สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างครั้งใหญ่ หลังจากการเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ตามนโยบายรัฐบาล ทั้งตลาดรถยนต์และการจ้างงาน จากผลกระทบที่เกิดขึ้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกบทวิเคราะห์

“พัฒนาการอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยและแนวโน้ม” ในรายงานนโยบายการเงินไตรมาสที่ 4 ปี 2567 ซึ่งคาดว่าปี 68 ยอดขายรถกระบะจะฟื้นตัวได้ช้ากว่ารถยนต์นั่ง เนื่องจากรายได้ของผู้ซื้อรถกระบะจะยังฟื้นตัวช้า อีกทั้งความต้องการลงทุนซื้อรถกระบะในธุรกิจก่อสร้างน่าจะยังไม่ดีขึ้น เนื่องจากงานก่อสร้างที่อยู่อาศัยชะลอตัว แม้จะมีปัจจัยบวกจากปริมาณงานก่อสร้างโครงการภาครัฐที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดขายรถยนต์นั่งมีโอกาสขยายตัวได้จากความนิยมรถยนต์ไฮบริด (Hybrid) ที่มากขึ้น และกลุ่มลูกค้าหลักยังคงมีกำลังซื้อค่อนข้างสูง สำหรับในระยะปานกลาง อุตสาหกรรมยานยนต์จะยังเผชิญความท้าทาย โดยจะสามารถกลับมาเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอย่างในอดีตได้เพียงใด ขึ้นอยู่กับการปรับตัวของอุตสาหกรรมเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง ทั้งการอิ่มตัวของตลาดรถยนต์ในประเทศจากการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่เปลี่ยนไปนิยมใช้ขนส่งมวลชน การเรียกรถผ่านสมาร์ทโฟน และการเช่า มากกว่าการเป็นเจ้าของรถ นอกจากนี้ การปรับตัวที่สำคัญจะขึ้นอยู่กับการยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้เป็นฐานการผลิตรถยนต์ EV ของเอเชีย (EV hub) รวมถึงโมเดลธุรกิจและกระบวนการผลิตว่าจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจไทยเพียงใด 

ที่มา: https://policywatch.thaipbs.or.th/article/economy-136  วันที่ 23 มกราคม 2568