สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

                      China will end foreign ownership caps on local auto companies by 2022 and will remove restrictions on new-energy vehicle ventures this year, a major shift that will open the market wider to carmakers such as Nissan and Tesla.  The country will remove limits on companies making electric and plug-in hybrid vehicles in 2018, commercial-vehicle producers in 2020 and the wider passenger vehicle market by 2022, China's state planner said in a statement.  The move, which comes amid a trade standoff between Washington and Beijing, signals the end of a rule put in place in 1994 in the world's largest auto market that limited foreign automakers to a 50 percent share of any local venture. The policy was implemented to help support domestic carmakers compete against more advance international rivals.
ที่มา : www.autonews.com วันที่ 18  เมษายน 2561

 

          ตั้งเป้าเปิดใช้งานสนามทดสอบเฟส 1 เดือน ก.ย.นี้   สมอ.เดินหน้าผลักดัน ศูนย์ทดสอบยานยนต์ฯ เฟส 1 คาดเปิดดำเนินการ ก.ย.นี้ รองรับทดสอบยางล้อมาตรฐานบังคับใหม่ เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน พร้อมลุยเฟส 2 ทดสอบ 19 มาตรฐาน เปิดดำเนินการปี 2563      นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ ว่า การก่อสร้างศูนย์ทดสอบยานยนต์ฯเฟส 1 จะเสร็จในเดือน ก.ย.2561 ล่าช้ากว่ากำหนด 3 เดือน เพราะการประมูลครั้งแรกไม่มีผู้เข้าร่วมประมูล แต่ขณะนี้ได้ผู้ก่อสร้างแล้ว คือ บริษัทนิปปอนการโยธา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างไทยกับญี่ปุ่น และมีประสบการณ์สร้างสนามทดสอบรถยนต์ที่เมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น ส่วนตัวอาคารสนามทดสอบจะเปิดซองประมูลภายในเดือน เม.ย.นี้    "สนามทดสอบเฟส 1 ใช้งบลงทุน 800 ล้านบาท จะเป็นสนามทดสอบมาตรฐานล้อยาง มอก.ใหม่ที่เน้นในเรื่องการยึดเกาะถนน จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือน ก.ย.นี้ โดยช่วงเริ่มต้นจะให้สถาบันยานยนต์ร่วมกับ สมอ.เข้ามาบริหารจัดการ เพราะมีผู้เชี่ยวชาญในด้านการทดสอบรถยนต์"

ที่มา: หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 17  เมษายน 2561

 

          สถานการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เมื่อดูจากตัวเลขยอดผลิตยอดส่งออก-ยอดขาย ในภาพรวมมีการเติบโต โดยเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2561 มีรถที่ผลิตทั้งสิ้น 344,433 คัน เพิ่มขึ้น 12.28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะที่การส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปในช่วง 2 เดือนพบว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 184,284 คัน เพิ่มขึ้น 3.34% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 และคิดเป็นมูลค่าการส่งออกจะอยู่ที่  94,287.81 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.03 %   ส่วนยอดขายรถในประเทศ ตั้งแต่เดือนมกราคม- กุมภาพันธ์ 2561 มีจำนวน 142,011 คัน เพิ่มขึ้น 13% ส่วนรถจักรยานยนต์ มียอดขาย 300,517คัน เพิ่มขึ้น 0.9%    แม้ในภาพรวมจะดูสดใส แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยมีความกังวลใจ นั่นก็คือ สงครามการค้าระหว่าง จีน-สหรัฐอเมริกา ที่จะกระทบกับภาวะเศรษฐกิจโลก และเป็นห่วงโซ่ทั่วทั้งโลก ที่อาจจะส่งผลดี หรือ ผลเสียให้กับการส่งออกของไทย
ที่มา : หนังสือพิม ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 16  เมษายน 2561