง 80 % ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยเดือนแรกของปี 2024 ยอดขายรถยนต์ของผู้ผลิตรถยนต์เกาหลีใต้รายใหญ่ 5 ราย คือ
ข้อมูลที่เผยแพร่จากสมาคมยานยนต์ประเทศจีนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ 2024 ว่า การส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ของจีนยังคงมีแนวโน้มเติบโตอย่างมากในเดือนที่แล้ว โดยมีการส่งออกรถยนต์โดยสารพลังงานใหม่กว่า 95,000 คัน
ข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรของจีนได้เปิดเผยว่า มูลค่านำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ของจีนลดลงเกือบร้อยละ 12.4 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า คิดเป็นเงินราว 29.84 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในทางกลับกัน มูลค่าการนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์นั้นเพิ่มขึ้น
เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา พบว่า บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์มีหุ้นพุ่งขึ้น 6% หลังจากผู้ผลิตรถยนต์ได้เพิ่มเงินปันผลสำหรับไตรมาสแรกและตัดสินใจลดการลงทุนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยฟอร์ดได้มีการกำหนดแผนการที่จะคืนเงินปันผลพิเศษ 18 เซนต์ต่อหุ้น
โดยสำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ ระบุเมื่อวันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมาว่า กำลังเรียกคืนรถยนต์จำนวน 323,232 คัน เพื่อแก้ไขปัญหาประตูท้ายที่อาจเปิดออกขณะขับขี่ อาจก่อให้เกิดอันตรายบนท้องถนน
การที่ผู้ผลิตยานยนต์จากจีนจำนวนมากจัดแสดงรถยนต์ไฟฟ้าของตนในตลาดที่ค่อนข้างเล็กสำหรับธุรกิจยานยนต์ อย่างสวีเดน ซึ่งมีประชากรเพียง 10.4 ล้านคน เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ โดยร้อยละ 39 ของรถยนต์ประมาณ 290,000 คัน ที่จำหน่ายในสวีเดนในปีค.ศ. 2023