สมัครสมาชิกวันนี้

  • Silver
  • สมาชิกระดับ Silver
  • ฟรี
  • สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขั้นพื้นฐานได้
  • ข้อมูลผู้ประกอบการต่างประเทศ
  • ข้อมูลสถิติในประเทศและต่างประเทศ
  • มาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ
  • กฎ ระเบียบ นโยบายในประเทศ
  • เทคโนโลยี และงานวิจัย
  • สมัครสมาชิก

               ในที่สุด กลุ่มตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล (TCIL) กลุ่มทุนจากสิงคโปร์ ผู้ได้รับสิทธิในการจัดจำหน่ายรถยนต์ซูบารุในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ ไทย มาเลเชีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ฮ่องกง จีน สิงคโปร์ เวียดนาม และกัมพูชา ก็ตัดสินใจเข้ามาเปิดโรงงาน ขึ้นไลน์การผลิตรถยนต์ซูบารุในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลานานแล้ว ตันจง เข้ามาขายซุบารุไทยในช่วงปี พ.ศ. 2529 เดิมใช้ชื่อว่า มอเตอร์อิมเมจ บริษัทในเครือตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล เดิมทีหากพูดถึงรถยนต์ซูบารุในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะนึกถึงรถเก๋งเครื่องยนต์แรงๆหรือ รถเพื่อการพานิชย์ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ หรือแม้แต่รถโดยสารขนาดเล็ก จุดเด่นของรถยนต์ซูบารุก็คือ การใช้เครื่องยนต์บ็อกเซอร์ กับขนาดเครื่องยนต์มากกว่า 1500 ซีซี และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ หรือระบบ ซิมเมตริคัล ออลวีลไดรฟ์ ถือว่าเป็นดาวเด่นสำหรับผู้ชื่นชอบรถยนต์เน้นสมถรรนะโดดเด่นเลยทีเดียว ต่อมา เมื่อซูบารุ มีรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะรถยนต์ประเภทอเนกประสงค์หรือเอสยูวี และเป็นเทรนรถยนต์ยอดนิยมของทั่วโลก ซูบารุมีรถยนต์ประเภทนี้หลายรุ่น และก็ถือว่าประสบความสำเร็จด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะรถยนต์เอสยูวีรุ่น เอ็กซ์วี รถยนต์อเนกประสงค์รุ่นเล็กสุดของซูบารุ มีฐานการผลิตอยู่ที่มาเลเชีย ผลิตไม่ทันขาย จึงต้องหาทางขยับขยายโรงงานผลิตมาประเทศไทย ช่วงแรกอาจใช้ผลิตเอสยูวีรุ่นใหญ่กว่าเอ็กซ์วี ก็คือ ฟอเรสเตอร์ ไปพลางก่อน ต่อไปเมื่อยอดขายเอ็กซ์วีเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ อาจจะให้โรงงานแห่งใหม่ในประเทศไทยนี้ช่วยผลิต หรืออาจจะใช้ประเทศไทยป็นฐานการผลิตหลักเลยก็เป็นไปได้

ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน ฉบับวันที่ 2 พฤษภาคม 2562